Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Thiếu tố chất "độc tài", không thể dẫn dắt nổi Manchester United

Thứ Hai 27/06/2011 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó là lời khẳng định đanh thép của chiến lược gia đáng kính Sir Alex Ferguson trong bài phỏng vấn gần đây. Theo chiến lược gia người Scotland, nếu không tàn nhẫn thì chưa chắc ông đã có thể thành công rực rỡ đến vậy ở đội bóng thành Manchester.

Trong lịch sử bóng đá từ xưa đến nay, có lẽ chẳng có một chiến lược gia nào qua mặt được Sir Alex về khoản "danh hiệu cấp CLB". Trải qua 37 năm làm nghề, ông đã đoạt được tổng cộng gần 50 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó phần lớn là cùng với MU. Ông đến thành Manchester vào năm 1986 và ở lại đây cho đến ngày hôm nay để trở thành một tượng đài vĩnh cửu của MU cũng như đảo quốc sương mù. Trong nghề huấn luyện, những trường hợp tương tự như Sir Alex chỉ đếm trên đầu ngón tay bởi các HLV thường rất dễ rơi vào cảm giác nhàm chán, tẻ nhạt, hết "bài vở" nếu phải gắn bó quá lâu với một đội bóng nào đó. Còn Sir Alex luôn biết cách thổi những luồng sức sống mới vào đội bóng và khiến tất cả phải bất ngờ về sự "thay da đổi thịt" liên tục của MU theo thời gian mà vẫn duy trì được chu kỳ thành công. Chẳng thế mà trong suốt gần 20 năm qua, MU đều giữ vững được vị trí số 1 tại nước Anh và nằm trong nhóm những đội hàng đầu châu lục.

Alex Ferguson: Không tàn nhẫn, không thể thành công

Rõ ràng, Alex Ferguson là một huyền thoại vĩ đại đáng tôn sùng trong giới HLV nhưng viên kim cường nào dù lấp lánh đến mấy mà chẳng có "tỳ vết". Điểm "xấu" nhất của Sir Alex là ông hết sức chuyên quyền, độc đoán và sẵn sàng ra tay xử lý không thương tiếc bất cứ học trò nào, kể cả đang là ngôi sao lớn nhất đội một khi cảm thấy họ không còn giá trị sử dụng hoặc "láo nháo" với ông. Mọi cầu thủ khoác màu áo Đỏ đều phải tâm niệm rằng: tại MU, Sir Alex chính là Vua với thứ quyền lực tối thượng, thậm chí ban lãnh đạo cũng không bao giờ được phép can thiệp hay có ý kiến. Có lẽ, trên đời này, chỉ duy nhất Fergie mới dám loại bỏ không thương tiếc "công thần", ngay cả khi họ vẫn đang chơi cực tốt tại MU. Có thể kể ra trường hợp của David Beckham, Van Nistelrooy, Roy Keane, Jaap Stam và mới đây là Berbatov (nhiều khả năng sẽ bị đẩy khỏi Old Trafford dù mới đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" Premier League).

Tuy nhiên, theo Sir Alex, sự tàn nhẫn là đức tính không thể tránh khỏi đối với một chiến lược gia nếu muốn thành công: "Trong công việc này, bạn không bao giờ được phép yếu đuối. Tôi luôn yêu mến tất cả những cầu thủ tôi từng làm việc chung. Quả thực, tôi đã rất rất may mắn khi sở hữu nhiều cầu thủ giỏi và sẽ càng may mắn hơn nữa nếu họ có thể sát cánh cùng tôi trong một thời gian dài. Tại MU, Giggs, Gary Neville, Scholes rồi cả Phil Neville, Nicky Butt đều mang trong người cái chất MU đích thực. Họ mãi là một phần của đội bóng này cũng như những gương mặt đã đến và rời khỏi MU. Song tôi sẽ buộc phải hành động một khi nhận thấy đã đến lúc phải làm. Chẳng hạn trong trường hợp của Butt hay Phil, tôi buộc phải đau lòng chia tay họ bởi tôi không dám đối mặt với họ để nói với họ rằng các cậu đã hết thời ở MU. Đó không phải là sự đánh giá công bằng với họ, những người đã đóng góp nhiều công sức vào quá trình hồi sinh của MU nhưng biết làm sao được khi họ đã không còn nằm trong kế hoạch phát triển của đội bóng. Phải nói rất thành thực, tôi không hề thích thú gì cái chuyện phải cắt đứt lòng trung thành của những con người đáng trân trọng như P.Neville hay Butt".

Với "Ngài máy sấy", những gì ông làm đều nhằm phục vụ lợi ích chung của toàn đội: "Nhiêm vụ của tôi cũng giống như mọi HLV khác: đem lại thành công cho đội bóng. Nếu tôi thất bại thì cả tôi lẫn CLB đều không thể được đánh giá cao như hiện tại. Do đó, tôi phải hành động ngay tức thì, một khi nhận thức được những yếu tố làm chậm bước tiến của đội bóng. Rất may, tôi rất giỏi trong việc đưa ra quyết định vừa nhanh vừa chính xác, lại còn gặp may mắn nữa. Ngay từ khi còn trẻ, tôi thường không mấy khi sai lầm khi quyết định một việc gì nhờ được tiếp cận công việc quản lý, phụ trách nhân sự tại một cửa hàng. Cả cha mẹ tôi cũng đều làm quản lý của hàng. Chính phẩm chất này giúp ích tôi rất nhiều trong nghề huấn luyện".

Chắc hẳn, những Manucians luôn hy vọng Sir Alex sẽ giữ mãi được sự sáng suốt, minh mẫn cho đến lúc nghỉ hưu dù ông sắp bước vào cái tuổi "thất thập cổ lai hy". Chỉ có như vậy, địa vị thống trị của "Quỷ đỏ" mới được duy trì và tương lai lâu dài sẽ được đảm bảo.

Bảo Phương (Theo Mirror/Vnexpress)
 

Clip HOT - Luôn NÓNG BỎNG!
Soạn:
CLIP 812362 gửi 6589
Để xem Siêu mẫu đồ bơi Đài Loan quá gợi cảm. Xem thêm tại Sieucuoi.Vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X