Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thiếu may mắn, Arsenal đành bất lực trước "Chelsea B" trong trận derby tẻ nhạt

Thứ Bảy 21/04/2012 18:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khác với trận luợt đi đầy sôi động và tràn trề bàn thắng (Arsenal thắng 5-3) thì tại lượt về, hai đội bóng mạnh nhất thành London đã cống hiến cho khán giả 90 phút khá nhàm chán. Chung cuộc, chẳng bên nào tìm được mành lưới của nhau. Tuy nhiên, Arsenal hẳn là đội tiếc nuối hơn bởi xà ngang hai lần từ chối bàn thắng của họ còn Chelsea không có lý do gì để không hài lòng vì chính họ đã chọn kết quả này bằng việc sử dụng đội hình yếu.

Trước trận đấu, tất cả đều thắc mắc không rõ Roberto Di Matteo sẽ suy tính ra sao cho trận derby thành London: dồn sức để quyết tranh đấu một vị trí trong Top 4 hay chấp nhận buông nhằm tập trung lực cho trận bán kết luợt về Champions League. Canh bạc nào cũng mang tính mạo hiểm cao và đều có nguy cơ dẫn đến cái kết cục đau khổ nhất: trắng tay hoàn toàn. Cuối cùng, "Mourinho phẩy" đã lựa chọn phương án hai. Dẫu sao, với kết quả ở lượt đi, The Blues đã có thể nhìn cánh cửa vào chung kết và Champions League rõ ràng là danh hiệu mà vị chủ tịch Roman Abramovich khao khát nhất nên sự đánh đổi âu cũng là hợp lý. Ngoài ra, ai cũng biết đội hình Chelsea khá cao tuổi nên làm sao đủ thể lực để căng mình ra đá. Bởi thế, Chelsea đã có tới 8 sự thay đổi người trong đội hình xuất phát so với chiến thắng trước Barca cách đây vài ngày. Các trụ cột đang đạt phong độ cao như Mata, Lampard, Ashley Cole, Mikel, Meireles chỉ ngồi trên băng ghế dự bị trong khi Drogba vắng mặt vì chấn thương (thực ra, vấn đề của "Voi rừng" không nghiêm trọng) còn Ivanovic chưa thoát án treo giò. Chơi cao nhất trên hàng công sẽ là Fernando Torres, tiền đạo vẫn chưa thực sự trở lại là chính mình dù đã có nhiều tiến bộ so với trước. Thi đấu ngay phía dưới El Nino là bộ ba Kalou - Malouda -

Sturridge tuy nhiên, chưa chắc Torres sẽ thường xuyên đá cắm mà anh sẽ thi thoảng lùi xuống (dạo gần đây, khả năng kiến tạo của Torres cải thiện khá nhiều). Thống lĩnh trung tuyến là Essien, chủ lực đang bị thất sủng và Oriol Romeu, sao trẻ mang mác La Masia. Tại hàng thủ, cầu thủ trẻ Ryan Bertrand lại được đảm nhận vị trí trái nhưng nền tảng đương nhiên vẫn sẽ là cặp trung vệ gồm đội trưởng John Terry và Gary Cahill.

Arsenal bó tay trước một Chelsea thay tới 8 vị trí
Arsenal bó tay trước một Chelsea thay tới 8 vị trí

Bên phía đội chủ nhà, Wenger buộc phải tiến hành hai sự điều chỉnh "bất đắc dĩ" khi mà Mikel Arteta phải nghỉ thi đấu đến hết mùa do chấn thương còn Benayoun không được ra sân do thoả thuận giữa hai đội (Benayoun chỉ khoác áo Arsenal theo diện cho mượn từ Chelsea). Aaron Ramsey sẽ trám vào lỗ hổng của Arteta trong khi suất đá chính của Benayoun thuộc về thần đồng

Chamberlain, gương mặt từng chơi cực tốt trong quãng thời gian đầu được "Pháo thủ" chính thức trình làng hơn 1 tháng trước. Tuy nhiên, một khi đội trưởng Robin Van Persie vẫn hiện diện trên sân cùng sự hỗ trợ của Theo Walcott và Rosicky, hai tiền vệ công đáng tin cậy nhất của Wenger cộng thêm lợi thế Emirates thì Arsenal hoàn toàn có thể nghĩ đến một chiến thắng.

Dù đối thủ đã "nhún nhường" song Arsenal vẫn tỏ ra đầy thận trọng. Họ khởi đầu chậm rãi chứ chưa vội đẩy cao tốc độ và Chelsea mới chính là đội chơi tốt hơn trong những phút đầu. Torres di chuyển rất rộng, khiến hàng thủ Arsenal phần nào bị phân tâm và nhờ thế, các đồng đội của anh đã có nhiều khoảng trống hơn. Phút thứ 7, Kalou ngã trong vòng cấm sau tác động từ Bacary Sagna nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên. Xem lại pha quay chậm thì trọng tài đã xử lý khá chính xác vì hình như cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã hơi đóng kịch. Tuy nhiên, cơ hội thực sự nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về đội chủ nhà và nếu may mắn hơn, họ đã có bàn mở tỷ số. Phút 14, từ cú sút phạt của Theo Walcott, Percy khôn ngoan thoát xuống và tung chân dứt điểm ở cự ly gần. Cech đã chịu bó tay nhưng cái cột dọc đã làm thay công việc của anh. Vài phút sau, khung gỗ của Chelsea lại rung lên tuy nhiên, trước đó, lá cờ của trọng tài biên đã cất lên báo lỗi việt vị.

Thế trận diễn ra khá cân bằng khi hai đội chơi "ăn miếng trả miếng" và nhịp độ dần được cải thiện. Ở các tình huống phạt góc, bộ đội trung vệ của Chelsea đều rất tích cực lên tham gia nhưng chưa mang đến hiệu quả. Cho đến cuối hiệp 1, cục diện vẫn giữ ở mức sôi nổi và không kém phần căng thẳng, đúng với tính chất một trận derby song hơi thiếu hấp dẫn. Cặp tiền vệ trung tâm của Chelsea thi đấu khá tốt, khiến Arsenal không thể phối hợp nhiều ở trung lộ (đấu pháp quen thuộc) nên thường xuyên phải nhồi bóng sang hai cánh. Phút 37, Chamberlain co cú phạt góc đi ngang qua cầu môn, chỉ tiếc không có đồng đội nào của anh lao vào tiếp ứng. Không lâu sau đó, một cầu thủ khác của Chelsea (Bosingwa) ngã xuống trong pha va chạm với Sagna nhưng như lần trước, trọng tài không thèm quan tâm, làm cho Di Matteo thể hiện rõ sự bực tức.

Phút 41, Van Persie đá phạt ở chếch bên cánh phải và không cầu thủ nào của Chelsea để mắt tới Koscielny nên hậu vệ người Pháp được dịp thoải mái tung ra pha lắc đầu và chỉ có xà ngang mới cứu nổi bàn thua cho Chelsea. Đội khách mau chóng đáp trả bằng cú đánh đầu gần trúng đích của John Terry từ tình huống phạt góc. Trước giờ nghỉ giải lao, Arsenal lại bỏ lỡ một cơ hội khác. Van Persie thoát xuống, dùng ngực khống chế đường chuyền thuận lợi của Song rồi co chân sút trái phá nhưng đúng vào vị trí của Cech. Bước sang hiệp 2, chưa bên nào tiến hành thay đổi nhân sự nhưng có vẻ tốc độ đã được đẩy lên mức độ cao hơn hẳn. Xem ra, cả hai đều không hề thích thú một tỷ số hoà. Tuy nhiên khi mà, chưa có thêm pha bóng đáng xem nào xuất hiện thì lần lượt 3 tấm thẻ vàng được rút ra chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút đầu hiệp. Phút 60, Theo Walcott không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Wenger đành phải đưa Gervinho vào thay.

Đến phút 64, không biết là lần thứ bao nhiêu trong trận đấu, Arsenal được hưởng quả đá phạt trực tiếp nhưng góc sút rộng hơn hẳn. Dẫu vậy, cú sút của Robin Van Persie lại bắn thẳng lên khán đài phía sau cầu môn. Không rõ do Rosicky bị đau hay Wenger nhận thấy đội bóng không còn kiểm soát được trung tuyến mà "Giáo sư" người Pháp đã rút tiền vệ công người CH Séc ra khỏi sân, nhường chỗ cho Diaby, một chuyên gia phòng ngự. Chưa dừng lại ở đó, ông mau chóng sử dụng nốt quyền thay người còn lại với sự hiện diện của Andre Santos, một hậu vệ/tiền vệ trái và người rời sân là Chamberlain, cầu thủ chơi khá mờ nhạt từ đầu trận. Những sự điều chỉnh này đã phần nào mang đến khởi sắc cho Arsenal bởi cả ba chơi đầy tích cực.

Quyết tâm ra về với một chiến thắng trong tay của Chelsea được thể hiện rõ bằng việc đưa liên tiếp hai chủ công Mata rồi Ashley Cole vào sân. Phút 80, Van Persie đổ gục xuống vòng cấm bởi động tác cản phá từ Gary Cahill nhưng trọng tài chính ra dấu hiệu cho trận đấu tiếp tục. Chẳng hiểu có phải do tâm lý bị ức chế sau pha bóng đó mà chân sút người Hà Lan lại có pha kết thúc khá tệ dù cơ hội ăn bàn khá rõ ràng. Những phút cuối, Arsenal dâng cao đội hình với tinh thần "được ăn cả, ngã về không". Van Persie lại có bóng trong vòng cấm nhưng anh xử lý quá chậm chạp, khiến thời cơ kết thúc tốt nhất qua đi và khi đưa ra được quyết định thì đã quá muộn. Song cũng cần phải nhờ tới pha ngăn chặn đỉnh cao của Koscielny bằng cú đá kung-fu theo đúng kiểu con nhà võ, thì Arsenal mới có thể thoát khỏi bàn thua sau nỗ lực của Sturridge.

Nhìn chung, hôm nay, Arsenal gặp vấn đề ở khâu dứt điểm. Bên cạnh sự không ủng hộ của thần May mắn thì bản thân "Pháo thủ" cũng đánh mất đi sự sắc bén. Do đó, bất chấp trận đấ được bù giờ đến 4 phút, Arsenal cũng không thể tìm được mành lưới đối thủ. Dù kết quả không được như ý nhưng Arsenal có thể yên tâm bảo vệ được vị trí thứ 3 trong khi con đường vào Top 4 với Chelsea trở nên gập ghềnh hơn nhưng nếu họ thoát khỏi Nou Camp một cách an toàn vào giữa tuần tới thì coi như sự "hy sinh" của họ cho trận vừa rồi được bù đắp quá xứng đáng.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny, Sagna, Vermaelen, Koscielny, Gibbs, Song, Ramsey, Rosicky (Diaby 65'), Oxlade-Chamberlain (Santos 70'), Walcott (Gervinho 61'), Van Persie
Chelsea: Cech, Bosingwa, Cahill, Terry, Bertrand (A.Cole 77'), Essien, Romeu (Mikel 66'), Malouda, Kalou (Mata 74'), Sturridge, Torres

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X