Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

“Thiên Thần” Di Maria sẽ làm được gì ở Man Utd?

Thứ Bảy 30/08/2014 10:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Khi biết Angel Di Maria được trao chiếc áo số 7 tại M.U, người ta lập tức liệt kê một dãy tượng đài từng làm cho số áo này trở thành huyền thoại ở Old Trafford. Sẽ có một sự nối tiếp nào đấy về mặt truyền thống?

TẤT CẢ ĐỀU RẤT MƠ HỒ

Xét về vai trò trên sân thì hơi gượng ép. Robson là tiền vệ trung tâm, Cantona là tiền đạo trong khi Ronaldo chơi rất đa năng, trong vài trường hợp cũng có thể gọi là tiền đạo. Trên lý thuyết, Di Maria là tiền vệ cánh, nhưng hãy chờ xem Louis Van Gaal sẽ xếp anh vào đâu và giao cho anh vai trò gì. Đấy là chưa kể, Di Maria trong ngày đầu khoác áo M.U và Di Maria khi M.U đã ổn định lối chơi cũng chưa chắc đã giống nhau. Nói vậy để thấy, có thể người ta đã đi quá xa nếu tự “cột” Di Maria vào một trị trí nào đấy, trong một lối chơi nào đấy, rồi bàn về khả năng thành công của anh trong một đội bóng, một môi trường hoàn toàn xa lạ.

Di Maria MU training
 

Ngay cả trong trường hợp thống nhất được một sơ đồ chiến thuật giả định cho M.U, cũng không dễ đoán Di Maria sẽ đứng ở vị trí nào. Van Gaal làm cho mọi chuyện trở nên mơ hồ: “Tôi thấy Di Maria có thể đá cánh, và anh cũng có thể đá ở giữa sân”. Mặt khác, ông lại đánh đố: “Bản thân tôi cũng có thể thay đổi cách chơi, thay đổi sơ đồ”.

Hồi Van Gaal tỏa sáng với giải thưởng HLV xuất sắc nhất thế giới, đưa Ajax lên ngôi vô địch Champions League, làm gì có chuyện ông lại xếp quân với một hàng thủ gồm 3 hậu vệ. Bây giờ, Van Gaal chỉ mới hứa hẹn một điều: “Di Maria sẽ đóng góp rất nhiều vào lối chơi của M.U. Anh ta chơi rất sáng tạo, và tôi sẽ làm mọi cách để tận dụng triệt để lối chơi sáng tạo của anh ta”.

Nhưng rồi, vị HLV đầy cá tính lại cảnh báo: “Xin đừng chờ đợi Di Maria thay đổi thế giới. Trước tiên, còn phải xem anh ta hòa nhập thế nào vào môi trường bóng đá Anh, vào văn hóa Anh”. Có thật như thế? Bản thân Van Gaal còn chưa chắc hòa nhập được với môi trường bóng đá Anh (thể hiện bởi 3 trận đấu đầu tiên, chưa đâu vào đâu).  Van Gaal sẽ cầm quân theo “văn hóa Anh”, hay ông muốn bắt cái gọi là “văn hóa Anh” phải làm quen với M.U trong tay ông, đấy là câu hỏi rất khó trả lời. Và xem ra, đấy chính là chi tiết đáng chờ xem nhất - liên quan chặt chẽ tới việc Van Gaal sử dụng Di Maria ở M.U.

SẼ CÓ CUỘC CÁCH MẠNG!

Trong “văn hóa bóng đá Anh”, không có vai trò “wing-back” (tạm dịch là “hậu vệ chạy cánh”)! Đấy là cách bình luận thẳng thừng của cựu danh thủ Willie Morgan. Đây là một ngôi sao chạy cánh, gia nhập M.U ngay sau khi đội này đoạt Cúp C1 châu Âu năm 1968 và tỏa sáng trong gần một thập kỷ.

Morgan định nghĩa vai trò của ông, cũng là vai trò của những Strachan, Sharpe, Kanchelskis, Beckham, Giggs, Ronaldo ở M.U sau này: “Chúng tôi là tiền vệ biên, hoặc hậu vệ biên. Chúng tôi tấn công, hoặc phòng ngự. Nhưng chúng tôi không bao giờ làm cả hai việc cùng lúc. Chúng tôi không bao giờ là wing-back. Theo tôi, wing-back là một khái niệm ngu ngốc trong bóng đá hiện đại”.

Cái khái niệm mà Morgan gọi là “ngu ngốc” ấy lại làm cho Van Gaal tự hào tại World Cup 2014. Ông xếp Daley Blind và Daryl Janmaat ở 2 biên, để họ mặc sức lên công, về thủ, trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 (hay 3-4-1-2). Thế rồi Hà Lan đè bẹp TBN 5-1 ngay trận ra quân, và Daley Blind trở thành ngôi sao trong vai trò “hậu vệ chạy cánh”.

Bây giờ, người ta chờ đợi Di Maria phát huy vai trò ấy, ở một mức độ cao hơn, khi Van Gaal dẫn dắt M.U. Giả sử mọi chuyện diễn ra như thế, thì dù thành công hay thất bại, đấy vẫn là một cuộc cách mạng. NHM M.U (như chính cựu danh thủ Morgan) có chấp nhận “phải” xem cách chơi như thế? Cụ thể hơn: những giá trị chuyên môn vốn có của Di Maria, và cách Van Gaal sử dụng những giá trị ấy, có được khán giả Old Trafford chấp nhận, nhất là khi Di Maria làm cho người ta nhớ lại George Best ngày xưa hoặc Beckham gần đây? Chắc chắn sẽ còn rất nhiều điều đáng bàn một khi Di Maria thật sự bước vào đội hình M.U ở Premier League mùa này.

ĐẶC ĐIỂM CHUYÊN MÔN CỦA DI MARIA

Điểm rất mạnh: Những đường chuyền mang tính kiến tạo cơ hội.
Điểm mạnh:
- Cầm bóng.
- Sút xa.
- Sút phạt trực tiếp.
Điểm yếu: không có.
Điểm rất yếu: Tranh cướp bóng.
Lối chơi:
- Hay chuyền dài.
- Hay sút xa.
- Hay chơi bóng bổng.
- Thích cầm bóng đột phá từ biên vào trung lộ.
- Thường không “ăn vạ” khi đối phương chuồi bóng.

Ý kiến chuyên gia: Họ cũng... “chém” rất kinh
Mỗi người mỗi ý, và ai cũng nói như thể... đúng rồi. Thôi thì, bóng đá thế mới thú vị. Hãy nghe vài bình luận trái ngược nhau của các cựu danh thủ trong làng bóng Anh về việc Di Maria gia nhập M.U.

Stewart Robson: “Mata sẽ mất chỗ”
Cựu danh thủ Arsenal cho rằng Juan Mata sẽ mất chỗ vì Angel Di Maria. Theo Steward, đấy là chi tiết rõ ràng hơn cả vị trí của Di Maria trong đội hình M.U. Anh nói: “Không biết Di Maria sẽ chơi ở đâu trong đội hình. Tôi chỉ nghĩ được một điều: Di Maria sẽ lấy chỗ của Juan Mata. Nếu không lấy chỗ của Mata thì tôi không thể hình dung ra một chỗ đứng cho Di Maria.  Vả lại, tôi hiểu các vấn đề của Mata và hiểu vì sao anh bị Jose Mourinho đẩy khỏi Chelsea. Mata chỉ chơi tốt trong hoàn cảnh đội bóng của mình áp đảo hoàn toàn. Khi ấy, anh sẽ phát huy được sự sáng tạo trong các khoảng không chật hẹp trước khung thành đối phương. Nhưng anh không có thể lực và tốc độ tốt, không thích hợp với một đội như M.U hiện thời”.

Dwight Yorke: “Di Maria sẽ giúp Mata”
Cựu danh thủ M.U cho rằng đội bóng cũ của mình hiện chơi đơn điệu, hay tìm các giải pháp dễ khi tấn công, khiến đối phương cũng dễ phán đoán, bắt bài. Theo Yorke, Di Maria sẽ bổ sung sự lắt léo cần thiết cho các pha tấn công của M.Ui: “Di Maria sẽ cầm bóng đột phá, sẽ đem quả bóng về phía trước khoảng 20m. Cách chơi như thế sẽ tạo ra khoảng trống cho Juan Mata. Khi có bóng trong hoàn cảnh đã được Di Maria tạo khoảng trống, Mata sẽ chuyền bóng về phía tiền đạo dễ hơn. Điều này quan trọng vì Mata là cầu thủ kiến thiết cơ hội cho M.U, nhưng anh chưa đáp ứng tốt yêu cầu này. Gần đây, M.U gần như chỉ biết chuyền bóng từ giữa sân ra biên”.

Gary Mc Alister: “Không giải quyết được gì”
Cựu danh thủ Liverpool cho rằng giá chuyển nhượng cùng lương bổng cho Di Maria là những con số điên rồ, và sự điên rồ ấy sẽ chẳng giúp M.U làm được điều quan trọng nào. Anh bình luận: “M.U cần những cầu thủ như Paul Scholes, Roy Keane, Bryan Robson mà họ từng có. M.U cũng cần mẫu thủ lĩnh như Steven Gerrard. Di Maria không bao giờ là mẫu cầu thủ như thế. Anh ta là một ngôi sao lúc tỏ, lúc mờ. Anh có thể sút những quả bóng cháy lưới hoặc tung những đường chuyền tuyệt vời, nhưng anh không hề ổn định. Anh cũng không phải là mẫu ngôi sao có thể một mình quyết định toàn cục, quyết định trận đấu ở bất cứ thời điểm nào”.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X