Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thị trường mùa Đông: Lạnh lẽo hay sôi sục?

Chủ Nhật 02/01/2011 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi tất tả với lịch thi đấu dày đặc của cuộc marathon quen thuộc cuối năm, các huấn luyện viên vẫn phải dành tâm trí không ít cho phiên chợ mùa Đông. Kỳ chuyển nhượng giữa mùa này là một cơ hội cho họ gia cố lực lượng, vá víu những khiếm khuyết đã bộc lộ trong nửa đầu để hướng tới nửa sau mùa giải đầy quyết liệt. Nhưng không phải hầu bao nào cũng đã sẵn sàng mở…

Đương nhiên, ông thầy nào cũng muốn mua sắm. Chỉ có điều ít ai ngồi được trên chiếc ghế như Roberto Mancini ở Manchester City. Thắt chặt chi tiêu đang là phương châm chung trong bối cảnh gánh nặng nợ nần vẫn trĩu trên đôi vai, đặc biệt các đội bóng lớn, và Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) ngày càng cương quyết về vấn đề cân bằng thu chi.

Thời điểm này cũng không thích hợp lắm cho các thương vụ đình đám. Như chuyên gia tài chính Arsene Wenger của Arsenal từng nhận xét, giá cả trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông thường lạm phát chóng mặt, chưa kể không có nhiều sự lựa chọn như phiên chợ mùa Hè.

Edin Dzeko: Món hàng hot nhất trên TTCN

Đã có lúc như giai đoạn này năm 2009, Premier League chứng kiến cơn sốt với 160 triệu bảng vung ra mà trong đó, Manchester City vẫn là kẻ mạnh tay nhất, chiếm gần 1/3 tổng số tiền nói trên. Nhưng năm 2010, giải Ngoại hạng chỉ tiêu vỏn vẹn hơn 30 triệu bảng. Có nhiều lý do, từ tình hình kinh tế chung khủng hoảng tác động đến sân cỏ, cho tới các đại gia đã hòm hòm lực lượng. Tuy nhiên, có lẽ một yếu tố khác đáng kể đến là dường như, họ đã rút được kinh nghiệm. Mùa Đông chỉ thích hợp cho việc hoàn tất những cuộc săn đón ngấm ngầm từ lâu hơn là cuống cuồng tìm kiếm trong vỏn vẹn một tháng.

Mùa Đông năm nay sẽ thế nào? Phải chăng, thị trường chuyển nhượng ở Premier League sẽ lại đông cứng như cái lạnh tê tái đang bao trùm xứ sương mù? Nếu xét trên khía cạnh cơ bản nhất là lực lượng, rõ ràng không ít tên tuổi lớn cần được bổ sung gấp luồng sinh khí mới. Chelsea là điển hình. Cuộc khủng hoảng ở Stamford Bridge lúc này bắt nguồn từ nguyên nhân chủ yếu là những đổ vỡ đội hình bởi nhiều trụ cột vắng mặt cộng thêm độ tuổi của cả dàn cầu thủ. Arsenal đang bừng sáng hy vọng cạnh tranh nhưng hơn lúc nào hết, đây chính là lúc họ cần đón chào một vài tên tuổi lớn để tô hồng hơn nữa cho giấc mơ.

Manchester United xem ra ổn thỏa hơn cả, tuy nhiên cũng cần tính đến những thay thế cho các cây cổ thụ đã xế bóng Edwin van der Sar, Ryan Giggs, Paul Scholes hay Gary Neville. Đại gia hết thời Liverpool càng mong ngóng những gương mặt mới để tăng cường cơ hội hồi sinh. Ngay cả Manchester City vốn đã mua sắm ồ ạt trong các phiên chợ gần đây cũng cần lên kế hoạch mới khi một loạt tên tuổi trên hàng công muốn khăn gói lên đường hoặc không nhận được sự tin cậy của Mancini, hoặc cả hai. Danh sách bao gồm Mario Balotelli, Santa Cruz, Emmanuel Adebayor, và thậm chí kể cả Carlos Tevez, người không chắc ở lại lâu dài sau vụ lình xình đòi đi rồi lại đổi ý vừa qua. Ít nhất, Manchester City cần bổ sung một tiền đạo.

Nhưng ngoại trừ họ không phải đau đầu vì tiền, số còn lại là dấu hỏi lớn. Đang rộ tin đồn Chelsea sẽ rước về Kaka song dù cái giá đã hạ đáng kể, còn hơn 40 triệu bảng, nó vẫn quá lớn so với mức chi tiêu của họ vài năm gần đây khi Roman Abramovich chủ trương tiết kiệm. Đó là chưa kể Stamford Bridge đang cần tăng cường đều các tuyến hơn là tập trung vào một siêu sao. Arsenal thì đương nhiên thắt lưng buộc bụng như thường lệ. M.U được cho là có ngân sách rộng rãi tới 50 triệu bảng, song huấn luyện viên Alex Ferguson ít có thói quen mua sắm lớn trong mùa Đông, nhất là khi hiện giờ đội bóng của ông vẫn tương đối ổn định và thành công. Có lẽ chiến lược gia người Scotland sẽ chờ đến mùa Hè, khi ông có thời gian cho những mục tiêu dài hạn hơn.

Trong cả tháng tới, tin đồn sẽ đầy ắp. Nhưng bao nhiêu phần trăm sẽ thành sự thật? Có lẽ không nhiều. Dù đang là một trong những mùa giải gay cấn với các cuộc đua đều khốc liệt, cảnh tấp nập bán mua vẫn khó diễn ra. Có chăng chỉ là nhộn nhịp những hợp đồng mượn tạm như mùa Đông năm ngoái. Các cuộc đại phẫu sẽ phải chờ đến sau tháng 5/2011, thời điểm thích hợp hơn.

Họ cần ai?

Manchester United: Hiếm khi huấn luyện viên Alex Ferguson mua sắm rầm rộ trong mùa Đông (tháng 1/2005 khi ông đưa về Old Trafford Nemanja Vidic và Patrice Evra là một ngoại lệ hiếm hoi). Mọi tăng cường lúc này nếu có cũng chỉ là một phần của kế hoạch dài hạn hơn là phục vụ nhu cầu cấp bách. Old Trafford cần sự thay thế cho Edwin van der Sar trong khung thành, một tiền vệ làm bóng và một cầu thủ chạy cánh linh hoạt để dần lấp các chỗ trống của Paul Scholes và Ryan Giggs. Nhưng, nhiều khả năng hãy để các câu chuyện đó đến mùa Hè.

Arsenal: Khó chờ đợi Arsene Wenger sẽ mạnh tay ở phiên chợ mà ông luôn ngoảnh mặt này. Ông luôn khẳng định sẽ chỉ mua khi ai đó ra đi. Ứng cử viên sáng giá đang là thủ thành Manuel Almunia song ngay cả như vậy, Arsenal chỉ cần gọi lại Vito Mannone đang cho Hull City mượn. Những mục tiêu tiềm năng: Gary Cahill (Bolton), Mamadou Sakho (PSG), Eden Hazard (Lille).

Chelsea: Hàng thủ đang là cơn ác mộng khi chấn thương ảnh hưởng đến John Terry và Alex trong khi Branislav Ivanovic thích hợp hơn ở cánh phải. Hàng công cũng gặp vấn đề dù có hai tên tuổi hoành tráng Nicolas Anelka và Didier Drogba. Đội bóng áo xanh cần thêm ít nhất một tiền đạo đẳng cấp và một trung vệ nữa, nếu không muốn tiếp tục trượt dài như hiện nay. Danh sách các hợp đồng dự kiến của huấn luyện viên Carlo Ancelotti khá dài và nếu tin đồn về Kaka là sự thật, Abramovich sẽ phải quay về thời móc ví không tiếc tay nếu thực sự muốn củng cố đều các tuyến. Những mục tiêu tiềm năng: David Luiz (Benfica), Gary Cahill (Bolton), Phil Jones (Blackburn), Steven Taylor (Newcastle), Neymar (Santos), Darijo Srna (Shakhtar Donetsk), Stefan Savic (Partizan Belgrade), Edin Dzeko (Wolfsburg), Fabio Coentrao (Benfica).

Manchester City: Cần những bổ sung không khác với Chelsea là một tiền đạo và một trung vệ đẳng cấp. Và rõ ràng, họ sẵn sàng chi bạo hơn màu Xanh thành London. Dzeko và Luiz đang được nhắc đến khá nhiều. Mancini cũng sẽ muốn có thêm một, thậm chí là hai hậu vệ cánh nữa.

Tottenham: Những vấn đề kéo dài với bộ đôi trung vệ Jonathan Woodgate-Ledley King sẽ khiến huấn luyện viên Harry Redknapp tìm kiếm một trung vệ mới, với Gary Cahill là mục tiêu số một. Ở hàng tiền vệ, trang web goal.com thông báo Spurs đã đạt được thỏa thuận với cầu thủ kiến tạo của Everton Steve Pienaar, một sự tăng cường rất đáng chờ đợi cho hàng tiền vệ. Trên hàng công, Redknapp đang muốn tìm một chân sút tốc độ và có thể thanh lý cả Robbie Keane lẫn Roman Pavlyuchenko. Các mục tiêu bao gồm Luis Suarez (Ajax), Diego Forlan (Atletico Madrid) và Oscar Cardozo (Benfica).


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X