Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thị trường chuyển nhượng Premier League: Không có chỗ cho người già

Thứ Năm 25/08/2011 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thị trường chuyển nhượng Premier League mùa hè này giống như bộ phim được giải Oscar của điện ảnh Hoa Kỳ "No Country for Old Man", không có nhiều chỗ cho những cầu thủ trên 26 tuổi và tất cả các cuộc chạy đua nóng nhất đều nhắm vào những hợp đồng chưa qua tuổi 20.

Mùa của tuổi trẻ

Hơn bao giờ hết ở Premier League, mùa này là mùa của tuổi trẻ. Triển vọng là điều được quan tâm nhiều nhất và hàng loạt các ông chủ mới ở giải Ngoại hạng đã áp dụng những logic kinh doanh mới của họ vào thị trường, để rồi tất cả những CLB lớn đều ưu tiên trước hết cho những cầu thủ trẻ.

Tính tới thời điểm này của mùa chuyển nhượng, chỉ 3 cầu thủ trên 26 tuổi đã có đội bóng mới tại Premier League với mức phí nhiều hơn 5 triệu bảng, bao gồm Ashley Young (26 tuổi, từ Aston Villa sang M.U, 20 triệu bảng), Stewar Downing (27 tuổi, từ Aston Villa sang Liverpool, 20 triệu bảng) và Roger Johnson (28 tuổi, từ Birmingham sang Wolves, 7 triệu bảng).

Trong khi đó, nhiều chục triệu bảng đã được chi ra cho những cầu thủ chưa tới 20 tuổi khi các CLB lắm tiền ở Premier League tìm cách vơ vét mọi tài năng trẻ có thể trên khắp thế giới. Nhu cầu về những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm vẫn có, nhưng khi họ đổi CLB, thường là với những cái giá rẻ mạt, như Brad Friedel, Matthew Upson và Jonathan Woodgate ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do.

Ngược lại, Chelsea đã chi ra 64 triệu bảng trong mùa hè này để đưa về 4 cầu thủ dưới 20 tuổi, Lucas Piazon (17 tuổi, Sao Paulo, 5 triệu bảng), Thibaut Courtois (19 tuổi, Genk), Oriol Romeu (19 tuổi, Barcelona, 5 triệu bảng), Romelu Lukaku (18 tuổi, Anderlecht, 20 triệu bảng) và một siêu sao mới 23 tuổi, Juan Mata, từ Valencia với giá 24 triệu bảng.

Phil Jones - Tân binh trẻ của Man Utd

Tương tự, mặc dù vẫn giữ lại Ryan Giggs, đã sắp sang tuổi 40, trong đội hình, M.U đang trẻ trung hơn bao giờ hết kể từ khi chính thế hệ của Giggs ra mắt lần đầu tiên. Điều đó nhờ vào những hợp đồng của HLV Alex Ferguson với Phil Jones (19 tuổi, Blackburn, 16,5 triệu bảng), Chris Smalling (21 tuổi, Fulham, 8 triệu bảng) và David de Gea (20 tuổi, Atletico Madrid, 18 triệu bảng), cũng như sự trở lại của Danny Welbeck và sự xuất hiện của Tom Cleverley trong đội hình chính thức.

Thậm chí với Man-City-tiền-không-phải-là-vấn-đề, tuổi tác cũng là yếu tố quan trọng nhất. Tính đến giờ, HLV Roberto Mancini đã mua 4 cầu thủ, người lớn tuổi nhất là Gael Clichy, 25 tuổi, tiếp theo là Sergio Aguero, 23 và Samir Nasri, 24. Với khuynh hướng này, thật khó có thể tưởng tượng nổi một cầu thủ như Jack Wilshere sẽ có giá bao nhiêu nếu những người cùng thời, nhưng kém xa anh về kinh nghiệm và tài năng như Phil Jones, Jordan Henderson hay Connor Wickham lại có thể giúp các đội bóng cũ của họ thu về những khoản phí chuyển nhượng lớn như thế.

Chất lượng nhưng già cũng bị chê

Mặt trái của vấn đề là hàng loạt những cầu thủ giàu kinh nghiệm và có chất lượng không thể tranh cãi lại mắc kẹt trên thị trường khi thời hạn đóng cửa chỉ còn lại một tuần lễ nữa. Đau đầu nhất hiện giờ có lẽ là Man City khi HLV Roberto Mancini đang xoay xở đủ cách mà vẫn chưa thể đẩy đi những cầu thủ mà chắc chắn nhiều đội bóng muốn có như Emmanuel Adebayor, Shaun Wright-Phillips, Roque Santa Cruz hay Craig Bellamy.

Một vấn đề khác với những cầu thủ giàu kinh nghiệm là mức lương của họ thường rất cao và trong khi những CLB lớn không cần họ, những đội nhỏ lại không thể trả nổi khoản tiền công như thế. Scott Parker hiện 30 tuổi, hưởng lương 80.000 bảng một tuần và được West Ham định giá 7 triệu bảng là những con số rất khó chịu trên thị trường vào thời điểm này, ngay cả với các đội bóng có sức mạnh tài chính lớn như Chelsea.

Arsenal cũng đang rủng rỉnh tiền mặt sau khi bán đi cả Cesc Fabregas và Nasri. HLV Arsene Wenger đang theo đuổi Phil Jagielka của Everton, nhưng chiến lược gia người Pháp mặc cả rất quyết liệt bởi lẽ tuyển thủ Anh này đã 29 tuổi. Tottenham cũng chấp nhận thua thiệt để đẩy Robbie Keane sang Los Angeles Galaxy vào đầu tháng này để giảm bớt quỹ lương cũng như để dành một chỗ trong danh sách đăng ký 25 người cho một hợp đồng mới.
 

Trẻ được trọng vọng

Những cầu thủ đến Premier League với giá trên 5 triệu bảng, và tuổi của họ: Lucas Piazon (17) Alex Oxlade-Chamberlain, Romelu Lukaku, Connor Wickham (18), Oriol Romeu, Thibaut Courtois, Phil Jones (19), Stefan Savic, David de Gea (20), Jordan Henderson (21), Sergio Aguero (23), Gervinho, Shane Long, Craig Gardner, Costel Pantillmon (24), Charles N’Zogbia, Charlie Adam, Jose Enrique, Gael Clichy, Yohan Cabaye (25), Ashley Young (26), Stewart Downing (27), Roger Johnson (28).

Già không ai muốn

Danh sách các cầu thủ cần thanh lý từ 26 tuổi trở lên bao gồm: Joe Cole, Raul Meireles, Christian Poulsen, Milan Jovanovic (với độ tuổi lần lượt là 29, 28, 31 và 30, đều của Liverpool), Scott Parker (30 tuổi, West Ham), Alan Hutton, David Bentley, Jermaine Jenas (26, 26, 28, Tottenham), Wayne Bridge, Craig Bellamy, Emmanuel Adebayor, Roque Santa Cruz, Shaun Wright-Phillips (31, 32, 27, 30, 29, Man City).

Cầu thủ nội đắt hàng

Luật đăng ký mới của Premier League, với mục tiêu tăng số cầu thủ bản địa, cũng đã khiến cuộc theo đuổi những hợp đồng trẻ trở nên gay cấn. Nếu những CLB lớn hơn, giàu có hơn muốn tận dụng tốt sức mạnh tài chính của họ, đội bóng sẽ cần thêm nhiều tài năng dưới 21 tuổi, những người không cần phải đăng ký mà cũng có thể ra sân. Và để một cầu thủ ở độ tuổi đó có chỗ trong đội hình chính thức tại một giải đấu khắc nghiệt như Premier League, họ phải thực sự xuất sắc, tức là giá sẽ không rẻ chút nào. Nếu họ là người Anh, cái giá còn cao hơn nữa. Mùa trước, Premier League chứng kiến tỉ lệ tăng 28% số lần ra sân của những cầu thủ Anh dưới 21 tuổi (59 cầu thủ đá 616 trận so với 55 người đá 483 trận mùa trước nữa). Xu hướng đó có lẽ sẽ còn tiếp tục trong vài mùa chuyển nhượng tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X