Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thi đấu thiếu người, Man City đành chịu khuất phục Arsenal

Thứ Hai 25/10/2010 00:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là "thế lực mới nổi" của Premier League đã không thể tiếp tục tạo được ấn tượng và đánh mất vị trí thứ 2 vào tay "đại gia cũ" Arsenal sau khi thất bại trong trận đối đầu trực tiếp. Được chơi trên sân nhà City of Manchester và sở hữu tinh thần đang lên cao vùn vụt nhưng Man City đã phải chịu trận thua cay đắng 3 bàn không gỡ. Kể ra, nếu không có tấm thẻ đỏ của Boyata từ quá sớm thì chưa chắc mọi chuyện đã diễn ra tồi tệ đến vậy với Man xanh.

>>> Chicharito sắm vai người hùng với cú đúp, MU thắng "hú vía"
>>> Ghi điểm nhờ không chiến, Liverpool tìm lại niềm vui bị đánh mất

Trong những trận cầu đỉnh cao, chỉ cần một khoảnh khắc nhỏ cũng đủ sức tạo ra bước ngoặt và khiến cục diện mau chóng thay đổi. Với nhiều CĐV "trung lập", đôi khi họ không hy vọng lắm những tình huống bất ngờ như vậy bởi sẽ làm giảm tính hấp dẫn, kịch tính của trận đấu. Cuộc chạm trán giữa Arsenal và Man City đã rơi vào hoàn cảnh này, thậm chí ngay từ khi mới diễn ra chưa lâu. Pha phạm lỗi non tay của cầu thủ trẻ Boyata khiến Man City thiếu người nên chẳng làm cách nào vận hành hoàn hảo đấu pháp còn Arsenal thì tự dựng được nắm quyền kiểm soát thế trận một cách dễ dàng. Đẳng cấp và thực lực của "Pháo thủ" có thừa để tận dụng lợi thế có được Vậy là, không cần đến quả phạt 11m thất bại của Fabregas, Arsenal vẫn có được thắng lợi thuyết phục 3-0. Thất bại đầu tiên trên sân nhà làm cho Man City đánh mất vị thế "kẻ bám đuổi" Chelsea tuy nhiên không vì thế mà vội cho rằng Nửa xanh thành Manchester còn lâu mới vươn đến đẳng cấp của một đại gia. Họ thua đơn giản bởi đó là điều hết sức bình thường khi mà chỉ còn 10 người trên sân trong phần lớn thời gian của trận đấu. Chắc hẳn Chelsea là người vui nhất sau trận đấu này vì họ đã gia tăng cách biệt với tốp dưới lên 5 điểm và xem ra cũng còn khá lâu họ mới bị lật đổ khỏi vị trí số 1.

Arsenal đã có thắng lợi dễ hơn dự kiến


Trước Arsenal, HLV Roberto Mancini đã áp dụng sơ đồ 4-5-1 thường được sử dụng khi phải gặp những đối thủ lớn. Trong đấu pháp này chỉ có chỗ cho một tiền đạo và nghiễm nhiên thuộc về đội trưởng Carlos Tevez. Adebayor dù mới lập được hattrick ở trận đấu tại Europa League cũng phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị. Nhờ phong độ ấn tượng thời gian gần đây, David Silva được ra sân ngay từ đầu, chiếm suất chính thức của Adam Johnson. Ở hàng thủ, chiến lược gia người Italia bất ngờ bỏ qua Lescott, một trụ cột quan trọng và lại đi đặt niềm tin vào gương mặt trẻ Boyata trong một trận đấu lớn như thế này. Bên phía Arsenal, Sagna đã bình phục chấn thương để ra sân ngay từ đầu. Koscielny chơi không tốt từ đầu mùa đã bị loại bỏ và cầu thủ do Arsenal đào tạo ra, Djourou chơi cặp trung vệ với Squillaci. Trên hàng công, có mặt đầy đủ những cái tên tốt nhất và đang đạt phong độ cao nhất với nhạc trưởng Fabregas ở trung tâm, Nasri cùng Arshavin khuấy đảo 2 cánh và cắm phía trên là Chamakh, chân sút đã ghi được 3 bàn ở Premier League.

Những gì mà Roberto Mancini định sắp đặt cho cuộc tiếp đón Arsenal đã bị phá sản từ quá sớm. Phút thứ 5, Boyata đã cản phá trái phép Chamakh trong một pha bóng có thể dẫn tới bàn thắng và trọng tài chính Clattenburg đã cực kỳ nghiêm khắc khi rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp. Rõ ràng, Boyata đã tỏ rõ sự non kém về mặt kinh nghiệm bởi không nhất thiết phải xử lý như vậy. Niềm tin của Mancini đã bị đặt nhầm chỗ. Cũng may, điểm phạm lỗi ở ngoài vòng cấm nên Man xanh không phải chịu quả phạt 11m.

Ưu thế hơn người giúp Arsenal có nhiều điều kiện để thoải mái triển khai lối chơi theo ý muốn. Trong khi Man City không dám mạo hiểm dâng cao tấn công vì còn phải đề phòng hậu phương đang bị thủng một lỗ to tướng. Do Boyata không còn ở trên sân nên Micah Richards buộc phải bó vào trong đá trung vệ cùng Kompany, khiến cánh phải bị hổng. Những tiền vệ trụ như De Jong, Barry được giao trám vào vị trí này nhưng họ đâu thể có kỹ năng phòng ngự tốt như một hậu vệ. Đó chính là điểm yếu thường xuyên bị Arsenal khai thác. Và đến phút 20, họ đã thành công. Nasri và Arshavin đã có pha bật tường ăn ý từ góc phải, khoan thủng tuyến phòng ngự. Nasri là người dứt điểm cuối cùng và anh bình tĩnh đánh bại Hart trong pha đối mặt ở cự ly gần.

Bị dẫn bàn trước, đội chủ nhà chưa dám mạo hiểm bung hết sức còn Arsenal bắt đầu lùi về triển khai thế trận phòng ngự - phản công. Họ tập trung phần lớn lực lượng bên phần sân nhà và chỉ dồn lên mỗi khi có dịp. Vì thế, Man City rất khó tiếp cận cầu môn Fabianski và chỉ có nổi vài ba tình huống uy hiếp lẻ tẻ không đáng kể. Phút 39, Arsenal đứng trước thời cơ vàng để định đoạt trận đấu. Fabregas bị Kompany đốn ngã trong khu vực 16m50 và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền. Tất nhiên, trọng trách thực hiện thuộc về Cesc song cú đá hiểm của anh đã không thể khuất phục được Joe Hart, thủ môn đang chơi ngày một ấn tượng và xứng đáng là thủ thành số 1 của ĐT Anh. Đây mới là lần thứ 2 trong sự nghiệp, Fabregas đá hỏng phạt đền.

Bước sang hiệp 2, "Giáo sư" người Pháp quyết định thay đổi chiến lược. Ông chỉ đạo các học trò tổ chức tấn công nhiều hơn nhằm tạo sức ép lớn lên khung thành Joe Hart, buộc Man City phải chú trọng vào phòng ngự. Nhờ vậy, trận đấu đã trở nên sôi nổi hơn hẳn. Bóng liên tục được luân chuyển về khung thành hai bên chứ không có chuyện quanh quẩn ở khu vực giữa sân. Phút 52, Carlos Tevez buộc phải rời khỏi sân và nhường lại băng đội trưởng cho De Jong do chơi quá mờ nhạt kể từ đầu trận. Adebayor đã xuất hiện trên sân và thổi được luồng sinh khí mới vào đội chủ nhà.

Tất cả là nhờ vào chiếc thẻ đỏ dành cho Boyata

Phút 57, nhận bóng từ Barry, David Silva lanh lẹ chích mũi giày ở góc hẹp mà nếu không có 5 đầu ngón tay của Fabianski thì có lẽ mành lưới của Arsenal đã phải rung lên. Không lâu sau đó, Adebayor có phá đánh đầu đi vọt xà ngang từ khoảng cách chưa đến 10m. Chơi không hay hơn đối thủ nhưng Arsenal lại may hơn. Phút 66, Bridge ngăn chặn đường chọc khe của Fabregas hướng tới Chamakh và vô tình trở thành cú mớm bóng đẹp cho Song. Tiền vệ người Cameroon co chân sút trái phá, buộc Joe Hart phải lần thứ 2 vào lưới nhặt bóng.

Chẳng còn gì để mất, Mancini tung người đồng hương Mario Balotelli vào sân để tăng cường hàng công. Giỏi lắm, Man City cũng chỉ có thể tìm được bàn danh dự chứ lật ngược thế cờ trong tình cảnh thiếu người gần như là chuyện không tưởng bởi Arsenal đâu phải thuộc diện "làng nhàng". Thực tế, trận đấu hoàn toàn nằm trong tầm khống chế của dàn "Pháo thủ" và mọi cố gắng của đội chủ nhà dần rơi vào vô vọng. Càng về cuối, nhiều cầu thủ Man xanh có dấu hiệu rã đám và buông xuôi, để mặc cho Arsenal hoành hành. Nếu Chamakh không cẩu thả dứt điểm vọt xà, phí hoài công người đội trưởng Fabregas dẫn bóng một mạch từ gần vạch giữa sân, qua 3-4 cầu thủ Man City thì có lẽ, đội bóng thành London đã có bàn thứ 3.

Tuy nhiên, hai phút trước khi trận đấu kết thúc, Arsenal đã làm được điều đó. Nasri dường như đã cứu bóng bên ngoài đường biên dọc song không có phản ứng nào từ đội ngũ "cầm cân nảy mực". Thế là, cầu thủ người Pháp thoải mái chuyền cho tiền đạo vừa vào sân chưa lâu, Bendtner kết thúc chéo góc đầy lạnh lùng. Thắng lợi đậm nhất của Arsenal trước Man City trong vòng 7 năm trở lại đây đã giúp thày trò Wenger leo lên vị trí thứ 2 do hơn hai đội bóng thành Manchester về hiệu số bàn thắng - thua.

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Richards, Boyata, Kompany, Boateng, Silva, Toure Yaya (Bridge 46'), De Jong, Barry (Balotelli 72'), Milner, Tevez (Adebayor 52')
Arsenal: Fabianski, Sagna, Djourou, Squillaci, Clichy, Nasri, Fabregas (Walcott 85'), Song, Denilson, Arshavin (Rosicky 70'), Chamakh (Bendtner 84')

Bảng xếp hạng

    Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Chelsea 9 7 1 1 25 2 +23 22
2 Arsenal 9 5 2 2 21 10 +11 17
3 Manchester United 9 4 5 0 20 12 +8 17
4 Manchester City 9 5 2 2 12 8 +4 17
5 Tottenham 9 4 3 2 11 8 +3 15
6 West Brom 9 4 3 2 13 15 -2 15
7 Sunderland 9 2 6 1 8 7 +1 12
8 Bolton 9 2 6 1 13 13 0 12
9 Newcastle United 9 3 2 4 14 13 +1 11
10 Aston Villa 9 3 2 4 9 13 -4 11
11 Everton 9 2 4 3 9 8 +1 10
12 Birmingham 9 2 4 3 10 12 -2 10
13 Stoke 9 3 1 5 10 13 -3 10
14 Blackpool 9 3 1 5 13 20 -7 10
15 Wigan 9 2 4 3 7 16 -9 10
16 Fulham 9 1 6 2 10 11 -1 9
17 Blackburn 9 2 3 4 8 10 -2 9
18 Liverpool 9 2 3 4 9 14 -5 9
19 Wolverhampton 9 1 3 5 8 15 -7 6
20 West Ham 9 1 3 5 7 17 -10 6


  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X