Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Thêm Maicon, Premier League tràn ngập hậu vệ Brazil

Thứ Bảy 15/09/2012 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với sự có mặt của Maicon ở Manchester City, giờ đây cả bốn đội bóng hàng đầu của Premier League, M.U, Man City, Chelsea và Aresnal, mỗi đội đều có ít nhất một ngôi sao người Brazil ở hàng phòng ngự trong đội hình xuất phát.

Trong quá khứ, mỗi khi Premier League tìm đến với các cầu thủ Brazil, thì mục tiêu thường là nhắm vào các tiền đạo hoặc tiền vệ. Một danh sách khá dài có thể kể ra đây, Julio Baptista ở Arsenal (2006-2007), Elano ở Man City (2007-2009), Juninho trong 3 thời kỳ với Middlesbrough, Robinho cũng với Man City (2008-2010). Tuy nhiên, gió đã đổi chiều ở mùa giải này khi những đội bóng hàng đầu ở giải Ngoại hạng tìm đến các cầu thủ Brazil để tăng cường hàng phòng ngự, chứ không phải tuyến tấn công.

Chỉ có hai ngoại lệ ở mùa này, Oscar tại Chelsea là một tiền vệ kiến tạo, nhưng có lẽ sẽ chưa có nhiều cơ hội thể hiện ở Stamford Bridge. Guly do Prado ở Southampton cũng là một tiền đạo, nhưng hẳn bạn mới chỉ nghe tên chân sút đã 30 tuổi có gần 10 năm lang thang tại các đội làng nhàng ở Italia này lần đầu.

Maicon và màu áo mới
 

Hai người Brazil khác ở Chelsea có vai trò quan trọng hơn rất nhiều, David Luiz và Ramires. Sau 2 mùa giải hòa nhập, Luiz giờ đã là hòn đá tảng của mọi kế hoạch phòng ngự ở Stamford Bridge. Chelsea chứng kiến nhiều xáo trộn trong khoảng nửa năm trở lại đây khi Roberto Di Matteo được bổ nhiệm chính thức thay cho Andre Villas-Boas, những cựu binh ra đi, nhiều người mới đến và lối chơi cũng thay đổi, nhưng bất chấp tất cả những điều đó, Luiz luôn là một lựa chọn ưu tiên của Di Matteo phía trước khung thành Petr Cech. Phải cạnh tranh với 2 tuyển thủ Anh, John Terry và Gary Cahill, nhưng hậu vệ người Brazil, với mái tóc xù quăn tít nổi tiếng, vẫn rất được các CĐV áo xanh mến mộ nhờ lối chơi thông minh nhưng hết sức quyết liệt và cả những cú sút xa đầy uy lực.

Nhiều Maicon ở Premier League

Với Man City, số tiền 3 triệu bảng bỏ ra để có hậu vệ cánh 31 tuổi Maicon hứa hẹn sẽ là một trong những khoản chi tiêu hiệu quả nhất của đội bóng giàu nhất Premier League. Tốc độ mua sắm của đội đương kim vô địch Premier League đã giảm lại trong mùa Hè vừa qua, nhưng điều đó không hề ngăn cản HLV Roberto Mancini có một đội hình thậm chí còn có chiều sâu hơn so với mùa trước. Đã có Pablo Zabaleta và nếu cần, Micah Richards, cho vị trí hậu vệ phải, nhưng Maicon vẫn là sự bổ sung cần thiết, bởi phong độ của Zabaleta khá phập phù và Mancini đang muốn dùng Richards như một trung vệ dự phòng hơn là một hậu vệ cánh. Ở thời đỉnh cao như tại World Cup 2010, khi anh ghi bàn thắng không tưởng cho Brazil vào lưới CHDCND Triều Tiên, Maicon chắc chắn có giá đắt hơn nhiều, nhưng ngay cả bây giờ, với kinh nghiệm lão luyện, đặc biệt là ở Champions League, cũng như ưu thế là một học trò cũ của Mancini, hậu vệ người Brazil hoàn toàn có thể lại gây nên những tiếng trầm trồ thán phục trên các khán đài Premier League.

Tại Arsenal, Andre Santos dù còn bị chê là chưa giỏi phòng ngự, đã chơi ổn định hơn ở giai đoạn đầu mùa này, giúp đội bóng của HLV Arsene Wenger giữ sạch lưới sau 3 trận đầu tiên và thiết lập vững chắc vị trí của anh bên cánh trái, thay thế cho Gael Clichy. Cuối cùng ở M.U, Rafael da Silva đang ngày càng trưởng thành và trở thành một lựa chọn ưa thích của HLV Alex Ferguson tại Premier League thời gian qua.

Nếu kể thêm Alex và Juliano Belletti ở Chelsea mới đây, Fabio Aurelio của Liverpool, vừa ra đi mùa hè 2011, thì việc các đội bóng hàng đầu Premier League chiêu mộ hậu vệ Brazil đã trở thành một khuynh hướng thật sự. Nguyên nhân đầu tiên có lẽ là từ sự thay đổi phong cách của chính bóng đá xứ sở Samba. Lối chơi thiên nhiều vào sức mạnh và sự thực dụng, được xây dựng từ sau World Cup 1994, phát triển tới đỉnh cao dưới thời Luiz Felipe Scolari và bắt đầu thoái trào cùng Carlos Dunga, đã sản sinh ra một thế hệ những hậu vệ Brazil chơi chém đinh chặt sắt không thua kém các đồng nghiệp châu Âu, mà sự quyết liệt và máu lửa luôn là yếu tố mà Premier League ưa chuộng.

Tuy nhiên, ngoài điều đó, các hậu vệ Brazil, nhất là những người đá cánh, vẫn giữ được các phẩm chất bẩm sinh của họ như sự thông minh, kỹ thuật và tốc độ. Premier League chưa được sở hữu những hậu vệ cánh như Cafu, Roberto Carlos hay Dani Alves, nhưng với khuynh hướng hiện giờ, xem ra ngày đó không còn xa nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X