Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thế sự xoay vần, Wenger vẫn là Khổng Minh của Arsenal

Thứ Sáu 14/09/2012 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất nhiều cầu thủ đã chọn con đường rời Arsenal để rồi dần tàn lụi. Một cách khôn ngoan, HLV Arsene Wenger bán đi những con người đã mất nhiệt huyết và lại xây dựng các thế hệ “Pháo thủ” mới khiến tất cả thèm thuồng. Có thể nói, bất chấp mọi sự xoay vần thời thế, Arsenal chỉ cần giữ Wenger là không phải lo sợ điều gì.

Thierry Henry đã có chức vô địch Champions League mà anh mong đợi sau khi gia nhập Barca, nhưng “Titi” không bao giờ được vào Đội hình xuất sắc nhất năm của UEFA trong suốt thời gian tại Catalunya, vinh dự mà anh đã 5 lần có được trong màu áo Arsenal. Những chấn thương bám riết Patrick Vieira từ ngày rời Arsenal đến chơi cho Juventus và Inter Milan. Robert Pires có một mùa giải thành công với Villarreal, nhưng chỉ còn là cái bóng của chính mình so với năm tháng rực rỡ ở sân Highbury.

Rào cản khắc nghiệt nhất ngăn HLV Wenger bảo tồn vị thế của Arsenal trên bản đồ bóng đá Anh và giữa chân những "đại tướng" của mình, thật trớ trêu, lại là đường lối hoạt động mà “The Gunners” đang theo đuổi. Dẫu vậy, với những gì đã, đang và sẽ cống hiến cho đội bóng này, vị “Khổng Minh” người Pháp vẫn được xem là nhân vật vĩ đại trong lịch sử đội bóng phía Bắc thành London.

arsene wenger
 

Sau mùa giải 2003/04 “bất khả chiến bại”, Arsenal bước vào thời kỳ thoái trào. Ashley Cole là người mở đầu cho làn sóng “Pháo thủ” rời bỏ đội ngũ để tìm kiếm vinh quang với những CLB giàu có hơn. Càng những năm gần đây, tình hình càng trầm trọng thêm với Cesc Fabregas, Samir Nasri, Gael Clichy và Robin van Persie… Tất cả họ đã ra đi vì thất vọng với cách điều hành (có vẻ) thiếu tham vọng của lãnh đạo đội bóng.

Trải qua tất cả, Wenger bị giằng xé giữa một bên là các nguyên tắc tài chính lành mạnh bảo vệ đội bóng với một bên là áp lực đòi hỏi thành công về chuyên môn sau 7 năm không danh hiệu. Với cách chi tiêu “dè sẻn”, ông biết rằng Arsenal có ít cơ hội cạnh tranh với các đối thủ hùng mạnh và được đỡ đầu bởi các đại gia. Nhưng Wenger cũng tin tưởng rằng về đường dài, đây là lựa chọn sáng suốt mà Arsenal buộc phải đi: "Luật Công bằng tài chính sẽ được thông qua và các CLB lớn đã chi tiêu rất nhiều chắc chắn đang lo lắng. Bây giờ họ bỏ qua nó, nhưng chúng tôi thấy rằng họ đã hơi nhận thức ra vấn đề. Chúng tôi đang hoạt động dựa trên ý thức trách nhiệm. Chúng tôi tạo ra lợi nhuận hàng năm và tôi nghĩ rằng sắp tới đây, sẽ có nhiều đội bóng châu Âu phải vật lộn với vấn đề mà tự họ đã gây ra. Chúng tôi đã học hỏi từ cách thức hoạt động của các đội bóng ở Đức. Tôi tin rằng thế giới bóng đá sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi vấn đề quản lý tài chính được đưa vào khuôn phép. Bạn không thể biết điều gì sẽ xảy đến nếu bóng đá tiếp tục tình trạng lạm phát như hiện tại. Khi đó, mọi người sẽ không thể làm việc chung với nhau nữa”, Wenger phân tích.

Có nhiều lý do để Wenger cảm thấy lạc quan về tương lai của Arsenal. Luật Công bằng tài chính, cho dù chưa hoàn hảo, nhưng cho thấy UEFA bắt đầu nhận ra bóng đá không thể tiếp tục phát triển nếu không có một sự thay đổi từ cấp quản lý.

Bên cạnh đó, về chuyên môn, Arsenal cũng đón nhận những tín hiệu đáng khích lệ. Mối bận tâm lớn nhất của những người yêu mến “The Gunners” là hàng công thời hậu Van Persie đã được đáp lại khi bộ đôi tân binh Lukas Podolski và Santi Cazorla cùng ghi bàn mang về chiến thắng 2-0 trước Liverpool. Một lần nữa, thế giới phải thán phục con mắt nhìn người và cách chi tiền đầy khôn ngoan của Wenger.

Khả năng phát hiện và phát triển các cầu thủ trẻ của ông có thể gọi là “của hiếm”. Ông nhanh chóng khiến cho Alex Song, cầu thủ vừa chuyển qua Barca, rơi vào quên lãng bởi phong độ xuất sắc của Abou Diaby. Sắp tới, Jack Wilshere trở lại sau chấn thương sẽ giúp hàng tiền vệ Arsenal càng trở nên đa dạng và mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, giới chuyên môn cũng đang nói về “hiệu ứng Steve Bould” khi hàng thủ Arsenal bỗng trở nên cực kỳ chắc chắn, tổ chức tốt hơn và giàu thể lực hơn rõ rệt. Minh chứng là họ vẫn chưa thủng lưới bàn nào tại Premier League 2012/13.

Có thể những mùa tới, Wenger sẽ được bơm thêm tiền cho quỹ chuyển nhượng sau khi CLB đã cân bằng được ngân sách tài chính từ lần xây mới sân Emirates. Nhưng không nghi ngờ rằng, “Giáo sư” vẫn sẽ trung thành với triết lý của mình là xây dựng một Arsenal bền vững từ móng. Đó cũng là lý do vì sao bất chấp bao cuộc xoay vần, Wenger vẫn đảm bảo vị thế như "cột chống trời" tại Arsenal.

“Tôi là một người Arsenal”, Wenger đã thẳng thắn nói như vậy khi có tin ông chuẩn bị thương thảo một hợp đồng mới với CLB. “Tôi luôn luôn tự đánh giá bản thân xem mình đang làm việc tốt hay không. Nếu tôi không làm tốt, tôi sẽ cân nhắc lại tương lai của mình”.

Với tầm nhìn chiến lược của "Khổng Minh" Wenger, có thể vài năm trước mắt, Arsenal vẫn còn nhiều khó khăn. Nhưng hơn bao giờ hết, ông có niềm tin rằng tương lai Arsenal sẽ lại thành công rực rỡ.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X