Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Thế hệ vàng" mới toả sáng, Man Utd thắng đậm trên đất Hong Kong

Thứ Hai 29/07/2013 18:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Phải đến tấm màn nhung khép lại chuyến du đấu mùa hè được kéo xuống, Man Utd mới làm hài lòng những người yêu mến khi đả bại Kitchee vô cùng thuyết phục không chỉ về mặt tỷ số (5-2) mà còn cả lối chơi cũng như sự thể hiện tốt của dàn sao trẻ. Cả 5 bàn thắng (từ lập công đến kiến tạo) đều in dấu giấy của những "Quỷ trẻ" triển vọng.

Sau những trận đấu rất không tốt vừa qua (thắng 1, hoà 1, thua 2), dư luận càng quan tâm đến Man Utd phiên bản David Moyes. Những đợt sóng ngầm đang chực chờ nổi lên và hoàn toàn đủ sức cuốn "Quỷ đỏ" thành Manchester vào vòng xoáy khủng hoảng ngay trong tuần trăng mật với thuyền trưởng mới. Bởi thế, từ giờ đến ngày khai màn mùa giải 2013-2014, nhân vật kế nhiệm Sir Alex Ferguson vĩ đại cần phải chứng tỏ nhiều hơn và giành kết quả tốt nhất trong mấy màn tập dượt còn lại nhằm chứng tỏ cho tất cả thấy sự sai lầm khi vội vàng đưa ra đánh giá không mấy hay ho về nhà ĐKVĐ. Tuy nhiên, cũng đừng đặt nặng chuyện thắng - thua mà bỏ qua yếu tố thử nghiệm (đội hình, lối chơi, nhân sự,....) vì rõ ràng, giai đoạn chuẩn bị mùa hè đâu phải là nhân tố then chốt quyết định thành công trong mùa bóng. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Moyes vẫn tự tin và thoải mái đưa ra sân đội hình "chắp vá" trong trận đấu với đội bóng mạnh nhất đặc khu Hong Kong, Kitchee. May ra, chỉ duy nhất hàng tiền vệ quy tụ những cái tên đủ sức đứng vào đội hình chính mùa tới: Anderson, Carrick, Cleverley, Young trong khi hai tuyến còn lại, Moyes trao cơ hội cho hàng loạt sao trẻ triển vọng mà nổi bật nhất chắc chắn là Zaha, tài năng 20 tuổi thể hiện rất ổn trong giai đoạn đầu khoác màu áo Đỏ. 

manchester united
manchester united

Chính Zaha là người tạo ra pha bóng nguy hiểm đầu tiên của trận giao hữu khi dốc bóng bên cánh phải rồi căng ngang vào trong cho Anderson nhưng cú dứt điểm của cầu thủ người Brazil đã trúng vào người một cầu thủ chủ nhà. Mặt sân quá xấu (đã được cảnh báo từ trước) không khác gì mặt ruộng đã buộc Man Utd phải chủ trương chơi giãn biên song phương án này chưa thể phát huy hiệu quả bởi các cầu thủ Kitchee tập trung dày đặc trong khu vực 16m50 và nỗ lực cản phá mọi nỗ lực tạt bóng từ hai cánh của binh đoàn áo đỏ.  Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 16, bức tường người của đội chủ nhà đã sụp đổ. Carrick, tiền vệ hay nhất Man Utd mùa trước và hứa hẹn tiếp tục là chủ lực của đội mùa tới, phất đường chuyền tuyệt hảo để Ashley Young băng xuống dứt điểm nhưng đáng tiếc trái bóng dội vào cột dọc. May mắn, Welbeck đã có mặt kịp thời và dễ dàng đưa bóng vào lưới trống.

Bàn thắng mở màn đã mang lại sự hưng phấn to lớn cho đội khách và Man Utd bắt đầu chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Phút 19, từ pha kiến tạo của A.Young, Zaha bình tĩnh loại bỏ hai cầu thủ đối phương rồi tung ra cú dứt điểm "thừa lực, thiếu chuẩn xác". Song vài phút sau, tỷ số đã được nâng lên 2-0. Trong một lần lên tham gia tấn công, trung vệ Chris Smalling bật cao đánh đầu tung lưới Kitchee sau quả tạt như đặt của Cleverley. Chưa dừng lại ở đó, tới phút 26, Man Utd có bàn thứ 3. Từ bên cánh phải, Zaha thực hiện đường chuyền theo kiểu "lườm rau gắp thịt" và với sự hiểu ý cao độ, Fabio bứt tốc đột nhập vòng cấm đón bóng trước khi vẩy má ngoài khéo léo, tỉa về góc xa trong sự bất lực của thủ thành đội bạn.

Một thắng lợi tưng bừng và dễ dàng đang mở ra trước mắt thầy trò David Moyes. Không tấn công dồn dập nhưng mỗi đợt uy hiếp của Man Utd đều khiến cầu môn Kitchee rơi vào trạng thái báo động. Phút 29, Welbeck tung chân "nã pháo" ở tư thế thuận lợi nhưng lại trúng vào người thủ thành Comi. Còn nhớ năm ngoái, Arsenal từng rất vất vả và suýt thua đội bóng này (bị dẫn trước 0-2 và gỡ hoà thành công 2-2 vào những phút cuối). Phải chăng Man Utd đã thực sự ngày một tiến bộ và hoàn thiện như phát ngôn của David Moyes trước trận. Khong phủ nhận, nhà vô địch nước Anh đã thi đấu khởi sắc hơn hẳn, có đường nét, mạch lạc, uyển chuyển và phối hợp ăn ý.

Chỉ có điều dù hoàn toàn lấn lướt cho đến hết hiệp 1 nhưng Man Utd chưa thể gia tăng được cách biệt và đành ra nghỉ với kết quả 3-0. Ngay đầu hiệp 2, David Moyes đã có 3 sự điều chỉnh khi Lingard, Januzaj và Buttner vào thay Young, Welbeck và Evra. Trong số này, tài năng trẻ Jesse Lingard chính là gương mặt tạo được dấu ấn mạnh nhất trong tour du đấu mùa hè với những màn trình diễn thuyết phục. Chính 3 cầu thủ mới vào sân đã cùng nhau làm nên bàn thứ 4. Phút 49, Lingard tỉa bóng sang bên cánh trái cho cầu thủ được xem là người kế thừa Patrice Evra trong tương lai (nhưng thể hiện khá mờ nhạt mùa trước) và  Buttner thoải mái băng xuống, tung ra quả tạt quá chuẩn vào trong để sao trẻ người Bỉ, Januzaj đánh đầu hiểm hóc, không cho thủ môn Kitchee một cơ hội cản phá nào.

Song khi ưu thế vẫn hoàn toàn thuộc về Man Utd thì đội chủ nhà đã tìm được bàn danh dự. Tiền vệ Wai dẫn bóng từ cánh trái vặn sườn Carrick trước khi thực hiện cú sút đẹp mắt, làm tung nóc lưới đại gia Premier League. Với quyết tâm lấy lại thế dẫn bàn, những làn sóng Đỏ vẫn không ngừng dồn dập đổ về khung thành Kitchee, trong đó tài năng sinh năm 1995 Adnan Januzaj chơi vô cùng nổi bật và trở thành mối hiểm hoạ thường trực cho đối thủ. Anh đã có hai pha kết thúc hiểm hóc trong vòng cấm nhưng thủ môn Kitchee đã xuất sắc cứu thua bằng phản xạ nhanh nhạy. Phút 65, chính Januzaj tạo cơ hội lập công cho đàn anh Anderson song thật tiếc, tiền vệ này lại đá vọt xà.

Tấn công nhiều mà không ghi được bàn, Man Utd đã phải nhận lấy kết cục tất yếu: bị thủng lưới. Phút 65, trong đợt phản công nhanh, trái bóng tìm tới chân Alex trong khu vực 16m50 và tiền đạo này dùng kỹ thuật điêu luyện "nhảy múa" qua mặt Buttner rồi dứt điểm khó thẳng vào góc, khiến Ben Amos không thể làm gì hơn ngoài đập tay trên "mặt ruộng" bày tỏ thái độ khó chịu với đồng đội phía trên. Số fan ít ỏi trên sân chỉ yêu mến duy nhất đội chủ nhà đã bắt đầu mơ đến cuộc lội ngược dòng siêu ngoạn mục còn các vị khách vẫn tỏ ra hết sức bình thản và tiếp tục duy trì những bài chiến thuật đã được định hình từ đầu trận.

HLV Moyes ra sức tận dụng tối đa quyền thay người. Phil Jones và Rafael Da Silva đã có mặt trên sân. Chủ nhà Kitchee cũng mạnh dạn tổ chức nhiều đợt tấn công nhằm tiếp tục rút ngắn tỷ số nhưng rốt cục, họ lại phải nhận thêm bàn thua. Phút 80, Lingard giữ bóng tự tin gần vạch 16m50 dù phía trước tập trung đến 3-4 cầu thủ đối phương. Khi thời cơ đến, tiền vệ sinh năm 1992 cứa lòng đẹp mắt, găm thẳng trái bóng vào góc cao và nỗ lực cứu thua của thủ môn Kitchee chỉ càng làm tô điểm cho tác phẩm của cầu thủ hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá bất ngờ ở đội 1 Man Utd mùa tới.

Trên khán đài, người hâm mộ Hong Kong liên tục hô vang cái tên Van Persie và để chiều lòng các fan, nhà cầm quân người Scotland quyết định tung Percy vào sân ở những phút cuối. Dĩ nhiên sự có mặt của "Vua phá lưới" Premier League chỉ nhằm tăng thêm tính vui vẻ, sảng khoải cho trận đấu nên chẳng ai thấy phiền lòng khi Van Persie không để lại được dấu ấn nào ngoại trừ một cú sút phạt trúng hàng rào chắn. Lẽ ra, 6-2 mới là kết quả chung cuộc của trận giao hữu thành công nhất trong tour du đấu châu Á của bầy "Quỷ đỏ" nếu như cú dứt điểm như một tiền đạo của Smalling trong vòng cấm đi chính xác hơn vài cm.

Dẫu sao, chiến thắng này cũng phần nào làm thoả mãn giới Manucians và tiếp thêm tự tin, động lực cho David Moyes. Ngoài ra, nó cũng khẳng định một thực tế: Man Utd đang sở hữu vài gương mặt trẻ đầy triển vọng. Vậy thì tại sao không trọng dụng họ thay vì cứ mải theo đuổi những mục tiêu "xa vời" trên TTCN.

Đội hình thi đấu của Man Utd: Amos, Evra (Buttner 46), Anderson, Smalling, Carrick (Jones 72), Young (Januzaj 46), Welbeck (Lingard 46), Fabio (Rafael 72), Cleverley, Zaha, Keane.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X