Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Thấy gì từ vụ MU vươn "bàn tay quỷ" sang Italia?

Thứ Hai 04/07/2011 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Fiorentina chỉ là nạn nhân Serie A mới nhất của "kẻ cướp" mang tên MU. UEFA cần làm gì để ngăn chặn những thương vụ kiểu như Pierluigi Gollini?

Giám đốc thể thao Fiorentina Pantaleo Corvino vừa tuyên bố CLB của ông là nạn nhân mới nhất của chiến dịch "cướp" tài năng trẻ từ nhà vô địch Anh quốc. Thủ thành 16 tuổi Pierluigi Gollini, ngôi sao đầy hứa hẹn, được coi là một Buffon mới, đang bị MU lôi kéo dữ dội để chuyển màu áo từ sắc tím sang đỏ. Mặc dù nhà vô địch nước Anh không thành công trong việc thuyết phục 4 cầu thủ khác của The Viola nhưng lời than vãn của Corvino vẫn cho thấy một sự thực nhức nhối: châu Âu đang thiếu một cơ chế chặt chẽ về luật chuyển nhượng.

Còn nhớ cách đây hai năm, chủ tịch Lazio Claudio Lotito cũng đã lên án hành vi "ăn trộm" của Quỷ đỏ. Federico Macheda rời Rome để tới Manchester khi vừa bước vào tuổi 15 trong ánh mắt đầy bất lực của BLĐ đội bóng thủ đô Italia. Vụ việc nhanh chóng "chìm xuồng" và chỉ được khuấy động lên khi sản phẩm chính gốc Roma ghi bàn thắng mang tính bước ngoặt tới chức vô địch của MU mùa giải 2008-09 trước Aston Villa.

Giám đốc thể thao Fiorentina Corvino gọi đội bóng dưới quyền Alex Ferguson là "kẻ cướp" trong vụ lôi kéo thủ môn 16 tuổi Gollini.

Nhận thức được vấn đề, chủ tịch UEFA Michel Platini năm 2008 từng phát biểu ông không thể hài lòng với cách các cầu thủ trẻ bị các CLB lớn và giàu có "chăn dắt" khắp lục địa già. "Tôi đã bàn với ủy ban châu Âu (EC) về việc cấm những vụ chuyển nhượng tương tự. Bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên của các cầu thủ nên là với chính CLB đã đào tạo họ. Đó là cách để bảo vệ các ngôi sao tương lai của chúng ta", Platini đưa ra giải pháp.

"Thời còn thi đấu, tôi chuyển ra nước ngoài khi 25 tuổi. Bạn không cần thiết phải rời quê hương khi mới bước vào tuổi 15. Việc này còn liên quan tới những giá trị gia đình, giá trị xã hội. Không thể có sự biện hộ nào thỏa đáng cho việc mua một cầu thủ 15 tuổi kể cả khi có sự chấp thuận của các phụ huynh". Thế nhưng, sau 3 năm, mọi thứ vẫn giậm chân tại chỗ.

Vấn đề nằm ở những điều khoản chồng chéo lên nhau ở các quốc gia khác nhau. Ví dụ ở Anh, một cầu thủ có thể ký hợp đồng chuyên nghiệp ngay khi đủ 17 tuổi, thậm chí có thể "ký nháy" một dạng như tiền hợp đồng chuyên nghiệp khi ở độ tuổi 14, 15. Trong khi ở Italia, các hợp đồng chỉ có hiệu lực khi cầu thủ đủ 18 tuổi. Bởi vậy, những đội bóng như Fiorentina hay Lazio gần như không có quyền đề nghị phí chuyển nhượng khi các tài năng trẻ của mình bị "nẫng" mất trước khi đạt 18 tuổi.

Những trường hợp nổi tiếng nhất là Macheda và Giuseppe Rossi. Trước đó nữa là Davide Petrucci của Roma, Alberto Massacci của Empoli , Michele Fornasier và mới đây nhất là Golini của Fiorentina. Tất cả đều bị "bàn tay quỷ đỏ" từ xứ sương mù "cướp trắng" về. Và không chỉ ở Italia, MU cũng từng bị chỉ trích khi đề nghị ký hợp đồng với hậu vệ Paul Pogba 16 tuổi của Le Havre thuộc giải League 1 của Pháp.

UEFA cần có những hành động cụ thể hơn thay vì nói quá nhiều. Người ta đang theo dõi Platini và các đồng sự sẽ làm những gì để bịt lỗ hổng về luật chuyển nhượng, và những kẻ trục lợi như MU sẽ vươn "bàn tay quỷ" khắp lục địa được bao lâu?
 
(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X