Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Thấy gì từ lời chào tạm biệt Emirates hoàn hảo của Arsene Wenger?

Thứ Hai 07/05/2018 10:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiến thắng tưng bừng Arsenal 5-0 Burnley khép lại trận đấu cuối cùng của Arsene Wenger dưới mái nhà Emirates theo cách không thể mỹ mãn hơn. Thấy gì từ lời chào tạm biệt hoàn hảo của Giáo Sư?

Câu trả lời của song sát Laca-meyang

Đâu rồi những lo ngại hồi tháng Một khi Aubameyang đình đám cập bến Arsenal, rằng Lacazette không chỉ bị cướp kỷ lục chuyển nhượng mà có thể còn cả chỗ đứng ở Emirates, với sự tương đồng về vị trí cũng như phong cách chơi bóng nhưng có độ vênh nhất định về tên tuổi và đẳng cấp?

Tiếp đà hồi sinh mạnh mẽ từ tháng Tư, Lacazette mở màn mùa hè bằng thêm một bàn thắng và một đường kiến tạo, còn cho ai khác ngoài Aubameyang như sự đáp lễ công lao kéo anh trở lại là chính mình trong thời gian qua. Ngôi sao Gabon thậm chí chói sáng hơn đồng đội cũng với một đường kiến tạo nhưng theo kèm cú đúp bàn thắng.

Thay gi tu loi chao tam biet Emirates hoan hao cua Arsene Wenger hinh anh

Song sát Aubameyang và Lacazette đồng loạt tỏa sáng trận đại thắng Arsenal 5-0 Burnley

Đây là giai đoạn bùng nổ phong độ của cả Aubameyang và Lacazette với liên tiếp dấu giầy đậm sâu in trên mọi đấu trường từ Anh ra ngoài trời Âu. Mặc dù vậy, đó cũng không phải là lý do chính yếu hay duy nhất khiến Arsene Wenger bắt đầu tin tưởng trọng dụng cả cặp đôi song sát này.

Không phải sơ đồ 4-4-2 truyền thống như thời Henry – Bergkamp, Arsenal vẫn trung thành với 4-2-3-1 hiện đại và gắn liền với thời kỳ Wenger 2.0 hơn. Tuy nhiên, mấu chốt ở đây nằm ở cánh trái với khả năng di chuyển cơ động và rộng khắp của Sead Kolasinac, tạo điều kiện cho Aubameyang không cần bám biên mà có thể băng cắt vào trung lộ để hợp nhất với Lacazette.

Đôi khi, Laca-meyang còn hoán đổi vị trí hay không ngừng đóng vai chim mồi tạo khoảng trống cho người còn lại, tất cả khiến hàng phòng ngự Burnley rơi vào trạng thái lúng túng và hỗn loạn. Bàn thắng mở tỷ số dễ dàng của Aubameyang đón đường căng ngang của Lacazette là một ví dụ hoàn hảo.

Không Ozil, không vấn đề

Đáng chú ý nhất trong danh sách đội hình xuất phát trận Arsenal 5-0 Burnley là sự vắng mặt của nhạc trưởng Mesut Ozil cả trên băng ghế dự bị. Tiền vệ người Đức được đồn đoán dính chấn thương lưng và chỉ có thể dự khán cổ vũ các đồng đội và tri ân ông thầy Arsene Wenger.

Tuy nhiên thực hư ra sao chỉ nội bộ Emirates thấu rõ, nhất là khi Ozil vẫn cày ải trọn vẹn 90 phút thất vọng ở Wanda Metropolitano ngay ít ngày trước đó. Giả thiết là với chẳng còn lại gì phấn đấu trong hai tuần cuối cùng của mùa giải, cựu ngôi sao Real Madrid chủ động xin nghỉ sớm để dưỡng sức cho kỳ World Cup 2018 trên đất Nga.

Khong can Ozil, da co Mkhitaryan toa sang trong vai tro nhac truong tran dai thang Arsenal 5-0 Burnley

Không cần Ozil, đã có Mkhitaryan tỏa sáng trong vai trò nhạc trưởng trận đại thắng Arsenal 5-0 Burnley

Nếu đúng như vậy thì Ozil tương đối đáng lên án nhưng cũng thật may cho anh, màn trình diễn 5 sao của Pháo Thủ cũng khiến giới mộ điệu tạm lãng quên tư tưởng “trốn nghĩa vụ” đang bị nghi ngờ đó. Nói chính xác, Henrikh Mkhitaryan đã giải cứu đồng đội bằng màn trình diễn chói sáng của mình và từng bước lấy lại những gì đã mất ở Man Utd.

Không trực tiếp ghi bàn hay kiến tạo như mọi khi, thậm chí chẳng cần lĩnh ấn đúng vị trí số 10 được giao cho Alex Iwobi tiếp quản, nhưng tiền vệ người Armenia đã thay thế rất tốt vai trò của Ozil với nhiệm vụ liên kết chặt chẽ các vệ tinh xung quanh mình bằng những đường chyền sáng nước, cũng như chính anh kiến tạo số lượng cơ hội nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào trên sân Emirates.

Burnley đã sẵn sàng ra Châu Âu?

Dứt điểm trúng đích – zero! Đây có lẽ là thông số cô đọng nhất cho màn trình diễn thảm họa và lép vế hoàn toàn ở Emirates của hiện tượng Premier League 2017/18, cứ như thể đó là thiện chí tri ân của Burnley nhằm giúp màn chia tay Arsene Wenger long lanh mỹ mãn nhất có thể.

Đã nghèo còn mắc cái eo, Burnley không lên nổi bóng tấn công đã đành, họ còn sớm mất luôn chủ lực Ashley Barnes của mình vì chấn thương sau pha va chạm rùng rợn với Granit Xhaka. Chân dự bị Sam Vokes không thể làm được gì nhiều khi bị kiềm tỏa bởi làn gió tươi mới Konstantinos Mavropanos, trung vệ trẻ người Hy Lạp tiếp tục tạo ấn tượng sau màn ra mắt ở Old Trafford.

Thay gi tu loi chao tam biet Emirates hoan hao cua Arsene Wenger hinh anh 2

Buổi chiều thảm họa của hàng thủ Burnley trứ danh

Trên thực tế, chính tân binh mùa đông của Arsenal mới là nhân tố duy nhất… gây khó khăn cho Petr Cech “hộ” Burnley với đường chuyền về tương đối bất cẩn. Thủ thành kỳ cựu người CH Séc tiếp tục đào sâu kỷ lục giữ sạch lưới của mình mà không tốn một giọt mồ hôi.

Trước chuyến hành quân xuống London, Burnley đã sớm đón tin vui từ trận hòa của Everton khi họ chính thức có tấm vé tham dự cúp Châu Âu lịch sử của mình, dù cho có mới chỉ là vòng sơ loại Europa League. Trải qua một mùa giải thăng tiến vượt bậc và cán đích thành công không ngờ ở vị trí thứ 7 Premier League, đây là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho thầy trò Sean Dyche.

Vấn đề là với thực lực cũng như đẳng cấp và bản lĩnh có hạn, với tất cả được lột tả qua thảm bại Arsenal 5-0 Burnley này, câu hỏi đặt ra rằng liệu The Clarets đã sẵn sàng sang trang sử mới với cơ hội chinh chiến ở đấu trường cấp châu lục.

Lo ngại cho họ không phải vô căn cứ, khi quá khứ chỉ ra các đội bóng hạng trung thường xuyên sa sút không phanh trong mùa giải phải chia lửa cho mặt trận ngoài trời Âu, để rồi đa số trong số đó nhận kết cục thê lương nhất là suất xuống hạng.

Màn chia tay hoàn hảo, không chỉ cho riêng Giáo Sư

Man City không phải là đội bóng Premier League duy nhất mở hội trong ngày chủ nhật đầu tiên của tháng Năm. Đối với Arsenal, buổi lễ của họ dù không thể hoành tráng bằng nhưng bù lại ở sự trang trọng ý nghĩa, bồi hồi và xúc cảm hơn khi xoay quanh nhân vật chính Arsene Wenger.

HLV Arsene Wenger co loi chao tam biet Emirates hoan hao voi tran dai thang Arsenal 5-0 Burnley

HLV Arsene Wenger có lời chào tạm biệt Emirates hoàn hảo với trận đại thắng Arsenal 5-0 Burnley

Tạm xếp xó nỗi thất vọng vỡ mộng Europa League và niềm âu lo cho thêm một mùa giải không Champions League, cả Emirates vẫn đồng lòng hòa mình vào bài phát biểu cuối cùng của Giáo Sư, với những biểu ngữ #MerciÀrsene, với những tiếng hô vang, những tràng pháo tay dành cho người đàn ông đã dựng xây nên thánh địa này.

Tất nhiên rồi, chiến thắng 5 sao tưng bừng khiến lời chào tạm biệt của Wenger không thể hoàn hảo hơn, để rồi thơm lây sang không ít biểu tượng Arsenal khác.

Đó là trung vệ đội trưởng Per Mertesacker với quyết định giải nghệ cuối mùa, là những sự chia ly khác của Vic Akers – người quản lý phòng thay đồ suốt ba thập kỷ cũng như nhà đồng sáng lập đội nữ Pháo Thủ, của Alex Scott – huyền thoại đội nữ ra đi với đủ bộ sưu tập danh hiệu khiến bất cứ đồng nghiệp nam nào phải mơ ước.

Quyện lẫn trong một mùa giải thất bại, Arsenal vẫn có cho mình một ngày chiến thắng mỹ mãn như vậy.

Thống kê trận Arsenal 5-0 Burnley:

Arsenal 5-0 Burnley

Highlights trận Arsenal 5-0 Burnley:


Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X