Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

West Ham 0-0 Arsenal: Bộ tứ vệ "lợi bất cập hại"

Thứ Năm 14/12/2017 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận hòa bất lực không bàn thắng trước West Ham khiến Arsenal tiếp tục không biết mùi chiến thắng và rơi tự do xuống vị trí thứ bảy Premier League, thua kém cả Burnley. Phong độ xa nhà tệ hại của Pháo Thủ chưa có điểm dừng vì những sai lầm về chiến thuật và nhân sự của Giáo Sư.

Mất đi một gà son…

Arsene Wenger quyết định có sự thay đổi lớn trên tiền tuyến trận West Ham 0-0 Arsenal, cả về chiến thuật và nhân sự. Sau bàn thắng muộn màng giải cứu Pháo Thủ khỏi thất bại ở Southampton, Olivier Giroud cuối cùng đã có trận đá chính đầu tiên ở Premier League mùa giải này thay thế tân binh đồng hương Alexandre Lacazette.

Giroud
Olivier Giroud chứng minh mình chỉ xứng đáng đá dự bị

Tuy nhiên, có lẽ việc bị hạn chế đi trông thấy thời gian sát cánh bên cạnh Alexis Sanchez và Mesut Ozil xem như đã cắt đứt sợi dây liên kết ăn ý giữa anh và các đồng đội, khiến anh trở thành một mắt xích tấn công rời rạc và thường xuyên rơi vào trạng thái đói bóng, chưa kể thể lực bị bào mòn nhanh chóng khi đã quen ngồi không rung đùi ở các hiệp một.

Ngoại trừ ra pha không chiến thành công phút 53 nhưng bị từ chối bàn thắng bởi một Aaron Cresswell bọc lót sẵn trong khung thành, Giroud gần như mất hút trong toàn bộ phần còn lại của trận đấu. Rõ ràng, tiền đạo người Pháp đã phung phí cơ hội hiếm hoi để thể hiện mình và chỉ càng cho thấy ông thầy Wenger đã đúng khi chỉ coi anh như một siêu dự bị, qua đây cũng chẳng có quyền gì mà gây áp lực ra đi cả.

… và đón trở lại một thần đồng

Xấp xỉ 19 tháng đằng đẵng, cụ thể 577 ngày, Jack Wilshere sau cùng cũng có trận đá chính đầu tiên ở Premier League kể từ tháng Năm 2016. Không như Giroud, tiền vệ người Anh đã biết nắm bắt cơ hội của mình mà chứng tỏ với Wenger. Màn trình diễn trên sân London là đủ ấn tượng và tự tin đối với một cầu thủ thiếu thốn bóng đá đỉnh cao quá lâu vì chấn thương và phong độ.

Arsenal
Jack Wilshere chơi khá tốt trong ngày trở lại nhưng không đủ giúp Arsenal giành chiến thắng

Tất nhiên, người ta vẫn phải nhớ về cú sút vọt xà đáng tiếc có thể giúp Arsenal khai thông thế bế tắc ở phút 70, nhưng Wilshere sinh ra không phải để làm kiểu người hùng trực tiếp đem về chiến thắng cho đội nhà như vậy. Thay vào đó, thần đồng một thời của xứ sương mù được trông mong kỳ vọng như một ông chủ thực thụ vùng vòng tròn với khả năng cầm trịch và cả đột phá của mình. Trận hòa West Ham đã chứng kiến anh phần nào tái hiện hình ảnh đỉnh cao của mình.

Hầu hết mọi đường triển khai tấn công của Pháo Thủ đều qua chân Wilshere, với dấu ấn đậm nét hơn cả những gì đồng đội Granit Xhaka bên cạnh làm được suốt thời gian dài trở lại đây. Có thể ngôi sao chuẩn bị tròn 26 tuổi hiện thời vẫn chỉ là sự lựa chọn bất đắc dĩ thay thế Aaron Ramsey bị chấn thương nhưng kể cả đến khi tái xuất sân cỏ, tiền vệ người Xứ Wales đủ hiểu rằng vị trí xuất phát khu trung tuyến đó không còn là của riêng cho mình để mà vô tư khỏi cạnh tranh vì nó.

Bộ tứ vệ “lợi bất cập hại”

Tròn 8 tháng có lẻ sau thảm bại 0-3 trước Crystal Palace, một Arsenal với hàng thủ 4 người mới quay trở lại Premier League. Thực tế thì đây không phải là lần đầu tiên trong mùa giải này, khi Wenger đã tái thử nghiệm 4-2-3-1 này tuần trước và giúp Pháo Thủ hủy diệt BATE Borisov đến 6 bàn không gỡ.

West Ham 0-0 Arsenal
Trở lại với hàng thủ 4 người, Arsenal giờ "lấy thủ bù công"

Tuy nhiên, đối thủ Belarus thực sự quá yếu để nói lên tầm quan trọng của việc lựa chọn sơ đồ chiến thuật hợp lý, chưa kể tính chất thủ tục của trận đấu Europa League đó. Thực tế thì Wenger đủ hiểu điều này và dường như, đây cũng chỉ là phương án bất đắc dĩ của ông để chữa cháy cho sự vắng mặt của trụ cột Shkodran Mustafi vì chấn thương bắp đùi.

Bộ tứ vệ mới mà cũ này, với hai cánh Hector Bellerin và Ainsley Maitland-Niles chơi lùi sâu hơn thường lệ, giúp Arsenal không gặp mấy khó khăn trong việc phòng ngự. Tuy nhiên như thể có quy luật bù trừ ở đây, mặt trận tấn công của Pháo Thủ trở nên thiếu thốn nhân sự viện trợ và cũng hoàn toàn bất lực trước hệ thống chặt chẽ lên trông thấy của đội chủ nhà dưới thời David Moyes, với tỷ số hòa 0-0 phản chiếu chính xác tất cả thế cục.

Việc Mustafi trở lại chỉ là vấn đề thời gian, và có lẽ cả sơ đồ 3-4-2-1 cũng vậy, chí ít nhìn vào những thành công nhất định Arsenal đạt được với hệ thống chiến thuật tam vệ này suốt 8 tháng qua. Chẳng nói đâu xa khi với nó, Pháo Thủ đã ghi bàn trong liên tiếp 11 trận đấu ngay trước chuyến hành quân tẻ nhạt xuống đông nam London lần này. Một Arsenal tứ vệ đơn giản đã không còn hiệu quả cho mặt trận tấn công.

Làn gió tươi mới không ngờ của David Moyes

4 điểm – thành tích không đơn giản kể cả cho các đội bóng lớn khi liên tiếp đụng độ Chelsea và Arsenal, chưa kể khiến Man City phải trối chết lội ngược dòng. Một West Ham hiện thời vật lộn với cuộc chiến trụ hạng đã làm được điều đó với mành lưới được giữ sạch, với công đầu chắc chắn phải thuộc về David Moyes. Mọi CĐV Búa Tạ giờ có lẽ phải cảm thấy mình khôi hài ra sao khi kịch liệt phản đối quyết định bổ nhiệm mang tính chất chữa cháy này của BLĐ đội bóng.

David Moyes
Liên tiếp những màn trình diễn tích cực trước ba ông lớn, David Moyes đang từng bước thay đổi diện mạo rệu rã của Arsenal

Dễ dàng nhận thấy, West Ham dưới thời David Moyes đã chặt chẽ và có tổ chức hơn hẳn trong mặt trận phòng ngự. Đừng quên rằng trước ngày cập bến của HLV người Scotland, Slaven Bilic đã loay hoay đủ đường với hàng thủ tệ hại nhất Premier League. Đội chủ nhà giữ vững hệ thống và cự ly đội hình trước các đợt tấn công vũ bão của Arsenal. Lối chơi ban bật và di chuyển không bóng nguy hiểm điển hình đó hoàn toàn bị vô hiệu hóa ở sân London.

Bên cạnh đó, tinh thần chiến đấu của cầu thủ West Ham cũng được cải thiện rõ rệt. Các học trò của David Moyes tích cực chạy hơn, truy cản quyết liệt hơn, hay thậm chí sẵn sàng quăng cả người ra để chặn đứng những cú dứt điểm của Arsenal, đơn cử như pha nhoài đầu vào đầy rẫy nguy hiểm của Cresswell khi Giroud chuẩn bị thi triển thế xe đạp chổng ngược. Không kém cạnh bên anh là những người đồng đội Winston Reid và Angelo Ogbona, trong khi đội trưởng Mark Noble như thường lệ vẫn ngập tràn máu lửa trong những trận derby London.

Thong so tran dau West Ham vs Arsenal
Thông số trận đấu West Ham 0-0 Arsenal

Highlights trận West Ham 0-0 Arsenal:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X