Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Thất bại của David Moyes và những hệ lụy tới lớp HLV kém danh tiếng

Thứ Sáu 25/04/2014 07:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những kẻ cai trị cần có những người phụ tá xuất chúng xung quanh để giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt nhất. Quốc vương Selassie sợ bị lật đổ ngai vàng đến mức mà ông loại bỏ bất kỳ kẻ dưới quyền tài năng nào, tàn nhẫn hệt như tộc người Maya. Ông chỉ muốn sử dụng những kẻ biết vâng lời. Với Selassie nắm quyền, vương triều Ethiopia thịnh vượng một thời rơi vào tình trạng khó khăn và đình đốn. Quốc vương đã hy sinh lợi ích của đất nước vì sự tồn vong của bản thân.

Câu chuyện lịch sử này giống với những gì đã diễn ra với Sir Ferguson, David Moyes và Man United. Ferguson là HLV giỏi. Ông sẽ mãi mãi được nhớ đến như là một trong những nhà cầm quân xuất sắc nhất thế giới của mọi thời, cùng với những huyền thoại như Arrigo Sacchi, Rinus Michels, Helenio Herrera và một số người khác. Nhưng một trong những hạn chế của ông là bao quanh ông chỉ những đồng nghiệp thường thường bậc trung.

Từ lâu Ferguson đã bênh vực những người mà chính ông lựa chọn hay đưa về Man United. Giống như quốc vương Selassie, thích sử dụng những người có trình độ tầm tầm. HLV được coi là xuất sắc nhất trưởng thành từ hàng ngũ các cựu cầu thủ từng là học trò của Alex Ferguson là Mark Hughes nhưng Mark Hughes từ lâu đã bị Sir Alex loại bỏ vì những lí do không thực sự rõ ràng. Điều đó cắt nghĩa một phần, vì sao ông Moyes lại trở thành ứng viên được Sir Alex lựa chọn kế nhiệm ông.

Sir Ferguson đã sai lầm khi chọn ông Moyes làm HLV Man United
Sir Ferguson đã sai lầm khi chọn ông Moyes làm HLV Man United

Dĩ nhiên, Sir Ferguson biết rằng nhà cầm quân đồng hương với ông không phải HLV giỏi cỡ như Jose Mourinho hay Carlo Ancelotti. Nhưng ông bị bao quanh bởi những HLV trung bình trong một khoảng thời gian dài đến mức khiến ông cảm thấy David Moyes có vẻ là lựa chọn hứa hẹn hơn so với năng lực thực tế của ông này. Ông Moyes đã làm tốt công việc của mình ở Everton. Ferguson để chính mình bị đánh lừa bởi suy nghĩ rằng một nền tảng như vậy là sự chuẩn bị hoàn hảo để trở thành HLV Man United. Nhưng 9 tháng làm việc sau đó của ông Moyes ở Old Trafford đã cho thấy điều ngược lại.

Những gì xảy ra trong vụ sa thải David Moyes đã trở thành vật cản trong sự nghiệp đối với các HLV thuộc Vương quốc Anh để họ được trao những cơ hội tốt nhất ở Premier League. Chỉ có một tấm gương nhỏ cổ vũ họ tự tin vào vận hội của mình là câu chuyện thành công của ông Brendan Rodgers ở Liverpool. Thực ra điều này không phản ánh đúng sự thật vì không có các HLV người Anh ở trạng thái sẵn sàng để đón nhận cơ hội dẫn dắt đội bóng lớn (nếu chúng ta giả sử ông Brendan Rodgers chưa thể rời Liverpool trong một vài năm tới).

Ai cũng nhanh miệng nói rằng các HLV người Anh cần được trao cơ hội dẫn dắt đội bóng lớn nhưng không có ai chỉ ra xem người đó là ai. Không có ứng viên nổi bật nào và một đội bóng lớn không thể giao phó vận mệnh của họ vào tay một nhà cầm quân không thỏa mãn tiêu chí về quốc tịch. Liệu có phải thất bại của ông Moyes ở United là đòn mạnh đánh vào triển vọng sự nghiệp của các HLV người Anh khi không ai trong số họ tiệm cận với cơ hội gặt hái thành công như ông đã có?

Không phải. Những nạn nhân thực sự chịu ảnh hưởng từ thất bại của ông ở United là các HLV hiện đang cầm quân ở những đội bóng không được liệt vào hàng siêu CLB, không cần biết họ đến từ quốc gia nào. Đấy là các HLV như Mauricio Pochettino, Martinez, Thomas Tuchel của Mainz  hay Vincenzo Montella của Fiorentina. Trải nghiệm thất bại của ông Moyes ở United cho thấy là giữa những gì một HLV đã làm được ở một đội bóng mạnh và giữa những gì mà HLV ấy cần phải làm ở một siêu CLB còn cách nhau một khoảng xa.

Chúng ta có thể dẫn ra ví dụ tương tự về trường hợp của ông Tata Martino hiện đang gặp khó khăn ở Barca. Ông Roberto Martinez là HLV mà United theo lẽ thông thường sẽ nhắm đến để thay thế ông David Moyes và điều đó là có thể hiểu được. Nhưng bây giờ liệu các ông chủ của Old Trafford có dám chọn ông Martinez không khi họ biết rằng một HLV từng thành công ở Everton không có nghĩa là ông ta sẽ thành công ở Old Traford?

Chọn ông Martinez kế nhiệm ông Moyes bây giờ là quá ư mạo hiểm. Chọn ông Pochettino làm người thay thế ông Moyes cũng là canh bạc. Thay vì nhắm đến những HLV chưa được kiểm chứng qua trải nghiệm ở những đội bóng hàng đầu như vậy, United giờ đây phải tìm đến những tên tuổi đã khẳng định được tài năng của họ ở những đội bóng danh tiếng như Carlo Ancelotti hay Louis Van Gaal.

Tất cả những nhà cầm quân từng dẫn dắt những đội bóng hàng đầu Châu Âu như Real Madrid, Barca và Bayern Munich đều lấy được cho họ những tấm hộ chiếu. Bayern đã không bổ nhiệm ông Juergen Klopp cách nay vài mùa giải vì họ cảm thấy mạo hiểm. Liệu họ có nhìn vào những gì xảy ra với ông Moyes và nghĩ rằng nếu phải thay thế Guardiola thì một người như ông Tuchel sẽ là lựa chọn xứng đáng? Chắc chắn là không bởi một HLV giỏi ở Mainz hoàn toàn không phải là ví dụ để Munich tham khảo. Hiệu ứng thực sự từ trải nghiệm thất bại của ông Moyes là ở chỗ đó và sở dĩ Sir Ferguson không thể đưa ra lựa chọn sáng suốt là bởi bao quanh ông toàn là các nhà cầm quân thường thường bậc trung.

Trải nghiệm thất bại của ông Moyes bây giờ làm cho các đội bóng lớn các thêm thận trọng khi chọn HLV kế nhiệm và làm cho khuynh hướng bảo thủ gia tăng. Có những HLV thực sự đầy hứa hẹn đang làm việc ở những đội bóng nhỏ hơn nhưng họ lạc lõng giữa một biển HLV cỡ trung bình và vì thế cơ hội tìm được chỗ làm ở một đội bóng lớn đối với họ là khá mong manh.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X