Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Thất bại của Arsenal trước Chelsea: Ăn nhau ở khả năng phòng thủ

Thứ Tư 30/10/2013 17:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là "Pháo thủ" thành London đã phải chia tay với mục tiêu đầu tiên trong mùa giải dù đang sở hữu phong độ rất cao và lại còn được chơi trên thánh địa Emirates. Tất nhiên, thua người hàng xóm hùng mạnh Chelsea là chuyện "thường ngày ở huyện", đặc biệt ở một giải đấu thứ yếu và thường không được chú trọng nhiều. Song Arsenal mà không mắc sai lầm ở khâu phòng ngự thì chưa chắc, họ đã phải đón nhận một kết cục đáng buồn như vậy trong khi Chelsea lại thủ quá tốt để hoá giải hoàn toàn lối chơi của đối thủ.

Sau trận đấu, chính HLV Arsene Wenger lên tiếng khẳng định Arsenal đã "chết" vì hàng thủ và thực tế, đã chứng minh ông nói đúng chứ không hề bao biện. Đúng như tuyên bố và thói quen của các ông lớn khi tham dự cúp Liên đoàn Anh, cả hai đều tung ra sân đội hình gồm nhiều gương mặt "dự bị". Thực ra, chính xác hơn là số cầu thủ không được tung ra sân ngay từ đầu ở vòng 10 Premier League diễn ra vào cuối tuần trước chứ rõ ràng phần lớn trong số này quá xứng đáng được đá chính ở mọi trận đấu. Xét về mặt lý thuyết thì không có gì bàn cãi, "Chelsea B" với Mata, David Luiz, Essien, Mikel, Eto'o, Cahill, Willian,...tỏ ra vượt trội so với "Arsenal B" (Jenkinson, Monreal, Rosicky, Cazorla, Vermaelen..) được "điểm xuyết" vài trụ cột đang chơi rất tốt như Ramsey, Wilshere, Koscielny. Bởi thế, ngay từ khi trận đấu chưa diễn ra, nhiều chuyên gia đã dự đoán phần thắng sẽ thuộc về Chelsea, trừ phi Arsenal sẽ đạt tới sự thăng hoa, bệ phóng quan trọng cho họ trong nhiều trận đấu khó khăn.

arsenal
 

Tuy nhiên, bằng tài năng, kinh nghiệm, trình độ và sự hiểu biết tường tận đối thủ, Jose Mourinho đã khắc chế thành công Arsenal ngay tại sào huyệt. Chelsea vẫn triển khai lối chơi phòng ngự - phản công đầy thực dụng vốn là sở trường của "Người đặc biệt" và từng giúp họ đả bại Man City cách đó ít ngày nhưng trước Arsenal, lối chơi này còn tỏ ra sắc sảo, hiệu quả, nguy hiểm hơn gấp bội. Kém về tỷ lệ kiểm soát bóng (47%) song đội khách lại tung ra được tới 14 pha dứt điểm, trong đó 3 lần trúng đích và hai được chuyển hoá thành bàn thắng. còn Arsenal chỉ có được 12 tình huống sút bóng nhằm mục đích kiếm bàn thắng.

Từ thông số trên, đã có thể rút ra kết luận, Mourinho đã hoá giải được phong cách và chiến thuật tấn công quen thuộc của đối thủ đồng thời luôn biết cách tạo ra sức ép ngược trở lại nhờ các đòn phản công sắc bén, khiến Arsenal rơi vào trạng thái bất an, không dám đẩy cao đội hình cũng như tốc độ thi đấu bởi luôn nơm nớp lo ngại những tình huống "hồi mã thương" của đội khách. Vốn dĩ, dưới bàn tay của Mourinho, hàng thủ Chelsea trở nên cực kỳ khó chịu với bất cứ đối thủ nào, huống chi một Arsenal thiếu nhiều trụ cột nên "bế tắc càng bế tắc". Hoạ hoằn lắm, Arsenal mới có nổi một cơ hội ra hồn nhưng cũng chẳng đủ sức đe doạ trực tiếp Mark Schwarzer, chưa nói gì đến làm tung mành lưới. Trung phong cắm Bendtner gần như không thể liên lạc với đội ngũ hỗ trợ phía dưới còn những nỗ lực đột phá, uy hiếp, triển khai tấn công từ hàng tiền vệ đội chủ nhà lại không thể xuyên thủng được trận địa phòng ngự nhiều tầng lớp do Mourinho xây dựng. Do đó, Arsenal buộc phải dựa dẫm vào những cú sút xa để mong giải quyết khó khăn nhưng giải pháp này không hiệu quả.

Phải đến phút 63, Arsene Wenger mới vội vàng tung "hàng khủng" Mesut Ozil vào sân nhưng đã quá muộn màng bởi không lâu sau đó, Mata đã nới rộng cách biệt bằng cú sút chân phải dũng mãnh từ ngoài vòng cấm. Cần nhớ rằng, những đội bóng của Mourinho luôn rất giỏi trong việc bảo vệ thành quả nên một khi tỷ số đã là 2-0 thì Arsenal đừng mơ đến khả năng lội ngược dòng thành công, kể cả trong trường hợp họ được phép thay toàn bộ đội hình thi đấu. Tuy nhiên, chi tiết làm Arsene Wenger cau may nhất chắc chắn phải là tình huống mở tỷ số của Chelsea, xuất phát từ một pha đá phạt góc của Arsenal. Theo thông kê, mùa này, đã vài lần Arsenal thủng lưới sau những màn phản công như vậy. Ngoài ra, Jenkinson còn mắc phải một sai lầm sơ đẳng, không thể tha thứ. Xem ra, vị "Giáo sư" người Pháp sẽ phải bỏ không ít công sức hoàn thiện hàng phòng ngự, mặc cho từ xưa đến nay, Arsenal tồn tại đều phải dựa vào hàng công.

Bên cạnh đó, từ trận thua trước Chelsea, hẳn Wenger sẽ nhận ra nhu cầu cấp bách cần phải chiêu mộ một tiền vệ phòng ngự nữa làm "dự phòng" cho Flamini (Diaby mắc quá nhiều chấn thương và có lẽ Arsenal nên tính tới việc thanh lý cho rảnh nợ còn Emmanuel Frimpong quá non). Trong nhiều trận đấu có sự góp mặt của tiền vệ người Pháp, khả năng phòng ngự tuyến hai của Arsenal thực sự mạnh lên đáng kể. Đêm qua, Wenger đã sử dụng bộ đôi trẻ giàu tài năng Wilshere - Ramsey ở vị trí tiền vệ trung tâm nhưng ai cũng rõ, họ thiên về tấn công, thậm chí chưa bao giờ biết phòng ngự, đánh chặn. Không những vậy, phía dưới họ lại là những hậu vệ không thường xuyên được ra sân mùa này (Jenkinson, Vermaelen, Monreal) nên chẳng trách cảm giác bóng không được tốt. Với một hậu phương mỏng manh như vậy thì dàn sao mặc áo xanh quá dễ dàng công phá.

Dĩ nhiên, Wenger đủ tự tin để theo đuổi triết lý "lấy công bù thủ" nhưng trong thời buổi bóng đá hiện đại ngày càng đề cao tính toàn diện thì một hệ thống phòng ngự dễ vỡ chắc chắn sẽ làm "níu chân" Arsenal. Thực tiễn trắng tay suốt 8 năm qua hẳn đã cho Wenger nhiều bài học quý báu về việc xây dựng đội hình và hy vọng ông sẽ không "mù quáng".

  • Phú Văn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X