Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thánh Percy lại "hiện thân", Arsenal mừng năm mới bằng vị trí thứ 4

Thứ Bảy 31/12/2011 22:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù gặp phải vô vàn khó khăn trước sức kháng cự mãnh liệt từ đội bóng láng giềng QPR nhưng chỉ cần một khoảnh khắc loé sáng của Robin Van Persie, Arsenal đã có được 3 điểm trọn vẹn. Không những vậy, họ còn kết thúc năm 2011 với một vị trí trong Top 4 vì ở trận đấu cùng giờ, Chelsea đã bại trận 1-3 ngay tại Stamford Bridge trước Aston Villa.

Arsenal luôn được biết đến như là đội trung thành với trường phái tấn công, thậm chí còn vào diện "đẹp mắt nhất xứ sở sương mù". Ấy thế mà, 3 vòng gần đây, trên sân nhà, Arsenal chỉ ghi được duy nhất một bàn thắng. Tuy nhiên, ngoại trừ trận hoà Wolves 1-1 thì hai trận còn lại, Arsenal đều giành được chiến thắng và đó là mới là điều đáng quan tâm nhất bởi trong bóng đá, 3 điểm mới là mục tiêu đầu tiên phải hướng tới, không cần quan tâm đến phương thức tạo ra. Làm gì có đội nào thắng đẹp, thắng mỹ mãn, thắng thuyết phục ở mọi trận đấu. Ngay cả CLB thống trị châu Âu hiện nay trên mọi phương diện, Barcelona cũng đôi lúc đánh bại đối thủ đầy khó nhọc hoặc xấu xí. Nên xem ra, Arsenal hoàn toàn có quyền hài lòng về những gì đã cống hiến, đặc biệt họ lại còn chen chân vào nhóm 4 đội mạnh nhất ở thời điểm khép lại năm cũ. Tuy nhiên, thực sự, có một vấn đề mà Arsene Wenger cần phải tìm ra biện pháp giải quyết ngay trong những ngày đầu của năm mới: Tình trạng quá phụ thuộc vào cảm hứng của Van Persie. Ở hai chiến thắng tối thiểu trên sân nhà vừa qua (trước Everton và QPR), Percy đều là người lập công (trận hoà Wolves, anh tịt ngòi). Vẫn biết việc Van Persie thi đấu hay như vậy là rất đáng mừng (tính cả năm 2011, anh đã đóng góp 35 bàn cho Arsenal, xác lập kỷ lục mới tại CLB, vượt lên trên Thierry Henry) song nếu cứ trông chờ vào cái duyên của tiền đạo này là quá nguy hiểm vì ai có thể dám chắc, sang năm mới, anh sẽ giữ được phong độ. Dù rằng, trong trận đấu này, chính Van Persie trước khi lập công cũng đã bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn nhưng rồi đúng lúc đội bóng cần, cũng chỉ mình anh biết lên tiếng. Dẫu sao, vào lúc này, cứ ăn mừng cái đã, nhất là trong hoàn cảnh, Arsenal là ông lớn duy nhất giành chiến thắng trong ngày 31/12.

Van Persie lại ghi bàn và dĩ nhiên, Arsenal lại thắng

Với việc Man Utd bất ngờ gục ngã trên thánh địa Old Trafford trước đội cuối bảng Blackburn, Arsenal đứng trước cơ hội nhen nhóm lại hy vọng vô địch. Ngoài ra, một chiến thắng chắc chắn sẽ tạo thêm động lực to lớn cho "Pháo thủ" thành London trước thềm năm 2012. Xét về mặt lý thuyết, Arsenal dĩ nhiên được đánh giá cao hơn hẳn QPR và lại còn được thi đấu tại Emirates. Song nên nhớ đây là một trận derby cùng thành phố nên lúc nào cũng tiềm ẩn yếu tố khó lường. Cần lưu ý rằng, 5/8 lần gặp nhau gần đây giữa 2 đội kết thúc bằng tỷ số hoà. Bởi thế, HLV Arsene Wenger không hề dám coi thường đội khách và ông vẫn tung ra đội hình gần như mạnh nhất. Dẫn dắt Arsenal như mọi khi vẫn là đội trưởng Van Persie. Chỉ 2 bàn thắng nữa thôi, ngôi sao sáng người Hà Lan sẽ san bằng kỷ lục mọi thời đại của Alan Shearer (36 bàn thắng trong năm 2005 tại Premier League). Bên cạnh đó, Percy thừa hiểu những pha lập công của anh là sự bảo đảm tốt nhất cho thắng lợi của đội nhà. Hỗ trợ cho anh sẽ là bộ ba Walcott, Ramsey và Arshavin, người được đá chính ngay từ đầu thay cho Gervinho. Arteta và Song sẽ cung cấp những đường chuyền từ xa đầy chất lượng ở tuyến giữa trong khi Vermaelen vẫn tiếp tục bị dạt sang biên trái do tình trạng khủng hoảng hậu vệ cánh chưa được khắc phục và cặp trung vệ vẫn là Mertesacker - Koscielny.

Đội chủ nhà khởi đầu khá chậm rãi và đầy chắc chắn. Các cầu thủ Arsenal chủ yếu tập trung vào kiểm soát bằng được tuyến giữa và kể cả có cơ hội lên bóng, họ cũng rất từ tốn chứ không hề đẩy cao tốc độ. Chính vì thế, trận đấu diễn ra vô cùng êm đềm trong khoảng 20 phút đầu tiên. Thậm chí, cơ hội đáng kể đầu tiên còn thuộc về đội khách khi Shaun Wright- Phillip thoát xuống bên cánh trái và thực hiện cú sút căng nhưng không thể gây được nhiều khó dễ cho Szczesny. Arsenal cũng có màn đáp trả bằng pha xử lý gọn gàng của Van Persie trong vòng cấm rồi tung ra cú đá "nửa chuyền nửa dứt điểm" và Cerny nhẹ nhàng đổ người tóm gọn. Phút 22, nhiều khán giả nhà đã phải ồ lên tiếc nuối khi pha lắc đầu khá kỹ thuật của Van Persie trong vòng cấm từ quả tạt của Ramsey đi chệch cầu môn trong gang tấc. Thực ra, kỹ năng đánh đầu đâu phải là điểm mạnh của chân sút đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" Premier League.

Kể từ sau tình huống này, Arsenal bắt đầu tăng tốc và hàng thủ QPR phải hoạt động vất vả hơn. Van Persie có thêm một cơ hội khác nhờ pha chuyền bóng thông minh của Djourou nhưng một lần nữa, anh lại nhắm trượt đích. Phút 27, Theo Walcott đã cẩn thận không đúng chỗ khi quyết định căng ngang vào phía trong chứ không dứt điểm luôn, mặc cho góc sút và cự ly thuận lợi. Kết quả, chẳng có đồng đội nào chịu hiểu ý để lao vào tiếp ứng. Tiếp đó, lại là Van Persie tỏ ra kém duyên trước cầu môn. Koscielny chuyền dài vượt tuyến từ phần sân nhà và Percy băng xuống tốc độ, loại bỏ người theo kèm rồi thoải má bắt volley ... lên khán đài. Đến phút 34, ban huấn luỵện Arsenal bày tỏ sự giận dữ với việc trọng tài chính Martin Atkinson không thổi phạt 11m dù bóng rõ ràng đã chạm vào tay Luke Young trong vòng cấm sau pha ra chân của Koscielny. Có lẽ cả tổ trọng tài đã không có vị trí thuận lợi để quan sát tốt tình huống giống như các camera trên sân.

Phút 42, cầu trường Emirates lại dậy sóng với những tiếng la ó khi đội ngũ cầm còi tiếp tục im lặng sau một pha bóng chạm tay khác của đội khác. Lần này, đội trưởng QPR, Joey Barton nhảy lên "vô tình" giơ tay ra để cản quả tạt của Arteta bên hàng lang trái. Áp lực mạnh mẽ được duy trì cho đến những giây cuối cùng của hiệp 1 nhưng bàn thắng vẫn chưa đến với Arsenal. Sau giờ nghỉ giải lao, Wenger chưa hề có động thái nào về chuyện nhân sự nhằm giải quyết thế bế tắc đang ngày một hiện rõ. Tuy nhiên, có vẻ ông đã kịp thời khích lệ tinh thần của đám học trò, khiến họ chơi máu lửa hơn và không ngừng vây hãm cầu môn QPR. Chỉ có điều, Arsenal dường như vẫn thiếu một chút "muối" trong lối chơi để nó trở nên "đậm đà", sắc sảo hơn. Không chỉ bảo đảm an toàn tối đa ở hậu phương, đội khách cũng rất mạnh dạn tổ chức tấn công đáp trả mỗi khi có dịp. Szczesny đã đôi lần phải ra tay vài lần khác, các cầu thủ tấn công của QPR rơi vào thế việt vị. Phút 54, Arsenal gặp tổn thất không nhỏ khi Vermaelen buộc phải rời sân do chấn thương và cầu thủ trẻ Coquelin vào thay.

QPR đã chiến đấu mãnh liệt nhưng thực lực có hạn khiến họ không thể làm nên bất ngờ trước ông lớn Arsenal

Thực ra, nếu Arsenal biết chắt chiu cơ hội hơn thì có lẽ họ đã vượt lên dẫn trước từ lâu rồi. Thêm một minh hoạ điển hình khác cho sự "vô duyên" của dàn "Pháo thủ" ở trận này: Theo Walcott không rơi vào thế việt vị, "một mình một ngựa" đón đường chọc khe của Ramsey và tự do đối mặt với Cerny. Nhưng rốt cục, anh đã quăng chân sút ra ngoài trong sự thoải mái của Cerny vì anh chẳng cần phải đưa ra một hành động nào. Tuy nhiên, không lâu sau đó, trận đấu đã phải trở về đúng trật tự vốn có và người đưa Arsenal vượt qua gian khó không ai khác ngoài Van Persie. Từ pha kiến tạo không thể thuận lợi của Arshavin, vị Thánh đến từ xứ sở hoa Tulip đã dứt điểm rất gọn gàng và hạ gục Cerny. Trên khán đài, huyền thoại số 1 Arsenal, Thierry Henry đã đứng đậy vỗ tay khen ngợi người đồng đội cũ. Hiện giờ, Titi đang rất hy vọng được tái hợp Arsenal dù chỉ trong vài tháng ngắn ngủi bởi anh sẽ có cơ hội góp sức cho đội bóng như ngày nào.

Giờ đây, cục diện đã quá dễ dàng với Arsenal. QPR cũng không thể giữ mãi đấu pháp "phòng ngự - phản công" mà phải mạnh dạn đẩy cao đội hình hòng tìm kiếm bàn gỡ. Phút 67, từ cự ly hơn 25m, nhạc trưởng của QPR, Adel Taarabt đã tung ra cú sút xa khá hiểm hóc, buộc Szczesny phải đổ người cứu thua cho Arsenal. Vài phút sau, Connolly đã chứng tỏ trình độ kết thúc đúng với đẳng cấp của một trung vệ khi bình tĩnh đặt lòng vọt xà ngang trong khu vực 16m50 dù xung quanh vắng bóng người. Cầu thủ 24 tuổi này trưởng thành từ chính lò đào tạo của ... Arsenal. Cần phải khen ngợi cho quyết tâm của QPR khi làm cho Arsenal rơi vào trạng thái bất an. Phút 72, Mackie ngã trong vòng cấm sau tác động từ Coquelin nhưng không có tiếng còi nào vang lên. Lần này, trọng tài đã xử lý quá chính xác và không mắc sai sót như 2 tình huống trong hiệp 1 vì tác động của Coquelin không mạnh đến mức khiến Mackie phải ngã đẹp đến thế.

Dẫu sao, Arsenal vẫn là đội vượt trội về mọi mặt nên sự lép vế chỉ là tạm thời. Đội chủ nhà vẫn tạo ra những cơ hội ăn bàn mười mươi song không tài nào tận dụng được. Trong đó, đáng tiếc và cũng đáng trách nhất là pha lao vào dứt điểm ra ngoài ở khoảng cách vài mét của Gervinho sau đường căng ngang như đặt của Van Persie. Trận đấu càng về cuối càng sôi động khi hai đội thi nhau ăn miếng trả miếng. Arsenal thi đấu tốt hơn nhưng không tài nào gia tăng được cách biệt. Hết Van Persie, Rosicky, lại đến Gervinho bất lực trong việc làm tung mành lưới đối thủ lần thứ 2. Còn QPR cũng đành chấp nhận tình cảnh "lực bất tòng tâm". Kết quả 1-0 được duy trì cho đến tận tiếng còi mãn cuộc. Dù chỉ thắng nhẹ 1-0 song Arsenal vẫn quá hạnh phúc bởi có được "niềm vui nhân đôi" đúng ngày cuối năm: Vừa thắng lại vừa quay về Top 4 quen thuộc. Có thể vẫn còn quá sớm để khẳng định, Arsenal đã trở lại với đường đua đến ngôi vô địch nhưng nếu thầy trò Wenger chơi đúng sức, hoặc ít ra Van Persie không đánh mất cảm giác ghi bàn thì một tấm vé tham dự Champions League mùa sau không đến mức quá khó.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Djourou, Mertesacker, Koscielny, Vermaelen (Coquelin 54'), Song, Arteta, Walcott (Gervinho 75'), Ramsey, Arshavin (Rosicky 68'), Van Persie
QPR: Cerny, Young, Connolly, Gabbidon, Traore (Orr 78'), Faurlin, Barton, Mackie (Smith 73'), Taarabt, Wright-Phillips, Bothroyd (Campbell 65')

Kết quả
Man Utd 2-3 Blackburn
Berbatov 52', 62' - Yakubu pen 16', 51'; Hanley 80'

Arsenal 1-0 QPR
Van Persie 60'

Bolton 1-1 Wolverhampton
Ricketts 22' - Fletcher 49'

Chelsea 1-3 Aston Villa
Drogba pen 23' - Ireland 28'; Petrov 83'; Bent 86'

Norwich 1-1 Fulham
Jackson 90' - Sa 7'

Stoke 2-2 Wigan
Walters pen 77'; Jerome 84' - Moses 45'; Watson pen 87'

Swansea 1-1 Tottenham
Sinclair 84' - Van der Vaart 44'

 

    Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Manchester City 18 14 3 1 53 15 +38 45
2 Manchester United 19 14 3 2 49 17 +32 45
3 Tottenham 18 12 3 3 35 20 +15 39
4 Arsenal 19 11 3 5 35 26 +9 36
5 Chelsea 19 10 4 5 37 24 +13 34
6 Liverpool 19 9 7 3 24 15 +9 34
7 Newcastle United 19 8 6 5 26 25 +1 30
8 Stoke 19 7 5 7 20 30 -10 26
9 Aston Villa 19 5 8 6 22 24 -2 23
10 Norwich 19 5 7 7 28 34 -6 22
11 West Brom 18 6 4 8 19 26 -7 22
12 Everton 17 6 3 8 18 20 -2 21
13 Fulham 19 4 8 7 20 25 -5 20
14 Swansea 19 4 8 7 18 23 -5 20
15 Sunderland 18 4 6 8 22 22 0 18
16 Wolverhampton 19 4 5 10 21 34 -13 17
17 QPR 19 4 5 10 18 33 -15 17
18 Wigan 19 3 6 10 17 37 -20 15
19 Blackburn 19 3 5 11 28 41 -13 14
20 Bolton 19 4 1 14 23 42 -19 13
  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X