Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thành Manchester: Muôn đời Đỏ vẫn hơn Xanh

Chủ Nhật 25/07/2010 07:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thành Manchester đang ôm mộng phủ kín bản đồ bóng đá Anh. Nhưng khoan hãy nói tới tham vọng thâu tóm ấy. Có một cuộc đua khác ngay trong nội bộ thành phố Manchester chẳng kém phần khốc liệt. Đó là màn rượt đuổi giữa Man Utd và Man City.

Ngay cả mùa 2009/10, mùa giải M.U thất thế thảm hại trên TTCN đến nỗi phải bán đi 2 trong số những ngôi sao lớn nhất là Ronaldo và Tevez, còn Man City dẫn dắt các phiên chợ Hè và Đông của bóng đá Anh, thì rốt cuộc vẫn tồn tại một thực tế bao năm qua chẳng hề thay đổi: Man Xanh chỉ là cái bóng nhạt nhòa so với sự hùng vĩ, giàu sức sống của Man Đỏ!

Vì sao vậy? Người ta đã mổ xẻ cặn kẽ các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ở thành Manchester. Ai cũng phải thừa nhận ở thời điểm hiện tại, Man City giàu có hơn Man United nhiều, có khả năng tài chính và cũng bạo chi hơn nhiều đối thủ. Nhưng khác biệt ấy không mang tính quyết định. Để thành công cần sự cộng hưởng của nhiều nguồn sức mạnh mà M.U có, M.C thì chưa.

Đến bao giờ, Man City mới thoáti khỏi cái bóng khổng lồ của người hàng xóm?

Từng có luồng quan điểm cho rằng, Man City nên đi theo mô hình của Chelsea để có thể vượt qua đội bóng cùng thành phố. Nhìn trên nhiều góc độ, M.C có những nét tương đồng đáng kể với Chelsea. Họ cùng có chủ sở hữu nước ngoài giàu có và bạo chi. Họ cùng có cơ sở vật chất tốt, đủ tạo tiền đề cho khả năng phát triển. Thậm chí, Man City cũng có nhiều sao chẳng kém Chelsea. Nhưng thực ra, điểm khác biệt giữa 2 đội bóng này cũng rất lớn.

Nếu ADUG nhìn Man City như một món hàng kinh doanh, đánh bóng thương hiệu, thì Abramovich mua Chelsea trước tiên vì tình yêu với bóng đá và thành London. Thế mới có chuyện, ADUG không bao giờ can thiệp vào chuyên môn của M.C, ngược lại, chẳng ít lần tỷ phú người Nga xuống tận phòng thay đồ làm việc với tập thể đội bóng. Nói cách khác, về chuyên môn, chủ Chelsea hơn hẳn chủ M.C.

Chưa hết, giá như giới điều hành ở Man City quyết đoán, làm mạnh tay ngay từ đầu với một HLV giỏi, thì có lẽ lúc này vị thế của M.C đã khác. Từ Hughes đến Mancini, dấu ấn của họ chẳng thể so bì với Jose Mourinho ở Chelsea. Nếu Người đặc biệt cập bến Stamford Bridge ở tư thế nhà vô địch Champions League, thì thử hỏi Hughes hay Mancini có gì trước khi đến City of Manchester?

Có thể hiểu vì sao đã hơn một mùa kể từ khi ADUG bơm tiền vào Man Xanh, tín hiệu rõ rệt cho thành công vẫn chưa thấy đến. Hè này và có thể còn những mùa chuyển nhượng khác nữa, Mancini hay bất cứ ai có quyền quyết định chuyện mua bán của Man Xanh chắc vẫn sẽ nhọc nhằn chọn cho mình một hướng đi. Điểm xuyên suốt: Man City sẽ mua bán ồ ạt, sẽ tạo sức bật nhờ tiền.

Đó không phải là một hướng đi tồi, càng không thể nói cách mua danh ấy là sai lầm. Nhưng nó chỉ ra rằng, giữa M.U và M.C trước nay và trong tương lai luôn tồn tại một cách biệt lớn. Ngoài đẳng cấp, truyền thống, HLV… là thứ người ta nói mãi, thì ở Old Trafford, cách làm bóng đá cũng bài bản hơn, có chiều sâu hơn và vì thế, giàu tính kế thừa và phát huy hơn…

Và phải chăng đó cũng là tổng hòa những lý do để trên bàn cân so sánh, bao giờ Man Đỏ cũng được đánh giá cao hơn Man Xanh?
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X