Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Thánh Johan" và bài học giúp M.U vô địch Champions League

Thứ Sáu 25/03/2016 10:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều người nói rằng Barcelona nợ Cruyff quá nhiều. Nhưng ít ai biết, Manchester United cũng nợ Cruyff. Nếu không có "thánh Johan", Sir Alex Ferguson có thể không trở nên vĩ đại như bây giờ.

Ngày 2/11/1994, Manchester United khi ấy đang bắt đầu trên đà trỗi dậy với việc Sir Alex Ferguson đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ, vào những Giggs, Scholes,... của lứa 1992 huyền thoại. Nhưng khi ấy, Giggs hay Scholes vẫn chỉ là những gương mặt non trẻ như Lingard hay Rashford của bây giờ. Man Utd đến Nou Camp trong sự kỳ vọng của người Anh khi trên sân nhà, họ đã cầm hòa Dream Team của Johan Cruyff với tỉ số 2-2.
Thanh Johan va bai hoc giup MU vo dich Champions League hinh anh
Bài học sau thất bại trước Cruyff khiến Fergie đổi mới cách chơi và giúp M.U vô địch Champions League năm 1999.

Trận đấu diễn ra dưới sự chứng kiến của 114.273 người hâm mộ. Sân Nou Camp đích thực trở thành chảo lửa. Khi ấy, bảo vệ sân Nou Camp thậm chí còn không cho nhiều người Anh mua vé vì nghi họ là holigan. Sự thận trọng của các nhân viên an ninh là có lý bởi chỉ hơn 90 phút sau đó, Man Utd phải đón nhận một trong những thất bại bẽ bàng nhất trong lịch sử. Không có Cantona, những Stoichkov, Romario và Ferrer đã lần lượt nã đạn vào khung thành của Walsh.
Man Utd đã choáng váng và gần như bất lực khi để Barcelona kiểm soát trận đấu từ đầu đến cuối. "Quỷ đỏ" không thể đối phó được với lối chơi luân chuyển bóng liên tục của Barcelona và đánh mất quyền kiểm soát bóng hoàn toàn.
"Đó là bài học lớn mà Cruyff đã dạy cho tôi" - Sir Alex Ferguson, một huyền thoại, một biểu tượng của giới huấn luyện phải thừa nhận: "Ông ấy đã cho tôi thấy được tầm quan trọng của việc kiểm soát bóng. Tôi không hiểu được điều này cho đến sau trận thua ấy. Tôi đã nhận ra rằng bạn phải kiểm soát được bóng trong những trận đấu tại cúp châu Âu".
Thanh Johan va bai hoc giup MU vo dich Champions League hinh anh 2
M.U đã thất bại bẽ bàng trước một Barcelona biết cách kiểm soát bóng hơn hẳn.

Người Barcelona đánh giá việc đánh bại Man Utd với tỉ số 4-0 là một trong những chiến thắng ngọt ngào nhất trong lịch sử câu lạc bộ. Còn với Ferguson, nỗi ám ảnh ấy chưa bao giờ nguôi ngoai. Kể cả sau này khi ra mắt tự truyện, nỗi ám ảnh đó cũng đi theo ông vào những trang sách. Nhưng nhờ nỗi ám ảnh ấy, Ferguson thoát khỏi một nỗi ám ảnh khác. Ông bắt đầu cải tiến lối chơi cho Man Utd dựa trên những cầu thủ trẻ nhưng không theo phong cách "kick and rush" truyền thống của bóng đá Anh nữa.  
Dần dà, Fergie cải biến lối chơi cho Man Utd. Những người yêu mến "Quỷ đỏ" chắc hẳn không thể quên lối chơi bật tường tanh tách của Man Utd vào những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước. Nhờ lối chơi được cải biến ấy, Fergie đã đưa Man Utd vô địch Champion League năm 1999 trong một trận chung kết điên rồ tại chính Nou Camp, nơi mà "Quỷ đỏ" nhận được bài học đắt giá 5 năm về trước.
Chính nhờ thất bại trước Cruyff, trước triết lý bóng đá của Cruyff mà Ferguson rút ra được bài học của mình. Chính nhờ thứ triết lý ấy, Cruyff được phong làm "Thánh Johan", còn Fergie sau đó cũng được gọi là Sir Alex Ferguson. 
Nhờ bài học từ Cruyff, Man Utd của Fergie đã hai lần vô địch Champions League. Hay nói cách khác, chính Cruyff giúp Man Utd vô địch Champions League, dù là gián tiếp. 

Theo Thể thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X