Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Thành công của ĐT Anh phụ thuộc vào… Guardiola?

Thứ Sáu 31/03/2017 08:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pep Guardiola đã từng đưa Barcelona, Bayern Munich tới các chức vô địch Tây Ban Nha, Đức và để lại di sản bóng đá mang tính dài hơi cho cả hai CLB, tạo ảnh hưởng tích cực đến ĐTQG hai nước trên. Giờ đây, thiên tài chiến thuật đã tới Man City làm việc. ĐT Anh sẽ ra sao?


Sau trận giao hữu giữa hai đội tuyển Đức và Anh, một phần không nhỏ giấy mực của báo chí đã được dành cho tiền đạo Lukas Podolski, người ghi bàn duy nhất lại còn rất đẹp trong ngày giã từ nghiệp quốc tế. Nhưng một số lại liên tưởng đến một người tưởng chừng chẳng liên quan tới trận đấu nói trên: HLV Pep Guardiola. Lý do là bởi họ nhận ra ảnh hưởng của ông tới lối chơi của ĐT Đức đến giờ vẫn còn phảng phất.

Trên sân Signal-Iduna-Park, có rất nhiều đường chuyền của ĐT Đức được thực hiện xung quanh vòng cấm đội nhà và đó từ lâu đã được xem như một “đặc sản” của Guardiola. Không quá nếu nói 3 mùa giải làm việc tại Bayern Munich, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã thiết lập được phong cách khác biệt so với những người tiền nhiệm. Và không thể phủ nhận CLB hùng mạnh nhất nước Đức đã truyền cảm hứng cho HLV Joachim Low của ĐTQG nước này suốt từ năm 2013 tới nay.

Goc nhin Thanh cong cua DT Anh phu thuoc vao… Guardiola hinh anh
Bayern của Guardiola đóng góp nhiều nhân sự trong đội hình Đức vô địch World Cup 2014

Không thể phủ nhận thành công của ĐT Đức tại World Cup 2014 là thành quả của cả một quá trình vun đắp nơi những người làm bóng đá nước này. Guardiola tới Đức không đủ lâu để có thể nhận định rằng ông góp công lớn trong chiến tích và được trao tặng một tấm huy chương. Tuy nhiên, không nghi ngờ gì vào tầm ảnh hưởng của “Người dị biệt” (như chính Guardiola tự nhận) tới triết lý về bóng đá thời nay của đồng nghiệp Low.

6 học trò của HLV Guardiola tại Bayern là Manuel Neuer, Jerome Boateng, Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger, Toni Kroos và Thomas Muller là những thành viên chủ chốt của Low trong chiến dịch chinh phục cúp vàng thế giới năm 2014 cùng ĐT Đức chưa kể Mario Gotze vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn quyết định vào lưới Argentina trong trận chung kết. Cách Low cố gắng sử dụng Lahm với vai trò tiền vệ là điều Guardiola đã từng làm trước đó ở cấp CLB là một ví dụ rõ nét cho việc ông đã lấy ý tưởng từ người đồng nghiệp.

Goc nhin Thanh cong cua DT Anh phu thuoc vao… Guardiola hinh anh 2
HLV Low đã được truyền cảm hứng từ thành công của đồng nghiệp

Dĩ nhiên chiến lược gia 57 tuổi đủ tài năng và sự thông minh để không trở thành một bản photocopy của Guardiola. Lên thay Jurgen Klinsmann năm 2006, Low đã định hình được một lối chơi xuyên suốt cho Die Mannschaft suốt nhiều năm. Tuy nhiên, ông vẫn luôn có nhu cầu tìm ra những nét mới để hoàn thiện ĐT Đức và nó không hề là dễ dàng. Từ thành công của Bayern thời Guardiola, Low đã học hỏi được cách bố trí nhận sự để tránh khỏi những đợt phản đòn từ đối thủ.

Tương tự, Barcelona dưới thời HLV Pep Guardiola cũng tạo nên xương sống cho ĐT Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010. Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Carles Puyol đã nổi danh từ trước được kết hợp cùng những phát hiện của Pep là Gerard Pique, Sergio Busquets, Pedro rồi những hợp đồng sau này của nhà cầm quân  là David Villa và Cesc Fabregas trở thành một phiên bản hoàn hảo.

Goc nhin Thanh cong cua DT Anh phu thuoc vao… Guardiola hinh anh 3
Chiến thắng của Tây Ban Nha tại World Cup 2010 cũng có dấu ấn của Guardiola

Vẫn phải nhắc lại rằng CLB Barca của Pep Guardiola không giống 100% với ĐT Tây Ban Nha của Vicente Del Bosque song có chung một hồn cốt Tiki-Taka. Vẫn là một đội hình dâng lên cao, vẫn là những pha bật nhả tí tách cùng sự thống trị tuyệt đối về thế trận. Đó là những gì Guardiola đã tôn thờ và phát triển từ triết lý của Johan Cruyff vĩ đại.

Giờ đây, HLV Guardiola đã tới Man City và bước đầu thực hiện cuộc cách mạng tại CLB cũng như tại nước Anh. Ngay lúc này, thật khó để đưa ra dự đoán rằng ĐT Anh sẽ tiếp bước Tây Ban Nha và Đức vô địch World Cup 2018 tại Nga ngay cả khi Man City của Pep có vô địch Premier League năm sau. Tuy nhiên, dường như Tam sư đã tìm ra một HLV thích hợp để đưa họ tới thành công với một số sự tương đồng với đồng nghiệp tại Man City.

Goc nhin Thanh cong cua DT Anh phu thuoc vao… Guardiola hinh anh 4
Guardiola đang tiến hành làm cách mạng tại Man City

Sau khi lên nắm quyền tại ĐT Anh thay cho Sam Allardyce, Gareth Southgate đã từng nhiều lần kêu gọi một sự thay đổi mang tính cốt lõi về phong cách và triết lý huấn luyện của bóng đá nước này. Ông nhìn ra được rằng lối chơi đậm thể lực, sức mạnh mà phần lớn các CLB xứ sương mù theo đuổi hiện đã trở nên lỗi thời và họ cần có cái nhìn xa hơn về tương lai. John Stones dưới tay Pep Guardiola bị chỉ trích rất nhiều nhưng riêng Southgate lại đứng ra bảo vệ.

Southgate muốn xây dựng ĐT Anh theo hướng hiện đại, gần giống như những gì đã giúp Tây Ban Nha và Đức lên đỉnh thế giới. Tam sư dưới tay nhà cầm quân 46 tuổi luôn chủ động giành lại bóng nhanh chóng và khi có nó trong chân thay vì lập tức nhồi vào vòng cấm đối phương sẽ có gắng kiểm soát chắc chắn và chọn đúng thời điểm để xâm nhập cầu môn. Đó là những gì mà những HLV hoài cổ như Allardyce không thích và thậm chí là căm ghét giống như cách ông tuyên bố sẽ chỉ dạy Stones phòng ngự mà thôi.

Góc nhìn: Southgate và những điều trăn trở cho bóng đá Anh
Với một HLV trẻ trung có cái nhìn mới mẻ như Gareth Southgate, ĐT Anh hứa hẹn sẽ có một tương lai tươi sáng. Dưới đây là một số hạn chế của Tam sư mà tân...

Có những điểm tương đồng lớn giữa lối chơi mà HLV Pep Guardiola đang áp dụng và ĐT Anh những trận đầu tiên thời Southgate. Và mặc dù Man City của Pep lúc này chưa có được nhiều trụ cột tại ĐTQG như Barca hay Bayern trước đây nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu. Guardiola từng nói muốn đến nước Anh để học hỏi song ở chiều ngược lại những người làm bóng đá tại xứ sương mù cũng có thể hưởng lợi từ HLV được mệnh danh là thiên tài chiến thuật.

Phong cách khác biệt hẳn so với bóng đá Anh truyền thống của Guardiola có thể bị kỳ thị tại đảo quốc nhưng có một sự thật rằng ông đã để lại di sản bóng đá mang tính dài hơi ở tất cả những nơi đã đi qua. Và nếu Man City của ông chiêu mộ thành công những Kyle Walker, Michael Keane, Ben Gibson, Eric Dier, Danny Rose, Alex Oxlade-Chamberlain, Dele Alli, Harry Kane… (đều là mục tiêu của họ), người hâm mộ xứ sương mù nên mừng rỡ thay vì lo lắng như trường hợp của Stones. Khi đó, các tuyển thủ của họ sẽ được tiếp thu những điều mới mẻ, cần thiết để giúp họ có sự chuẩn bị tốt nhất khi bước ra trường quốc tế.

Xem lại video tổng hợp trận Đức 1-0 Anh (Giao hữu quốc tế)


Hải Ly (Theo Thể thao Việt Nam)

 

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X