Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thanh âm dòng Mersey

Thứ Sáu 19/10/2007 23:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Derby Merseyside là một trận đấu mang tính chất đặc biệt. Không mang màu sắc tôn giáo cũng chẳng có ảnh hưởng từ chính trị hay địa lí, trận derby giữa hai đội bóng cùng thành phố của “Những người con bất tử The Bealtes” mang màu sắc hòa hiếu hơn nhiều. Chính vì thế mà người ta gọi đây là trận “Derby của những người bạn”.

 

Tuy nhiên ở lần thứ 206 gặp nhau trong suốt chiều dài lịch sử hơn 100 năm của cả hai đội bóng, Liverpool và Everton đều đang chìm trong những mối lo âu. Everton vừa chịu thua trận thứ 4 ở mùa giải này trước Newcastle trên sân St James’ Park, một trận thua đã phơi bày hết những điểm yếu của The Toffes trong thời gian qua. Dường như những đòn phép mà David Moyes tung ra trong thời gian qua để giúp Everton giành được những thành công nhất định đã bị bắt bài. Không còn là Everton với lối chơi chắc chắn và khó chịu nữa mà là hình ảnh phập phù một đội quân có thể thua bất cứ lúc nào trước bất cứ đối thủ nào.

 

Cả nước Anh đang hướng về thành Liverpool với trận derby vùng Merseyside

Vẫn chưa nếm mùi thất bại tại Premier League năm nay nhưng mà những màn trình diễn gần đây của Liverpool không thể nói là thành công. 4 trận gần đây họ hòa đến 3 và từ ngôi vị đầu bảng họ bị tụt xuống vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng. Tháng 8 và tháng 9 với lịch thi đấu dễ dàng đã trôi qua rất nhanh để The Kop hiện nay đang sống trong một tháng 10 gian khó mà mở đầu bằng trận hòa đầy may mắn trước Tottenham ở vòng đấu trước. Giữa tuần tới lại là chuyến hành quân đầy cạm bẫy đến Thổ Nhĩ Kì gặp Besitas trong khuôn khổ Champions League. Nếu không giành được chiến thắng thì Liverpool rất có thể phải nói lời chia tay với đấu trường mà họ đang là Á quân. Thế nhưng trận Derby có tính chất đặc biệt mà thầy trò Benitez chẳng thể nào lại không lưu tâm.

 

Hành quân đến Goodison Park ngày hôm nay, những kí ức đau buồn của trận thua vỡ mặt 0-3 trước Everton hồi tháng 9  năm ngoái lại ùa về. Hôm ấy các cầu thủ Everton “chơi như lên đồng” trước đối thủ đang hưng phấn từ nửa kia thành phố, thủ thành Reina đã chơi một trận đấu được coi như tồi tệ nhất trong sự nghiệp khi anh để cho các tiền đạo đội khách thỏa sức tung hoành.

 

Sau chuỗi trận đấu thành công hồi đầu mùa giải, các CĐV Liverpool những tưởng đội chủ nhà sân Anfield sẽ tìm lại được những thành công trong quá khứ nhưng rồi đội quân Benitez lại nhanh chóng thể hiện một bộ mặt y như những gì mà họ đã thể hiện trong những năm gần đây. Đó là một đội bóng được xây dựng nhằm phục vụ cho những mục tiêu ăn liền, những trận đối đầu “ăn ngay” theo kiểu knock-out, còn ở những mục tiêu dài hơi đòi hỏi sự phân bổ sức lực và những tính toán chiến lược The Kop lại tỏ ra cực kì thiếu bản lĩnh.

 

Benitez sẽ lại xoay vòng cầu thủ?

Ở thành phố cảng những ngày này, người ta đang đố nhau một trò đùa vui: đó là dự đoán đội hình ra quân của  Liverpool trong trận tới. Benitez đang đóng vai trò là một “thợ hàn” khi ông liên tục xoay tua đội hình và dường như từ đầu mùa giải tới giờ chưa khi nào, Benitez lại sử dụng lại đội hình ra quân ở trận đấu trước đó. Không trừ một ai, kể cả đó là đội trưởng Gerrard cũng không thoát khỏi vòng xoáy của việc quay vòng. Chính sách này có mặt tốt là nó tạo điều kiện cho tất cả các cầu thủ đều có cơ hội được ra sân thế nhưng chính sự không ổn định nơi các gương mặt xuất phát qua mỗi trận đấu đã khiến Liverpool không có sự ổn định trong lối chơi.

 

Một gương mặt là tâm điểm chú ý trong trận derby đêm nay là tiền đạo Torres. Là chuyên gia từng ghi bàn trong những  trận “derby thủ đô” nên Torres rất háo hức được có mặt trong một trận đấu được đánh giá là quyết liệt này. Thế nhưng một chấn thương khi về làm nghĩa vụ ĐTQG có thể khiến cho El Nino không thể ra sân. Tương tự như vậy là trường hợp của Kuyt cũng dính chấn thương nhẹ sau trận Hà Lan thắng Slovenia 2-0 tại vòng loại Euro 2008 hồi giữa tuần. Về phía đội chủ nhà, Tim Cahill sẽ trở lại sau một thời gian dài bị chấn thương nhưng tiền đạo đã tỏa sáng với cú đúp tại trận Derby Merseyside năm ngoái là A.Johnson lại phải nghỉ 2 tuần không thi đấu.

 

Đều không đạt phong độ cao thời gian gần đây nhưng những trận Derby Merseyside luôn luôn hấp dẫn và quyết liệt. Hậu vệ Jamie Carragher của Liverpool người đã từng dự rất nhiều trận derby phát biểu cảm nghĩ: "Không có trận đấu nào giống như trận derby Merseyside. Nó luôn diễn ra với một tốc độ chóng mặt và cả 2 đội luôn hướng tới một chiến thắng bởi nó có một ý nghĩa rất đặc biệt. Một trận hòa cũng có thể khiến các CĐV thất vọng. Khó có nơi nào, người dân lại hâm mộ bóng đá như tại đây".  

 

Everton sẽ đánh bại người anh em cùng thành phố?

Thành phố Liverpool sẽ được nhận danh hiệu Thành phố văn hóa của châu Âu vào năm 2008. Bóng đá là một phần không thể thiếu trong đó. Những trận derby Merseyside đã là một phần trong cuộc sống của người dân nơi đây trong suốt 112 năm qua và luôn chiếm được một vị trí đặc biệt trong trái tim mỗi CĐV, từ thế hệ này qua thế hệ khác.

 

Đêm nay khi hai đội ra sân những tiếng hô vang “Merseyside, Merseyside” sẽ lại vang lên trên khán đài sôi động náo nhiệt như những âm thanh thường nhật của cuộc sống thành phố cảng. Những thanh âm của dòng Mersey vẫn ngày đêm cuồn cuộn chảy.......

 

Đội hình dự kiến

Everton: Howard, Lescott, Yobo, Baines, Hibbert, Cahill, Pienaar, Arteta, Neville, Carsley, Yakubu

Liverpool: Reina, Finnan, Arbeloa, Hyypia, Carragher, Pennant, Mascherano, Benayoun, Crouch, Torres

Dự đoán: Liverpool thắng 2-1

  • Vi Nhất Tiếu

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X