Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Thắng tưng bừng trên Anfield, Liverpool gửi lời cảnh báo đanh thép đến MU

Thứ Hai 23/03/2009 00:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thày trò Benitez cần phải thắng trong một vòng đấu mà cả MU và Chelsea đều trượt ngã nếu không muốn mãi bị đánh giá là đội bóng "không biết đua đường trường". Và họ đã làm được, thậm chí còn theo một phong cách cực kỳ hoành tráng và thuyết phục. Thêm một thắng lợi đậm đà cho Liverpool và nạn nhân lần này là một Aston Villa khốn khổ với 5 lần vào lưới nhặt bóng và không một lần có được niềm vui.

Bây giờ, nếu tổ chức cuộc thăm dò dư luận với câu hỏi: “Theo ban, đội bóng nào sẽ đăng quang ở Premier League“. Chắc chắn đa phần câu trả lời sẽ là Liverpool. Nếu đưa ra một câu hỏi thực tế hơn như là “Đội bóng nào đang chịu áp lực lớn hơn trong cuộc đua tới ngôi vô địch“ thì phần nhiều những người tham gia sẽ trả lời: Manchester United. Chỉ trong vòng có 2 vòng đấu mà Premier League 2008/2009 đã xoay chuyển hẳn 360 độ. Liverpool từ đội sắp mất gần hết hy vọng vô địch lại trở nên tràn trề cơ hội đăng quang trong khi MU từ ngôi số 1 không thể lung lay đang bắt đầu run sợ về khả năng bị truất ngôi.

Liverpool: Manchester United! Chúng tôi đang tới đây

Dù cho mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát của các nhà ĐKVĐ (vẫn hơn 1 điểm và sẽ là 4 nếu họ thắng lợi trong trận đá bù với Portsmouth vào cuối tháng 4) nhưng chỉ sợ cho đến thời điểm đó, họ đã bị Liverpool vượt lên mất rồi. Đội bóng vùng Merseyside đang thể hiện phong độ và lối đá cực kỳ thuyết phục khi liên tiếp giành lấy những chiến thắng áp đảo và vượt trội. Họ cũng không còn là đội “không biết vẫy khi cờ đến tay“. Đánh bại một đội bóng như A.Villa trên Anfield không phải là thành tích gì đáng tự hào nhưng với tỷ số 5-0 thì không thể không ngưỡng mộ. Thêm vào đó, với tư thế của kẻ đang bám đuổi và mới thắp lại được ngọn lửa của sự sống từ đám tro tàn, Liverpool chắc chắn đang có trạng thái tâm lý tốt hơn rất nhiều so với MU, đội bóng đã có dấu hiệu bất ổn về mặt tinh thần. Chỉ tiếc cho họ là giải Ngoại hạng sẽ nghỉ trong vòng 2 tuần tới để nhường chỗ cho vòng loại World Cup 2010, vô tình giúp cho Sir Alex của đối thủ MU có quãng thời gian đủ dài để dùng những liệu pháp tâm lý với các học trò. Chứ nếu giải cứ diễn ra theo nhịp độ bình thường thì chưa biết chuyện gì sẽ còn xảy ra. Dù sao, nếu giữ vững được phong độ này, ít nhất Liverpool sẽ làm cho cuộc chạy đua lấy lại sự hấp dẫn và kịch tính như vốn có. Sẽ không còn sự nhàm chán và ngôi vua có lẽ chỉ được quyết định ở những vòng đấu cuối cùng chứ không sớm như dự tính ban đầu của MU.

Kết quả vòng 30 (22/03)
Wigan 1-0 Hull City
Watson 84'

Manchester City 1-0 Sunderland
Richards 56'

Liverpool 5-0 Aston Villa
Kuyt 8'; Riera 33'; Gerrard pen 39', 50', pen 65'

Trận thua mất mặt của MU trước Fulham vào ngày hôm qua đã mang lại thời cơ "có một không hai" cho Liverpool trong giai đoạn quyết định này của mùa giải nhằm gia tăng hơn nữa áp lực lên ĐKVĐ. Vị trí thứ 2 sẽ thuộc quyền sở hữu của riêng họ (không còn phải chịu cảnh chia sẻ với Chelsea, đội cũng thất bại trong trận derby thành London với Tottenham) và khoảng cách với "Quỷ đỏ" sẽ chỉ là 1 điểm mong manh (dù thi đấu hơn một trận). Chiến thắng trước Aston Villa không chỉ là một nhiệm vụ bắt buộc về mặt điểm số mà còn ở cả góc độ tinh thần đối với thày trò Benitez. Đã nhiều lần ở mùa giải này, The Kop không khiến người ta phải thất vọng khi không tận dụng được những lần sảy chân của các đôi thủ để bứt lên.  Nếu họ làm được như thế thì có lẽ vào thời điểm này, Liverpool đã chiễm trệ ở ngôi vị số 1 chứ không phải rơi vào tình cảnh bám đuổi "kỳ phùng địch thủ" MU. Nhưng bây giờ không còn là lúc cho phép Liverpool được mắc sai lầm bởi những cơ hội như thế này sẽ không còn bao nhiêu.

Với lực lượng gần như không bị tổn hại gì vì lý do thẻ phạt hay chấn thương, HLV Benitez đã tung ra sân đội hình mạnh nhất. Xabi Alonso và Skrtel đã trở lại danh sách xuất phát sau khi vắng mặt ở trận đại thắng Manchester United ở vòng trước. Trong khi bên phía Aston Villa, Agbonlahor phải ngồi trên băng ghế dự bị và cặp tiền đạo chính thức của đội khách là John Carew và Emile Heskey. Đội chủ nhà đã dồn lên tấn công ngay từ những phút đầu nhằm ý định giáng những đòn phủ đầu mạnh mẽ lên đội khách. Phút thứ 2, trong một pha phạt góc, trung vệ

Skrtel đã có cú đánh đầu đưa bóng trúng vào hai tay của
Friedel. Sức ép khủng khiếp của Liverpool đã mau chóng phát huy hiệu quả. Phút thứ 8, họ được hưởng quả đá phạt từ cự ly khoảng 25m, chếch bên cánh trái. Đội trưởng Steven Gerrard đưa ra một cú sút thẳng, sượt qua đầu Alonso và thủ thành Friedel đã chịu bó tay nhưng tiếc thay, trái bóng lại đập trúng vào xà ngang bật ra. Và Dirk Kuyt đã có mặt đúng lúc, tung ra pha bắt volley chéo góc mạnh như búa bổ ở cự ly gần, làm tung lưới đội khách.

Aston Villa đã gục ngã từ quá sớm

Thế cân bằng đã sớm bị phá vỡ và từ đầu mùa đến giờ, chưa khi nào Liverpool bị thua ngược khi mà họ là đội vượt lên dẫn trước. Điều này càng được thể hiện rõ hơn khi mà A.Villa chơi quá lép vế trước đội chủ nhà trên sân Anfield và họ chưa có nổi một pha bóng nào ra hồn về khung thành Reina. Còn Liverpool với trạng thái tinh thần vô cùng thoải mái đã mặc sức thể hiện ý đồ đã được vạch ra từ đầu trận. Phút 16, Riera đi bóng bên cánh trái rồi đưa vào trong. Bóng khẽ chạm vào chân một cầu thủ Aston Villa và tìm đến vị trí của Gerrard đang ở cách cầu môn đội khách có vài mét. Nhưng tiền vệ người Anh không thể dứt điểm thành công dù cho chẳng có ai theo kèm anh.

Phút 21, A.Villa mới có nổi pha tấn công đáng chú ý đầu tiên. Từ cánh trái, Ashley Young tạt bóng nguy hiểm, tạo cơ hội cho John Carew băng vào chạm bóng đầy nhạy cảm nhưng Pepe Reina đã chơi rất tập trung và đẩy được bóng ra chịu phạt góc. Vài phút sau, Torres tung ra cú sút chìm từ ngoài vòng cấm và Friedel dễ dàng ôm gọn. Phút 26, Reina tiếp tục thể hiện khả năng phản xạ tuyệt vời khi cản phá được cú đánh đầu khó của Carew sau quả đá phạt từ gần giữa sân. Những phút vừa qua, nỗ lực của đội khách đã giúp thế trận trở nên cân bằng hơn nhưng chỉ cần một pha lóe sáng của những cái tên xuất sắc người Tây Ban Nha, đội chủ nhà đã nâng được tỷ số lên 2-0. Phút 33, thủ thành Reina thực hiện pha phát bóng dài rất mạnh từ vòng cấm địa của đội nhà. Bóng vượt qua đầu toàn bộ các cầu thủ đội khách, một lần đập đất và rơi rất đúng tầm di chuyển xuống của Albert Riera. Và tiền vệ số 11 không cần khống chế mà tung ra ngay pha vuốt bóng bằng chân trái. Bóng đi căng, chạm vào mép dưới xà ngang và mành lưới của A.Villa đã phải rung lên. Lần thứ 2 trong hai trận đấu liên tiếp, Reina lại là người kiến tạo bàn thắng cho The Kop nhờ khả năng phát bóng đang ngày một hoàn thiện của mình.

Chưa dừng lại ở đó, với đà hưng phấn lên cao ngùn ngụt, đội quân của Benitez đã dễ dàng có bàn thắng thứ 3. Phút 39, Reo-Coker phạm lỗi với Riera trong vòng cấm và trọng tài Martin Atkinson không ngần ngại chỉ ngay vào chấm phạt 11m. Steven Gerrard không gặp nhiều khó khăn trong nhiệm vụ quen thuộc của mình khi không mấy khó khăn đánh lừa người đồng đội cũ. Trước đó vài phút, lẽ ra tỷ số đã là 3-0 nếu Arbeloa không quá "nhát chết" trong vòng cấm. Thủ môn Friedel đã có pha xử lý vô cùng khó hiểu khi phát bóng lên ngay đúng ngay vị trí của Arbeloa đang đứng "hú họa" trong vòng cấm. Lúc này trước mặt hậu vệ người Tây Ban Nha chỉ là một khung thành rộng mênh mang với duy nhất Friedel ngự trị nhưng chắc muốn thể hiện tinh thần đồng đội cao cả nên anh không thực hiện pha dứt điểm ngay mà đưa bóng vào trong cho Kuyt và tạo thời cơ cho trung vệ Davies kịp lao về can thiệp.

Steven Gerrard đã lập được hattrick, đều từ những tình huống cố định

Thắng lợi gần như đã nằm chắc trong tay của đội chủ sân Anfield dù vẫn còn 45 phút thi đấu của hiệp 2. Lại thêm một thắng lợi tưng bừng nữa của đội bóng vùng Merseyside và với phong độ như thế này, họ quá xứng đáng cho ngôi vô địch Premier League vào cuối mùa. Ngay cả khi, giấc mơ vô địch đã kéo dài hơn 20 năm qua chưa thể trở thành hiện thực thì đó quả là điều vô cùng đáng tiếc cho Liverpool bởi tính đến giai đoạn này của mùa giải, họ mới chính là đội bóng có phong độ thuyết phục nhất và nhận được sự nể phục của những đối thủ tính đến giai đoạn này của mùa giải. Họ là đội thua ít nhất (2 trận), chơi tốt nhất trong những cuộc đối đầu lẫn nhau trong nhóm "tứ đại gia" (đánh bại cả MU và Chelsea trong 2 lượt trận, thủ hòa Arsenal trên Emirates) và ghi bàn nhiều nhất (nếu tính cả trận đấu này). Tồn tại duy nhất đã ngăn cản họ đến ngôi đầu (thậm chí là ở một khoảng cách đầy an toàn với nhóm đứng sau) nằm ở chỗ họ hòa quá nhiều (đến 10 trận) và hầu hết là trước những đội bóng nhỏ (trong khi MU thực hiện điều này lại quá tốt và đó chính là nguyên nhân chính cho ngôi đầu của họ vào lúc này). Nhưng nhiều khả năng, trong giai đoạn còn lại của mùa giải, Liverpool sẽ cải thiện được nhược điểm này và như vậy tình thế của MU sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm. Nguy cơ của một cuộc lật đổ ngoạn mục như Arsenal và Blackburn đã từng làm được trong những năm trước đó lại hiện về rõ ràng hơn bao giờ hết.

Kết luận trên chẳng "hồ đồ" một chút nào vì ngay những phút đầu hiệp 2, Liverpool đã khẳng định sự vượt trội và phong độ ấn tượng của mình thời gian gần đây bằng bàn thắng thứ 4. Phút 50, đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt ở gần vòng cấm địa, chếch bên cánh trái. Alonso đã có pha mớm bóng khôn khéo để Gerrard thực hiện cú đặt lòng bằng chân phải. Bóng đi chìm và làm cháy góc khung thành Friedel. Trận thứ 3 liên tiếp, Liverpool sút tung lưới các đối thủ đến 4 lần và rất có thể, số bàn thắng của Liverpool ở trận này chưa dừng lại ở đây. Số phận của Aston Villa coi như đã được định đoạt từ giờ phút này và tất cả những gì họ đủ sức làm được trong những phút còn lại là hạn chế thêm bàn thua và cố gắng có lấy một bàn an ủi.

Nhưng xem ra, mơ ước nhỏ nhoi đó nằm ngoài tầm với của họ. Phút 64, Friedel phạm lỗi với Torres trong tình huống đối mặt và hoàn toàn có thể dẫn tới bàn thắng. Và không còn một kịch bản nào khác cho đội khách: một quả phạt đền kèm thêm một tấm thẻ đỏ dành cho thủ môn người Mỹ. Reo-Coker đành trở thành "kẻ rời sân bất đắc dĩ" để nhường chỗ cho thủ môn dự bị Brad Guzan. Chưa kịp khởi động một tý nào, Guzan đã phải đứng trước cú sút 11m của Gerrard và đương nhiên, chẳng có bất ngờ nào xảy ra. Gerrard đã lập được cú hattrick ở trận đấu này và bàn thắng thứ 5 sau 2 trận đấu đã giúp anh san bằng thành tích của Cristiano Ronaldo ở giải Ngoại hạng (13 bàn) và chỉ còn kém người dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" Nicolas Anelka có 2 bàn.

Tấm thẻ đỏ dành cho Friedel khiến cho Aston Villa đành “lực bất tòng tâm“

Tất cả đã sụp đổ hoàn toàn với đội khách và giờ đây, việc Agbonlahor
được đưa vào sân thay cho Heskey nhằm cải thiện khả năng tấn công coi như vứt vào "sọt rác". Còn Liverpool bắt đầu cho các trụ cột ra nghỉ. Lần lượt Alonso, Arbeloa, Gerrard rời sân nhưng Fernando Torres vẫn có mặt. Dường như, Benitez đang muốn tạo cơ hội cho cậu học trò ghi bàn thắng để giải tỏa tâm lý trong một ngày mà các đồng đội của anh trên hàng công đều đã nổ súng. Nhưng sẽ là quá "tàn nhẫn" nếu cứa thêm vào nỗi đau đớn của Aston Villa. Và 5-0 là tỷ số cuối cùng, khép lại một ngày thi đấu đại thành công và chói sáng của Liverpool.

Đây là chiến thắng đậm nhất của The Kop kể từ đầu mùa và nếu họ cứ chơi thế này trong những vòng còn lại thì cơ hội vượt qua MU và giành chức vô địch vào cuối mùa sao bao nhiêu năm chờ đợi là không hề nhỏ một chút nào. Họ đang chiếm trọn lấy tình cảm của người hâm mộ nhờ phong độ ấn tượng thời gian qua. Còn Aston Villa lần đầu tiên phải hứng chịu chuỗi 3 trận thua liên tiếp kể từ khi giải đấu cấp cao nhất nước Anh được đổi tên thành Premier League và một suất dự Champions League ngày càng trở nên xa vời.

Đội hình thi đấu:
Liverpool:
Reina, Skrtel, Carragher, Arbeloa (Agger 76'), Aurelio, Mascherano, Alonso (Lucas 66'), Riera, Kuyt Gerrard (Ngog 80'), Torres
Aston Villa:
Friedel, Davies, Cuellar, Reo-Coker (Guzan 65'), L.Young, Barry, Petrov, Milner, A.Young, Heskey (Agbonlahor 58'), Carew

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X