Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng tưng bừng Aston Villa, Man Utd tìm lại nụ cười trước thềm đại chiến Bayern

Thứ Bảy 29/03/2014 19:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù khởi đầu không tốt và bị đội khách vươn lên dẫn trước sau cú đá phạt hàng rào đẹp mắt của Westwood song với chút bản lĩnh, đẳng cấp, niềm tự hào còn sót lại, thầy trò David Moyes đã làm nên cuộc lội ngược dòng đầy ấn tượng để giành thắng lợi đậm đà 4-1. Ngoài cú đúp của "gương mặt thân quen" Wayne Rooney thì Juan Mata cũng đã có bàn đầu tiên trong màu áo mới còn Chichiarito hiếm hoi chứng tỏ được giá trị của mình sau khi vào sân thay người. Quả thực, cứ phải bị dồn vào chân tường, dường như cá tính của một ông lớn trong Man United luôn kịp thời thức giấc để nỗi đau không dài thêm. Bên cạnh đó, họ đã có được sự chuẩn bị khá ổn cho trận đấu với Bayern Munich vào giữa tuần sau.

Dù mùa giải chẳng còn bao lâu nhưng nhà ĐKVĐ Premeir League vẫn đang vùng vẫy và chấp chới trong cuộc khủng hoảng không lối thoát. Giờ đây, đối thủ nào mà Man Utd phải chạm trán cũng đều rắn mặt chứ không còn "phân cấp" rõ rệt như trước. Mùa này, không ít những đội từng được xem là "miếng mồi ngon" của bầy "Quỷ đỏ" đã hùng dũng giành chiến thắng kể cả khi phải chơi tại "sào huyệt" Old Trafford. Bởi thế, chuyện Man Utd thất bại bất kể đối thủ là ai, trận đấu diễn ra trên sân nào không còn khiến mọi người ngạc nhiên hay choáng váng. Trong quá khứ, tất nhiên Aston Villa quá nhỏ bé so với Man Utd (từ năm 2009, Man Utd bất khả chiến bại trong những lần đối đầu trực tiếp với 7 thắng, 2 hoà) song vào lúc này, khoảng cách giữa hai đội là rất mù mờ. Cần nhớ rằng, tuy đang xếp thứ 12 trên BXH nhưng Aston Villa chơi cực ấn tượng trước các ông lớn. Trong khi đó, bên cạnh hàng loạt vấn đề từ nhân sự, lối chơi, nội bộ cho đến tinh thần thì Man Utd còn tiếp đón Aston Villa trong bối cảnh giữa tuần sau, họ phải chơi trận lượt đi vòng tứ kết Champions League gặp "vua châu Âu" Bayern Munich nên sự phân tâm là khó tránh khỏi, mặc cho Man Utd thừa hiểu đánh bại "Hùm xám" vào lúc này khó hơn lên trời. Tuy nhiên, chẳng ai cấm họ mơ ước về một câu chuyện thần tiên ở giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới, nhất là khi tinh thần của họ chắc chắn được vực dậy phần nào khi tiêu diệt được "sát thủ của những đội bóng lớn". Rốt cục, Aston Villa không thể làm nên bất ngờ dù có thời điểm chơi khá tốt nhưng Man Utd đã cho thấy sức sống mãnh liệt của "kẻ cùng đường".

Mata - bản hợp đồng đắt nhất trong lịch sử Man Utd - đã lần đầu nổ súng trong màu áo mới
Mata - bản hợp đồng đắt nhất trong lịch sử Man Utd - đã lần đầu nổ súng trong màu áo mới

David Moyes thực sự đã dành chút ít tâm trí cho đối thủ sắp tới khi ông đẩy Carrick, Welbeck lên băng ghế dự bị còn những Ferdinand, Evra, Valencia thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Thủ quân Vidic đã hoàn toàn bình phục chấn thương để đá cặp trung vệ với Phil Jones. Tại tuyến giữa, chủ lực một thời đang nỗ lực tìm lại phong độ cao nhất, Fletcher sẽ thi đấu bên cạnh Fellaini, cầu thủ vẫn quá "phập phù" còn trên hàng công, Moyes bố trí bộ ba Young - Mata - Kagawa phía dưới Wayne Rooney. Đúng như thông tin nóng đã xuất hiện trên khắp các mặt báo trước trận đấu, ngay sau tiếng còi khai cuộc, nhiều CĐV thay vì chăm chú theo dõi diễn biến dưới sân đã ngẩng mặt lên trời nhìn một chiếc máy bay lượt lờ trên không mang theo tấm băng rôn phản đối David Moyes in dòng chữ "Wrong One - Moyes Out (Sự lựa chọn sai lầm, Moyes hãy ra đi)". Một nhóm Manucians bất bình với "truyền nhân của Alex Ferguson" đã giữ đúng lời cam kết của mình.

Thế nhưng, làm như thế xem ra còn tốt hơn là chứng kiến trận đấu vào những phút đầu khi mà Aston Villa tỏ ra ngang ngửa đội chủ nhà. Hàng thủ dễ dàng cản phá những đợt tấn công khá yếu ớt từ binh đoàn áo đỏ còn hàng công luôn chực chờ cơ hội xuyên thủng tấm khiên đã không còn "dày dặn" như trước. Và rồi, chính đội khách đã mở được tỷ số trước trong sự đón nhận bình thản của hàng chục nghìn CĐV đội chủ nhà bởi đơn giản, nó đã xảy ra quá thường xuyên trong mùa giải năm nay. Phút 13, Rafael Da Silva đã buộc phải phạm lỗi với

Agbonlahor khi mà phía trước chẳng còn ai. Aston Villa được hưởng cú sút phạt với góc khá rộng và cách cầu môn chỉ hơn 20m. Ashley Westwood, tiền vệ sinh năm 1990, đã thực hiện cú đá hoàn hảo, đưa bóng vòng qua hàng rào chắn và bay về góc lưới trong sự bất lực của De Gea. Trên đà hưng phấn, Aston Villa lại hành hạ hàng thủ Man Utd và Clark đã có pha bật cao đánh đầu vọt xà trong tư thế thoải mái từ đường tạt của Albrighton.

Rốt cục, "đại gia thất thế" sau khi định thần lại cũng đã có được những đợt tấn công đáng kể đầu tiên, chủ yếu xuất phát từ hai biên. Ashley Young đã có 2 quả tạt khó chịu bên cánh phải, buộc Guzan phải trổ tài. Cánh đối diện do Kagawa quản lý dù chắc chắn anh chẳng hứng thú gì cho lắm nhưng làm sao có thể cạnh tranh được với Juan Mata. Song chính tiền vệ xứ Phù Tang mới là người tạo được dấu ấn. Anh tung ra đường chuyền chính xác đến từng mm vào vòng cấm, giúp Rooney chỉ cần đứng im một chỗ và lắc nhẹ cái đầu cũng đủ làm tung lưới Aston Villa. Trận đấu trở về vạch xuất phát nhưng tinh thần của đội chủ nhà đã tăng lên đáng kể. Họ bắt đầu kiểm soát được tình hình và gia tăng sức ép lên phần sân đối thủ.  Phút 26, Clark mà không xuất sắc ngăn chặn thì Vidic đã có thể dùng đầu dứt điểm thành bàn sau cú sút phạt bên cánh trái của Rooney.

Tuy nhiên, nhìn chung, lối chơi của đội chủ nhà vẫn rất bất ổn, thiếu những mảng miếng rõ nét và không có được sự nhịp nhàng, uyển chuyển. Nguyên nhân chính nằm ở vai trò mờ nhạt của Mata khi anh không hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức, dẫn dắt, điều phối bóng của mình. Hoạ hoằn lắm, anh mới có được vài pha xử lý ra hồn nhưng lại không thắng nổi sự tập trung của hàng phòng ngự Aston Villa. Song trước khi hiệp 1 kết thúc, cuối cùng Mata cũng "toả sáng" khi kiếm cho đội nhà quả phạt 11m. Anh thoát xuống đón đường chuyền đẹp của Kagawa và bị Bacuna phạm lỗi mười mươi trong vòng cấm nên trọng tài chẳng có lẽ gì mà không chỉ tay vào chấm phạt đền. Vào thời điểm này, chẳng ai đủ bản lĩnh và xứng đáng hơn Rooney trong đội hình Man Utd để được giao trách nhiệm sút penalty. Bằng sự lạnh lùng, R10 đã hạ gục Guzan bằng cú đá không thể cản phá.

Đầu hiệp 2, Carrick được tung vào sân thay cho Rafael và tiền vệ này sẽ lại phải sắm vai trung vệ vì "siêu đa năng" Phil Jones được đẩy sang cánh phải. Vừa có mặt trên sân, Carrick đã cứu nguy cho đội nhà khỏi bàn thua trông thấy khi phá được bóng ngay trong chân Benteke ở cự ly gần. Thực ra, trước đó, Carrick cùng Vidic đã mắc lỗi vị trí để tiền đạo người Bỉ ung dung nhận bóng từ quả chuyền bổng của Westwood rồi dứt điểm hụt ở nỗ lực đầu tiên. Phút 53, hàng thủ áo đỏ lại "lơ tơ mơ" để Benteke bật cao đánh đầu sạt xà ngang sau quả tạt của Albrighton bên cánh phải. Thừa hiểu cách biệt quá mong manh, Man Utd phải cố gắng duy trì áp lực tấn công và dù sức ép vẫn rất khiếm tốn, họ đã có được bàn thắng mang tính chất quyết định cho số phận trận đấu. Fellaini xử lý khá lóng ngóng trong vòng cấm nhưng hậu vệ đối phương cũng chẳng khá khẩm hơn nên trái bóng sau cùng bật đến vị trí của Mata và không chần chừ, tiền vệ người TBN đã tung ngay cú kết thúc chìm tung lưới đội khách trong sự bất lực của Guzan. Vậy là, cuối cùng, Mata cũng đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Man Utd sau gần 2 tháng chờ đợi.

Khi mà cánh cửa chiến thắng đã mở toang, Man Utd đã chủ động thi đấu chùng hẳn xuống, đội hình cũng được kéo xuống thấp nhằm mục đích bảo vệ tỷ số. Phút 68, thần đồng Adnan Januzaj được đưa vào sân thay cho Kagawa. Sau khi Juan Mata xuất hiện thì Januzaj không còn được Moyes sử dụng nhiều, khiến sự thăng tiến của anh bị chững lại. Như để chứng tỏ mình, tài năng sinh năm 1995 thi đấu vô cùng tích cực nơi tuyến giữa. Sau vài phút có mặt, Januzaj đã có pha dẫn bóng đột nhập trung lộ từ cánh trái, vượt qua vài cầu thủ đối phương trước khi thực hiện cú sút căng từ sát vạch 16m50 nhưng không thắng nổi Brad Guzan. Phút 72, Rooney khống chế gọn gàng đường chuyền vượt tuyến của đồng đội, bình tĩnh loại bỏ Vlaar nhưng anh không thể hoàn tất cú hattrick bởi sự xuất sắc của thủ thành đối phương. Sau đó, Rooney được cho ra nghỉ để dưỡng sức "tử chiến" với Bayern và Javier Hernandez vào thay. Nhờ cú đúp ở trận này, R10 đã vượt qua Lampard của Chelsea để trở thành chân sút vĩ đại thứ 4 trong lịch sử Premier League (sau Alan Shearer, Andy Cole và Thierry Henry) với 171 bàn thắng.

Phút 77, không biết là lần thứ mấy trong trận đấu, Benteke, chân sút tốt nhất Aston Villa mùa trước (19 bàn dù đó mới là mùa đầu tiên tiền đạo người Bỉ chơi bóng tại Anh), bỏ lỡ cơ hội ăn bàn khi thiếu sức rướn để đón thành công quả tạt từ cánh của đồng đội. Khoảng thời gian còn lại, Man Utd vẫn hoàn toàn khống chế được cục diện, không dành cho đối thủ cơ hội nào để kiếm thêm bàn danh dự. Không những vậy, vào những phút bù giờ, họ còn gia tăng chiến thắng. Januzaj bứt tốc bên cánh trái rồi chuyền bóng như đặt vào phía trong, giúp Chicharito dễ dàng lập công cho Man Utd lần đầu kể từ cuối tháng 1. Dù chiến thắng trước Aston Villa là chưa đủ tầm để xoa dịu nỗi đau đã tích tụ cả mùa bóng này, cũng chẳng thể cải thiện được thứ hạng của Quỷ đỏ, nhưng chí ít nó cũng chứng minh, Man United chưa phải quá "nát".

Đội hình thi đấu
Man Utd: De Gea, Rafael (Carrick 46'), Jones, Vidic, Buttner, Young, Fellaini, Fletcher, Kagawa (Januzaj 68'), Mata, Rooney (Javier Hernandez 76')
Aston Villa: Guzan, Bacuna, Vlaar, Clark, Bertrand, Westwood, Delph, Albrighton (Lowton 81'), Weimann, Benteke, Agbonlahor (Tonev 71')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X