Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng to Southampton, Liverpool ngoi lên vị trí thứ hai

Chủ Nhật 02/03/2014 00:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có thể Liverpool không cầm bóng nhiều, không tấn công lắm, cũng chẳng đến mức quá sắc sảo bằng đội chủ nhà Southampton nhưng điều quan trọng nhất, họ lại ghi đuợc bàn mà không chỉ một lần. Đoàn quân của Brendan Rodgers đã dạy cho địch thủ một bài học về độ hiệu quả trong bóng đá. Chủ công Suarez mở tỷ số, thần đồng Sterling đặt dấu chấm hết trước khi thủ quân Gerrard ấn định tỷ số 3-0 đúng vào những giây cuối cùng từ chấm 11m, qua đó đưa The Kop tạm thời chiếm giữ vị trí thứ 2 trên BXH, kém Chelsea 4 điểm.

Có lẽ, phải từ rất lâu rồi, các CĐV The Kop mới được "nở mày nở mặt" đến thế trước những gì đội bóng thân yêu trình diễn. Cứ cho mùa này, Liverpool vẫn chưa đủ sức trở lại ngôi vương Premier League sau 24 năm chờ đợi mòn mỏi và cùng lắm sẽ chỉ sắm vai "phá bĩnh" mà thôi tuy nhiên nếu họ cứ tiếp tục chơi cống hiến, thể hiện lối tấn công rực lửa cho đến ngày cuối cùng của mùa giải thì có thể khẳng định Liverpool mới là đội tạo ra nhiều xúc cảm nhất chứ không phải tên tuổi nào khác. Giải pháp "lấy công bù thủ" có thể không phải là sự lựa chọn khôn ngoan và luôn tiềm ẩn những rủi ro khôn lường nhưng xét cho cùng, quan điểm này của Rodgers vẫn được cổ vũ bởi đơn giản, ai chẳng thích xem một đội bóng tấn công tận hiến từ đầu đến cuối và không e ngại dâng lên trước bất kỳ đối thủ nào. Trong tay Rodgers là cặp sát thủ khủng khiếp nhất nước Anh hiện nay và đang trên đường trở thành bộ đôi tiền đạo hay bậc nhất trong lịch sử Premier League:

Sturridge - Suarez. Thời gian gần đây, Sturridge tỏ ra nổi trội hơn đối tác, đặc biệt ở khoản ghi bàn (anh đã nổ súng 8 trận đấu liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh) tuy nhiên, nếu không có sự hy sinh và nhường nhịn thầm lặng của Suarez thì chắc gì tiền đạo từng khoác áo Chelsea, Man City mới bùng nổ như thế. Hôm nay, đương nhiên họ vẫn sát cánh nơi tuyến đầu đội bóng nhưng ngay bên cạnh không còn là thần đồng Raheem Sterling. Cầu thủ sinh năm 1994 cũng chơi khá nổi bật những ngày qua được cất trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, Henderson được đẩy lên cao để cùng với Coutinho tạo thành bệ phóng cho bộ đôi tiền đạo. Mùa này, Henderson chói sáng bất ngờ, không chỉ hoàn thành tốt trọng trách phòng ngự của một tiền vệ trung tâm đơn thuần mà anh còn lên tham gia tấn công vô cùng hiệu quả. Vị trí của Henderson ở tuyến giữa bên cạnh thủ quân Steven Gerrard, một mẫu nhạc trưởng từ xa giống Andrea Pirlo, được bàn giao lại cho Joe Allen.

Được tiếp thêm động lực từ thất bại trước đó của đối thủ Arsenal, Liverpool càng hào hứng triển khai thế trận tấn công ào ạt quen thuộc, bất chấp đang phải chơi trên sân khách. Southampton vốn dĩ cũng là đội bóng "công mạnh hơn thủ" nên họ không chủ trương tập trung lực lượng chống đỡ mà lấy chính những pha lên bóng đáp trả làm công cụ giải toả sức ép cho hậu phương. Phút thứ 6,

Sturridge khống chế gọn gàng quả chuyền dài từ phần sân nhà của đồng đội rồi căng ngang vào phía trong cho Suarez nhưng Fonte đã kịp băng về can thiệp, khiến cầu môn Boruc thoát chết trong khoảnh khắc. Chủ nhà trả lời bằng những đợt xuống bóng ở hai biên, tuy đơn giản nhưng cũng đủ làm hàng phòng ngự đội khách phải vất vả chống đỡ. Tuy nhiên, một lần nữa, đẳng cấp và sự thăng hoa kỳ lạ của cặp tiền đạo lại nâng bước chân "Lữ đoàn đỏ". Phút 15, xuất phát từ một pha ném biên tưởng như rất tầm thường, bộ đôi SAS đã sử dụng cái uy của mình để làm hàng thủ đối phương rơi vào cảnh hỗn loạn, luống cuống cản phá. Cuối cùng, trái bóng đập chân một hậu vệ Southampton tìm đến vị trí của Suarez khi mà trước mặt anh chỉ còn Boruc. Rất bình tĩnh, tiền đạo người Uruguay cứa lòng về góc xa để mở tỷ số của trận đấu. Đây là bàn thắng thứ 24 của Suarez trong mùa giải năm nay, chấm dứt chuỗi 4 trận tịt ngòi ở Premier League.

Có bàn dẫn trước, Liverpool chơi sôi nổi và máu lửa hơn gấp bội còn Southampton buộc phải mạnh dạn tấn công nhiệt tình hơn hòng gỡ hoà. Phút 21, Suarez bị phạm lỗi ngay trước vạch 16m50 nhưng cũng chính anh thực hiện cú sút phạt thiếu chuẩn xác. Những bài đánh biên của đội chủ nhà vẫn gây ra mối hiểm hoạ khôn lường cho khung thành Liverpool. Trong đó, nổi bật nhất là tình huống diễn ra ở phút 32. Từ quả tạt không thể chuẩn hơn của Jay Rodriguez bên cánh phải, Lambert dùng ngực hãm bóng cho Lallana và thủ quân Southampton xử lý thanh thoát rồi gẩy bóng qua người Mignolet. Đáng buồn thay, cột dọc chứ không phải mành lưới mới là vật bị rung lên. Tiếp đó, vẫn là Lallana bắt volley gần trúng đích sau nỗ lực của Luke Shaw, hậu vệ cánh trẻ sáng giá bậc nhất nước Anh hiện nay và vừa được Roy Hodgson triệu tập vào ĐTQG Anh, ở hành lang trái. Phút 34, Lallana và Lambert bật tường trung lộ nhịp nhàng để trao cơ hội cho Jay Rodriguez. Tiền đạo này xục mũi giày dứt điểm khá kỹ thuật song lại không được chính xác cho lắm.

Phút 37, sau khi bị đội chủ nhà liên tục dồn ép, Liverpool mới có được sự đáp trả khi Sturridge và Suarez lại phối hợp với nhau, kết thúc bằng cú sút của S7 bị Boruc bắt gọn. Southampton lập tức trả lời bằng pha dứt điểm vọt xà của Schneiderlin sau đợt tấn công bài bản. Dù bị thua trong hiệp 1 nhưng rõ ràng, Southampton mới là đội chơi hay hơn nhưng khả năng dứt điểm đang gặp vấn đề. Phút 43, Luke Shaw, gương mặt chắc chắn sẽ hot trong kỳ chuyển nhượng hè sắp tới bởi ông lớn nào tại Premier League cũng đang khát một hậu vệ trái giỏi, căng ngang khó chịu vào vòng cấm. Lambert khôn ngoan bỏ bóng ra phía sau cho Jay Rodriguez, khiến hàng thủ áo đỏ bị bất ngờ và tiền đạo Southampton ung dung dứt điểm nhanh nhưng phản xạ tuyệt vời của Mignolet đã cứu cho Liverpool bàn thua mười mươi. Ngay đầu hiệp 2, HLV Pochettino đã thể hiện rõ quyết tâm lật ngược thế cờ khi bổ sung thêm tiền đạo (Gaston Ramirez) cho hàng công và người phải ra nghỉ là tiền vệ trung tâm Davis.

Đội chủ nhà đẩy cao hơn nữa tốc độ tấn công và cố gắng tạo sức ép từ mọi hướng. Ngoài sở trường "tạt cánh", Southampton cũng thường xuyên đánh vỗ mặt bằng những màn bật tường nhanh ít chạm. Thế nhưng, tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà thôi. Không cần tấn công quá nhiều, không cần lên bóng dồn dập mà vẫn ghi được bàn thắng. Đó chính là một trong những tố chất không thể thiếu của một đại gia. Phút 58, ở ngay cú chạm bóng đầu tiên sau khi vào sân thế chỗ của Coutinho, Raheem Sterling đã gia tăng được cách biệt và gần như định đoạt số phận trận đấu. Măng non trưởng thành từ chính lò ươm mầm của Liverpool đã gọn gàng hạ gục Boruc từ quả căng ngang thuận lợi của Suarez bên cánh phải. Dù cơ hội lội ngược dòng chẳng còn bao nhiêu nhưng Southampton không hề có ý định buông xuôi. Dẫu vậy, cái duyên chẳng chịu đến với họ. Trong khi đó, Liverpool vẫn hoàn toàn áp đảo về số tình huống nguy hiểm tạo ra được. Phút 69, Suarez đột phá từ cánh phải vào trong rồi chọc khe cho Sturridge. Thủ môn Boruc băng ra nhanh, buộc lòng tiền đạo 24 tuổi phải dứt điểm nhanh về góc xa nhưng không thành công.

Tới phút 73, nhận thấy có khoảng trống phía trước, Gerrard co chân sút căng từ sát vạch 16m50 và Boruc phản xạ kịp thời để đẩy được bóng ra. Ở tình huống phạt góc sau đó, Luis Suarez thực hiện cú sút thẳng và nhờ sự tập trung cao độ, thủ môn Southampton lại cản phá được. Khoảng thời gian còn lại của trận đấu, tinh thần chiến đấu đến cùng của Southampton vẫn chẳng được đền đáp xứng đáng còn Liverpool cứ thong thả thi đấu theo quan điểm "có thêm bàn thắng thì vui mà không thì vẫn ... vui". Chính sự thoải mái đó làm khung thành Southampton không thể thoát khỏi trạng thái báo động thường trực cho đến hết trận nhưng tất cả chỉ dừng lại ở mức độ uy hiếp mà thôi. Tưởng như 2-0 là kết quả chung cuộc thì đúng vào những giây cuối cùng, khi trọng tài đã đặt còi trên môi để chuẩn bị thổi hiệu lệnh chấm dứt trận đấu, Liverpool đã có bàn thứ 3. Fonte phạm lỗi khá ngớ ngẩn với Suarez trong vòng cấm và với sự tinh ranh đã trở thành thương hiệu, tiền đạo này lập tức ngã ngay xuống sân. Trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền và đội trưởng Gerrard dễ dàng lập công bằng cú đá 11m quyết đoán vào góc cao.

Thắng lợi vừa rồi thêm một lần chứng tỏ sức mạnh tấn công khôn lường của đại gia vùng Merseyside. Họ sở hữu trong tay quá nhiều thứ vũ khí sắc bén đủ sức xuyên thủng bất cứ tấm khiên nào và không rõ, vào cuối tuần sau, Man Utd bệ rạc dưới thời David Moyes sẽ phải chống đỡ ra sao trong trận "El Clasico của Premier League". Cứ cái đà này, Liverpool mà duy trì được sự ổn định cao như quãng thời gian gần đây thì có thể khẳng định một vị trí trong Top 4 hoàn toàn trong tầm tay của họ. Không những vậy, biết đâu đấy, Liverpool sẽ làm nên bất ngờ trong cuộc đua tranh danh hiệu vô địch Premier League. Đừng quên rằng, "Lữ đoàn đỏ" cũng chẳng còn mục tiêu nào khác để phấn đấu ngoài giải VĐQG nên có thể toàn tâm toàn ý dồn toàn lực cho các trận đấu. Tuy nhiên, nếu muốn chạm đến đỉnh vinh quang, Liverpool buộc phải chơi tốt trong các trận đấu lớn gặp những đối thủ ngang cơ mà cuộc chạm trán sắp tới đây với Man Utd sẽ là thước đo thực sự cho tham vọng của họ.

Đội hình thi đấu
Southampton: Boruc, Chambers, Fonte, Lovren, Shaw, Cork (Wanyama 76'), Schneiderlin, Davis (Ramires 46'), Lallana, Rodriguez, Lambert (Gallagher 76')
Liverpool: Mignolet, Johnson, Flanagan, Agger, Skrtel, Gerrard, Allen, Henderson, Coutinho (Sterling 57'), Sturridge (Aspas 86'), Suarez

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X