Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng siêu kịch tính, Man City chính thức trở thành Nhà vua mới của nước Anh

Chủ Nhật 13/05/2012 20:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, Man City đã bước lên bục vinh quang ở giải VĐQG lần đầu tiên sau 44 năm, đúng như dự đoán của nhiều người nhưng chắc chắn, ít ai dám nghĩ thầy trò Man City lại đoạt chức vô địch một cách kịch tính và thót tim đến thế. Cho tới những phút bù giờ của trận đấu, Man City vẫn còn bị đội khách QPR trong tình thế chỉ còn 10 người trên sân dẫn trước tới 2-1 song hai khoảnh khắc loé sáng của Edin Dzeko và đặc biệt Sergio Aguero đã giúp Man xanh làm nên cuộc lội ngựơc dòng ngoạn mục bậc nhất trong lịch sử Premier League để đường hoàng bước lên chiếm lấy ngai vàng của người hàng xóm.

Do tính chất quan trọng của trận đấu nên Roberto Mancini hiển nhiên phải tung ra sân lực lượng tốt nhất, cũng chính là đội hình xuất phát trong chiến thắng Newcastle 2-0 ở vòng trước. May cho ông, chấn thương đã chẳng cướp đi của ông một trụ cột nào. Rõ ràng, những Tevez, Aguero, Silva, Yaya Toure, Kompany, Barry dư sức đưa Man xanh đến chiến thắng trong cuộc tiếp đón QPR, điều kiện cần và đủ để đại thiếu gia bước lên đỉnh vinh quang mà họ chờ đợi bao năm qua. Tuy nhiên, hãy hết sức cẩn trọng các vị khách bởi QPR vẫn đang ngấp nghé bên bờ vực xuống hạng nên họ cũng sẽ quyết tâm hết mình hòng ít nhất kiếm đuợc 1 điểm, đồng nghĩa với chắc chắn trụ hạng mà không cần quan tâm đến kết quả của đối thủ cạnh tranh trực tiếp Bolton.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội chủ nhà đã ào lên mạnh mẽ như thể muốn đánh đòn phủ đầu đối thủ và sớm định đoạt số phận trận đấu cũng như cả cuộc đua đến ngôi vô địch, tránh "đêm dài lắm mộng". Áp lực ngàn cân được đặt lên khung thành QPR song hệ thống phòng ngự của đội khách che chắn khá tốt, chơi lăn xả và tập trung nên Man City không dễ có được cơ hội ăn bàn. Phút thứ 6, lần hiếm hoi Yaya Toure được rảnh chân dứt điểm ở sát vạch 16m50 nhưng bóng đi không chính xác. Chẳng còn cách nào khác, toàn bộ đội hình QPR đều phải cố thủ bên phần sân nhà thì mới mong chống đỡ nỗi những làn sóng dồn dập mang màu Xanh. Phút 11, tới lượt Nasri thử vận may song cũng chẳng khá hơn đồng đội Toure bao nhiêu.

Trong lịch sử, đã 6 lần chức vô địch Premier League phải được xác định ở vòng cuối cùng và trong cả 6 lần, đội dẫn đầu trước vòng đều giữ được lợi thế của mình. Đó chính là cơ sở để Man City đặt niềm tin và không nhất thiết phải quá nóng vội, dẫn đến sự thiếu chuẩn xác trong các tình huống cuối cùng. Phút 16, thủ thành Kenny đổ người chặn cú dứt điểm của David Silva ở góc hẹp. Khi mà đội chủ nhà vẫn chưa tìm được giải pháp hữu hiệu nhằm xuyên thủng bức tường kiến cố của đối thủ thì tin buồn đã bay về từ Sân The Light. Nhà ĐKVĐ đã vươn lên dẫn trước và tạm thời chiếm ngôi đầu với bàn thắng của Wayne Rooney. Trên khán đài, không ít CĐV đội chủ nhà tỏ rõ sự âu lo bởi dĩ nhiên, họ đã nắm được thông tin này còn dưới sân, dường như các cầu thủ Man City đã kịp "bắt sóng", khiến đội chân troả nên nặng nề và thách thức trước mặt ngày một lớn.

Phút 24, QPR có cơ hội đầu tiên của trận đấu khi Cisse bị phạm lỗi ngay trước vòng cấm và đội khách được hưởng quả sút phạt hơi chếch bên cánh trái. Chính Cisse là người thực hiện nhưng cú đá chìm của cựu cầu thủ Liverpool không gây nhiều khó dễ cho Joe Hart. Vài phút sau, Man City có pha đá phạt gần tương tự song David Silva còn thể hiện tệ hơn cả Cisse với pha sút trúng vào hàng rào. Đội chủ nhà miệt mài tấn công từ mọi hướng và không ngừng biến hoá, hết phối hợp nhỏ từ trung lộ cho đến lên bóng từ hai bên tuy nhiên, tất cả vẫn tỏ ra hoàn toàn vô hiệu. Thậm chí, Man City thông thường toàn phải chọn phương án dứt điểm từ ngoài khu vực 16m50 vì xâm nhập vào trong gần như là điệp vụ bất khả thi.

Trái bóng chỉ quanh quẩn bên đôi chân các cầu thủ Man City và hoạ hoằn lắm mới được "chuyển giao" cho đội khách song QPR cũng chẳng mặn mà lắm trong việc giữ nó khi đa phần các cầu thủ khách đều phá mạnh lên phía trên cho xong chuyện.Đúng vào thời khắc bế tắc sắp lên đến cực điểm thì cả cầu trường Etihad đã được vỡ hoà trong niềm sung sướng tột độ. Từ màn phối hợp nhịp nhàng giữa Silva và Toure, bóng tới chân Pablo Zabaleta (anh chính là người khởi xướng đợt tấn công này) ở một khoảng cách thuận lợi và hậu vệ người Argentina vung chân trái phá, khiến Kenny dù đã kịp phản xạ nhưng vẫn không thể nào cứu nổi bàn thua cho đội nhà. 

Trận đấu đã được khai thông nhưng Man City không được phép dừng lại bởi 1 bàn rõ ràng là quá mong manh, nhất là khi QPR đã chính thức bị dồn đến "cửa tử", do ở trận đấu diễn ra cùng giờ, Bolton đang có chiến thắng trước chủ nhà Stoke. Vì thế, Man xanh vẫn duy trì sức ép kinh khủng và không hề có dấu hiệu lỏng chân tuy nhiên thật đáng tiếc, đội chủ nhà phải hứng chịu tổn thất khổng nhỏ trước giờ nghỉ giải lao. Tiền vệ Yaya Toure (hôm nay là ngày sinh nhật của anh) không thể tiếp tục thi đấu vì chấn thương và Mancini đành phải đưa Nigel De Jong vào thay.

Bước sang hiệp 2, Man City lại nhập cuộc cực nhanh và mau chóng lấy lại nhịp độ uy hiếp. Phút 47, Sergio Aguero băng vào dứt điểm sau đường chuyền của Clichy nhưng không thể thắng được Kenny. Thế nhưng, không lâu sau đó, một cơn địa chấn đã nổ ra, làm bàng hoàng cả Etihad. Trong một pha lên bóng tưởng như chẳng có gì nguy hiểm, Joleon Lescott đã có pha cản phá bằng đầu không tốt và trao cơ hội vàng cho Cisse. Chân sút lập dị người Pháp đã không bỏ qua món quà đó khi lao xuống tốc độ rồi vung chân sút trái phá, hạ gục Joe Hart trong nỗi thất vọng tràn trề của ban huấn luyện cung như hàng chục nghìn CĐV đội nhà. Vậy là, ngôi Vương đã lại được chuyển qua tay Man Utd và không rõ lần này, Man City có thể giật lại nó hay không (song có một thông số ủng hộ họ: Trong 18 trận đấu, Man City dẫn trước sau 45 phút đầu, họ thắng chung cuộc tới 17 trận).

Giống như lúc tỷ số là 0-0, Man City lại bị đẩy vào thế khó cộng thêm tinh thần chưa thể lập tức hồi phục sau bàn thua choáng váng nên đội chủ nhà dần trở lại tình cảnh bế tắc. Điều này được chứng minh rõ khi trong một vài pha bóng, do quá nôn nóng ghi bàn dẫn đến tình trạng "chẳng ai chịu nhường ai", làm cho cơ hội trôi qua đầy tiếc nuối. Tuy nhiên, có vẻ Thượng đế đã mở ra con đường sống cho họ hay nói một cách, số phận đang ưu ái Man xanh. Phút 54, Joey Barton, một tiền vệ "lắm tài nhiều tật" đã có hành động "đánh nguội" Tevez (đá thẳng vào chân tiền đạo người Argentina trong một pha tranh cãi) và trọng tài dĩ nhiên chẳng thể làm gì khác ngoài việc rút ra tấm thẻ đỏ. Trên đường rời khỏi sân, Barton vẫn rất hung hăng và nếu Micah Richards bên phía Man City không "mềm mỏng" khuyên giải thì không rõ còn chuyện gì nữa sẽ xảy ra.

Được thi đấu hơn nghĩa là một lợi thế quá lớn cho đội chủ nhà nhưng liệu họ nắm bắt được hay không thì lại là chuyện khác bởi QPR đích thực vô cùng khó chịu, đặc biệt thủ thành Kenny đang chơi một trận để đời. Anh liên tiếp tung ra các phản xạ xuất thần, lần lượt từ chối Samir Narsi, Carlos Tevez rồi Sergio Aguero, trong đó cú kết thúc của El Kun suýt đi qua vạch vôi. Trong bóng đá, luôn tồn tại một quy luật cực kỳ nghiệt ngã "tấn công nhiều mà không ghi bàn, tất yếu sẽ bị thủng lưới" và quy luật đó lại đúng ở trận này. Phút 65, do quá mải mê tấn công tìm kiếm bàn thắng, Man City đã chấp nhận sơ hơ nơi hậu phương nên không thể chống nổi đòn "hồi mã thương" lợi hại của đối thủ. Traore dốc bóng bên cánh trái trên một quãng đường hơn 50m rồi tạt vào phía trong. Không bị ai kèm cặp, Mackie thoải mái lao người đánh đầu cận thành và Joe Hart đành bó tay.

Khó có thể diễn ra nổi sự thất vọng và buồn bã bao trùm trên mọi khán đài Etihad. Rất nhiều giọt nước mắt đã tuôn rơi trên khuôn mặt những CĐV trung thành của Man City. Đội bóng thân yêu của họ cần phải ghi tối thiểu 2 bàn nữa và không được phép thủng lưới thêm lần nào thì mới mong giật lại được chiếc cúp vô địch khi mà thời gian chỉ còn hơn 20 phút nữa. Đây là nhiệm vụ có phần hơi quá sức nếu xét trên những gì đã xảy ra từ đầu trận. Vốn đã chơi hay, đầy nỗ lực thì bàn thắng thứ 2 càng giúp QPR trở nên nguy hiểm hơn gấp bội. Họ bình tĩnh chống trả và không hề tỏ ra cuống, bất chấp phải căng sức ra đá. Trong khi Man City dần chứng tỏ bản lĩnh của họ ró ràng chưa đạt đến trạng thái hoàn hảo của một nhà vô địch. Đội quân của Man City quá nóng vội, dễ bị mất tinh thần chứ không giữ được cái đầu lạnh cần thiết. Ngay cả khi Mancini tiến hành thay đổi nhân sự và tăng cường thêm tới 2 tiền đạo thì bộ mặt của Man City chẳng khá hơn bao nhiêu. Thêm vào đó, thủ thành Kenny thực sự xuất sắc một cách đáng kinh ngạc. Phút 73, anh đẩy cú đành đầu của Tevez và đến phút 79, anh dùng chân từ chối cú kết thúc ở cự ly gần của tiền đạo Edin Dzeko. Đặc biệt, phút 80, Mario Balotelli bật cao đánh đầu mạnh song người chiến thắng vẫn là Kenny. 

Trận đấu cứ trôi về những phút cuối trong sự tuyệt vọng của đội chủ nhà. Họ vẫn kiểm soát toàn bộ trận đấu, vẫn giữ phần lớn thời gian trái bóng có mặt trên sân và tấn công bằng tất cả năng lực nhưng mành lưới QPR chẳng hề bị suy xuyển. Thậm chí, Man City còn tạo ra được ít pha bóng nguy hiểm hơn trong khi Kenny vẫn không kém xuất sắc đi bao nhiêu với một pha cứu thua khác sau cú đánh đầu khó của Balotelli. Thế nhưng "kịch hay" bao giờ cũng nằm ở đoạn kết và Premier League mùa này đã có một cái kết quá đẹp, quá kịch tính và có hậu. Phút bù giờ thứ 2, trong cú phạt góc thứ 18 được hưởng từ đầu trận, Dzeko đã bật cao đánh đầu mạnh và lần này, Kenny đành bất lực. Bàn thắng của cựu "Vua phá lưới" Bundesliga đã làm sống dậy cơ hội vô địch của Man City bởi thời gian vẫn còn hơn 3 phút nữa và điều kỳ diệu đã xảy ra đúng vào những giây cuối cùng. Aguero phát động tình huống tấn công mang tính chất khép lại trận đấu và chính anh là người nhận bóng được đồng đội trả lại. Rất dũng mãnh, chàng con rể của huyền thoại Diego Maradona vượt qua một cầu thủ QPR rồi dứt điểm quyết đoạn, đánh bại Kenny để đem về cho đội nhà chiếc cúp vô địch Premier League danh giá. Cả cầu trường Etihad vỡ oà trong niềm hân hoan vô bờ bến. Tiếng còi kết thúc của trọng tài Mike Dean nổi lên ngay sau sau đó và lập tức, hàng chục nghìn CĐV tràn xuống mặt sân để chia vui cùng đám cầu thủ. Song dường như để đảm bảo an toàn, tránh những "tai nạn" đáng tiếc, các cầu thủ Man City mau chóng được hộ tống vào phòng thay đồ. Dẫu sao, sự cẩn thận này không thể khiến bầu không khí vui mừng bị lắng xuống. 

Rốt cục, Man City đã chính thức thoát khỏi cái bóng khổng lồ của đội bóng láng giềng bao trùm lên họ suốt bao năm qua. Cứ cho chiến thắng vừa rồi của Man City là không thật sự thuyết phục và có phần may mắn nhưng lưu ý, nếu một đội không có được bản lĩnh thì đừng mơ được Thượng đế phù hộ. Mới cả, nhìn lại những gì Man City đã thể hiện suốt từ đầu mùa giải cho đến giờ thì chức vô địch liệu có thể thuộc về ai khác ngoài họ. Đó là một sự công bằng màn Man City xứng đáng được hưởng, XIin được chúc mừng nhà vua mới của Premier League.

Đội hình thi đấu
Man City:
Hart, Zabaleta, Kompany, Lescott, Clichy, Nasri, Toure Yaya (De Jong 44'), Barry (Dzeko 69'), Silva, Tevez (Balotelli 76'), Aguero
QPR: Kenny, Onuoha, Ferdinand, Hill, Taiwo, Wright-Phillips, Barton, Derry, Mackie, Cisse (Traore 59'), Zamora (Bothroyd 76')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X