Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thắng quá dễ Swansea, Chelsea chạm tay vào chiếc vé đi Champions League 2013-2014

Chủ Nhật 28/04/2013 20:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Một bên thì muốn đá vì Champions League, một bên buông xuôi vì hết mục tiêu phấn đấu, chắc hẳn kết quả ai cũng đoán được. Tiến gần hơn tới tấm vé đi châu Âu mùa tới, Chelsea nở nụ cười rạng rõ sau một trận đấu quá dễ dàng và không tốn quá nhiều sức lực. Với riêng Lampard, trận đấu này ghi nhận một kỉ lục mới của anh tại Premier League: khi bàn vào lưới 38 CLB khác nhau trong khuôn khổ giải Ngoại hạng.


Chelsea nợ Swansea một món nợ buộc phải trả. Chính The Swans là những người đã tước đi hy vọng đoạt Capital One Cup của The Blues, tước đi hy vọng vớt vát được "chút đỉnh" bằng danh hiệu gì đó của đội chủ sân Stamford Bridge để gỡ gạc cho một mùa giải thất bại. Lửa căm tức cháy hừng hực, chắc chắn Chelsea quyết trả hận trong ngày hôm nay, không chỉ vì họ muốn thắng Swansea để hiện tượng này "trắng mắt" ra mà vị nể đại gia Chelsea một chút, mà còn vì một tấm vé đi Champions League mùa tới. Tottenham đã bị Wigan chặn đứng, Arsenal phải tiếp một Manchester United khát khao vươn tới số điểm kỷ lục, đây là cơ hội không thể tốt hơn để Chelsea bứt phá. Nếu thắng Swansea, The Blues gần như bỏ túi một tấm vé đi châu Âu mùa tới.

Suy cho cùng, dù có thắng, Chelsea cũng chỉ trả được cái vốn họ "lỡ" vay của Michael Laudrup cùng các học trò, chứ lãi thì không. Nói thế là vì Swansea cũng đã hết mục tiêu phấn đấu, và đã cầm chắc tấm vé dự Europa League, nên thua Chelsea, họ cũng chẳng mấy bận tâm. Việc của Swansea lúc này là thi đấu trong tâm trạng thoải mái và đợi mùa bóng mới tới, bằng chứng cho điều đó là đoàn quân của Laudrup đang chững lại thực sự sau khi bỏ túi chiếc cúp Capital: họ mới thắng 1 trong 6 trận gần đây, và đêm nay, chẳng có động lực gì có thể ép họ bung hết sức tại Stamford Bridge. Điều đó có nghĩa rằng dù có thắng Swansea, Chelsea cũng chỉ tự mình vui với ý nghĩ rằng "đã trả được nợ", còn đối thủ của họ thì chẳng phải chịu nỗi đau lớn như "mất đi danh hiệu gỡ gạc lại cả một mùa giải". Vì thế, đây là trận đấu Chelsea nên đá vì Champions League 2013-2014 nhiều hơn là để trả thù cho một chiếc cúp nho nhỏ đã đi vào quá vãng.

Ý thức được điều đó, Rafael Benitez tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất của mình với bộ 3 sát thủ Oscar, Mata và Hazard giăng ngang sau lưng tiền đạo duy nhất Demba Ba. Fernando Torres đáng thương đã bị bỏ trên ghế dự bị sau khi đã bỏ lỡ không biết bao nhiêu là cơ hội ngon ăn ở Thụy Sĩ thứ Năm vừa rồi. Frank Lampard và Branislav Ivanovic cũng không góp mặt, và đương nhiên khi bộ 3 hộ công xuất chúng nói trên ra sân thì chỗ của Moses là ghế dự bị. David Luiz được đôn lên đá tiền vệ trung tâm, vị trí mà anh đã thể hiện được khả năng trong một vài trận của mùa bóng này, tạo điều kiện cho Terry - đội trưởng bị bỏ quên - sát cánh cùng Gary Cahill tại trung tâm hàng thủ. Ở 2 cánh, đối mặt với Routledge và Hernandez của Swansea là những cái tên quen thuộc của The Blues: Azpiclicueta và Ashley Cole. Michu, người đã đâm nhát dao kết liễu Chelsea tại Capital One Cup cách đây vài tháng, ra sân ngay từ đầu và trực tiếp đối diện với cặp trung vệ thép người Anh của đội chủ sân Stamford Bridge.

Cùng với sự cơ động của Mata, Hazard ở tuyến trên cùng Luiz chơi ở trung lộ, Chelsea nắm một chút lợi thế trong những phút đầu tiên. Bóng trong chân các cầu thủ áo xanh nhiều hơn, nhưng cho đến phút thứ 10, họ mới chỉ sở hữu một cú sút xa từ ngoài vòng cấm địa không có gì hóc hiểm của Eden Hazard từ khoảng cách 20 mét. Tuyến giữa cần chơi năng nổ hơn nữa với nhiều những đường phối hợp ngắn, một chạm và mang tính đột biến cùng nhau hơn. Swansea, ở chiều ngược lại, giữ cự ly đội hình phòng thủ khá tốt với sự chỉ đạo của Leon Britton và Ashley Williams, họ nhường cho Chelsea quyền kiểm soát bóng nhưng không hoàn toàn lấn lướt về mặt thế trận, cùng những cơ hội nguy hiểm vẫn chưa được tạo ra về phía khung thành của Michael Vorm. Demba Ba vẫn đói bóng. Chính vì Chelsea cầm nhiều bóng hơn nhưng không quá áp đảo, còn Swansea chủ động chơi phòng ngự lùi sâu đội hình, thế trận trở nên nhàm chán và khá chậm chạp. Hazard lùi sâu hơn, tích cực nhưng làm giảm nhịp độ tấn công của đội chủ nhà, Mata bị vây quá kĩ, Luiz không dâng quá cao vì không muốn mạo hiểm. Phút 14, cơ hội tiếp theo mới đến với Chelsea nhưng một lần nữa nó chẳng mảy may đe dọa gì cho khung gỗ của Vorm: cú sút phạt trực tiếp của Mata không thể qua được hàng rào chắc chắn của Swansea.

Chelsea bắt đầu sử dụng nhiều hơn những tình huống tấn công đa dạng hơn kể từ phút 15. Người khởi xướng là Demba Ba với một pha nã đạn ở phút 16 từ ngoài vòng cấm địa. Anh di chuyển ập vào từ phía cánh trái và tung chân sút rất nhanh, đưa bóng đi với lực tốt, bóng đi đập đất nhưng lại trúng vào vị trí của Michael Vorm, dẫn đến việc cú sút của anh chẳng lấy gì làm nguy hiểm. Trước đó, Hazard và Mata có một pha phối hợp xộc vào vòng cấm của đội khách, khá nguy hiểm nhưng không có pha dứt điểm được tung ra. Đá bóng ngắn và chuyền ban nhanh nhiều hơn ở 1/3 phần sân đối phương, Chelsea bắt đầu đẩy thế trận lên một nhịp độ nhanh hơn và tấn công cũng dồn dập hơn, tuy vậy Swansea cũng chẳng dễ bị bắt nạt. 

Phút 21, Swansea có tình huống chống trả đầu tiên. Wayne Routledge từ bên phía cánh trái tung ra một cú tạt bóng khá nguy hiểm vào vòng cấm địa của Chelsea, tới tầm dứt điểm của sát thủ Michu, thế nhưng số 9 không kịp di chuyển tới điểm rơi của bóng và dứt điểm. Một nửa hiệp đấu đầu tiên trôi qua mà không có lấy một cơ hội nào thực sự rõ rệt, bên công thì tỏ ra bế tắc, bên thủ thì chơi quá chắc và có phần tiêu cực. Chưa kịp có lợi thế, Chelsea đã mất người: Ramires tái phát chấn thương bắp đùi ở phút 24 và phải rời sân để nhường chỗ cho Frank Lampard. Ngay khi tiền vệ người Anh đặt chân vào thảm cỏ Stamford Bridge, cả cầu trường vang lên những tiếng vỗ tay chào đón. Những đường chuyền vượt tuyến hay những cú sút xa đã thành thương hiệu của Lampard hứa hẹn sẽ phá vỡ thế trận đóng băng này. Phút 26, chính Swansea mới là đội có được cơ hội đầu tiên sau khi Lampard xung trận: Pablo Hernandez tung cú sút từ ngoài vòng cấm địa của Chelsea, nhưng khi thực hiện pha dứt điểm anh đã bị trượt chân nên bóng bay ra ngoài khung gỗ của Petr Cech. 1 phút sau, Oscar, người khá im tiếng từ đầu trận, băng lên nhận đường chuyền của đồng đội một cách đầy ranh mãnh ở bên phía cánh phải. Một đường chuyền loại tất cả hàng thủ Swansea, nhưng Oscar lại đẩy bóng hơi dài. Ở tình huống sau đó, Demba Ba, Hazard và Juan Mata cùng có mặt trong khu cấm địa của The Swans và thi nhau tìm khoảng trống để dứt điểm. Những pha sút bóng cận thành liên tiếp được tung ra, nhưng bàn thắng thì chưa đến vì hàng thủ đội khách vẫn rất chắc chắn. Những tín hiệu tích cực bắt đầu xuất hiện.

Điều này xảy ra có lẽ chính là do sự xuất hiện của Lampard. Anh chơi cao hơn và có thiên hướng tấn công hơn so với Ramires, vì vậy Chelsea có thêm một mũi nhọn đắc lực nữa ở khu trung tuyến. Tuy nhiên, bên cạnh Leon Britton, cần phải đề cao cái tên chơi hay nhất bên phía Swansea cho đến lúc này của trận đấu: Ki Seung-Yong không chỉ có nền tảng thể lực dồi dào, anh chính là trái tim của hàng tiền vệ đội khách. Kiểm soát, khống chế bóng hoàn hảo và thu hồi bóng từ xa cực tốt, đồng thời có những pha di chuyển thông minh, hợp lý, Ki làm cho tuyến đầu của Chelsea khá vất vả với công việc tấn công của mình. Phút 33, Hazard và Ba có một pha phối hợp tấn công bật tường, tuy không thành công nhưng Chelsea đã chơi nhanh hơn một chút và thanh thoát hơn so với nửa hiệp đấu đầu tiên. Phút 38, The Blues được hưởng quả phạt trực tiếp chếch về bên phía cánh phải, ở khoảng cách 20 mét so với khung thành của Michael Vorm. Oscar đưa bóng trực tiếp thẳng đến cái đầu của Luiz, nhưng pha dứt điểm trên không của tiền vệ người Brazil vẫn chưa đưa bóng đi chuẩn xác. Còn 5 phút nữa là hiệp 1 khép lại, và với thế trận thế này, có lẽ tỉ số 0-0 sẽ khép lại 45 phút đầu tiên. Phút 41, Lampard tung một cú sút xa từ ngoài vòng cấm có lực đi rất tốt sau khi không chuyền bóng cho ai một cách đầy bất ngờ. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên đã tới, và từ tình huống phạt góc sau đó, đến lượt Gary Cahill thử vận may của mình với một pha bật cao đánh đầu. Chưa thành công nhưng The Blues hoàn toàn có hi vọng giành 3 điểm trọn vẹn trong hiệp 2.

Thế nhưng không cần tới hiệp 2, Chelsea đã có được bàn thắng. Quả thật là sự có mặt của Lampard đã mang đến một lợi thế quá rõ ràng cho Chelsea. Phút 43, Oscar đã có bàn thắng: từ khu vực trung lộ, L8 tung ra một đường chuyền cho Oscar di chuyển bên phía cánh phải. Đón bóng, cơ hội trước mắt Oscar cũng không hề rõ ràng khi trước mặt anh vẫn còn 1 hậu vệ và 1 thủ môn, nhưng với một cú sút chéo góc mạnh dạn và đầy tự tin, Oscar làm tung lưới Swansea. Cú sút không mạnh nhưng hiểm hóc đem về cho Chelsea lợi thế đầu tiên của trận đấu.

Thủng lưới, Swansea như thể hiến dâng thêm cơ hội cho Chelsea. Mata di chuyển khéo léo bên phía cánh phải, ép Britton phải phạm lỗi bằng một pha đẩy người lộ liễu và penalty cho Chelsea. Lampard bước lên chấm phạt đền và không mắc sai lầm nào, nâng tỉ số của trạn đấu lên thành 2-0. Với bàn thắng này và thế trận này, gần như 3 điểm đã nằm gọn trong túi đội chủ sân Stamford Bridge. Đối với riêng bản thân Lampard, đây là bàn thắng vào lưới đội bóng thứ 38 tại giải Ngoại hạng Anh, san bằng kỉ lục của huyền thoại Andy Cole (Manchester United) lập nên cách đây 1 thập kỷ. Một vinh dự lớn cho tiền vệ trụ cột người Anh. Hiệp 1 trận đấu chính thức kết thúc với tỉ số 2-0, không hề hợp lý cho một thế trận khá cân bằng và không có gì làm nổi bật cho đội chủ nhà. Tuy nhiên, cái họ có là sự tận dụng hoàn hảo các thời cơ có được, và với Frank Lampard trong sân, The Blues đã thay đổi hoàn toàn thế trận trên sân.

Ngay đầu hiệp 2, Chelsea đã thể hiện sự nhập cuộc tốt hơn. Ngay lập tức, Lampard, Mata và Ba băng lên áp sát khung thành Swansea trong tình huống lên bóng đầu tiên. Chưa có đột biến, nhưng 2-0 đã là một tỉ số an toàn, và Swansea vẫn vào trận khá cầm chừng, chẳng hề thấy ở họ vị thế của kẻ đang bị dẫn bàn. Dù cho cũng có một vài pha tấn công đơn lẻ nhưng những đường lên bóng của Swansea có phần đơn điệu và thiếu quyết tâm. Phút 50, Pablo Hernandez có một pha di chuyển hay bên phía cánh trái, hút được 2 hậu vệ của Chelsea trước khi chuyền ra cho Michu đứng khá trống trải trước vòng cấm địa do Petr Cech cai quản, nhưng tiền đạo người TBN lại không kịp giữ bóng lại và lỡ trớn với đường chuyền của đồng đội. 2 phút sau, họ có một pha bóng xâm nhập vòng cấm đối phương khá sắc nét mà khởi đầu là de Guzman và Wayne Routledge, nhưng đội khách vẫn chưa thể dứt điểm. Có cảm tưởng họ đang luyện quân cho mùa giải tới chứ không có ý định gỡ hòa, những ý tưởng chuyền bóng và thời khắc bùng nổ thiếu hẳn đi. Phút 53, Chelsea tiếp tục có một pha dứt điểm nguy hiểm nữa, lần này Demba Ba là người đe dọa khung thành Vorm nhưng thủ môn người Hà Lan vẫn làm chủ tốt tình hình: anh di chuyển thông minh và bắt gọn cú sút ở khoảng cách hơn 10 mét.


Phút 56, lại là Ki Seung-Young, người chơi hay nhất bên phía Swansea cho đến lúc này, suýt chút nữa tạo ra sự đột biến. Anh xử lý trong phạm vi hẹp tuyệt vời trước cầu môn đối phương rồi nhả bóng tạo điều kiện cho Rangel băng lên dứt điểm, đáng tiếc cú sút ở phía cánh phải hướng về khung thành Petr Cech lại không đi đúng hướng mong muốn của tiền vệ Swansea. 10 phút đầu của hiệp 2 trôi qua và thế trận không khác gì hiệp 1: hơi chậm, Chelsea có nhiều hơn sự quyết tâm và nguy hiểm trong các pha lên bóng, và cũng tạo được nhiều cơ hội hơn. Swansea cũng lên bóng nhưng khi không ghi được bàn, họ cũng không lấy gì làm quá nuối tiếc. Phút 59, tiếp tục là Demba Ba có cú dứt điểm từ trong vòng cấm địa đội khách, nhưng Michael Vorm vẫn thể hiện vì sao anh là một trong những thủ môn khoác áo các đội bóng tầm trung tại Premier League được đánh giá cao nhất: đổ người nhanh và dũng mãnh, anh cản lại nỗ lực của tiền đạo mũi nhọn người Senegal của The Blues, chịu quả phạt góc. 1 phút sau, Swansea trả đũa bằng một pha đột phá của de Guzman, nhưng pha đánh gót thông minh cuối cùng của tiền vệ này lại không được tận dụng thành công vì các đồng đội không hiểu ý.

Cho đến phút 70, thế trận lại trở về sự "buồn ngủ" như trong 30 phút đầu của hiệp thi đấu đầu tiên. Chelsea không còn giữ được sự gắn kết trong lối chơi, các pha dứt điểm nguy hiểm ít được tạo ra hơn, mà các pha bóng áp sát khung thành đối phương thường mang đậm nét thể hiện cá nhân mà không có tính quyết tâm nổ súng bằng mọi giá như thời điểm từ phút 40 đến 45. Có vẻ The Blues đợi tiếng còi kết thúc trận đấu hơn là tiếp tục dồn ép, 20 phút cuối dường như chỉ còn là thủ tục. Phút 73, đáng ra tỉ số đã là 3-0 cho các cầu thủ Chelsea nếu như họ chơi "tử tế". Eden Hazard đi bóng quá hay bên phía cánh trái rồi chuyền vào cho Mata. Vượt qua một cầu thủ trong cự ly hẹp, tiền vệ người TBN đưa bóng cho Demba Ba đứng quá thoáng và không còn trở ngại gì che tầm dứt điểm trước mặt, kể cả thủ môn Michael Vorm. Thế nhưng bằng một động tác ra chân rất hời hợt, Ba đá trượt bóng và nhìn bóng trôi ra ngoài khung gỗ đầy đáng tiếc. Tuy vậy nhưng quyền kiểm soát bóng của Chelsea vẫn hoàn toàn nhỉnh hơn so với đội khách: thời gian giữ bóng của The Blues gấp 3 lần so với The Swans, tính cho đến phút 80 của trận đấu. Chơi ung dung và thoải mái cùng lợi thế dẫn trước 2 bàn, Chelsea làm người ta có cảm giác họ đang giữ sức cho trận đấu tiếp theo vào giữa tuần tới: gặp Basel trong khuôn khổ Europa League tại sân nhà.

Phút 82, sau tình huống phát động tấn công tốt từ phía phần sân nhà của Petr Cech, bóng đến thẳng vị trí của Ashley Williams, nhưng hậu vệ đang nằm trong tầm ngắm của Liverpool lại không thể khống chế được tình hình, bóng đến chân số 29, Demba Ba lại sút, và anh lại không thành công. Pha dứt điểm của Ba không trúng bóng và tạo điều kiện cho Vorm dễ dàng ôm gọn bóng trong tay. Còn 5 phút nữa trận đấu sẽ khép lại, liệu sẽ có bàn thứ 3 cho Chelsea? 

Trận đấu trôi dần về những phút bù giờ và kết thúc trong sự chán chường của những người xem, vì rõ ràng trận đấu này không có được một thế trận sôi động như họ mong đợi, mà trái lại, khá nhàm chán và không có nhiều tình huống đáng chú ý. Những nỗ lực từ phía Swansea vẫn hết sức hời hợt. Thực ra mùa giải cho đến lúc này với đội quân của Michael Laudrup vẫn hết sức tuyệt vời, nhưng họ cần giữ nhuệ khí chiến đấu. Thua trận này đồng nghĩa với việc đã 6 trận trôi qua mà họ không biết đến mùi chiến thắng. Có được một chiếc Cúp và sẽ đi châu Âu đá Europa League mùa tới, Swansea không nên đánh mất lửa nhiệt huyết của mình, và không nên tự buông xuôi với một thái độ thi đấu tồi như thế này. Rõ ràng họ nên kết thúc mùa bóng với một thành tích tốt hơn là gần chục trận chỉ hòa và thua liên tục. Còn với Chelsea, trận thắng này đưa họ thêm gần hơn với Champions League mùa tới.


Đội hình thi đấu:
Chelsea: Cech - Azpilicueta, Terry, Cahill, Cole - Ramires (Lampard 24'), Luiz - Oscar, Mata, Hazard - Ba.
Swansea: Vorm - Rangel, Flores, Williams, Davies (Taylor 81') - Britton (Shechter 70'), Ki, de Guzman - Routledge (Dyer 66'), Michu, Hernandez.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X