Thứ Hai, 30/09/2024Mới nhất
Zalo

Thắng nhẹ Swansea tại Liberty, Man City khởi đầu năm mới thành công rực rỡ

Thứ Tư 01/01/2014 19:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Dù những cố gắng tấn công của Swansea là rất đáng ghi nhận, nhưng chỉ 2 bàn trong 90 phút thi đấu là không đủ để họ vượt qua một Manchester City có những cá nhân xuất sắc hơn. Trong khuôn khổ trận đấu này, về mặt thế trận, Man xanh có thể không hoàn toàn vượt trội, nhưng những Fernandinho, Yaya Toure và Aleksandar Kolarov đã lần lượt tỏa sáng, thể hiện đẳng cấp của mình để mang về 3 điểm trọn vẹn cho đội quân của HLV Manuel Pellegrini. Đây đã là trận thắng thứ 7 liên tiếp trên mọi đấu trường của Man xanh, thành tích mà ai ai cũng phải kính phục.


Với người hâm mộ bóng đá, chẳng còn cách nào tuyệt hơn để khởi đầu một năm mới bằng cách theo dõi gần như tất cả ông lớn của Premier League thi đấu vòng đầu tiên của giai đoạn lượt về ngay trong ngày mùng 1. Khởi đầu cho loạt trận tối nay sẽ là chuyến hành quân của Manuel Pellegrini cùng các học trò đến với tử địa Liberty của Swansea City. Trong cặp đấu này, chẳng khó để người ta tìm ra ai là người nắm giữ lợi thế và được đánh giá cao hơn trong 2 đội bóng, một đã thắng 6 trận liên tiếp trên mọi mặt trận (Manchester City) còn một thì chưa thắng cũng bằng đúng từng đó số trận tại Premier League. Với khát khao ngôi đầu cháy bỏng chưa bao giờ nguôi qua 19 vòng qua, Man City đương nhiên đặt mục tiêu 3 điểm để vượt mặt Arsenal trước khi đội bóng này tiếp đón Cardiff City sau đó 30 phút. Quả thực trong bối cảnh Man xanh gần đây đã thắng cả Arsenal, Bayern Munich và Liverpool, cửa có điểm ngay trên thánh địa của mình là rất nhỏ cho Swansea, khi mà họ không còn giữ được phong độ hủy diệt tại Liberty như thời Brendan Rodgers còn tại vị. Trận gần nhất trên sân nhà, Swansea thua Everton 1-2. 

Man City có thắng lợi sát nút trên sân khách ngày đầu năm
Man City có thắng lợi sát nút trên sân khách ngày đầu năm


Năm 2013 vừa qua trôi qua không hề yên bình cho Man City, khi họ bị đối thủ cùng thành phố Manchester United đòi lại ngôi vương Premier League sau 1 mùa "mượn tạm", trước khi bị Wigan Athletic vượt mặt trong trận chung kết FA Cup, kết quả đã làm cho HLV Roberto Mancini phải rời Etihad không kèn không trống. Còn với Swansea, ngược lại, năm 2013 là năm tuyệt vời nhất trong một thập kỉ qua của họ, với việc họ có được danh hiệu đầu tiên trong lịch sử tồn tại 101 năm của mình với việc lên ngôi tại Capital One Cup, để rồi sau đó vượt qua gã khổng lồ của xứ sở bò tót là Valencia để bước tiếp vào vòng knock-out của Europa League 2013/2014. Tuy nhiên, với những màn trình diễn trong thời điểm hiện tại, ít người dám tin rằng đội bóng đã thành công ở năm 2013 sẽ đả bại được đối thủ rất mạnh của mình, khi họ thiếu vắng Michu, người lĩnh xướng hàng công, thủ thành vô cùng chắc chắn Michael Vorm và tiền vệ cánh đầy tốc độ Nathan Dyer. Trong khi đó, bài toán mang tên Sergio Aguero đã được Pellegrini giải quyết triệt để bằng cái tên Edin Dzeko. Chính tiền đạo người Bosnia là người đã mang về chiến thắng 1-0 cho Man xanh trước Crystal Palace vòng trước, và đêm nay, anh đá bên cạnh "cá mập" Negredo. Ở các tuyến còn lại, Man City không có nhiều sự thay đổi: Clichy gần như đã chính thức mất vị trí hậu vệ trái vào tay Kolarov, Nastasic - Kompany tiếp tục là cặp trung vệ, Navas - Nasri cai quản 2 cánh, trục giữa vẫn là bộ đôi quen thuộc Yaya Toure - Fernandinho.

Không ngạc nhiên khi Man City là những người chiếm lợi thế trên toàn mặt sân ngay từ những phút đầu trận đấu. Thi triển tấn công không vội vàng nhưng chỉ cần đợi đến phút thứ 3, các cầu thủ khách đã có pha đe dọa đầu tiên nhắm vào phía khung thành của Tremmel: Jesus Navas cùng Alvaro Negredo phối hợp rất ăn ý ở bên phía cánh phải (tiền đạo mang áo số 9 chơi dạt biên trong tình huống này, nhường khu trung lộ cho Dzeko
). Dốc bóng sâu xuống cánh, "Cá mập" căng ngang vào cho chân sút người Bosnia (đã lựa chọn vị trí rất thông minh trước đó), tung cú dứt điểm sệt nhắm vào góc xa cầu môn đối phương nhưng bóng lại đi cột dọc trong gang tấc. 2 phút sau, Swansea đã có câu trả lời: cũng từ một tình huống tấn công bên phía cánh phải, Wilfried Bony nhận bóng của đồng đội rồi không ngần ngại tung chân dứt điểm từ khoảng cách 25 mét, đưa bóng đi cực mạnh và đập đất khá khó chịu, nhưng anh thiếu một chút may mắn để mang về bàn thắng đầu tiên cho trận đấu. Những diễn biến đầu tiên tại Liberty là rất hấp dẫn.

Phút thứ 7, lợi thế lớn thấy rõ đến với đội khách, khi tiền vệ nhạc trưởng Pablo Hernandez của Swansea dính một chấn thương dù không va chạm với ai (có thể là căng cơ sau một pha rướn người quá đà). "Cánh chim lạ" Lamah vào sân thay cho vị trí của người đồng đội, và hẳn nhiên hàng thủ của Man City sẽ được thở phào vì không còn phải canh cánh lo về sức bùng nổ của một tiền vệ chơi rất sáng tạo trong đội hình của Michael Laudrup. Chẳng hề ngạc nhiên khi sau thời điểm này, Man City cầm toàn bộ bóng trên sân, đá tấn công nhanh hơn (gần như chỉ chơi trên phần sân đối thủ), kể cả Kompany - một trung vệ - cũng dâng rất cao để tham gia vào quá trình tấn công. Với thế trận như thế, bàn thắng đến chỉ là chuyện sớm hay muộn. Phút 14, đoàn quân của Pellegrini mở tỉ số. Từ pha đá phạt góc của Samir Nasri, bóng được phá ra không dứt khoát bởi hàng thủ Swansea, tạo diều kiện cho Fernandinho băng lên từ tuyến 2 dứt điểm chìm mạnh mẽ từ khoảng cách 16 mét mà không bị ai kèm. Bóng bay qua một rừng chân rồi đi thẳng vào lưới Tremmel. 1-0 cho Man City, và họ giành lấy lợi thế này một cách không quá khó khăn.

Pha nổ súng của Fernandinho là bàn thắng thứ 55 của Manchester City tại đấu trường Premier League mùa này, và đương nhiên, đó là số bàn thắng mà không có bất kì đội bóng nào khác tại xứ sở sương mù ghi được sau 20 vòng đầu tiên. Dính bàn thua trước và không muốn kéo dài chuỗi trận không thể thắng trên sân nhà, Swansea vùng lên mạnh mẽ. Phút 17, họ được hưởng một quả phạt góc, và Ashley Williams đã suýt chút nữa có được bàn thắng sau pha bật cao đánh đầu mẫu mực, đáng tiếc rằng Edin Dzeko đã phòng thủ trên không tốt như một hậu vệ trong tình huống này. 6 phút sau, đến lượt Jonjo Shelvey có pha phối hợp 1-2 tốt cùng với Jonathan de Guzman ở bên ngoài vòng cấm địa trước khi tiền đạo này có pha dứt điểm đi vọt xà ngang. Phút 25, lại là De Guzman có cơ hội sau khi cùng với Lamah xé toang hàng phòng ngự của Man xanh bằng các pha đập nhả ở tốc độ cao theo kiểu tiqui-taka, nhưng cú sút quá hiền (vừa nhẹ vừa đi thẳng vào vị trí của Joe Hart) dưới sự kiểm soát tình hình tốt của Jesus Navas khiến cho De Guzman chỉ còn cách ôm đầu tiếc nuối. Trong khoảng 10 phút qua, Swansea đã chơi tốt hơn nhiều với những cơ hội được tạo ra khá nguy hiểm, nhưng bước dứt điểm cuối cùng của họ thì thật tệ. Mải mê tấn công, Swansea cũng rất cần phải chú ý tới khâu phòng ngự, bởi lẽ Man City rất giỏi trong các tình huống phản công chớp nhoáng. Tình huống mà họ đưa ra để "thị uy" đội chủ nhà đến ở phút thứ 30, khi Jesus Navas vượt qua 1 cầu thủ của đội chủ nhà trước khi dùng tốc độ xuất sắc của mình băng lên bên cánh phải rồi chuyền vào trong cho Edin Dzeko đứng cách khung thành Tremmel khoảng 20 mét. Khống chế bóng 1 nhịp, tiền đạo người Bosnia tung cú sút rất mạnh, đưa bóng đập người Chico Flores rồi liệng xoáy vào góc trái khung thành Tremmel. Bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Mũi nhọn tấn công chính của Man City trong hiệp 1, không ai khác, là Edin Dzeko khi anh được tạo tới tối đa các cơ hội trong vòng cấm: bóng được dồn cho số 10 rất nhiều, từ bóng bổng tới bóng sệt, và cho tới khi 2/3 thời gian thi đấu của hiệp 1 trôi qua, Dzeko đã có ít nhất là 4 cú dứt điểm, và 3 trong đó được thực hiện bằng đầu. Đáng ra chân sút người Bosnia có thể đã làm cho ông thầy người Chile an tâm hơn chỉ với 1 lần nổ súng trong rất nhiều các cơ hội có được.

Hiệp 1 trận đấu bước vào 10 phút cuối, sức ép đã được tạo ra ngay trước khung thành Joe Hart. Swansea thực hiện tấn công chủ yếu ở bên phía cánh phải và khu vực trung lộ với sự năng nổ của Routledge, De Guzman, Shelvey hay Bony; và những đường tấn công đầy tốc độ đã làm cho Man City co về phòng ngự khá sâu. Đập nhả ngắn hay chuyền bổng vào trong đều đã được các học trò của Laudrup thử nghiệm, tuy nhiên hiệu quả thì vẫn chưa đến nhiều bởi hàng phòng ngự của Man xanh tỏ ra vô cùng chắc chắn. Có những lúc Man City giăng hàng ngang tới 10 cầu thủ phòng ngự trước cầu môn đội nhà để làm tường chắn những cú sút xa với độ nguy hiểm và sức mạnh ngày càng tăng lên của đội chủ nhà. Tiêu biểu là tình huống sút bóng của Ashley Williams ở phút 37 khi bóng dạt ở bên phía biên trái: ở khoảng cách 16 mét so với vị trí đứng của Joe Hart, Williams sở hữu góc sút cực rộng; anh tung chân dứt điểm rất căng nhưng bị Kompany cản lại. Các cầu thủ đội chủ nhà cho rằng bóng đá chạm tay trung vệ người Bỉ, nhưng trong tình huống đó, Kompany đã khép tay sát người và rất khó có thể thổi phạt anh. Phút 44, Bony và Shelvey có pha phối hợp xuất sắc: Bony có bóng bên phía cánh trái, chuyền vào cho Shelvey đứng ngay trước vòng 16m50 đối phương rồi nhận lại bóng khi đã chạy dạt sang bên phía cánh phải. Lần thứ 2, tiền đạo mang áo số 10 của Swansea tung cú sút tầm thấp rất căng trong khuôn khổ hiệp 1 này, nhưng cũng như lần trước, bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc vô cùng đáng tiếc. Ở cầu môn đối diện, Man City tấn công không nhiều, cũng không mấy đột biến, nhưng họ có đẳng cấp và biết cách tạo nên những cơ hội nguy hiểm hơn so với đội chủ nhà nhiều. Negredo và Kolarov liên tục tung ra những đường chuyền thuận lợi cho Yaya Toure cùng Edin Dzeko ở các phút 39 và 42 nhưng khâu khống chế bóng của 2 cầu thủ nhận chuyền lại không tốt, để ở hội vuột mất khỏi tầm tay đội khách. Phút 45, Navas từ bên phía cánh phải tạo điều kiện cho Nasri dứt điểm volley trên không rất xoáy tại khu trung lộ ở khoảng cách 15 mét, nhưng bóng ăn nhiều ra má ngoài khiến cho pha dứt điểm của tiền vệ người Pháp không đưa bóng đi trúng đích.

Nhưng rồi điều gì đến cũng phải đến, những người xứng đáng có bàn thắng đã ghi được bàn khi đồng hồ chỉ sang phút bù giờ thứ 2 của hiệp 1. Từ bên phía cánh phải, De Guzman nhận bóng của đồng đội rồi tung đường tạt bổng vào bên trong, nhắm thẳng vào khe hở giữa Nastasic và Kompany ở khu vực trung lộ. Bony di chuyển khôn khéo vào đúng khe hở này rồi nhảy lên đánh đầu dũng mãnh đưa bóng đi vào góc dưới bên tay trái khung thành Joe Hart, không cho thủ thành người Anh bất kì cơ hội cản phá nào, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Hiệp 1 trận đấu cũng khép lại với tỉ số 1-1, một tỉ số phản ánh đúng cục diện diễn ra trên sân. Man City sau bàn mở tỉ số đã chơi chùng lại, và việc họ phải trả giá là điều tất lẽ dĩ ngẫu. Trong hiệp 2, Pellegrini cần khuyến khích các học trò chơi tự tin, chắc chân hơn và phải tấn công để có được thêm các bàn thắng. Còn Swansea, thừa thắng xông lên, họ nhiều khả năng sẽ chơi đôi công với đội khách trong hiệp 2, một phương án khá "5 ăn 5 thua", nhưng đáng để thử.

Đúng như dự đoán, Man City ngay đầu hiệp 2 đã chu động chơi nhanh, pressing rát bên phần sân đối phương, áp sát cực nhanh và thực hiện 1 kèm 1 kể cả với các hậu vệ ở phần sân đối diện. Swansea cũng có ý định chơi tấn công với việc De Guzman đã chuyển hẳn xuống đá ở phía cánh phải chứ không còn chơi theo kiểu tự do như hồi hiệp 1, với mục đích là khoan thẳng vào vị trí của Kolarov, người hay dâng cao bên phía biên bên trái của đối phương. Trong 10 phút đầu tiên, ngoài cú sút tầm xa đi rất thiếu chính xác của hậu vệ người Serbia cùng với quả phạt trực tiếp có góc sút rộng bị De Guzman bỏ lỡ thì cả 2 bên đều chưa có những cơ hội thực sự nguy hiểm. Chính trong những lúc như thế này thì dấu ấn cá nhân và các tình huống tỏa sáng bất ngờ sẽ mang lại sự đột biến. Phút 58, sự đột biến ấy tới từ chân của tiền vệ nhạc trưởng Yaya Toure bên phía Manchester City. Xuất phát từ một tình huống tấn công tạt cánh đánh đầu không thành của Navas và Dzeko bên phía cánh phải, bóng tới chân Yaya Toure sau một loạt các tình huống lập bập trong vòng cấm địa Swansea. Khống chế bóng bình tĩnh bằng 2 nhịp, tiền vệ người Bờ Biển ngà tung cú sút ở khoảng cách 15 mét, bóng đi căng, chạm vào chân của Ashley Williams, xoáy thẳng vào góc dưới bên phải, làm bó tay Tremmel. Thế dẫn trước lại được Man City tái lập, và một lần nữa đó là sự tỏa sáng của ngôi sao đen mang áo số 42. Có được lợi thế, ngay lập tức Pellegrini gia cố tuyến phòng ngự từ xa: ông tung Javi Garcia vào sân thay cho Alvaro Negredo, người khá đói bóng từ đầu trận.

Lúc này thì Swansea lại phải là đội phải rượt đuổi. Họ dồn lên và có cơ hội ở phút thứ 60, khi pha sút bóng cực mạnh tầm xa sau đường chuyền bên phía cánh trái từ chân Wilfried Bony của Ashley Williams đập... trúng người đồng đội Angel Rangel, làm các cầu thủ Man City thoát khỏi một phen thót tim. Trong các tình huống phòng ngự ở trung lộ, Man City có được tài năng và sự vững chãi tuyệt vời đến từ đội trưởng Vincent Kompany, người đã có màn trình diễn xuất sắc kể từ khi quay trở lại sau chấn thương. Cũng chơi rất ấn tượng, một hậu vệ khác là Aleksandar Kolarov đã có những đóng góp hết sức đáng kể trong cả mặt trận công và thủ của đội khách từ những phút đầu trận. Phút 63, chính Kolarov là người gỡ bỏ thế trận phòng ngự căng như dây đàn mà Man City phải gánh chịu bằng bàn thắng nâng tỉ số lên 3-1. Cướp bóng của Routledge một cách đầy kinh nghiệm, Kolarov di chuyển rất nhanh lên phần sân của đối phương từ phía cánh trái. Rất bình tĩnh, anh loại bỏ thêm một vài đường can thiệp khá "lào phào" đến từ đội chủ nhà và dứt điểm bằng chân phải (chân không thuận), hạ gục luôn cả một Tremmel bất lực và có dấu hiệu bị "khớp" từ khi hiệp 2 bắt đầu, đường bóng đi không khó, không vào góc chết nhưng lại có lực tốt. Một pha phòng ngự quá tệ của các cầu thủ Swansea, từ hậu vệ tới thủ môn, giúp cho đối thủ có được bàn thứ 3 tương đối dễ dàng từ một cái tên không hề bất ngờ. Thái độ chủ quan chính là nguyên nhân mà Swansea phải hứng chịu bàn thua này. Trận đấu chỉ còn 20 phút là khép lại, với lợi thế 2 bàn, Man City tốt hơn hết là nên tập trung nhiều hơn cho phòng ngự. Ý thức được điều đó, HLV Manuel Pellegrini tung "lực sĩ" James Milner vào thay "nghệ sĩ" Samir Nasri. Dấu ấn đầu tiên của tiền vệ mang áo số 7 là pha dứt điểm sệt sau tình huống chuyền bóng của Yaya Toure 6 phút sau khi vào sân. Ý đồ đưa bóng vào góc chết của Milner không thành khi có vẻ anh tiếp bóng không đúng vị trí. Man City vẫn tấn công và dứt điểm, nhưng mục đích chính của họ không phải là bàn thắng nữa, mà là ngăn cản Swansea tiếp bóng đến mức tối đa có thể. Đây chính là lí thuyết căn bản của triết lý "Tấn công là cách phòng thủ hiệu quả nhất".

Bony vẫn chơi rất sáng, nhưng có vẻ thế là chưa đủ để Swansea có bàn gỡ hòa. Phút 71, anh khống chế bóng trong tư thế trống trải trước khu vực cấm địa của đối phương trước khi tung cú sút rất mạnh mẽ về phía khung thành Joe Hart; tuy nhiên pha dứt điểm này tỏ ra thừa lực mà lại thiếu sự uyển chuyển cần thiết, giúp cho thủ thành người Anh đẩy bóng ra chịu quả phạt góc. Từ tình huống cố định này, Williams không thể dứt điểm trong tư thế bị kèm chặt bởi Yaya Toure dù khung thành đã trống trải (Joe Hart băng ra đấm bóng hụt trước đó), khiến cho hàng vạn CĐV trên SVĐ Liberty phải tiếc nuối.
 Shelvey từ đầu hiệp 2 chơi khá dạt ra biên trái, nhưng với sự xuất sắc của Zabaleta, cựu tài năng trẻ của Liverpool gần như bị bắt chết và không thể làm được bất kì điều gì. Như một hệ quả tất yếu, anh bị thay ra bởi Pozuelo ở phút thứ 81. Routledge cũng đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn bởi một Kolarov xứng đáng điểm 10 trong trận đấu này. Trong những phút cuối cùng với những nỗ lực tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ, Swansea chỉ có thể tung ra những pha sút xa rất rất vô hại ở khoảng cách lên tới 25-30 mét so với khung thành do Joe Hart trấn giữ. Mỗi khi Williams hay Routledge xâm nhập được vào vòng cấm đội khách thì họ lại không đủ sắc bén để tung ra cú sút trước sự chặt chẽ tới hoàn hảo của cặp Kompany - Nastasic.

Trận đấu có 3 phút bù giờ, chính vì thế bàn thắng của Wilfried Bony ở phút thứ 91 phải chăng là quá muộn màng? Từ một tình huống tấn công bên phía cánh trái, Pozuelo đưa bóng cho Bony ở khu vực trung lộ. Lần thứ 3 trong trận đấu này, tiền đạo mang áo số 10 của Swansea tung cú sút từ khoảng cách lên tới 20 mét, nhưng lần này, anh đá bằng chân trái, và bàn thắng đã tới chứ bóng không còn đi chệch cột dọc như 2 lần trước. Một bàn thắng thể hiện được trình độ và đẳng cấp của Bony khi anh đưa bóng đi đúng vào góc bánh chưng phía dưới bên tay trái của Joe Hart. Đúng là Bony rất xuất sắc, nhưng mình anh là không đủ để giúp cho Swansea có được dù chỉ 1 điểm trên sân nhà Liberty trước một đối thủ đang có phong độ cực cao. 3-2 là tỉ số cuối cùng của trận đấu này. Man City có trận thắng thứ 7 liên tiếp trên mọi đấu trường và tạm thời vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng trước khi Arsenal lâm trận trước Cardiff.

Đội hình thi đấu:
Swansea City: Tremmel, Rangel, Chico, Williams, Davies, Canas, De Guzman, Shelvey (Pozuelo 81'), Hernandez (Lamah 10'), Routledge, Bony.
Manchester City: Hart, Zabaleta, Kompany, Nastasic, Kolarov, Jesus Navas (Rodwell 90'), Fernandinho, Yaya Toure, Nasri (Milner 70'), Dzeko, Negredo (Javi Garcia 59').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X