Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng nhạt chủ nhà Swansea, Arsenal tiếp tục gây sức ép lên top 4

Thứ Bảy 16/03/2013 21:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Arsenal đã chơi không tốt trước một đội bóng không còn tham vọng gì trong mùa giải năm nay nhưng điều quan trọng, họ đã vui vẻ ra về với 3 điểm trọn vẹn. Nacho Monreal chính là người hùng của các vị khách đến từ thủ đô London với pha lập công mang tính quyết định ở phút 74 còn Gervinho ấn định tỷ số 2-0 khi tiếng còi sắp sửa vang lên. Chiến thắng đã giúp Arsenal lấy lại vị trí thứ 5 bị rơi vào tay Everton trước đó vài tiếng (thắng ĐKVĐ Man City 2-0).

Arsenal trở về đấu trường trong nước sau chiến thắng oanh liệt trên đất Đức trước chủ nhà Bayern Munich. Dù vẫn phải chia tay Champions League song rõ ràng, tinh thần và tâm lý của toàn đội không quá bi luỵ, thậm chí còn đang ở mức cao bởi có lẽ chính họ cũng không dám nghĩ rằng mình có thể giành được kết quả tốt đến thế. Đừng quên rằng, tinh thần luôn là một thứ vũ khí đáng sợ luôn giúp "Pháo thủ" trở nên rất khó lường trong những thời điểm khó khăn nhất. Giờ đây, mục tiêu còn lại duy nhất của thầy trò Wenger cho đến hết mùa là chiếm vị trí trong Top 4 để không phải ngậm ngùi xuống chơi ở Europa League. Trận "chung kết" đầu tiên của Arsenal là chuyến làm khách hứa hẹn đầy bất trắc tại sân Liberty của Swansea, một đối thủ cực kỳ khó chịu. Dẫu đã có một thứ hạng quá an toàn và không thể xuống hạng cũng như đã giành được một chiếc cúp (Capital One Cup) đồng nghĩa sẽ được đặt chân tới châu Âu song khó có chuyện Swansea sẽ buông xuôi bởi đoàn quân của Michael Laudrup luôn thể hiện hết mình với phong cách tấn công rực lửa, được cho sao chép rất nhiều từ tiqui-taka của Barca. Tại trận lượt đi, Swansea từng xuất sắc đả bại Arsenal ngay tại Emirates nhờ cú đúp của Michu, phát hiện lớn nhất của Premier League mùa này. Tuy Arsenal đã rửa hận thành công ở cúp FA (dẫu vậy, phải tốn đến 2 trận, Arsenal mới thắng chung cuộc một cách sít sao: 1-0 ở trận đá lại trên sân nhà sau khi hoà 2-2) song chừng đó chưa đủ để chứng tỏ cách biệt giữa 2 đội mà Arsenal cần phải khẳng định.

Ba trụ cột Wilshere, Sagna, Podolski chưa bình phục chấn thương nên HLV Wenger tiếp tục phải trọng dụng Jenkinson ở cánh phải của hàng phòng ngự, Diaby ở tuyến giữa đá cặp với Arteta và Chamberlain trên mặt trận tấn công, sát cánh cùng Cazorla, Walcott tạo thành bộ ba phía dưới trung phong phập phù Oliver Giroud. Đội trưởng Vermaelen tiếp tục phải ngồi trên băng ghế dự bị. Phải chăng những tin đồn xung quanh tương lai của trung vệ người Bỉ nổi lên thời gian gần đây là sự thật chứ nếu không có khúc mắc gì thì vì sao một người thủ quân đội bóng không có mặt trong danh sách xuất phát 2 trận liền dù hoàn toàn khoẻ mạnh. Dù gì thì cặp đôi Mertesacker - Koscielny cũng không phải quá kém cỏi.

Đúng như kỳ vọng của nhiều người, trận đấu diễn ra sôi động ngay sau tiếng còi khai cuộc. Hàng thủ hai bên đã sớm phải hoạt động vất vả để chống đỡ áp lực từ các cầu thủ tấn công. Cơ hội đầu tiên thuộc về đội chủ nhà khi Nathan Dyer vuốt bóng vọt xà ngang sau màn phối hợp giữa Hernandez và Davies. Arsenal mau chóng đáp trả với một tình huống còn nguy hiểm hơn thế. Chamberlain loại bỏ Rangel rồi cứa lòng dội cột dọc trong sự đáng tiếc của ban huấn luyện. Nhưng ưu thế có phần nghiêng về phía đội chủ nhà. Họ dần chiếm lĩnh được tuyến giữa, qua đó tạo được sức ép lớn hơn lên cầu môn và Fabianski đôi lần phải giật mình. Phút 13, nhận bóng từ Ki Sung-yueng, Pablo Hernandez "vặn lưng" Monreal trước khi kết thúc chệch cột dọc trong sự bất lực của thủ thành người Hà Lan. Vài phút sau, Michu xoay người rất nhanh trong vòng cấm để thực hiện cú đá chìm, đi cách cột dọc vài chục cm. Từ đầu năm 2013 tới giờ, Michu có dấu hiệu suy giảm phong độ khi mới nổ súng đúng 2 lần.

Có phần lép vế và không thể tấn công nhiều nhưng đường lên bóng nào của Arsenal cũng đâu ra đấy. Phút 19, Giroud nhả bóng cho Cazorla thực hiện cú volley trái phá, buộc Vorm phải trổ tài. Tuy nhiên "chộp giật" như vậy duờng như không phải là thói quen của Arsenal, đặc biệt trong bối cảnh họ là đội cần phải thắng hơn. Trời bắt đầu đổ mưa tầm tã, càng đặt ra nhiều thử thách cho lối chơi phối hợp nhỏ, chuyền ban ngắn đậm chất La-tinh của cả hai đội, trong đó Arsenal có vẻ chịu ảnh hưởng nhiều hơn khi mà sự bế tắc, thiếu ý tưởng đã xuất hiện. Dàn "Pháo thủ" chơi rất luống cuống, nhiều lúc chẳng biết nên xử lý ra sao và hiếm khi xâm nhập được vào vòng cấm. Phút 33, nếu Fabiansk không phản xạ nhanh nhạy thì Michu đã có thể thành công với pha sút căng vào góc gần. Về cuối hiệp 1, bộ mặt của đội khách không thay đổi bao nhiêu nhưng lẽ ra, họ vẫn có thể ra nghỉ với một thắng lợi trong tay một khi Chamberlain, gương mặt nổi bật nhất đội từ đầu trận, không lần thứ 2 đưa bóng liếm vào xà ngang.

Chắc chắn không nhiều CĐV Arsenal cảm thấy hài lòng với những gì đội bóng thân yêu trình diễn trong 45 phút đầu tiên song chớ vội bi quan bởi mùa này, "Pháo thủ" thường xuyên bùng nổ dữ dội trong hiệp 2. Quả thực, Arsenal chơi tiến bộ đáng kể sau quãng thời gian giải lao. Họ sở hữu nhiều bóng nhờ khống chế được tuyến giữa và cố gắng gây sức ép lên khung thành đội chủ nhà. Phút 52, Cazorla cướp bóng trong chân đội trưởng Williams và tung ra cú đá tầm thấp nhằm về góc xa nhưng chưa đủ độ khó để đánh bại Vorm. Tuy nhiên sự khởi sắc của Arsenal nghe chừng vẫn quá ít ỏi để có thể buộc Swansea phải quy hàng. Binh đoàn áo trắng phản ứng dữ đội đúng với khí chất của mình. Michu lại cho thấy sự vô duyên khi kết thúc vọt xà, từ pha căng ngang thuận lợi của Hernandez. Song tiền vệ người TBN cũng chẳng khá hơn cầu thủ đồng hương bao nhiêu với hai pha bỏ lỡ đáng tiếc sau đó.

Mãi tới phút 66, mới có một đội sử dụng quyền thay người. HLV Laudrup đã đưa Routledge vào thay Ki Sung-yueng trong khi sự kiên nhẫn của HLV Wenger còn kéo dài thêm vài phút. Aaron Ramsey và Gervinho bước vào sân, mang theo biết bao kỳ vọng của chiến lược gia kỳ cựu đang "bạc đầu" vì một mùa giải thất bát nữa đang hiển hiện trước mắt. Ít nhất trong ngày hôm nay, Arsenal của ông đã thi đấu quá dưới sức. Tuy nhiên, đâu phải cứ chơi hay mới có thể giành chiến thắng. Phút 74, khi mà hai sự điều chỉnh chưa phát huy hiệu quả, Arsenal bất ngờ có được bàn thắng nhờ những gương mặt cũ. Xuất phát từ đợt tấn công do Cazorla khởi xướng, không thể tung ra được pha dứt điểm, Giroud đã quyết định đẩy cho Monreal. Hậu vệ từng sát cánh với chính Cazorla ở CLB Malaga đã khống chế gọn gàng rồi kết thúc chân trái chéo góc, bóng bay lập bập trên mặt đập, sượt qua chân một bóng áo trắng, khiến Vorm đành bó tay. Như vậy, cầu thủ 27 tuổi đã có bàn đầu tiên trong màu áo Arsenal, trở thành người TBN thứ 6 ghi bàn cho "Pháo thủ" trong lịch sử Premier League.

Dẫu thắng - thua không phải là điều quá bận tâm với Swansea nhưng cựu danh thủ đã khoác áo cả Barca lẫn Real vẫn thúc giục các học trò lao lên gỡ hoà. Ông đã củng cố hàng công bằng việc sử dụng Luke Moore. Nhằm bảo toàn cách biệt mong manh, Arsenal đã chơi chậm hẳn lại, chú trọng nhiều hơn vào công tác phòng ngự. Theo Walcott được đưa ra khỏi sân để lấy chỗ cho một chuyên gia phòng ngự: hậu vệ Kieran Gibbs. Bởi thế, Swansea càng khó gỡ hoà. Thậm chí, do mải mê dâng cao đội hình lên tấn công, hậu phương mỏng manh của Swansea biến thành miếng mồi ngon để Arsenal phô diễn kỹ năng phản công. Và trận đấu chính thức được định đoạt vào phút bù giờ thứ nhất. Giroud mở bóng sang cánh phải cho Ramsey và sau vài nhịp dẫn tốc độ, tiền vệ người xứ Wales căng ngang vào trong theo hướng di chuyển xuống của Gervinho. Tiền đạo này bình tĩnh khống chế rồi đặt lòng nhẹ nhàng đánh bại Vorm.

Như vậy, Arsenal coi như đã trả đầy đủ cả vốn lẫn lãi cho Swansea trong mùa giải năm nay. Có thể thắng lợi vừa qua không quá thuyết phục nhưng với Arsenal vào lúc này, cứ giành 3 điểm là mừng rồi còn có đẹp mắt hay "hào nhoáng" hay không chỉ là thứ vớ vẩn bên lề mà thôi. Cuộc đua giành quyền tham dự Champions League hứa hẹn sẽ vô cùng quyết liệt và khó lường từ này đến hết mùa khi cơ hội đoạt 2 tấm vé đang chia đều cho 4 đội (Chelsea, Tottenham, Arsenal, Everton).

Đội hình thi đấu
Swansea:
Vorm, Rangel, Williams, Monk, Davies, Britton, de Guzman, Ki (Routledge 66'), Dyer (Moore 76'), Hernandez, Michu
Arsenal: Fabianski, Jenkinson, Mertesacker, Koscielny, Monreal, Arteta, Diaby (Ramsey 71'), Oxlade-Chamberlain (Gervinho 71'), Cazorla, Walcott, Giroud

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X