Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng nhàn West Ham, Man Utd duy trì đà hồi sinh

Thứ Bảy 21/12/2013 21:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Quỷ đỏ" thành Manchester đã có một trận hoàn hảo trên sân nhà sau hai thất bại liên tiếp dù tỷ số không quá đậm (3-1) và lối chơi chưa phải quá ấn tượng. Trong khi Rooney vẫn toả sáng như thường lệ thì những cầu thủ tưởng như "bỏ đi" (Welbeck, Ashley Young) tiếp tục góp công sức cho đội nhà. Ngoài ra, tài năng trẻ Januzaj đã lên tiếng trở lại sau thời gian im ắng.

Những đám mây đen kịt vần vũ trên bầu trời Old Trafford đang dần tan sau khi lần đầu tiên kể từ đầu mùa, Man Utd thắng liền 3 trận mà không để thủng lưới một bần nào. Tất nhiên chừng đó chưa thể làm bầy "Quỷ đỏ" và người hâm mộ được quyền vui mừng. Chẳng thế mà, sau nhiều năm, nhà ĐKVĐ Premier League không có kế hoạch tổ chức bữa tiệc chào đón Giáng sinh và năm mới. Thay vào đó, cả đội vẫn phải lăn lộn trên sân tập và phải nghe thêm cả bài diễn thuyết vô cùng nghiêm túc của ông thầy. Dù được chơi trên sân nhà nhưng giờ "Nhà hát" đâu còn là chỗ dựa vững chắc cho Man Utd và các đội khách không hề rơi vào trạng thái run sợ khi phải thi đấu tại đây bởi đơn giản, Man Utd đã thua quá nhiều tại sào huyệt, kể cả trước những đối thủ quen thuộc (Everton, West Brom, Newcastle đã lần lượt chấm dứt 21 năm, 31 năm, 41 năm không thắng trên Old Trafford). Do đó, đội bóng thống trị nước Anh bao năm qua không dám quá tự tin trong cuộc tiếp đón West Ham dù đội bóng thành London đang nằm ở nhóm cầm đèn đỏ. Đừng quên rằng West Ham là đội chơi cực kỳ thất thường và không biết đâu mà lần. Trong một ngày thăng hoa và xuất thần, đội bóng này dư sức đánh bại bất cứ đối thủ nào, huống chi một Man Utd không còn đáng sợ trên sân nhà.

Welbeck lại nổ súng đóng góp vào chiến thắng của đội nhà
Welbeck lại nổ súng đóng góp vào chiến thắng của đội nhà

Trước trận đấu, có những lo ngại rằng Wayne Rooney sẽ không thể ra sân do đau háng nhưng rốt cục, anh đã kịp bình phục để trở lại đội hình xuất phát và tiếp tục gánh vác trách nhiệm nặng nề của một hạt nhân, một thủ lĩnh trong lối chơi. Với sự có mặt của Danny Welbeck, cầu thủ đã lập được cú đúp ở chiến thắng Aston Villa 3-0 vào vòng trước, thì R10 sẽ lại phải chấp nhận đá lùi như một hộ công. Dù đã toả sáng trong chiến thắng trước Stoke hồi giữa tuần ở cúp Liên đoàn Anh nhung "kịch sĩ" Ashley Young đã phải trở về băng ghế dự bị quen thuộc bởi Moyes vẫn coi Valencia - Januzaj là cặp tiền vệ cánh số 1 đội bóng hiện nay. Phil Jones lại được đẩy lên tuyến giữa chơi cặp tiền vệ trung tâm với Tom Cleverley và vị trí trung vệ chơi bên cạnh Jonny Evans thuộc về Chris Smalling.

Khi kim đồng hồ mới bước qua phút đầu tiên, Man Utd đã suýt mở được tỷ số. Từ quả tạt của Januzaj bên cánh phải, bóng tới chân Cleverley và tiền vệ này tung ra ngay cú sút trái phá từ khoảng cách chưa đến 10m. Tưởng như mành lưới West Ham sẽ phải rung lên thì bằng độ nhạy cảm tuyệt vời và phản xạ xuất thần, thủ môn Adrian đã đẩy được bóng ra. Nhà ĐKVĐ vào trận vô cùng hứng khởi, trái hẳn với thói quen khởi đầu "lừ đừ, từ tốn, chậm rãi" đôi khi đến phát bực từ đầu mùa. Song rõ ràng West Ham không dễ đối phó. Bằng sự điềm tĩnh, đội khách dần ngăn được ý đồ đánh phủ đầu của đội chủ nhà, buộc Man Utd phải kìm hãm bớt nhịp độ tấn công và không dám "ào ạt" như những phút đầu. Phút 12, Man Utd được hưởng quả sút phạt ở khoảng cách hơn 20m và khá chính diện với cầu môn nhưng cú đá của Rooney lại cao hơn xà ngang. Nhìn chung, đội chủ nhà kiểm soát được thế trận song ghi bàn xem ra không phải là công việc đơn giản.

Trong thành phần West Ham, cái tên đáng chú ý nhất chắc chắn phải là Ravel Morrison. Không chỉ vì tiền vệ này là cầu thủ chơi tốt nhất đội từ đầu mùa mà bởi Morrison từng được nhìn nhận là sao trẻ sáng giá nhất ... Man Utd nhưng đã dứt áo ra đi vì không đủ kiên nhẫn chờ đợi thời cơ đến với mình. Bên cạnh đó, Sir Alex cũng không mấy hài lòng với cái chuyện "chưa gì đã nhiễm thói hư tật xấu" của Morrison. Ấn tượng đầu tiên của Morrison để lại trong lần trở về Old Trafford là tấm thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Cleverley. Phút 19, từ chếch bên góc phải của vòng cấm, Valencia bất ngờ thực hiện cú sút uy lực vào góc gần mà nếu Adrian không cảnh giác thì mành lưới khó bảo toàn. Dù cầm được nhiều bóng và tấn công không ngừng nhưng có vẻ các bài lên bóng của bầy "Quỷ đỏ" còn thiếu sáng tạo, chủ yếu là các quả tạt từ cánh phải của Valencia mà thiếu hẳn đi những đợt đánh ở trung lộ. Tuy nhiên, ngay ở lần đầu tiên "đổi mới", Man Utd đã thu được thành quả vang dội. Phút 26, Welbeck và Rooney phối hợp nhịp nhàng, xé toang hàng thủ đối phương để rồi chân sút sinh năm 1990 người Anh tung ra cú sút chìm chéo góc, hạ gục Adrian.

Vậy là, Welbeck đã có bàn thứ 3 tại Premier League trong hai trận gần đây và quan trọng hơn, tìm được sự nhịp nhàng, ăn ý với Rooney. Nếu Welbeck cứ giữ được hình ảnh này thì có lẽ việc Van Persie phải nghỉ thi đấu đến đầu năm tới không còn là vấn đề đáng lo. Với lợi thế dẫn bàn, Man Utd càng thoải mái khống chế tình hình và rút kinh nghiệm từ các trận đấu trước (sau khi mở tỷ số là lập tức rút về bảo toàn chiến thắng), đội chủ nhà vẫn liên tục gây sức ép hòng gia tăng cách biệt. Phút 36, Januzaj bị ngã trong vòng cấm sau động tác huých tay có chủ đích của Mark Noble nhưng trọng tài đã bỏ qua. Song thần đồng người Bỉ chẳng cần phải bực bội nhiều làm gì về tình huống này bởi không lâu sau đó, bằng nỗ lực cá nhân, anh đã mang về bàn thứ 2 cho đội nhà. Sau màn bật tường với Welbeck bên cánh trái, phát hiện lớn nhất của Man Utd trong mùa giải khéo léo ngoặt bóng loại bỏ Collins rồi đặt lòng về góc xa, buộc Adrian phải vào lưới nhặt bóng lần thứ hai. Rõ ràng, Man Utd tỏ ra nguy hiểm hơn nhiều với những bài phối hợp ở cự ly ngắn thay vì chỉ chăm chăm tạt bổng vào vòng cấm. Tỷ số lẽ ra đã được nâng lên 3-0 không lâu sau đó nếu như cú dứt điểm của Valencia trong tư thế thoải mái bay thấp hơn.

Vừa tạo được ấn tượng tốt, Januzaj lại khiến không ít CĐV Man Utd phải chau mày khi anh giở trò "ăn vạ" (đổ vật xuống sân dù cái chân của Collins chưa hề chạm vào người) và có lẽ do còn non kinh nghiệm nên Januzaj không thể qua mặt được trọng tài. Lập tức, một tấm thẻ vàng được rút ra cảnh cáo chàng "diễn viên tồi" mặt trẻ măng. Cho đến hết hiệp 1, Man Utd vẫn cần mẫn tấn công và nếu Januzaj tỉnh táo hơn, không sa đà vào phô diễn kỹ thuật trong vòng cấm thì rất có thể đã có thêm bàn thắng cho "vua nước Anh". Trên đường từ phòng thay đồ bước ra băng ghế huấn luyện sau giờ nghỉ giải lao, David Moyes cười rất tươi trong sự cổ vũ của khán giả nhà, trái ngược với những tiếng la ó, huýt sáo rồi bỏ về sớm ở hai trận đấu thất vọng trước đó trên sân nhà tại Premier League. Ông cũng chưa tiến hành sự điều chỉnh nào. Phút 47, Rooney mở bóng sang cánh trái cho Januzaj và tài năng 18 tuổi căng ngang tầm thấp cực kỳ khó chịu vào phía trong. Đáng tiếc, Welbeck không kịp băng vào tiếp ứng. Ở cú đá phạt góc sau đó, Noble đã chặn đứng thành công cú đánh đầu sượt của Evans ngay trên vạch vôi.

Phút 54, Welbeck tập tễnh rời khỏi sân nhường chỗ cho Javier Hernandez. Nếu cầu thủ này bị đau thật và phải nghỉ thi đấu thì đây sẽ là tổn thất không nhỏ, nhất là khi Welbeck đang vào phom. Song với Chicharito thì đó lại là thời cơ để anh chứng tỏ mình ("Hạt đậu nhỏ" mới ghi được 1 bàn tại Premier League mùa này), miễn anh phải nắm bắt được, trước hết ở trận đấu này. Phút 58, West Ham bất ngờ tổ chức những đợt tập kích cầu môn De Gea và Rooney đã một lần phải ra chân phá bóng trước vạch vôi. Đội khách chơi mạnh dạn và mạo hiểm hơn hẳn với hy vọng lội ngược dòng mong manh song cần nhớ rằng, dưới sự chỉ huy của Jonny Evans, "thủ lĩnh mới" nơi hàng phòng ngự, thì khung thành Man Utd không còn dễ dãi "mở cửa" cho đối thủ. Phút 68, Chicharito đã làm tung mành lưới Adrian nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và pha quay chậm đã chỉ ra sự "nhạy cảm" của tình huống (tức là công nhận hay từ chối đều hợp lý hết)

Không lâu sau, Ashley Young được đưa vào sân thay cho Januzaj và ở ngay tình huống tấn công đầu tiên anh tham gia, tiền vệ người Anh đã có được bàn thắng. Xuất phát từ pha dốc bóng rồi đưa vào trong của Valencia bên cánh phải, Rooney đã nhả lại rất đúng tầm chân của Ashley Young. Không chần chừ, chàng "kịch sỹ" tung ra cú cứa lòng tầm cao không thể cản phá. Vậy là sau cú đúp vào lưới Stoke, Young lại nổ súng ở Premier League và đây là bàn đầu tiên của anh ở giải Ngoại hạng mùa này. Quan trọng hơn, Young đã chứng tỏ cho tất cả thấy khát khao khẳng định bản thân và trình độ chuyên môn đích thực nhằm thoát khỏi hình ảnh "chuyên gia ăn vạ" mà anh đang phải khoác trên người. Còn với Moyes, trong bối cảnh khó khăn thì chẳng gì tuyệt vời hơn bằng việc chứng kiến những nỗi thất vọng vô bờ thi nhau toả sáng từ Welbeck, Young cho đến Cleverley, tiền vệ chơi khá tốt ở trung tuyến trong mấy trận gần đây.

Trận đấu coi như đã an bài nhưng Man Utd chưa muốn dừng lại. Chỉ có điều, West Ham bất ngờ gỡ lại 1 bàn. Dường như do vừa vào sân thay đội trưởng Evra nên Buttner chưa kịp bắt nhịp vào trận đấu nên mới "lơ ngơ" không dâng lên nhanh hòng đưa Cole vào bẫy việt vị. Thế là, tiền đạo của West Ham ung dung thoát xuống đối mặt với De Gea và dễ dàng đánh bại thủ thành người TBN. Phút 83, cú sút căng của Morrison có vẻ đã trúng vào tay Cleverley trong vòng cấm nhưng trọng tài không cất còi, chẳng rõ vì Cleverley đã khép tay sát người hay là một nguyên do nào khác. Khoảng thời gian còn lại, Man Utd vẫn chăm chỉ tấn công nhưng không thể có thêm bàn dù vẫn tạo được cơ hội. Rõ ràng, David Moyes đang dần thay đổi theo hướng tích cực, từ chỗ phòng thủ một cách tiêu cực và luôn sợ sệt sẽ bị đối thủ gỡ hoà thì Man Utd luôn chủ động chiếm giữ thế trận, triển khai tấn công mà không cần quan tâm đang thắng bao nhiêu. Nhờ vậy mà Man Utd mới kéo dài được mạch thắng liên tiếp lên con số 4.

Chiến thắng này chưa thể giúp Man Utd cải thiện đáng kể thứ hạng và khoảng cách với Top 4 vẫn còn xa nhưng nó đã cho thấy sức sống mãnh liệt và đẳng cấp không thể phủ nhận của Man Utd cùng các cầu thủ đang khoác sắc áo Đỏ. Hàng loạt chỉ trích sau chuỗi trận nghèo nàn không thể đánh gục nhà ĐKVĐ và vị tướng David Moyes Họ đã biết đứng dậy rất đúng thời điểm khi giải đấu sắp bước vào những tháng ngày khốc liệt nhất. Vài cái tên bị phê phán đủ điều cũng đã biết lên tiếng phản ứng lại chứ không phải chỉ biết gồng mình cam chịu. Những đối thủ sắp tới của Man Utd khá vừa sức và thầy trò Moyes cần tiếp tục chiến thắng để khẳng định cho tất cả thấy sẽ là sai lầm to lớn nếu dám xem thường Man Utd.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea, Rafael, Smalling, Evans, Evra (Buttner 80'), Valencia, Jones, Cleverley, Januzaj (Young 69'), Welbeck (Javier Hernandez 54'), Rooney
West Ham: Adrian, Demel, Tomkins, Collins Rat (75'), McCartney, Noble, Morrison, Taylor (Collison 62'), Jarvis (Carton Cole 71'), Maiga, Diame

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X