Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng nhàn nhã Everton, Man Utd sẵn sàng "chiến" Real

Chủ Nhật 10/02/2013 22:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chẳng cần bung hết sức, "Quỷ đỏ" thành Manchester vẫn trả sòng phẳng "cả gốc lẫn lãi" món nợ đã vay của Everton ở lượt đi. Cả hai bàn thắng do công của Giggs và Van Persie đều được thực hiện trong hiệp 1. Vậy là, thầy trò Alex Ferguson đã chuẩn bị đầy đủ mọi hành trang tốt nhất cho chuyến hành quân tới Bernabeu.

Mùa này, Everton thực sự là một hiện tượng của Premier League và trở thành nỗi khiếp đảm của các đội bóng lớn. Hiện Nửa xanh vùng Merseyside chiễm trệ ở vị trí thứ 6 và tràn đầy hy vọng lọt vào Top 4. Bản thân Man Utd từng phải nếm mùi đau khổ do Everton mang lại khi gục ngã trên sân Goodison Park vào ngày mở màn mùa giải. Đó cũng chính là trận đấu trình làng của Van Persie, tay săn bàn số 1 Man Utd và Premier League (nhưng đã tịt ngòi 2 trận gần đây). Chưa kể, mùa trước, Everton đã xuất sắc cầm chân Man Utd bằng tỷ số 4-4 hồi tháng 4, một trong những bước ngoặt thể hiện sự hụt hơi của bầy "Quỷ đỏ" trong cuộc chạy đua đến ngôi vô địch với Man City. Ân oán chồng chất ân oán nên các Manucians đều rất chờ đợi đội nhà sẽ tạo ra cuộc "báo thù" hoành tráng trên thánh địa Old Trafford. Tuy nhiên, bên cạnh mục tiêu giành trọn vẹn 3 điểm để củng cố vững chắc ngôi vị dẫn đầu và gia tăng cách biệt với người hàng xóm lên 12 điểm thì Man Utd cũng phải có những tính toán nhất định cho trận đấu gặp Real Madrid tại Champions League vào giữa tuần sau.

Chính vì thế, đừng có gì bất ngờ khi Carrick, tiền vệ trung tâm hay nhất đội từ đầu mùa, ngồi trên băng ghế dự bị và suất chơi cặp với Tom Cleverley ở tuyến giữa rơi vào tay cầu thủ trẻ đa năng Phil Jones. Lão tướng Ryan Giggs cũng xuất hiện và chơi bên hành lang trái quen thuộc còn cánh phải do Valencia phụ trách. Cả hai đều không phải là sự lựa chọn tối ưu cho vị trí tiền vệ cánh. Song trên hàng công vẫn là sự kết hợp của "song kiếm" Van Persie - Rooney. Tiền đạo người Hà Lan khao khát lần đầu phá lưới Everton trong màu áo Đỏ trong khi "chàng Shrek" quyết tâm duy trì hiệu suất ghi bàn cao thời gian qua (4 bàn sau 3 trận), bất chấp phải đối diện với đội bóng đã có công đào tạo ra anh. Hàng phòng ngự quy tụ 3 hậu vệ tốt nhất đội vào thời điểm này: đội trưởng Vidic - Evans (trung vệ) cùng Rafael Da Silva, Evra hai bên cánh.

Đội khách đã sớm chứng tỏ sự khó chịu của mình khi khởi đầu vô cùng tự tin và hoàn toàn ngang ngửa đội chủ nhà hùng mạnh. Thậm chí họ mới là đội có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên với hai cú sút liên tiếp của Pienaar từ ngoài vòng cấm, trúng vào chân các bóng áo đỏ. Nhưng dưới sự cổ vũ của khán giả nhà, dàn chiến binh của vị tướng Sir Alex điềm tĩnh triển khai ý đồ đã được vạch ra và không mấy khó khăn thể hiện đẳng cấp của mình. Phút thứ 10, Van Persie phá bẫy việt vị băng xuống đón đường chuyền của Rooney rồi nỗ lực xoay người dứt điểm ở góc hẹp khi mà Tim Howard, thủ thành từng khoác áo ... Man Utd, rất nhanh lao ra định bắt bài. Đáng tiếc, trái bóng đã dội vào cột dọc.

Tuy vậy, không lâu sau đó, đội chủ nhà đã mở được tỷ số. Lần này, Van Persie sắm vai "nhà kiến tạo" với cú đưa bóng vào trong cho Ryan Giggs nhờ sự "giúp sức" của Heitinga bên phía Everton (phòng thủ tồi). Rất khoan thai, tiền vệ kỳ cựu người xứ Wales tung ra cú sút chìm, đưa bóng chạm vào khung gỗ trước khi chui vào lưới trong sự bất lực của thủ thành người Mỹ. Thế là, Giggs đã chính thức xác lập một cột mốc mới trong sự nghiệp huy hoàng của anh cũng như lịch sử Premier League: Năm thứ 23 liên tiếp nổ súng tại giải Ngoại hạng Anh. Song sẽ còn quá sớm nếu nghĩ về 3 điểm trọn vẹn bởi Everton chưa hề nao núng tinh thần. Họ mau chóng vùng dậy và ra sức giành giật trung tuyến, không để đội chủ nhà lấn lướt.

Trong bối cảnh này, dù muốn, Man Utd cũng chẳng thể "thăng" dựa trên nền tảng một bàn thắng nhỏ nhoi. Không những vậy, đương kim á quân Premier League cần phải thận trọng tối đa nhằm ngăn ngừa hậu hoạ. Phút 19, Phil Jones co chân sút vọt xà ở góc chính diện cầu môn sau khi nhận bóng từ Valencia ở cánh phải. "Ăn miếng trả miếng" Everton có những bài tấn công khá bài bản và sắc sảo do tiền vệ "tóc bù xù" Fellaini lĩnh xướng, khiến hàng phòng ngự đội chủ nhà không được nghỉ ngơi. Trong đó nổi bật nhất là pha volley trái phá của Leon Osman ở sát vạch 16m50 và bằng cú bay người đẹp mắt, De Gea đã cứu cho đội nhà một bàn thua trông thấy. Nhìn chung, tuy chưa đạt đến tầm vóc như HLV Ferguson kỳ vọng nhưng cần phải thừa nhận, De Gea sở hữu khả năng phản xạ siêu việt.

Phút 36, Rafael anh dũng phá bóng ngay trong chân Anichebe ở vị trí gần khung thành khi mà tiền đạo này chuẩn bị dứt điểm sau quả căng ngang khó chịu của Mirallas. Phải đến khoảng thời gian cuối hiệp 1, Man Utd mới lại kiểm soát được tình hình, qua đó tăng cường sức ép lên khung thành đội khách nhưng chưa có thêm tình huống nào đáng kể. Những tưởng, hai đội sẽ ra nghỉ với kết quả 1-0 thì đúng vào phút bù giờ thứ nhất, Man Utd đã có bàn thứ 2 nhờ công của cái tên quen thuộc Van Persie. Rất khôn ngoan, Percy phá bẫy việt vị để đón cú chọc khe tinh tế của Rafael Da Silva rồi lạnh lùng giải quyết nốt Howard và sút bóng về lưới trống. Heitinga cố gắng lùi về bọc lót nhưng hành động "giải cứu" của anh trên vạch vôi chỉ càng củng cố thêm cho bàn thắng gia tăng cách biệt.

2-0 là tỷ số đủ giúp Man Utd cảm thấy an tâm khi bước vào hiệp 2. Sir Alex dường như cũng chỉ đạo học trò chơi chậm lại nhằm dưỡng sức và tập trung chủ yếu vào công việc kiểm soát trung tuyến, ngăn không cho Everton có điều kiện làm nên cuộc lội ngược dòng. Trước sự kiềm toả của bầy "Qủy đỏ", The Toffees chỉ biết loay hoay tìm lối thoát mà không nổi. Không thể chần chừ lâu hơn, David Moyes, chiến lược gia luôn nhận được sự ngưỡng một từ "Ngài máy sấy" đáng kính, đã đưa chân sút Jelavic vào thay Anichebe trong khi đó, Man Utd lại củng cố tuyến giữa bằng việc tung Michael Carrick vào sân.

Sức hấp dẫn của trận đấu giảm đi trông thấy dù nhịp độ vẫn diễn ra khá nhanh. Chính xác phải đến tận phút 66, khán giả trên sân mới lại được trải qua cảm giác ... ăn mừng hụt. Trong một tình huống phạt góc tạo ra sự lộn xộn nơi vòng cấm địa đội khách, trung vệ rất có duyên ghi bàn mùa này Jonny Evans thực hiện tới 2 cú kết thúc ở khoảng cách gần chỉ trong vài giây nhưng một bị Howard chặn đứng, một bị Jelavic cản phá trên vạch vôi. Hơn một phút sau, Tom Cleverley thực hiện cú vuốt má ngoài chân phải vô cùng kỹ thuật nhưng Howard đã kịp giơ tay đẩy bóng ra khỏi xà ngang.

Phút 69, Carrick suýt tái hiện khoảnh khắc đốt lưới nhà của đồng nghiệp Gareth Barry bên phía Man City ở trận thua Southampton 1-3 vào đêm qua trong pha truy cản quả căng ngang của Baines cho Osman. Thời gian cứ trôi đi và có lẽ Man Utd sẽ chi thay đổi thái độ thi đấu một khi Everton tìm được bàn gỡ song chọc thủng lưới De Gea đâu có đơn giản. Chưa bàn đến sự kiên cố của bức tường phòng thủ mà chỉ riêng việc thủ thành trẻ người TBN không mắc phải sai sót và giữ được sự tập trung cũng đã tạo ra vô số thách thức không dễ vượt qua cho đội khách đến từ Merseyside.

Càng về cuối trận, Man Utd càng khiến người hâm mộ phải ngán ngẩm và buồn ngủ vì lối đá "nhạt như nước ốc". Dẫu sao cũng cần thông cảm cho thầy trò Alex Ferguson bởi họ sắp có một trận đấu đỉnh cao với đội bóng Hoàng gia TBN thì làm sao họ lại phải cống hiến hết mình lúc cục diện đã được định đoạt. Cơ hội đáng chú ý cuối cùng là cú sút căng của Jelavic, buộc De Gea phải trổ tài. Chẳng thể kiếm nổi bàn danh dự, Everton đành ra về với hai bàn tay trắng nhưng vẫn giữ được vị trí thứ 6 còn Man Utd dường như đã có thể nhìn thấy bóng dáng chiếc cúp VĐQG thứ 20 trong lịch sử. 12 điểm không phải là cách biệt quá lớn song cũng chẳng dễ gì san lấp, nhất là khi xét về độ ổn định thì làm gì có đội nào sánh được với họ.

Đội hình thi đấu
Man Utd
: De Gea; Rafael, Vidic, Evans (Smalling 81'), Evra; Valencia, Jones (Carrick 57'), Cleverley, Giggs; Rooney, Van Persie
Everton: Howard, Neville, Baines, Jagielka, Heitinga, Osman, Fellaini, Pienaar, Anichebe (Jelavic 57'), Mirallas (Naismith 69'), Gibson

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X