Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Thắng ngược U21 Man Utd, U21 Chelsea vô địch giải trẻ Premier League

Thứ Năm 15/05/2014 10:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù bị đối thủ vươn dẫn trước nhờ bàn thắng của Tom Lawrence, tiền đạo trẻ vừa được trình làng ở đội 1 Man Utd cách đây chưa lâu song bằng nỗ lực tuyệt vời, dàn sao trẻ của "gã nhà giàu" thành London đã lội ngược dòng ngoạn mục để giành thắng lợi chung cuộc 2-1, qua đó giành lấy danh hiệu vô địch giải U21 Premier League mà vốn đang nằm trong tay U21 Man Utd. Trước đó, U21 Chelsea đã đoạt cúp FA trẻ sau khi đánh bại đối thủ đồng cấp cùng thành phố Fulham. Vậy là, The Blues đã có được niềm an ủi lớn sau mùa giải thất bát trắng tay tuyệt đối của đội 1 khi lớp trẻ kế cận đã có được cú đúp danh hiệu. Cần lưu ý rằng, lực lượng hiện tại ở đội U21 chưa phải là những gương mặt tiêu biểu nhất của đội trẻ Chelsea bởi còn không ít những tài năng giàu triển vọng đang trên đường tu nghiệp tích luỹ kinh nghiệm ở những đội khách. Phải chăng, Chelsea bây giờ đã sở hữu nền móng vững chắc cho tương lai không kém gì những ông lớn khác chứ không còn chỉ biết vung vãi tiền trên TTCN để mua sao.

U21 Chelsea vô địch U21 Premier League
U21 Chelsea vô địch U21 Premier League

Không còn gì phải bàn cãi, mọi thành tích của Chelsea dưới vương triều Roman Abramovich trong hơn 10 năm qua (3 Premier League, 4 cúp FA, 1 Champions League, 1 Europa League) gắn liền với chính sách "dùng tiền mua danh hiệu". Tuy nhiên, những người am hiểu The Blues đều biết rằng mấy năm trở lại đây, đội bóng rất chú trọng vào công tác đào tạo trẻ. Họ săn lùng tài năng ở khắp nơi trên thế giới và đưa về học viện bóng đá trẻ để bồi dưỡng. Chỉ có điều, chẳng hiểu sao, Chelsea vẫn chưa mạnh dạn trao cơ hội  cho dàn sao trẻ ở đội 1, dù rằng trong số đó có không ít những cái tên rất giàu tiềm năng (như Piazon, Kakuta, McEachran, Traore, Wallace,...). Đó là còn chưa tính đến những cái tên như Romeu, Lukaku, Moses, Courtois, Kurt Zouma bởi họ gia nhập Chelsea khi đã là một sao trẻ có thương hiệu chứ không hẳn là một sản phẩm do Chelsea tự tay nhào nặn ra. Tính ra, từ khoảng 2010, chỉ duy nhất Ryan Bertrand có một thời gian chiếm được chỗ đứng ở đội 1 (thay cho Ashley Cole bên cánh trái) song mùa vừa rồi, cầu thủ sinh năm 1989 người Anh đã phải khoác áo Aston Villa.

Dẫu vậy, không thể phủ nhận, Chelsea hiện có trong tay lứa kế cận vô cùng triển vọng và biết đâu đấy, vài năm tới, khi thời cơ đã chín muồi, số cầu thủ này sẽ thực sự chiếm lĩnh đội 1 Chelsea. Đội bóng sẽ không còn phải đầu tư nhiều trên TTCN mà vẫn có được lực lượng đủ sức cạnh tranh trên mọi đấu trường. Lời nhận định đó đã được chứng minh ở mùa này khi đội U21 Chelsea lần lượt thâu tóm hai chiếc cúp danh giá nhất quốc đảo sương mù ở cấp độ trẻ. Đầu tiên là phiên bản trẻ của cúp FA, giải đấu lâu đời nhất thế giới. Tuần trước, đội trẻ Chelsea đã vượt qua đội trẻ Fulham với tổng tỷ số sát nút 7-6 sau hai lượt trận chung kết để lần thứ 5 đăng quang ở cúp FA trẻ. Đến đêm qua, U21 Chelsea lại lật đổ nhà ĐKVĐ U21 Man Utd tại giải U21 Premier League sau trận chung kết kịch tính diễn ra ngay tại sào huyệt Old Trafford của đối thủ. U21 Premier League bắt đầu được khai sinh từ mùa giải 2012-2013 và U21 Man Utd chính là nhà vô địch đầu tiên. Tuy mang tiếng là dành cho lứa tuổi U21 nhưng các đội tham dự hoàn toàn có quyền tung ra sân những gương mặt quá tuổi, thậm chí còn đang là chủ lực của đội 1 tất nhiên phải theo những điều kiện bắt buộc (ví dụ, cầu thủ đó vừa phải mới bình phục chấn thương dài hạn hay lâu rồi không được ra sân thi đấu ở đội 1. Ngoài ra, số lương cầu thủ quá tuổi cũng được hạn chế trong mỗi trận đấu). Bởi thế, U21 Premier League vẫn được xem là thước đo chuẩn mực cho sức mạnh, trình độ của các đội trẻ tại nước Anh.

Mùa này, tại vòng bảng, U21 Chelsea đã xuất sắc dẫn đầu BXH gồm 22 đội trẻ tham dự, chủ yếu đến từ Premier League và cả giải hạng Nhất (điểm đáng lưu ý, mỗi đội chỉ thi đấu 1 lượt chứ không phải 2 lượt đi - về như Premier League xịn) trong khi đội đang giữ cúp U21 Man Utd chỉ đứng thứ 3 (4 đội đứng đầu sẽ phân cặp đấu bán kết, rồi chung kết để phân định ngôi vương). Cả hai đã lần lượt vượt qua U21 Man City và U21 Liverpool để có mặt ở chung kết được tổ chức trên "Nhà hát của những giấc mơ". Trên khán đài theo dõi trận đấu, có sự hiện diện của Ryan Giggs, huyền thoại người xứ Wales vừa mới hoàn tất trách nhiệm "HLV tạm quyền" ở Man Utd cùng "bộ sậu" (Scholes, Butt). Được biết, ngay trước trận đấu, Giggs đã bay tới Hà Lan và được cho đã bí mật gặp gỡ Louis Van Gaal, vị HLV gần như sẽ ngồi lên chiếc ghế nóng tại Old Trafford vào mùa tới.

U21 Man Utd ngậm ngùi nhìn đối thủ cướp mất danh hiệu
U21 Man Utd ngậm ngùi nhìn đối thủ cướp mất danh hiệu

Trong thành phần xuất phát của U21 Man Utd, đáng chú ý nhất là hai cái tên Tom Lawrence và James Wilson, hai gương mặt trẻ đã được Giggs lần đầu giới thiệu với công chúng trong trận thắng Hull City 3-1 ở vòng 37 Premier League 2013-2014 vừa qua, trong đó Wilson đã xuất sắc lập được một cú đúp. Tuy nhiên, đêm qua, Lawrence lại là người chơi nổi trội hơn khi mở tỷ số bằng một pha xử lý được cho mang hơi hướn của ... Giggs thời trai trẻ ở phút 21. Đáng tiếc, U21 Man Utd đã để đối thủ gỡ hoà ở phút 21 và đến phút 78, Lewis Baker, tiền vệ sinh năm 1995 từng được Chelsea trình làng vài phút ngắn ngủi ở một trận đấu tại cúp FA mùa vừa rồi, đã ghi bàn quyết định đem về chiến thắng và danh hiệu cho U21 Chelsea. Trong thành phần thi đấu của đội trẻ Chelsea, ngoài Baker thì cần phải kể tới Andreas Christensen, hậu vệ sinh năm 1996 người Đan Mạch và đang được hưởng mức lương không tưởng: 20.000 bảng/tuần (tương đương gần 1 triệu bảng/năm) hay Nathan Ake (bằng tuổi Baker), sao teen người Hà Lan từng 4 lần có mặt trong đội 1 Chelsea.

Với danh hiệu vừa rồi mà không cần dựa vào lực lượng tốt nhất (hiện có khoảng gần ... 20 cầu thủ trẻ của Chelsea đang thi đấu ở các hạng dưới của Anh hay tại Hà Lan, Bỉ, Italia. Ttrong số này, không ít người được đánh giá cao hơn hẳn so với đội ngũ hiện giờ của đội U21 Chelsea vừa lập cú đúp như Traore, Piazon, Van Aanholt, Kakuta, Cuevas hay McEachran), rõ ràng Chelsea đã thể hiện cho tất cả thấy thế hệ trẻ của mình đáng gớm đến mức nào. Giờ, tất cả chỉ còn chờ Chelsea sẽ "hành xử" ra sao với "nội lực" to lớn này.

Đội hình thi đấu
U21 Manchester United: Amos; Varela, McNair, M Keane, James (Blackett 81); Janko, Ekangamene, Pearson, A Pereira, Lawrence (Harrop 84); Wilson (Weir 67)
U21 Chelsea: Blackman; Ssewankambo, Aina, Christensen, Nditi; Loftus-Cheek (Palmer 77'), Baker, Ake; Swift, Feruz, C Musonda (Colkett 85')
 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X