Thứ Hai, 01/07/2024Mới nhất
Zalo

Thắng lớn, Man City gần như chạm cả hai tay vào chiếc cúp Premier League

Thứ Năm 08/05/2014 01:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù phải đối mặt với vô vàn khó khăn đến từ lối chơi hết mình của một Aston Villa vốn không còn mục tiêu phấn đấu nhưng bằng bản lĩnh cần có của một nhà vô địch cùng sự vượt trội về mọi mặt, rốt cục, Man City không chỉ giành trọn vẹn 3 điểm mà còn có được màn "tàn sát" không thương tiếc. Phải sau hơn 2/3 thời gian thi đấu, đại thiếu gia thành Manchester mới khai thông được thế bế tắc nhờ cú đúp của Dzeko và vào cuối trận, tới lượt Toure toả sáng để mang về thắng lợi 4-0 hết sức thuyết phục. Với kết quả này, đến 99.99% Man City sẽ trở thành ông vua mới của nước Anh.

Hai cú sảy chân liên tiếp trong vòng vài ngày của hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho danh hiệu vô địch Premier League (Chelsea, Liverpool) đã khiến con đường đăng quang của Man City trở nên rộng mở hơn bao giờ hết. Hình bóng của mùa giải 2011-2012 khi mà Man xanh đã giành chức VĐQG lần đầu tiên kể từ năm 1968 đã chập chờn hiện về. Nhưng cũng chính trải nghiệm đó đã khiến nhiều thành viên hiện giờ của đội bóng hiểu rằng không bao giờ được phép chủ quan và phải giữ sự tập trung tối đa trong hai trận còn lại (Man City đã vô địch nhờ hơn hiệu số bàn thắng - bại so với người hàng xóm Man Utd. Trong đó, vòng cuối cùng, họ thắng hú vía QPR 3-2 nhờ hai bàn thắng được thực hiện vào khoảng thời gian bù giờ của trận đấu), đặc biệt trong bối cảnh Premier League mùa này cực kỳ khó lường. Nói đâu xa, Liverpool vừa bị Crystal Palace lội ngược dòng ngoạn mục gỡ hoà 3-3 sau khi vươn lên dẫn trước tới 3-0, bất chấp Crystal Palace chẳng còn mục tiêu nào để phấn đấu. Aston Villa cũng đã chắc chắn trụ hạng song chưa biết chừng trong tâm trạng sảng khoái, đội bóng của thành phố Birmingham sẽ làm nên chuyện ngay tại Etihad. Cần lưu ý rằng, mùa này, Aston Villa đạt thành tích rất tốt khi chạm trán Top 4 hiện tại (họ đã từng thắng Arsenal, Chelsea và cả ... Man City rồi thủ hoà Liverpool). Quả thực, Aston Villa đã chơi không tồi, hoàn toàn kiểm soát được thế trận và không quá thua kém đội chủ nhà hùng mạnh bao nhiêu song họ chỉ đứng vững cho đến phút 64 và một khi Man City đã khai thông bế tắc thì việc Aston Villa tiếp tục thủng lưới là lẽ tất yếu.

Man City đã có thể chuẩn bị cho ngày đăng quang
Man City đã có thể chuẩn bị cho ngày đăng quang

Không nằm ngoài dự đoán, Aguero không thể kịp bình phục chấn thương để ra sân thi đấu nhưng đây không hẳn là tổn thất quá lớn với Man xanh bởi thực tế đã chứng minh họ vẫn có thể sống tốt khi thiếu El Kun. Xét về tầm ảnh hưởng trong lối chơi thì Aguero chắc chắn không thể sánh bằng người đồng đội Yaya Toure. Thậm chí, mùa này, tiền vệ người Bờ Biển Ngà còn đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội bóng ở Premier League với 19 pha lập công trong khi vẫn luôn hoàn thành xuất sắc vai trò ông chủ khu vực giữa sân. Hôm nay, Yaya Toure đã hoàn toàn sung sức sau khi bị thay ra sớm ở chiến thắng trước Everton dịp cuối tuần vừa rồi phòng bất trắc (chẳng là trước đó, Toure đã dính phải chấn thương) nhưng khá bất ngờ khi Pellegrini tiếp tục cho Javi Garcia chứ không phải Fernandinho chơi cặp với Toure ở tuyến giữa. Thiếu vắng Aguero thì hiển nhiên vị trí trung phong cắm thuộc về Edin Dzeko, tay săn bàn có hiệu suất khá ổn định dù rằng trong giai đoạn đầu mùa, anh chỉ được xem là "quân bài dự bị" và chiến lược gia người Chile càng có lý do để yên tâm về hàng công khi David Silva, nhà kiến tạo hay nhất đội với 9 đường chuyền thành bàn, đã trở lại sau vài trận phải dưỡng thương để cùng Milner và Nasri tạo thành bộ ba tấn công phía dưới Dzeko. Tại hàng phòng ngự, Kolarov thế chỗ Clicly bên hành lang trái.

Với mục tiêu chiến thắng cộng thêm cái chất tấn công ngấm vào trong máu, Man City đã ào lên vây hãm cầu môn đội khách ngay sau tiếng còi khai cuộc. Nhưng dấu hiệu thận trọng cũng xuất hiện khi mà đội chủ nhà không hề đẩy cao nhịp độ thi đấu cũng như đội hình mà lên bóng khá từ tốn, điềm đạm. Phút thứ 5, Kolarov xâm nhập vòng cấm từ cánh trái và kết thúc bằng cú đá ở góc hẹp, buộc Guzan phải trổ tài. Không tạo ra một áp lực quá nghẹt thở, Man City cứ từ tốn uy hiếp nhưng cũng đủ khiến hàng thủ Aston Villa phải căng mình ra chống đỡ. Phút 13, Guzan lại xuất sắc ngăn chặn cú đá chìm của Toure trong vòng cấm và tiếp đó, thủ thành người Mỹ lại từ chối nỗ lực của Silva sau quả căng ngang khó chịu của Kolarov.

Kể ra sự thận trọng của Man City cũng không thừa vì Aston Villa chẳng hề có ý định buông xuôi dù hết sạch động cơ thi đấu. Không chỉ phòng ngự rất chắc mà đội khách luôn rình rập thời cơ phản công. Phút 31, Delph phối hợp với Weimann bên cánh trái trước khi tung ra quả tạt khó chịu cho Bowery bắt volley chệch cột dọc trong gang tấc ở cự ly gần. Nếu Aston Villa có bàn thắng thì tin chắc Kolarov sẽ rất ân hận bởi anh đã bị trượt chân, khiến không thể theo kèm tiền đạo đối phương để anh này thoải mái dứt điểm. Vài phút sau, Weimann bắn phá tầm xa nhưng hơi thiếu chuẩn xác. Khoảng thời gian cuối hiệp, Man City đã phải thi đấu mạo hiểm hơn và dần dồn lực lượng lên công phá mãnh liệt hậu phương Aston Villa. Song họ cũng chỉ có thêm đôi ba pha uy hiếp đáng kể mà nổi bật nhất là cú lao chân kết thúc gần trúng đích của Nasri ở khoảng cách chưa đến 10m khi mà Guzan đã mất phương hướng, chấm dứt một màn phối hợp tấn công khá nhịp nhàng có sự tham gia của Dzeko, Milner.

Sau 15 phút giải lao, đội chủ nhà không thể không tăng cường nhịp điệu tấn công khi mà bàn thắng vẫn chưa đến. Tuyến phòng ngự của đội khách bị đặt vào trạng thái báo động nhiều hơn nhưng khung thành chưa bị đe doạ dù đội chủ nhà tạo sức ép từ nhiều hướng. Quả thực, Premier League đang có một mùa giải hấp dẫn bậc nhất trong lịch sử khi mà ngay cả những đội bóng chẳng còn mục tiêu phấn đấu gì vẫn chơi rất nhiệt tình và hết mình. Yaya Toure đã phải dâng rất cao nhằm hỗ trợ cho đồng đội phía trên. Ngay cả thủ quân Kompany cũng sốt ruột nhiều bận hùng hổ lao lên hòng đem lại đột biến cho lối chơi. Từ đầu trận, trời đã đổ mưa tầm tã và trùng hợp thay, Man City càng bế tắc thì mưa càng nặng hạt hơn, khiến mức độ ảnh hưởng càng cao. Phút 57, Kolarov thực hiện cú phạt góc theo phong cách sở trường nhưng chưa đủ độ khó để hạ gục chốt chặn cuối cùng Guzan.

Không thể kiên nhẫn lâu hơn, Pellegrini đã đưa Jovetic vào thay Milner nhằm tạo ra làn gió mới cho hàng công và sự điều chỉnh này có vẻ mang đến điềm may cho đội chủ nhà. Phút 64, cuối cùng, thế bế tắc cùng cực đã bị phá vỡ. David Silva thực hiện cú chọc khe đỉnh cao, tạo điều kiện thuận lợi cho Zabaleta thoải mái thoát xuống chếch bên cánh phải rồi căng ngang vào trong đúng tầm di chuyển xuống của Dzeko. Bằng sự càn lướt và dũng mãnh, chân sút người Bosnia đã đánh bại Guzan. Đây là bàn thứ 15 của Dzeko tại Premier League mùa này và đa phần đều rất quan trọng.

Một khi đã có bàn thắng khai thông thì mọi chuyện dần trở nên đơn giản và nhẹ nhàng với đội chủ nhà. Nên chẳng có gì khó hiểu khi Man City kiếm được bàn thứ hai để nắm chắc thắng lợi trong tay và người lập công vẫn là Dzeko. Phút 72, Zabaleta tiếp tục thoát xuống bên cánh phải và chuyền tầm thấp vào trong cho Samir Nasri dứt điểm nhanh nhưng Guzan kịp dùng chân cản phá. Chỉ có điều, Dzeko đã có mặt kịp thời, dễ dàng đưa bóng vào lưới trống ở khoảng cách gần. Các cầu thủ Aston Villa cho rằng tiền đạo này đã rơi vào thế việt vị nhưng trọng tài Oliver vẫn công nhận bàn thắng.

Dù cách biệt đã khá an toàn nhưng Man City chưa chịu dừng lại. Họ vẫn duy trì áp lực tấn công khá mạnh và nhờ đó, Aston Villa được vô tư đáp trả nhiệt tình hòng tìm bàn danh dự. Phút 83, xuất phát từ một tình huống đá phạt, Weimann đã kết thúc trúng xà ngang khi mà Hart đã bất lực. Đội khách cho rằng trái bóng đã đi qua vạch vôi nhưng cần lưu ý rằng, mùa này, Premier League đã áp dụng công nghệ "mắt diều hâu" ở hai khu vực cầu môn nhằm xác định rõ ràng những tình huống nhạy cảm như vậy và khi trọng tài chẳng hề đưa ra dấu hiệu nào thì chứng tỏ nhận định của đội khách là sai lầm. Những tưởng 2-0 sẽ là tỷ số chung cuộc thì trong 5 phút cuối, đội chủ nhà liên tiếp ghi thêm hai bàn nữa và tất cả đều in đậm dấu giầy của Yaya Toure.

Đầu tiên, sau khi "nhảy múa" trong vòng cấm, anh nhả bóng ra tuyến hai cho Jovetic và trong tư thế thoải mái, bản hợp đồng đắt giá của Man xanh hồi đầu mùa nhưng chưa có nhiều đóng góp tương xứng điềm đạm đặt lòng chân phải chuẩn xác, buộc Guzan phải đầu hàng. Quá phấn khích, Jovetic đã chẳng ngại ngần cởi phẳng áo đấu ra ăn mừng dù thừa biết, sẽ phải nhận thẻ vàng. Cuối cùng, ở phút bù giờ thứ 3, Toure ung dung dẫn bóng từ phần sân nhà trong một đợt phản công nhanh và phi thẳng một mạch vào vòng cấm địa Aston Villa mà chẳng gặp phải sự cản trở nào quyết liệt. Chốt lại, anh đánh bại nốt Guzan để ấn định thắng lợi huy hoàng của đội nhà dù có thời điểm, không ít CĐV Man City đã nghĩ đến một kết quả không tốt. Như vậy, Toure đã có tổng cộng 20 bàn tại Premier League và trong lịch sử giải đấu, cũng chỉ có duy nhất Frank Lampard là một tiền vệ vượt qua được ngưỡng 20 bàn trong một mùa giải (22 bàn tại mùa bóng 2009-2010). Ngoài ra, Toure còn giúp đội nhà chính thức cán mốc 100 bàn tại Premier League, chỉ còn kém kỷ lục do Chelsea thiết lập cũng ở mùa giải 2009-2010 đúng 3 bàn. Quan trọng hơn, ngôi sao bóng đá số 1 Lục địa đen cùng đồng đội gần như trở thành chủ nhân mới của chiếc cúp vô địch giải Ngoại hạng Anh. Tại vòng đấu cuối cùng, họ chỉ cần có được 1 điểm trong cuộc tiếp đón West Ham là chắc chắn bước lên bục vinh quang được dựng ra trên thánh địa Etihad bởi nếu muốn lật đổ, Liverpool buộc phải giành chiến thắng có cách biệt từ ... 13 bàn trở lên, một khả năng không bao giờ tồn tại, kể cả trong chuyện thần thoại.

Đội hình thi đấu
Man City:
Hart, Zabaleta, Kompany, Demichelis, Kolarov, Garcia, Toure, Milner (Jovetic 60'), Silva (Fernandinho 76'), Nasri, Dzeko (
Negredo 86')
Aston Villa: Guzan, Lowton, Vlaar, Clark (Robinson 79'), Baker, Bertrand (Grealish 88'), Westwood, Delph, El Ahmadi, Weimann, Bowery (Bacuna 59')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X