Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng kịch tính Man City, Liverpool tiến một bước dài trên con đường đăng quang

Chủ Nhật 13/04/2014 19:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận "chung kết Premier League" đã diễn ra đúng như sự chờ đợi của tất cả khi có đầy đủ những yếu tố cần thiết của một cuộc gặp thượng đỉnh: hấp dẫn, kịch tính, nghẹt thở, nhiều bàn thắng và không thể thiêu các tình huống gây tranh cãi. Lieverpool vươn lên dẫn 2-0 sau hiệp 1 nhưng sự vùng dậy của Man City trong hiệp 2 bất chấp thiếu vắng "hạt nhân" Yaya Toure đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Chỉ có điều, sai sót đáng trách của Kompany đã giúp Coutinho ghi bàn thắng quyết định. Kết thúc trận đấu, Liverpool chỉ còn 10 người trên sân do tấm thẻ đỏ dành cho Henderson.

Hồi đầu mùa, ngay cả những người mơ mộng nhất cũng không bao giờ dám nghĩ rằng lại có lúc cuộc chạm trán giữa Liverpool và Man City lại mang tính chất quyết định cho ngôi vương Premier League. Nhưng bây giờ, điều tưởng như hoang đường đó đã trở thành sự thật. Kể từ đầu năm 2014, "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside chính là đội chơi tốt nhất giải Ngoại hạng với thành tích "bất khả chiến bại" (thắng 12/14 trận). Chưa bao giờ trong suốt hơn một thập kỷ qua, kể cả khi giành Champions League 2005, Liverpool lại xuất sắc và đáng sợ đến thế. Chất Latin mãnh liệt chảy trong lối chơi mà Brendan Rodgers áp dụng ở Liverpool khiến họ trở thành đội bóng đáng xem nhất tại Premier League mùa này. Nhiều người nói đến hơi hướm tiki-taka trong lối chơi ấy, song thật ra, dưới bàn tay chiến lược gia người Bắc Ireland, đó là một biến thể đáng sợ hơn: Nhanh hơn, trực diện hơn, mà vẫn đảm bảo độ nhuần nhuyễn trong phối hợp. Không chỉ chiếm giữ ngôi đầu mà Liverpool còn là đội tấn công hay nhất giải với 90 bàn thắng và cứ cái đà này, họ hoàn toàn có thể phá vỡ kỷ lục 103 bàn của Chelsea. Nguồn sức mạnh của The Kop không quá tập trung vào một cá nhân cụ thể nào đó dù rằng Luis Suarez đang là tay săn bàn số 1 giải (29 bàn). Ngoài Suarez, Liverpool còn sở hữu Sturridge (20 bàn), Gerrard (13), Sterling (7), Henderson (5) hay Coutinho (4). Đó đều là những gương mặt mà các đối thủ không được phép xem thường nếu không muốn trả giá đắt. Ngay cả một trung vệ như Martin Skrtel cũng đã có 6 bàn. Trong khi đó, tuy không thật sự hoàn hảo song so với các đối thủ cạnh tranh khác (ngoại trừ Liverpool) thì Man City ăn đứt về độ ổn định. Dù phải xếp sau Liverpool và kém 4 điểm nhưng Man City vẫn hoàn toàn nắm quyền tự quyết trong tay bởi chơi ít hơn 2 trận. 6 vòng gần đây, Man xanh cũng giành 16/18 điểm tuyệt đối và sở hữu hàng công chỉ kém đúng .. Liverpool (84 bàn). "Đại thiếu gia" bây giờ cũng chẳng còn mục tiêu nào phấn đấu ngoài Premier League nên chắc chắn, họ sẽ dốc hết sức chơi một trận sống mái với The Kop.

Liverpool đã có thể mơ đến danh hiệu vô địch Premier League
Liverpool đã có thể mơ đến danh hiệu vô địch Premier League

Quả thực, 90 phút tại Anfield, Man City đã chiến đấu đến phút cuối cùng, bất chấp phải đối mặt với nhiều khó khăn (đặc biệt thủ lĩnh Yaya Toure phải rời sân từ sớm). Người ta đã dự đoán rất nhiều về kịch bản của trận đấu mang tinh then chốt cho ngôi vương nước Anh nhưng diễn biến trên sân vẫn nằm ngoài mọi sự tưởng tượng. Với sự bố trí chiến thuật hợp lý của HLV Brendan Rodgers, Liverpool hoàn toàn áp đảo trong phần lớn thời gian của hiệp một, dẫn trước 2-0 và đứng trước cơ hội thắng cách biệt như từng làm trước Everton, Tottenham hay Arsenal ở mùa này. Nhưng Man City cho thấy họ xứng đáng là một trong hai ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. HLV Manuel Pellegrini cũng chứng tỏ những lời ca tụng gọi ông là bậc thầy chiến thuật hoàn toàn có cơ sở. Chỉ với một sự thay đổi người khi tung James Milner vào thay Jesus Navas, đội khách đảo chiều thế trận ngoạn mục trong hiệp hai. Có liền hai bàn thắng chỉ trong vòng 5 phút, Man City khiến các CĐV Liverpool trên sân Anfield sống trong sợ hãi khi liên tục dồn ép đội chủ nhà. Sự đảo chiều nhanh chóng ấy như chưa đủ tạo nên kịch tính của trận cầu hay nhất mùa giải. Phút 78, Liverpool đột ngột có bàn thắng quan trọng, dội một gáo nước lạnh vào quyết tâm đang lên của đội khách, đồng thời làm bùng cháy ngọn lửa chiến thắng của Lữ đoàn đỏ. Từ đây, Liverpool tập trung số đông ở phần sân nhà để chống cự những đường lên bóng của Man City. Sự phản kháng ấy quyết liệt đến nỗi Jordan Henderson không ngần ngại phạm lỗi nhận thẻ đỏ rời sân trong những phút bù giờ.

Đúng như thông tin trước trận, chân sút chủ lực của đội khách, Sergio Aguero đã bình phục chấn thương gặp phải ở trận thua Barcelona ở lượt đi vòng 1/8 Champions League hồi đầu tháng 3 để có mặt ở trận này tuy nhiên để cẩn trọng, HLV Pellegrini không đưa Aguero vào danh sách xuất phát. Thay vào đó, ông "dự trữ" anh trên băng ghế dự bị và vị trí trung phong cắm vẫn thuộc về Edin Dzeko, tiền đạo đạt phong độ tốt không kém người đồng đội đến từ Argentina. Bộ khung phía dưới Edeko vẫn là những cái tên tốt nhất đội gồm cặp đôi Toure - Fernandinho thống lĩnh tuyến giữa cùng bộ ba "nhà kiến tạo" Navas - Nasri - David Silva. Về phần đội chủ nhà, HLV Rodgers vẫn bố trí một đội hình và lối chơi vô cùng quen thuộc với triết lý tấn công đậm nét. Nơi tuyến đầu là pháo hạng nặng mang nhãn hiệu 3S (Suarez - Sturridge - Sterling) và "tiếp đạn" cho họ là bộ ba tiền vệ đều mang thiên hướng tấn công: Coutinho sẽ nhô cao hơn cặp "sen đầm" Gerrard - Henderson. Tại hàng thủ, trung vệ trẻ Mamadou Sakho tiếp tục được trọng dụng, khiến hai đàn anh hơn cả tuổi đời lẫn kinh nghiệm thi đấu ở Premier League (Kolo Toure và Daniel Agger) phải ngậm ngùi ngồi ngoài sân.

Giống như mọi trận đấu khác diễn ra tại nước Anh vào cuối tuần này, hai đội đã dành 1 phút mặc niệm cho 96 nạn nhân của thảm kịch Hillsbrough cách đây 25 năm. Nhưng riêng với Liverpool, cảm xúc mãnh liệt hơn nhiều bởi đơn giản, họ là đội có liên quan đến thảm kịch đó và toàn bộ những người xấu số đều là CĐV của đội bóng. Bởi thế, các cầu thủ áo đỏ càng thêm quyết tâm chiến thắng như một món quà đầy ý nghĩa tưởng niệm những nạn nhân. Dù cùng theo đuổi đấu pháp tấn công song có lẽ do tính chất quá quan trọng của trận đấu mà cả hai nhập cuộc có phần thận trọng và chưa vội đẩy cao nhịp độ thi đấu. Dẫu vậy, với tư cách chủ nhà thì Liverpool vẫn là đội chủ động điều khiển cục diện hơn và khi kim đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 6, Liverpool đã bất ngờ mở được tỷ số. Trong một pha tấn công tưởng hết sức bình thường, bằng sự dũng mãnh, Suarez đã thoát khỏi sự kèm cặp của Clichy rồi chọc khe cho Sterling băng xuống xâm nhập vòng cấm. Rất bình tĩnh, thần đồng sinh năm 1995 nổi phần phật mùa này đã tự tin xử lý loại bỏ thủ lĩnh hàng phòng ngự đối phương Kompany trước khi dứt điểm nhẹ nhàng hạ gục thủ môn số 1 nước Anh.

Được tiếp thêm tinh thần và động lực sau bàn mở tỷ số, Liverpool dần chiếm lĩnh được thế trận trong sự "hoang mang" của các vị khách (đang lưỡng lự không rõ đã nên vùng lên hòng gỡ hoà hay tiếp tục chơi chậm, chắc kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi sự hưng phấn của chủ nhà giảm xuống thì mới quật khởi bởi dù sao thời gian còn nhiều). Chính tư tưởng đó, càng làm Man City bị lép vế. Phút 15, trong một pha lên bóng siêu nhanh, Sterling căng ngang khó chịu từ cánh phải nhưng hơi non so với đà băng xuống của Sturridge nên cú chạm bóng của tiền đạo trưởng thành từ chính lò đào tạo của Man xanh chỉ có thể liếm vào mép ngoài cột dọc. Chẳng những bị dẫn trước mà tới phút 19, Man City còn phải chịu tổn thất cực kỳ to lớn về mặt nhân sự khi Yaya Toure không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương sau một nỗ lực sút xa và Pellegrini đành phải đưa Javi Garcia vào thay. Ai cũng biết, vai trò của Toure trong lối chơi Man City quan trọng đến mức nào. Không chỉ là chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy của tuyến giữa mà Toure còn là khởi nguồn cho nhiều đợt tấn công sắc nhọn. Sự thiếu vắng Toure càng khiến Man City bị lép vế so với đội chủ nhà hừng hực khí thế.

Phút 26, từ quả phạt góc của Coutinho, Gerrard bật cao đánh đầu như chỗ không người bởi sự lơ là của cặp trung vệ nhưng may mắn cho Man City, Joe Hart đã chơi quá xuất sắc. Dẫu vậy, ở tình huống phạt góc kế tiếp thì anh đành bất lực nhìn mành lưới rung lên. Lần này, Gerrard trở thành người sút phạt góc và trung vệ Srktel đón đúng điểm rơi, lắc đầu ngược đẳng cấp ở khoảng cách gần, không cho Hart cơ hội toả sáng thứ hai. Như vậy, tuyển thủ quốc gia Slovakia đã có 7 bàn tại Premier League từ đầu mùa, thành tích tốt nhất từ xưa đến nay của anh (thực ra, trước mùa giải năm nay, Skrtel mới chỉ có nổi tổng cộng ... 7 bàn cho Liverpool trong 6 mùa chơi tại Anfield) và là hậu vệ ghi nhiều bàn nhất tính đến lúc này của mùa bóng. Bị dẫn trước tới 2 bàn, lại trên sân đối phương hiển nhiên là thách thức lớn cho bất cứ đội bóng nào, nhất là trước một đối thủ "ngang cơ" nên không còn cách nào khác, Man City buộc phải sớm xốc lại đội hình và nỗ lực đẩy cao đội hình hòng kiếm bàn gỡ.

Tuy nhiên, Liverpool bây giờ thực sự đã hội tụ đầy đủ những phẩm chất cần thiết của một nhà vô địch nên Man City đâu dễ giành lại quyền kiểm soát. Phải rất nỗ lực, họ mới có nổi tình huống uy hiếp như lần ý đồ dứt điểm của Dzeko bị Gerrard can thiệp đúng lúc. Song nếu trọng tài xử lý chuẩn hơn thì đội khách xứng đáng được hưởng 11m khi Sakho phạm lỗi khá rõ ràng với Dzeko trong vòng cấm. Cuối hiệp 1, nhịp điệu trận "chung kết Premier League" trở nên cực kỳ sôi động, phần nhiều do sự "vô tư" của Liverpool. Họ chẳng thèm tập trung nhiều vào phòng ngự mà vẫn tấn công như thể chưa hề có 2 bàn thắng tồn tại trên đời. Dường như, đó mới chính là lẽ sống của Liverpool phiên bản Rodgers. Nhờ vậy, Man City cũng thoải mái chơi bóng hơn. Trước giờ nghỉ giải lao, Fernandinho đổ người bắt volley từ pha kiến tạo của Navas và bằng phản xạ xuất thần, Simon Mignolet đã cứu thua cho đội chủ nhà. Ngoài ra, ở một tình huống phạt góc khác, lần lượt Sterling và Johnson đã phải đánh đầu giải vây ngay trên vạch vôi.

Lần cuối cùng, Man City bị thủng lưới 2 lần trong hiệp 1 tại Premier League đã cách đây hơn 1 năm và chung cuộc Man City đã phải thua Sunderland 1-3. Còn kể từ cuối năm 2008, chưa bao giờ Man City thoát khỏi thất bại nếu như bị dẫn trước hai bàn. Trong khi đó, ở kỷ nguyên Premier League, chỉ duy nhất 2 lần Liverpool không thắng chung cuộc trên sân nhà sau khi dẫn 2-0 (tất cả đều diễn ra vào tháng 9 năm 2002 khi Liverpool bị Newcastle và Birmingham gỡ hoà 2-2). Bước sang hiệp hai, Man City nỗ lực tấn công bằng tất cả những thứ vũ khí có trong tay và nhận phải đáp trả nhiệt tình từ đội chủ nhà. Cuối cùng, mọi cố gắng của đội khách đã được đền đáp xứng đáng ở phút 57. Sau khi bật tường với Fernandinho chếch bên cánh phải, James Milner đưa vào trong thuận lợi cho Silva và tiền vệ người TBN lao chân dứt điểm chéo góc thành công. Hy vọng lội ngược dòng lại được thắp sáng hơn bao giờ hết và tâm lý thi đấu của đội khách được cải thiện rõ rệt.

Nhờ vậy, các đợt tấn công cũng trở nên đáng ngại hơn và rốt cục, chỉ tới phút 62, tỷ số chính thức được cân bằng 2-2. Đoàn quân xanh lơ ung dung phối hợp như chỗ không người trong sự hờ hững đến kỳ lạ của các cầu thủ áo đỏ với sự tham gia của Dzeko, Nasri, Silva, Milner. Chốt lại Silva đưa vào trong cho đồng đội và trong nỗ lực truy cản, Glen Johnson đã vô tình đốt đền, mang về niềm vui vô bờ cho "đại thiếu gia". Đến lúc này, Rodgers mới thức tỉnh và đưa Joe Allen vào sân hòng củng cố tuyến giữa đang bị lép vế của đội chủ nhà trong khi Pellegrini lại điều chỉnh vị trí trung phong cắm bằng việc sử dụng "hàng khủng" Aguero thế chỗ Dzeko. Phút 66, có vẻ Kompany đã tác động khá kín từ phía sau với Luis Suarez trong vòng cấm, khiến cầu thủ dẫn đần dánh sách "Vua phá lưới Premier League" ngã xuống sân nhưng trọng tài Mark Clattenburg‎ đã làm ngơ. Xem lại pha quay chậm thì không phủ nhận Kompany đã phạm lỗi song với tiền sử "ăn vạ" của Suarez thì chuyện Clattenburg lắc đầu là hết sức dễ hiểu khi tình huống cũng không quá rõ ràng.

Nhằm giành lại những gì đã mất, Liverpool lại ào ạt tấn công dữ dội và Man City đã có một lựa chọn hết sức sai lầm là vội rút về bảo vệ thành quả thay vì tiếp tục "ăn miếng trả miếng". Thế là, đội khách đã phải trả cái giá cực đắt nhưng lỗi lớn thuộc về thủ quân đáng kính của Man City. Phút 78, Kompany phá bóng hết sức vụng về, thậm chí còn kém cả một cầu thủ "cấp phường", qua đó mang lại cho Coutinho cơ hội thực hiện cú úp mu quyết đoán, hạ gục Joe Hart. Bàn thua đã giáng mạnh vào tinh thần của đội khách khi mà thời gian chẳng còn bao nhiêu nhưng họ vẫn gắng gượng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Chiến thắng của đội chủ nhà ở trận chung kết Premeir League đã bớt vang dội bởi vào phút bù giờ thứ 3, Henderson đã phải nhận thẻ đỏ sau pha truy cản hết sức nguy hiểm nhằm vào Nasri. Dù gì, nhìn tổng thể, Liverpool đã có 3 điểm đầy xứng đáng để tiếp tục vững chắc trên ngôi đầu BXH. Quan trọng hơn, họ đã không còn phải e ngại về nguy cơ đe doạ từ chính Man City bởi giờ đây, kể cả có thắng cả 2 trận đá bù, đội bóng thành Manchester cũng chẳng thể có dược vị trí số 1. Rõ ràng, thắng lợi cực kỳ quan trọng này đã mở toang cánh cửa vô địch Premier League cho Liverpool sau hơn hai thập kỷ chờ đợi trong mỏi mòn.

Khi trọng tài Mark Clattenburg thổi còi kết thúc trận đấu, đội trưởng Steven Gerrard xúc động đến nỗi không thể kìm nén những giọt nước mắt. Anh tập hợp các đồng đội lại thành một vòng tròn, nhắn nhủ những lời quyết chiến trong chặng đường gian nan còn lại. Đây có lẽ là khoảnh khắc mà người hâm mộ Liverpool sẽ nhớ nhất mùa giải năm nay, mùa giải mà đội bóng của họ có thể chấm dứt 24 năm dài không vô địch nước Anh. Mùa giải mà đội trưởng Gerrard có thể lần đầu tiên trong sự nghiệp tận hưởng niềm vui đoạt được danh hiệu Premier League. Liverpool đã đợi quá lâu, Gerrard đã chờ quá lâu, để rồi trận thắng bản lề trước Man City tối 13/4 khiến người đội trưởng vĩ đại lẫn các CĐV không thể ngăn được cảm xúc hạnh phúc.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Johnson, Flanagan, Sakho, Skrtel, Gerrard, Henderson, Coutinho (Moses 89'), Sterling (Lucas Leiva 90+5), Suarez, Sturridge (Joe Allen 65')
Manchester City: Hart, Zabaleta, Kompany, Demichelis, Clichy, Toure (Garcia 19'), Fernandinho, Navas (Milner 50'), Nasri, Silva, Dzeko (Aguero 68')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X