Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Thắng hụt Arsenal trên Emirates, Man City vẫn giữ lợi thế trên đường đua vô địch

Chủ Nhật 30/03/2014 00:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Các CĐV của Man City đương nhiên mong chờ một trận thắng để đội bóng của họ có thể ngay lập tức vươn lên ngôi đầu, nhưng không, thắng Arsenal trên Emirates đâu phải chuyện đùa. David Silva và Mathieu Flamini không phải những kiểu cầu thủ chuyên ghi bàn, nhưng họ đã cùng nổ súng để tạo nên trận hòa vào đêm thứ Bảy này. Với trận hòa này, Man City vẫn giữ được vị trí thượng phong trên đường đua tới ngôi vô địch, trong bối cảnh Chelsea vừa thua đau đớn Crystal Palace.

Thông tin Chelsea thua sốc Crystal Palace 0-1 tại Selhurst Park bay đến Emirates như một thông tin không thể vui hơn, nhưng là cho đội khách chứ không phải đội nhà. Nếu như Manchester City thắng một Arsenal trên bờ vực khủng hoảng đêm nay, họ sẽ san bằng điểm số với đội xếp đầu bảng Chelsea, đồng thời cướp luôn ngôi đầu này dựa vào lợi thế bàn thắng bại; đó là chưa kể đoàn quân của Manuel Pellegrini vẫn còn trong tay 2 trận chưa đấu. Nói tóm lại, nếu làm tốt trước Arsene Wenger cùng các học trò đêm nay, Manchester City sẽ đặt một tay vào ngôi vô địch Premier League lần thứ 2 sau 3 năm. Đương nhiên, nói gì trước trận cũng là quá sớm, nhưng như thế đủ để thấy Man City có động lực và cơ sở để thắng hơn nhiều so với Arsenal. Edin Dzeko cùng các đồng đội đã thắng liền 5 trận gần nhất tại Premier League, 3 trận gần đây họ ghi 10 bàn vào lưới đối thủ, trong đó có màn vùi dập Manchester United trong một trận derby không thể một chiều hơn tới 3-0 ngay trên Old Trafford. Trong khi đó, Arsenal chật vật trong 3 trận gần nhất mới kiếm được 4 điểm (thắng Tottenham bằng lối chơi không mấy đẹp mắt, hòa Swansea với pha phản lưới phút cuối của Flamini và phơi áo trên sân Stamford Bridge với tỉ số... 0-6). 

Olivier Giroud đang thực sự chững lại, trong khi Edin Dzeko lại đang trải qua một trong những giai đoạn thăng hoa nhất trong màu áo Man City kể từ khi chuyển tới Etihad năm 2010 (vừa đưa ra 2 nhát kiếm kết liễu đẹp Man Utd), và phong độ của 2 tiền đạo cắm sẽ là một trong những yếu tố tối thượng trong một trận đấu hứa hẹn sẽ chứng kiến sự tấn công mạnh mẽ của cả 2 bên cũng như sự máu lửa có thừa. Trong 7 trận gần đây nhất của 2 đội tại Premier League, có 6 tấm thẻ đỏ được rút ra; và nếu chỉ tính trong 3 trận gần đây tại Emirates, đã có tới 5 cầu thủ bị truất quyền thi đấu. Về lực lượng, Arsenal gặp bất lợi lớn khi người đã lâu không thi đấu Thomas Vermaelen sát cánh bên cạnh Per Mertesacker chứ không phải Laurent Koscielny như thường lệ. Mesut Oezil cũng không thể góp mặt trong tư cách là nhạc trưởng. Với Man City, mắt xích đáng lo ngại nhất vẫn là Martin Demichelis ở hàng thủ, còn lại, tất cả đều đang đạt phong độ cao, nhất là cặp tiền vệ trung tâm Fernandinho - Yaya Toure. Và có thông tin bên lề cho rằng Bacary Sagna đang có những liên hệ nhất định với phía đội khách, và nhiều khả năng sẽ cập bến Etihad sau khi mãn hạn hợp đồng với Arsenal. Liệu điều này có ảnh hưởng tới khả năng chuyên môn của anh trong trận này?

Những phút đầu trận cho thấy rõ rằng Santiago Cazorla sẽ chơi dạt biên phải của Arsenal, linh động kết hợp với việc xuyên phá trung lộ chứ không phải là đóng cọc nơi trước vòng cấm đối phương, còn Giroud thì lùi khá sâu, bởi có lẽ Arsene Wenger ý thức được sự hùng mạnh trong tuyến tấn công của Man City. Ngay từ những phút đầu, dù đá sân khách nhưng The Citizens đã dồn quân lên hòng đánh phủ đầu, như những gì họ làm trước Man Utd. Jesus Navas cùng Pablo Zabaleta chỉ tốn vài phút để làm cho hành lang biên trái của Arsenal, nơi được trấn giữ bởi Kieran Gibbs, trở nên náo loạn, nhất là hậu vệ người Argentina. Chỉ trong 3 phút đầu tiên, Zabaleta đã có 2 pha căng ngang nguy hiểm sau khi loại bỏ Kieran Gibbs, tuy nhiên Vermaelen vẫn đứng vững. Trong thời gian đầu này, Man City có bài tấn công khá rõ là xuống sâu biên rồi căng ngang sệt vào, điều này vô tình làm họ lỡ vài cơ hội có thể tung ra cú dứt điểm ngay khi tình huống trước mặt đã khá thuận lợi. Ở phần sân đối diện, Mikel Arteta và Santi Cazorla mang tới sức sống cho hàng công Arsenal, nhưng chỉ mình 2 anh là quá khó để chọc thủng hàng thủ đối phương, trong bối cảnh những người còn lại chưa để lại gì nổi bật.

Phút thứ 10, Jesus Navas tung cú nã đại bác đầu tiên cho Man City ở khoảng cách 20 mét ở bên ngoài vòng cấm đối phương, bóng đi chệch quá xa so với khung thành của Szczesny. Có lẽ tới giờ này, đã tới lúc Man xanh cần mạnh dạn sút hơn để chuyển hóa lợi thế cũng như tỉ lệ cầm bóng thành bàn thắng. Kể từ lúc này trở đi, trớ trêu thay là Arsenal cũng trở nên chủ động hơn trong thế trận và bắt đầu dồn quân lên tấn công. Phút 11, Tomas Rosicky có pha xâm nhập vòng 16m50 của Man City rất dũng mãnh và vấp phải sự truy cản của Pablo Zabaleta. Tiểu Mozart ngã trong vòng cấm, nhưng không có quả penalty nào được dành cho Pháo thủ. Đoạn băng quay chậm cho thấy quyết định của trọng tài là chính xác. Zabaleta có những tác động nhất định lên ống đồng của Rosicky, nhưng anh đã kịp đưa chân lại và không tạo ra một pha vào bóng đủ mạnh để làm tiền vệ người Czech có thể ngã được như vậy. Pháo thủ tạo được sức ép nhất định lên nửa phần sân đối phương, Giroud đã "xuất hiện" trên sân, nhưng cho tới phút thứ 17, Man xanh vẫn kiểm soát tới 64% bóng lăn trên sân. Ở phút này, họ có tình huống dứt điểm thứ 2 của Samir Nasri, pha bóng đập chân một cầu thủ Arsenal và khiến cho Szczesny dùng tới 2 nhịp mới có thể bắt gọn bóng. Mỗi khi số 8 của Man City có bóng, trên các khán đài Emirates rộ lên những tiếng la ó, bởi chưa ai trong số các CĐV Arsenal quên được sự "phản bội" của tiền vệ người Pháp.

Phút 19, tỉ số được mở như một hệ quả tất yếu cho đội khách. David Silva, vẫn như thường lệ, thể hiện trình độ cầm bóng trong chân chắc như "bàn thạch"; anh cầm bóng từ khu giữa sân tới sát vòng cấm đối phương rồi chọc khe cho Edin Dzeko tung cú dứt điểm chân trái dũng mãnh. Szczesny chỉ có thể cản Dzeko lại, chứ không thể chặn pha đá bồi sau đó của Silva vào lưới trống. Pha sút bóng cuối cùng của Silva đã loại bỏ được Vermaelen, dù hậu vệ người Bỉ đã băng về dũng mãnh. 1-0 cho Man City, và trên băng ghế huấn luyện của Arsenal, Giáo sư đã lắc đầu. Trên sân, các học trò của ông tiếp tục phải oằn mình chống đỡ các đợt tấn công của đối phương sau bàn thua. Bất ngờ, tới phút 22, Flamini đưa được bóng vào lưới Joe Hart sau một pha phối hợp lật cánh băng vào đơn giản, nhưng từ pha chuyền bóng bên biên trái của Podolski, Flamini đã việt vị. Đáng tiếc cho Arsenal, nhưng rõ ràng pha bóng đó đã việt vị mười mươi; lúc này Pháo thủ đã chuyển sang tấn công ở 2 cánh nhiều hơn với sự cơ động của Sagna bên biên phải và Podolski ở cánh đối diện; trong bối cảnh Man City vẫn tấn công đa dạng trên nhiều hướng, kể cả sút xa. Ở các phút 27 và 30, lần lượt Fernandinho và Samir Nasri tung ra những cú sút tầm xa khoảng 20 mét với ý đồ nhân đôi cách biệt, nhưng Szczesny từ đầu trận chơi khá chắc tay, kể cả trong tình huống phải nhận bàn thua.

Kể từ phút 30 trở đi, các cơ hội trở nên thưa thớt hẳn, nhường chỗ cho các pha tranh chấp khá rát nơi tuyến giữa. Trọng tài Mike Dean bắt hơi nặng tay các cầu thủ Man City khi cả Yaya Toure và Vincent Kompany đều phải nhận thẻ vàng vì những lỗi khá thông thường, thậm chí Kompany còn soạc trúng bóng trong pha tranh chấp với Giroud. Trong một tình huống tranh chấp ở phút 40, Tomas Rosicky sau khi dùng tốc độ để loại Fernandinho thì đã không thể vượt qua Clichy, buộc phải phạm lỗi, dẫn tới phải nhận thẻ vàng; thậm chí cả một nghệ sĩ như David Silva cũng bị cảnh cáo sau tình huống vào bóng với Mikel Arteta. Về mặt thời cơ, Man City đã chơi chậm lại, còn Arsenal dồn lên nhưng những tình huống hãm thành của họ chỉ dừng ở mức độ tạt cánh đánh đầu, chưa gây ra bất kì sự khó khăn nào cho Joe Hart, phần vì những quả tạt khi thì quá sâu, phần vì các pha dứt điểm không tạo nên độ sát thương cần có. Hiệp 1 trôi dần về cuối, và với tình cảnh Hart cùng Szczesny khá "rảnh" trong 10 phút vừa rồi, không có gì ngạc nhiên khi 0-1 là tỉ số khép lại 45 phút đầu.

5 phút đầu hiệp 2, Arsenal cầm bóng nhiefu hơn. Họ đâm thẳng vào khu vực trung lộ của đối phương với việc Cazorla, Flamini và Rosicky liên tục đổi vị trí và đưa ra những đường chuyền cho nhau. Demichelis và Kompany gặp đôi chút vất vả, nhưng Pháo thủ vẫn chưa tạo ra cơ hội nào thực sự nguy hiểm về phía khung thành Joe Hart. Trong hiệp 1 Man City nắm rõ ràng lợi thế, thì tới hiệp 2 này họ đã chơi chậm hơn 1 chút trong khoảng thời gian đầu; tạm thời chưa thể rõ được Man xanh muốn chơi cầm chừng để giữ tỉ số hay "ru ngủ" đối phương hòng tìm kiếm bàn thắng nhân đôi cách biệt. Yaya Toure làm chủ trung tuyến quá tốt với thể lực, tốc độ và khả năng kĩ chiến thuật của mình, và chính anh là người châm ngòi cho cơ hội đầu tiên của đội khách ở phút 52: Jesus Navas nhận bóng của Toure rồi xuống dũng mãnh bên biên phải trước khi tạt vào cho Dzeko lóng ngóng để bóng đập chân rồi chệch cột dọc trong gang tấc. 1 phút sau, Pháo thủ có câu trả lời, và đáng buồn cho Man City, đó là 1 bàn thắng từ chân Mathieu Flamini. Sau một pha phối hợp từ cánh phải sang cánh trái, bóng lần lượt qua chân cả Cazorla, Kieran Gibbs rồi sau đó là Podolski. Bằng một đường căng ngang vào mẫu mực, Podolski tạo điều kiện cho Flamini chạm bóng tinh tế ra ngoài tầm với của Joe Hart, tái lập y nguyên lại tình huống của hiệp 1, nhưng lần này không có chuyện số 20 việt vị nữa. 1-1 cho Arsenal, và trong 10 phút đầu hiệp 2, họ cầm bóng nhiều hơn Man City và chiếm thế chủ động. Phút 55, đến lượt Sagna căng ngang từ cánh phải vào cho Giroud, nhưng Demichelis đã có mặt kịp thời để cản đường băng vào dứt điểm của chân sút người Pháp. Lúc này Man xanh cần nhanh chóng lấy lại thế trận và phản công.

15 phút đầu hiệp 2 trôi qua, thế trận hoàn toàn đổi chiều, Arsenal lúc này nắm giữ hoàn toàn thế chủ động trên sân. Nếu may mắn hơn, họ đã có thể vươn lên dẫn trước. Phút 60 pha phối hợp 1 chạm nhanh của bộ 3 Cazorla, Rosicky và Podolski xé toang hàng phòng ngự gồm 5 người của Man City. Kompany để bóng đập chân rồi đến đúng tầm kiểm soát của Podolski đang đứng ở vị trí đối mặt với Joe Hart. Tung chân dứt điểm nhanh, Podolski suýt chút nữa đánh bại được thủ thành đối phương nếu cái chân của Hart không kịp giơ ra để phản ứng. Đó mới là cơ hội thực sự nguy hiểm thứ 2 trong hiệp 2 này, và chúng đều xuất phát từ chân các Pháo thủ. 10 phút giờ nghỉ đã giúp cho Wenger làm các học trò lột xác hoàn toàn. Phút 63, Man City cho thấy dấu hiệu họ bắt đầu nhập cuộc. Từ một đường tấn công bên phía cánh phải, bóng bị hàng thủ chủ nhà phá ra đến đúng tầm chân của Fernandinho. Không do dự, số 25 tung chân vẩy má ngoài cực hiểm, đưa bóng xoáy lên góc cao khung thành Szczesny nhưng anh không gặp may vì thủ môn người Ba Lan đã phản xạ tốt. Trận đấu trở nên cực kì nhanh chóng và gấp gáp. Tới phút 64, đến lượt Flamini nhận đường xẻ nách của Arteta rồi nhanh chân sút trong vòng cấm, bóng chếch về phía cánh phải. Rất đáng tiếc, bóng từ chân Flamini đi lên trời. Cả 2 đội đều rất gấp gáp, vì hẳn nhiên mục tiêu chung là 3 điểm. Phút 72, Giroud thực hiện pha đánh đầu ngược từ tình huống đá phạt của Cazorla, bóng đi chệch cột dọc.

Kể từ đầu hiệp 2, Man City đánh biên phải rất nhiều, phần vì ngăn cho Kieran Gibbs khỏi "thói quen" băng lên tấn công, phần vì cả Silva, Zabaleta và Milner, những mũi khoan biên mạnh nhất của họ đều tập trung ở cánh phải, bất chấp rằng Silva chơi có phần thiên về trung lộ.  Tuy nhiên dù chọn cách gì, Man City cũng gặp phải những khó khăn nhất định trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 2 này, khi họ không còn sở hữu quá nhiều cơ hội như trong hiệp 1, mà với chiến thuật tạt cánh đánh đầu, đội quân của Pellegrini nhìn thời gian lặng lẽ trôi qua mà thấy mục tiêu 3 điểm càng xa tầm với. Phút 75, Yaya Toure có cú dứt điểm trên không từ tình huống phạt góc của Silva, nhưng trong tư thế với và bị truy cản ngay trước mặt, tiền vệ trụ người Bờ Biển Ngà không thể thành công. Với Arsenal, sau một nửa hiệp đầu hứng khởi, họ đã có dấu hiệu chững lại khi thời gian trôi dần về cuối. Giroud sút xa nhiều hơn, Podolski sau vài tình huống di chuyển, kiến tạo và dứt điểm hay cũng đã trở nên mờ nhạt. Phút 79, anh rời sân nhường chỗ cho Oxlade-Chamberlain. Ở phía sân đối diện, Samir Nasri rời sân, vào thay là Javi Garica. Những tường đây là một chiêu bài để tăng cường hàng thủ nhằm cầu hòa cho Man City, nhưng không, Pellegrini muốn thắng: ông sẽ cho Fernandinho và Javi Garcia đá cặp tiền vệ trung tâm, đưa Yaya Toure lên chơi hộ công cùng Silva, Milner, hỗ trợ cho Dzeko. 

Sau khi vào sân, Chamberlain rất tích cực lên biên phải cho Arsenal, nhưng Milner với thể lực sung mãn đi lên chạy về khá nhiều, làm cho những đường chạy của cả Sagna và Chamberlain đều không phát huy hiệu quả; khiến Giroud (và sau đó là Sanogo - vào sân thay người ở phút 85) đều lâm vào tình trạng không có bóng để thực hiện cú dứt điểm. Lúc này tuyến tiền vệ công của Man xanh gồm 3 người, Silva đá phải, Milner bất ngờ đá trái và Yaya Toure chơi ở giữa, nhưng họ cũng lâm vào cảnh khá bế tắc. 5 phút nữa là trận đấu khép lại, tính tới thời điểm phút 85, 1 tỉ số hòa là viên mãn và hợp lý cho những gì mà 2 bên đã thể hiện. Trong những phút bù giờ, Cazorla của Arsenal và Fernandinho của Man City đều vô cùng cố gắng để tạo nên đột biến từ những cú sút xa nhưng không thành. Cả Alvaro Negredo cũng vậy, sau khi vào sân thay cho Edin Dzeko, anh có một pha băng lên dũng mãnh loại bỏ Mertesacker nhưng lại dứt điểm ra ngoài vì góc sút quá hẹp. Trận đấu khép lại với tỉ số hòa 1-1 hợp lý cho nỗ lực mà cả 2 bên đã bỏ ra.

Trận hòa này khiến cho Arsenal thực sự lâm nguy: Everton thi đấu kém họ 2 trận, nhưng đã có tới 57 điểm so với 64 của Pháo thủ, đồng nghĩa với việc nếu The Toffees thắng cả 2 trận đấu bù, họ sẽ tiếp cận đến vị trí trong top 4 của Pháo thủ gần hơn bao giờ hết. Còn với Man City, không thắng được Arsenal là một điều đáng tiếc vì họ cần 3 điểm trong mọi trận đấu từ nay tới cuối mùa vì mục tiêu vô địch. Tuy nhiên, hòa cũng không phải là thảm họa, khi lúc này họ chỉ còn kém Chelsea 2 điểm (thi đấu kém 2 trận) và Liverpool 1 điểm (thi đấu kém 1 trận). Nếu thắng cả 2 trận đấu bù, họ sẽ hơn phần còn lại của Premier League ít nhất là 2 điểm. Đồng nghĩa với việc Man City vẫn đang nắm giữ trọn vẹn lợi thế trong đường đua tới ngôi vô địch dù kết quả vòng 32 không được như ý.

Đội hình thi đấu: 
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Vermaelen, Gibbs, Arteta, Rosicky, Flamini, Cazorla, Podolski (Oxlade-Chamberlain 79'), Giroud (Sanogo 85').
Manchester City: Hart, Zabaleta, Kompany, Demichelis, Clichy, Fernandinho, Yaya Toure, Jesus Navas (Milner 64'), David Silva, Nasri (Javi Garcia 81'), Dzeko (Negredo 90').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X