Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng "hú vía" Fulham, Manchester City tạm chiếm ngôi nhì bảng của Arsenal

Thứ Bảy 21/12/2013 21:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Không vì chiến thắng 4-2 tại Craven Cottage này mà Manchester City được phép "giương giương tự đắc" rằng họ đã chữa được hoàn toàn bệnh "sợ sân khách" của mình, bởi lẽ Fulham chỉ là đội bóng xếp áp chót trên BXH, vé xuống hạng đã được đưa tới tận tay nếu không có gì bất ngờ. Lí do là bởi họ đã dẫn 2-0 nhưng rồi để bị gỡ hòa 2-2, trong đó có một pha đốt lưới nhà không thể ngớ ngẩn hơn của trung vệ đội trưởng Vincent Kompany; và đó đích thị không phải là cách mà một đội bóng xứng đáng lên ngôi vô địch thi đấu. Nói gì thì nói, trước trận gặp Liverpool đầy cam go, Man City nửa lo, nửa mừng, bởi giờ đây ngôi nhì bảng đã tạm thời là của họ.

Bên phía đội chủ nhà, trong trận đấu được dự báo là rất khó khăn này, Rene Meulensteen lại thiếu đi chân sút chủ lực Dimitar Berbatov. Gần đây, những tin đồn về việc cựu chân sút Manchester United đang tìm đường đào thoát khỏi Craven Cottage đang xuất hiện "ầm ầm" trên các mặt báo, thậm chí có cả thông tin cho rằng... Barcelona đang liên hệ với anh. Có lẽ đó là lí do mà tiền đạo người Bulgaria thậm chí còn không có tên trong danh sách dự bị, mà phải nhường vị trí cáng đáng hàng công cho Adel Taarabt? Chẳng biết lí do là gì, chỉ cần hiểu rằng Fulham đã bị dồn vào thế chân tường, mà trong bối cảnh thiếu ngòi nổ chủ lực, làm sao họ vùng vẫy được trước một Manchester City khát khao chiến thắng để tiếm ngôi nhì bảng của Arsenal? Những vị trí còn lại của Fulham cũng không phải là sung sức nhất, khi Parker buộc phải được đẩy lên đá như hộ công, để lại khu trung tuyến cho Karagounis và Steve Sidwell cai quản. Những trụ cột như Damien Duff, Bryan Ruiz, Kacaniklic hay Amorebieta đều có mặt trên ... ghế dự bị. Xem ra chuỗi trận tồi tệ bao gồm 1 thắng và ... một rổ thua trong 8 trận gần nhất của Fulham sẽ được kéo dài.

Man City lại suýt lâm vào cảnh khôn nhà dại chợ
Man City lại suýt lâm vào cảnh "khôn nhà dại chợ"


Bên phía Manchester City, Joe Hart đã trở lại sau một thời gian dài vắng bóng tại Premier League! Cuối cùng thì Pellegrini cũng dùng anh, trong bối cảnh Man City vào trận mà thiếu đi quá nhiều trụ cột, mà đáng kể nhất là việc Sergio Aguero sẽ phải nghỉ ròng rã 2 tháng trời, nhường cơ hội đá chính cho Edin Dzeko, một người không thường xuyên chơi lùi được như anh. Vì thế, sát cánh bên cạnh Negredo ngày hôm nay, Dzeko sẽ đóng vai là tiền đạo thứ 2, tức là biến đội hình của Man City từ 4-2-3-1 như mọi ngày trở thành 4-4-2 thuần túy với 2 chân sút giỏi làm tường, tì đè và đều là sát thủ vòng cấm địa. Vị trí hậu vệ cánh phải lúc này cũng rất đáng lo ngại, khi cả Pablo Zabaleta và Micah Richards đều phải nghỉ dài hạn, và đêm nay người đá cánh phải cho Man xanh là Gael Clichy, bỏ lại biên trái cho hậu vệ "siêu tấn công" Aleksandar Kolarov phụ trách. Cặp trung vệ vẫn là Kompany - Demichelis, Fernandinho và Yaya Toure tiếp tục sánh vai ở giữa sân, và đôi cánh ở 2 biên sẽ là Samir Nasri - David Silva. Với đội hình dù sứt mẻ nhiều nhưng vẫn vượt trội đối phương, ngôi nhì bảng nằm gọn trong tay đội quân của Pellegrini.

Những con số thống kê đều nghiêng về phía Man City, khi mà Fulham đã để bị thủng lưới trong 18 trận liên tiếp, và vì thế, hàng công vừa thi đấu cách đây... 40 tiếng của Man xanh sẽ chẳng phải lo về việc ghi bàn vào lưới đối phương như thế nào, mà quan trọng là các bàn thắng có đến đúng lúc và mang về 3 điểm cho họ hay không. Trong 9 trận gần nhất gặp Fulham, Man City thắng 6 và không để thua trận nào. Những phút đầu tiên đã phần nào chứng tủ sự vượt trội của đội khách so với các cầu thủ của Meulensteen: những mảng miếng phối hợp của Fulham trong khoảng 5 phút mở màn là khá đơn điệu, khi bài tấn công của họ vô cùng dễ đoán: dù có bóng ở vị trí nào, các cầu thủ của đội chủ nhà cũng sẽ nhồi bóng sang 2 biên, và chủ yếu là cánh trái với sự xuất hiện của John Arne Riise. Bên cánh phải, Sascha Riether cũng băng lên cao nhưng chưa để lại nhiều ấn tượng như người đồng đội đến từ Na Uy. Chính vì bài tấn công khá đơn điệu như vậy mà dù cho được chơi ở sân nhà, Fulham vẫn tỏ ra khá lép vế tại khu giữa sân. Dù đã có những tình huống dứt điểm đầu tiên, nhưng có thể thấy Fulham bị Man xanh chặn đứng bước đi không mấy khó khăn.

Ở chiều ngược lại, đội khách chơi khá bình thản và chậm rãi, họ chơi pressing tốt trên toàn mặt sân và kiểm soát khu trung tuyến bằng một lượng quân số khá đông (kể cả Dzeko và Negredo cũng không có mặt trong vòng cấm địa đối phương như thường lệ). Tuy nhiên, Man City chưa sở hữu cơ hội nào trong những phút đầu tiên, có khả năng là họ "chờ thời", đợi sơ hở từ đối phương và đánh úp bất ngờ. Cách đá của Man City được triển khai ở tốc độ chậm nhưng chắc, chứ không ào ào xông lên như khi họ đá tại Etihad; tuy nhiên người ta vẫn thấy rõ sự nguy hiểm tiềm ẩn của đội quân đến từ Manchester. Cơ hội đầu tiên của trận đấu đến ở phút thứ 12, và thật bất ngờ, nó thuộc về các cầu thủ chủ nhà bởi một sai lầm khó dung thứ của Gael Clichy bên phía Man City: khống chế bóng trượt ở bên phía cánh phải, hậu vệ người Pháp "đặt" bóng vào chân Kieran Richardson băng lên trong tư thế không thể trống trải hơn, áp sát cầu môn đội khách rồi chuyền vào cho Adel Taarabt đang băng lên ở tuyến 2. Bằng một cú dứt điểm là là mặt đất, Taarabt chỉ ép được Joe Hart bay người cản phá chứ không thể mang về bàn thắng mở tỉ số. 2 phút sau, ngay lập tức Man City có một câu trả lời nguy hiểm hơn nhiều. Từ bên phía cánh phải, Nasri mở bóng cho Dzeko trong vòng cấm. Sau vài nhịp xoay xở để vượt qua Hughes, tiền đạo người Bosnia nhả lại cho Silva đang trong đà dứt điểm tung chân sút lên góc cao bên tay trái khung thành Stekelenburg, quá đáng tiếc bóng lại bay trúng xà ngang.

Trận đấu trở nên cân bằng hơn kể từ phút thứ 15, trong bối cảnh cả 2 bên đều thủ chắc mỗi khi đối phương có bóng, khiến việc tiếp cận khung thành của cả 2 đội là điều rất khó khăn. Vị trí yếu nhất của Man xanh cuối cũng cũng đã lộ diện khi Clichy đá rất "tù" bên phía cánh phải, gần như không giúp được gì cho Nasri ở bên trên. Còn bên phía Fulham, họ vẫn tấn công rất rời rạc bằng những nỗ lực đơn lẻ, bởi Demichelis cùng Kompany quá xuất sắc trong việc cắt bóng cũng như cản tầm sút của các tiền đạo. Phút 20, sự vô vọng của thế trận ấy được thể hiện ở pha sút bóng tại khoảng cách 20 mét của Adel Taarabt, bóng xoáy rất đẹp, nhưng lại bay đúng vào vị trí mà Joe Hart đã chọn. Và quả thực, trong bối cảnh này, chỉ có sự tỏa sáng của các cá nhân xuất chúng mới giúp cho thế bế tắc được phá vỡ. Phút 23, Silva bị phạm lỗi ngay trước khu vực phạt bóng của Fulham sau một tình huống bị vây ráp bởi 4 hay 5 cái bóng áo trắng. Ở khoảng cách 18 mét với góc sút rộng, Yaya Toure tung cú vuốt lòng trong chân phải quá kĩ thuật, đưa bóng vào đúng góc chết tầm cao khung thành của Stekelenburg. Bóng đập xà ngang rồi đi vào lưới đội chủ nhà trong sự ngỡ ngàng của các CĐV trên sân Craven Cottage. 1-0, Silva và Toure, 2 cái tên quen thuộc đã làm nên sự khác biệt. 

Nhận bàn thua, đội chủ nhà vùng lên hòng chiếm lại thế trận, và người đầu tiên đặt khung thành Joe Hart trong thế báo động là Ashkan Dejagah. Cựu tiền vệ của Wolfsburg nhận bóng từ chân Parker bên phía cánh phải rồi dũng mãnh băng vào khu cấm địa của Man City, tung chân dứt điểm ở góc rất hẹp, khiến thủ thành người Anh phải vất vả nhoài người cản phá. 2 cánh của Fulham vẫn chưa thể tạo đột biến, nhưng trong bối cảnh cả Clichy và Kolarov đều muốn tấn công như phong cách hàng ngày của họ, chưa biết chừng trong một đợt tấn công bất ngờ, bàn gỡ hòa sẽ được ghi. Cánh phải của Fulham năng nổ với việc Meulensteen đã để các học trò chơi tập trung ở biên này hơn (kể cả Parker và Taarabt) để đánh thẳng vào vị trí của Kolarov trấn giữ. Phút 32, lại là Taarabt có pha dứt điểm ở khoảng cách 16 mét so với khung thành Joe Hart, đưa bóng thẳng vào góc gần bằng một đường sút sệt, mang về một quả phạt góc cho Fulham.

Dzeko, trái với kì vọng, chơi khá tồi, nhất là trong khâu dứt điểm. Ngoài việc bỏ lỡ cơ hội quá ngon ăn do Negredo tạo ra ở phút 27 bằng cách sút thẳng vào người Senderos, thì tới phút 36, anh lại làm cho công leo biên rồi căng ngang vào vô cùng thuận lợi của Kolarov bằng một cú sút chẳng gây bất kì sự khó khăn nào cho Stekelenburg. Có cảm giác rằng những cú dứt điểm của Dzeko khá đơn giản và thường là đi vào giữa khung thành; kể cả tình huống treo bóng quá thuận lợi vào vòng cấm của Samir Nasri cũng vậy: tình huống đánh đầu của chân sút người Bosnia chỉ khiến cho Stekelenburg nhảy lên là đã ôm gọn được bóng. Chỉ cần một pha dứt điểm thành bàn của anh thôi, có lẽ rằng Man City đã yên tâm hơn nhiều, bởi ở cầu môn bên kia, phút 39, Taarabt cướp được bóng của Yaya Toure ở giữa sân (một điều rất đáng ngạc nhiên), rồi dốc qua cả Demichelis trước khi bị Kompany vất vả cản lại. Từ tình huống ném biên sau đó, đến lượt Fernandinho để sổng Sascha Riether bên phía cánh phải, để anh này tạo điều kiện cho Amorebieta (người vào thay Senderos chơi quá tồi trước đó) dứt điểm cận thành, tạo ra tình huống lộn xộn rất nguy hiểm ngay trước mặt Joe Hart. Tuy nhiên, không cần đợi tới khi Dzeko nổ súng, Kompany, đội trưởng toàn diện công thủ, đã nhân đôi cách biệt. Phút 41, từ pha đá phạt của Kolarov bên cánh phải, Demichelis tìm được khoảng trống, đánh đầu cận thành thoải mái mà không bị ai kèm, Stekelenburg đẩy bóng ra rất nỗ lực nhưng xui xẻo thay, Kompany lại có mặt rất đúng lúc để đệm bóng vào lưới trống, khép lại hiệp đấu đầu tiên với tỉ số 2-0 cho Man City. Với tình hình này, 45 phút cuối sẽ rất suôn sẻ với thầy trò Pellegrini.

Ngay đầu hiệp 2, đội khách đã tràn lên để đánh phủ đầu đối phương hòng kết liễu trận đấu; và khi họ đã muốn tấn công thì khó có đội nào là cản được dễ dàng. Phút 46, Silva tung ra cú dứt điểm cận thành đầu tiên và khiến Stekelenburg đổ người hết cỡ thì mới có thể cản được bằng cú nhoài người chạm bóng sau đường chuyền tinh tế của Kolarov bên phía cánh trái. Hướng tấn công chính của Man xanh trong những phút đầu hiệp 2 này cũng không khác mấy so với hiệp 1, vẫn là trung lộ và biên phải, nơi có sự hiện diện của cặp Silva - Kolarov. Tuy nhiên, chính Silva lại là người làm cho Man City bị gỡ hòa ở phút 50, khi anh không thể tìm được đường chuyền ngay trước khu vực cầu môn của đối phương, để bị cướp bóng. Triển khai tấn công nhanh, Fulham ngay lập tức đưa được bóng cho Taarabt bên phía cánh trái. Anh thoải mái băng lên, đặt mình và Richardson vào thế 2 đánh 2 với hàng thủ Man xanh. Bằng một đường chuyền vào trong đơn giản, Taarabt giúp cho Richardson dễ dàng đệm bóng vượt qua tay Joe Hart, rút ngắn cách biệt còn 1 bàn, thắp lên tia hi vọng cho đội quân của Meulensteen.

Và chỉ cần 7 phút sau, họ suýt chữa đã ghi được bàn thắng để san bằng mọi khoảng cách. Một pha tấn công từ cánh phải có sự tham gia của Riether và Dejagah, 2 cựu cầu thủ của Wolfsburg, đưa bóng đến cho Sidwell ở phía trong đánh đầu trong bối cảnh không bị ai kèm. Rất đáng tiếc, dù pha dứt điểm của cựu tiền vệ Chelsea rất mạnh nhưng bóng lại đi không chính xác. Như bực tức với chính mình, Sidwell nằm gục mặt trên sân khá lâu: đương nhiên, anh cảm thấy vậy là điều dễ hiểu, bởi tạo được một cơ hội tốt đến mức ấy là không hề dễ. Thấy các học trò có biểu hiện bị ép, Pellegrini rút Dzeko ra để thay vào đó là Jesus Navas, chuyển về đội hình 1 tiền đạo quen thuộc. Chỉ 3 phút sau khi vào sân, tiền vệ người TBN có cơ hội đầu tiên: Silva đầy tốc độ đâm thẳng vào trung lộ đối phương từ khu giữa sân, chuyền bóng cho Negredo trong vòng cấm ở tư thế quay lưng với khung thành đối phương. Bằng một đường nhả bóng nhẹ nhàng, số 9 tạo điều kiện cho Navas băng lên dứt điểm rất mạnh bằng má ngoài trên đà băng lên thần tốc, tuy nhiên bóng lại xoáy ra ngoài khung thành do Stekelenburg trấn giữ. Trong thế trận như thế này, khả năng ghi bàn của cả 2 đội là sáng sủa như nhau, nhưng quả thực nếu Man City bị chọc thủng lưới, họ sẽ phải chịu sức ép điên cuồng bởi đương nhiên Fulham sẽ chiếm được lợi thế về tâm lý.

Điều ấy biến thành sự thật ở phút 70. Không lâu sau khi được tung vào sân thay cho Dejagah, Kasami đã tạo nên sự khác biệt: từ pha bóng do anh phat động, Riether tung ra đường căng ngang rất khó chịu bên phía cánh phải, Kompany lóng ngóng phá bóng ăn ra má ngoài quá nhiều, khiến bóng bay vòng cung lên cao qua đầu Joe Hart và cuộn xoáy thẳng vào lưới. Cầu trường Craven Cottage nổ tung, và trong 20 phút cuối, không hiểu rằng Man City có thua thêm không, vì họ đã tự tay gạt đi lợi thế đã có của mình, và Fulham thì tấn công với khí thế hừng hực. Thế trận trở thành đôi công vì cả 2 bên cùng muốn thắng. Pellegrini buộc phải đưa ra thêm một sự thay đổi: người "vô hình" Nasri được thay thế bởi cầu thủ có "cơ bắp" hơn là James Milner: đội hình của Man xanh giờ "tươi mới" hơn, có cả tốc độ (Navas) và sức mạnh. Và người đã chơi tốt kể từ khi được tung vào sân, Jesus Navas, đã tạo ra đột biến ở phút thứ 78. Tận dụng tốt đường chuyền loại gần như toàn bộ hàng phòng ngự đối phương ở ngay khu trung lộ, Navas dùng tốc độ của mình để bỏ lại một Amorebieta nhiều kinh nghiệm và thể lực hơn là sức nhanh rồi hạ gục Stekelenburg ở góc gần, chính xác là tiền vệ người TBN đã tận dụng tốt sai lầm khép góc không kín của thủ thành người Hà Lan. Đây là bàn thắng đầu tiên của Navas cho Man City trên sân khách, và cũng đã ... gần 2 năm rồi anh mới nổ súng khi xa nhà: lần trước là khi Sevilla thắng Racing Santander 3-0 vào tháng 3 năm 2012. Bàn thắng này là tiền đề để 5 phút sau đó, Milner định đoạt trận đấu bằng pha dứt điểm dễ dàng sau đường căng ngang quá đẹp từ biên phải của Negredo. Nếu tỉnh táo hơn một chút thì trước đó Hughes đã cắt bóng thành công, nhưng đáng tiếc rằng đường chuyền mẫu mực đó của Negredo xứng đáng được tưởng thưởng bằng tỉ số đảm bảo chắc 3 điểm cho City tại Craven Cottage. Chơi tốt nhưng Negredo chưa có bàn thắng, và vì thế anh rất khát khao nổ súng. Phút 88, anh có cơ hội nâng tỉ số lên thành 5-2, nhưng pha dứt điểm của Cá mập lại đi đúng vào đôi tay đang chờ sẵn của Stekelenburg.

Trong những phút còn lại, dù cho Toure, Milner hay Taarabt cũng tung ra một vài cú dứt điểm nữa, nhưng kết quả 4-2 được giữ cho đến khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc. Dù đã có được 3 điểm, nhưng Manuel Pellegrini vẫn còn quá nhiều việc phải làm, bởi đâu thể cứ mãi để đối phương gỡ hòa rồi bùng nổ trong niềm vui chiến thắng ở những phút cuối được. Cách thắng đó thể hiện sự mong manh không hề nhỏ, và hơn nữa, nó chỉ rõ sự thiếu ổn định và dễ đánh rơi điểm của thầy trò HLV người Chile. Dù gì, Man City cũng đã đẩy Fulham sâu hơn vào cơn bĩ cực, và tự mình chiếm lấy vị trí thứ 2 của Arsenal trên BXH vì hơn về chỉ số phụ.


Đội hình thi đấu:
Fulham: Stekelenburg -  Riether, Hughes, Senderos (Amorebieta 37'), Riise - Karagounis (Bent 81'), Sidwell, Richardson, Parker, Dejagah (Kasami 65') - Taarabt.
Manchester City: Hart - Clichy, Kompany, Demichelis, Kolarov - Yaya Toure, Fernandinho, Nasri (Milner 75'), David Silva (Javi Garcia 84') - Dzeko (Jesus Navas 57'), Negredo.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X