Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng giòn giã Bolton, Arsenal tạm thời vượt qua khủng hoảng

Thứ Bảy 24/09/2011 23:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tối qua, sân Emirates đã tràn ngập trong niềm hạnh phúc khi đội nhà có thắng lợi thuyết phục trước "kẻ đồng cảnh ngộ" Bolton để tiến sát ... Top 10. Arsenal chỉ gặp đôi chút khó khăn trong hiệp đầu nhưng mọi chuyện đã trở nên quá dễ dàng sau giờ nghỉ giải lao với bàn mở tỷ số của Van Persie và tấm thẻ đỏ dành cho Wheater. Nếu dứt điểm chuẩn hơn và Jaaskelainen không vài lần chơi xuất thần thì chắc chắn chiến thắng của Arsenal không chỉ dừng lại ở kết quả 3-0.

Bình thường, việc Arsenal đánh bại một đội bóng trung bình như Bolton trên sân nhà Emirates có lẽ sẽ chẳng thể mang lại sự sung sướng như thể đội bóng vừa đoạt một danh hiệu nào song trong tình cảnh Arsenal đang khủng hoảng trầm trọng thì một thắng lợi thuyết phục mang ý nghĩa vô cùng quý giá. Có thể Arsenal chưa lấy lại hình ảnh tốt nhất, có thể nhiều "Pháo thủ" vẫn đang bị khớp tâm lý và chưa bộc lộ đúng phong độ nhưng quan trọng Arsenal giành chiến thắng. Hơn thế nữa, họ không hề có nó một cách dễ dàng (dù 3-0 là một tỷ số chênh lệch, không những vậy còn chưa tương xứng với số cơ hội tạo ra), khiến tâm lý sớm thoả mãn (Arsenal đã chính thức vượt qua những tháng ngày đen tối) không có khả năng xuất hiện. Rõ ràng, Arsenal cần phải nỗ lực không ngừng nghỉ cho đến tận lúc mùa giải kết thúc để xoá bỏ bằng được cái dớp "không đội nào lọt nổi vào Top 4 nếu chỉ có được 4 điểm sau 5 vòng đầu". Trên đời, đặc biệt trong môn Thể thao Vua, chẳng có điều gì là không thể. 

Nụ cười và sự tự tin đã trở lại với Arsenal

Arsenal đang có sự khởi đầu tệ hại nhất trong lịch sử tham dự Premier League khi chỉ giành nổi 4 điểm/5 trận và xếp thứ 4 từ dưới lên. Nhưng chiến thắng mới đây ở Carling Cup được kỳ vọng sẽ là cú hích tinh thần cho đội bóng thành London. Thêm vào đó, đối thủ mà Arsenal gặp gỡ vòng này chỉ là một Bolton còn thi đấu tệ hơn họ (thua 4 trận liên tiếp gần đây và đứng dưới 2 bậc) và 5 trận đối đầu gần đây tại Emirates, Arsenal toàn thắng. Aaron Ramsey cùng Sagna đã bình phục chấn thương và ngay lập tức, họ quay lại đội hình xuất phát. Đội trưởng Robin Van Persie tiếp tục thi đấu cao nhất trên hàng công và hỗ trợ cho anh sẽ là Arteta, Gervinho và Walcott. Lẽ ra, cầu thủ được mượn từ đội bóng láng giềng Chelsea, Yossi Benayoun sẽ có cơ hội ra sân thi đấu nếu không gặp phải chấn thương. Hàng thủ chắc chắn là tuyến khiến Wenger đau đầu nhất khi đã thủng lưới tới 14 bàn từ đầu mùa. Mertesacker chưa thực sự hoà nhập hoàn toàn vào môi trường mới, Koscielny vẫn tệ như ngày nào còn Gibbs chỉ là sự lựa chọn "cực chẳng đã" cho vị trí hậu vệ trái bởi tân binh người Brazil, Andres Santos đã thể hiện quá kém.

Và ngay những phút đầu, Wenger đã phải nhăn mặt vì sự kém cỏi của các hậu vệ. Họ thi đấu như mơ ngủ, để Pratley dễ dàng lao vào dứt điểm dũng mãnh và chỉ có tài năng của Szczesny mới giúp đội chủ nhà tránh khỏi bàn thua trông thấy. Phút thứ 6, Arsenal đáp trả với cú chọc khe vô cùng thuận lợi của Arteta dành cho Gervinho. Song cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã không đánh bại được thủ môn giàu kinh nghiệm Jaaskelainen trong pha đối đầu trực tiếp. Hai phút sau, Van Persie có pha đá phạt chệch cầu môn. Arsenal là đội chủ động tấn công hơn nhưng có vẻ lối đá phối hợp nhỏ truyền thống đậm chất La-tinh đã phần nào biến mất. Arteta chưa thể làm xoá nhoà hình ảnh của Fabregas, Gervinho chơi quá thiên về sức mạnh, Walcott đơn thuần chỉ hoạt động bên cánh phải chứ không mấy khi đột phá vào trong. Chính vì thế, dù vượt trội về thời gian kiểm soát bóng, Arsenal vẫn không thể gây ra khó dễ cho hàng thủ "vừa đông vừa rắn" của đối thủ.

Phút 18, Bolton chịu tổn thất khi tiền đạo cắm David N'Gog phải rời sân do chấn thương và Kevin Davies, chân sút đứng đầu Premier League trong vài năm qua ở tiêu chí ... phạm lỗi, vào thay. Cho đến hết hiệp 1, cục diện hoàn toàn do đội chủ nhà kiểm soát và bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Bolton. Tuy nhiên, số cơ hội nguy hiểm được tạo ra lại đếm không hết một bàn tay, thậm chí không một lần nào khả năng ăn bàn đạt ở mức cao. Gervinho co chân sút trái phát nhưng lại thiếu yếu tố quan trọng nhất: sự chính xác. Phút 34, pha tạt bóng của Walcott đập vào chân một cầu thủ đối phương và vô tình trở thành đường kiến tạo ngon ăn cho Koscielny. Thế là, cầu thủ này quyết định tung người thực hiện pha "ngả bàn đèn" nhưng do anh là một hậu vệ chính hiệu nên không thể tránh khỏi sự thiếu chính xác trong một động tác vốn chỉ dành cho các cầu thủ tấn công. Phút 43, Wheater kịp thời ngăn chặn Van Persie ở tình huống có thể dẫn tới bàn thắng.

Arsenal mất cả hiệp đầu mà không thể nghĩa ra cách chọc thủng lưới đối phương nhưng ngay sau giờ nghỉ, họ đã làm được điều đó. Các hậu vệ Bolton đã tỏ ra không quyết liệt trong chuyện kèm cặp Van Persie, để tiền đạo người Hà Lan thoải mái dẫn bóng ở vòng cấm địa rồi kết thúc bằng cú sút quyết đoán vào góc gần, đánh gục Jaaskelainen. Một khi thế bế tắc được giải quyết và tâm lý thi đấu không còn bị đè nặng thì Arsenal càng trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Dàn "Pháo thủ" tiến quân dồn dập về cầu môn đội khách và đến phút 54, họ còn được hưởng thêm lợi thế hơn người. Wheater đã phạm lỗi với Theo Walcott ở ngoài vòng cấm khi mà tiền vệ người Anh đang thẳng tiến tới khung thành Bolton với duy nhất Jaaskelainen bảo vệ. Do đó, dù tác động của Wheater là khá nhẹ nhàng nhưng trọng tài vẫn xử lý rất kiên quyết: phạt thẻ đỏ. Số phận trận đấu coi như được định đoạt vì Arsenal chỉ có thể ghi thêm bàn thắng chứ khó lòng bị lật ngược thế cờ. Trong pha đá phạt trực tiếp, Van Persie đã sút thắng vào vị trí mà Jaaskelainen đã chọn. Ngay sau đó, Arteta bình tĩnh đệm lòng chệch cột dọc, bỏ lỡ thời cơ do Van Perise mang lại. Phút 60, Arteta lại có pha ra chân khác, lần này bóng đi chính xác hơn nhưng Jaaskelainen đã cản phá thành công.

Bolton chỉ có thể chống chọi thành công trong hiệp 1 và hoàn toàn đổ vỡ trong hiệp 2

Bị dồn ép đến nghẹt thở, tuy nhiên, suýt chút nữa, Bolton làm nên bất ngờ. Trong một đợt đáp trả hiếm hoi, Chris Eagles, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của MU, đã dứt điểm quá lành nên làm sao khuất phục được một Szczesny xuất sắc. Trong số những cầu thủ Arsenal, Van Persie thi đấu quyết tâm nhất. Bên cạnh trách nhiệm cao cả của một trung phong kiêm thủ quân, anh còn muốn vươn đến cột mộc 100 bàn thắng cho Arsenal. Bởi thế, Van Persie rất chịu khó di chuyển tự tìm cơ hội và tích cực dứt điểm ngay khi thời cơ đến song anh vẫn cần thêm độ sắc sảo. Dẫu vậy, rốt cục, tâm nguyện của Van Persie cũng được thoả mãn. Phút 69, Van Persie chạm bóng đầy tinh tế bằng má ngoài chân trái, vừa đủ để chiến thắng Jaaskelainen nhưng Walcott là người có công lao lớn nhất với một cú căng ngang chuẩn xác tuyệt đối. Như vậy, Van Persie chính thức là thành viên thứ 17 của CLB 100 tại Arsenal. 

Cách biệt 2 bàn càng tạo hưng phấn cho đội chủ nhà và Bolton chỉ còn biết căng mình ra chịu đựng chứ ngay cả mục tiêu kiếm bàn danh dự cũng ngoài tầm với. Jaaskelainen kịp đổ người chặn đứng cú sút chìm lập bập từ đôi chân của Ramsey. Phút 76, Walcott thoải mái thoát xuống đón cú chọc khe của Song nhưng thật bất ngờ, anh lại hiền lành đến khó hiểu khi đối diện với thủ môn người Phần Lan. Trong khoảng thời gian còn lại, Arsenal không hề thi đấu lỏng chân mà luôn duy trì sức ép đều đặn nhưng khâu dứt điểm cuối cùng vẫn gặp đôi chút vấn đề. Những tưởng 2-0 sẽ là tỷ số cuối cùng của trận đấu thì vào phút 89, Song đã đưa được tên lên bảng điện tử. Dù là một tiền vệ chuyên "chém đinh chặt sắt" nhưng Song bất ngờ có pha xử lý khá nghệ thuật. Anh khéo léo loại bỏ Robinson rồi dứt điểm tung lưới trong nỗ lực tuyệt vọng của Jaaskelainen.

Trên băng ghế huấn luyện, Wenger đã không giấu nổi nụ cười thật tươi. Đội bóng của ông đang nỗ lực thoát khỏi khủng hoảng và hai chiến thắng vừa qua sẽ tiếp thêm tự tin, động viên tinh thần cho dàn "Pháo thủ" trên con đường gian nan lấy lại hình ảnh. Dẫu còn nhiều vấn đề (hàng thủ lỏng lẻo, số tân binh chưa toả sáng) nhưng chỉ cần Arsenal xua tan được "đám mây đen" hình thành sau những trận đấu không tốt và sự ra đi của cặp Fabregas - Nasri thì họ vẫn sẽ là một thế lực không thể coi thường ở Premier League mùa này.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Arteta (Rosicky 78'), Song, Ramsey, Gervinho (Arshavin 76'), van Persie (Chamakh 85'), Walcott
Bolton: Jaaskelainen, Wheater, Robinson, Knight, Steinsson, Eagles (M.Davies 71'), Reo-Coker, Muamba (Boyata 56'), Pratley, Petrov, Ngog (K.Davies 20')

  • Bảo Phương (Theo Goals/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X