Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng dễ West Ham, Man City chắc ngôi nhì bảng

Thứ Bảy 27/04/2013 18:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đúng nhu dự đoán, một trận thắng dễ dàng đã được Man City thực hiện trên sân Etihad trước đối thủ là West Ham. Với chiến thắng này, gần như chắc chắn Mancini và các học trò đã cán đích ở ngôi Á quân, để lại một Premier League dường như chỉ còn hấp dẫn trong cuộc đua cho top 4.


Nhận định lúc này Man City đã hết mục tiêu để phấn đấu vì Man Utd đã vô địch là hoàn toàn sai lầm. Man City đã thi đấu 33 trận, có được 68 điểm, trong bối cảnh top 3 đội bám đuổi phía sau bao gồm Arsenal (34 trận, 63 điểm), Chelsea (33 trận, 62 điểm), và Tottenham (33 trận, 61 điểm) đều có khả năng vượt mặt họ, dù khả năng này không nhiều. Đương nhiên, những đối thủ bám đuổi đội quân của Mancini còn mải "bám đuổi" và "níu chân" nhau, hơn là tham vọng giành ngôi Á quân của mùa giải, nên Man City không cần quá lo ngại về khả năng bị soán ngôi, tuy nhiên lúc này để "yên tâm" mà kê cao gối ngủ, tốt hơn hết họ vẫn nên cố hết sức để giành 3 điểm trước West Ham để làm cho vị trí hiện tại của mình thêm phần chắc chắn.

Nói về chuyện hết mục tiêu để phấn đấu thì chính West Ham mới là đội muốn kết thúc mùa giải sớm. Xếp thứ 10 với 42 điểm, lơ lửng ở chính giữa BXH, chắc chắn đã trụ hạng và không thể bám đuổi nhóm dự cúp châu Âu, nên lúc này, đoàn quân của Sam Allardyce tập trung vào việc tái thiết đội hình và chuẩn bị cho mùa bóng mới nhiều hơn là cố sống cố chết để đá 4 trận còn lại trong khi thắng cũng ... chẳng để làm gì. Lúc này, 4 vòng cuối của West Ham chẳng khác nào những trận giao hữu, và chắc chắn Allardyce sẽ cho đội bóng của mình thử nhiều phương án chiến thuật khác nhau sau khi đằng đẵng 34 vòng đầu chủ yếu dùng 4-3-3. Lần này, Big Sam chọn 4-4-2 để xuất trận. Bộ tứ vệ vẫn là Demel - Reid - Collins - O'Brien, nhưng hôm nay tuyến giữa của The Hammers hùng hậu hơn, với 4 tiền vệ giăng ngang thay vì 3 người như mọi lần. "Ngôi sao đen" Mohamed Diame chơi bên cạnh Kevin Nolan với vai trò máy quét và thu hồi bóng, ở 2 bên cánh là O'Neil và Jarvis, đảm trách chính vai trò xuyên phá biên và nhiệm vụ của họ tập trung vào tấn công hơn là phòng ngự. Ricardo Vaz Te sánh vai cùng Andy Carroll, chơi cao nhất trên hàng công của West Ham, trong đó tiền đạo đang khoác áo The Hammers theo dạng cho mượn từ Liverpool là một mối hiểm họa thực sự với phong độ cao trong thời gian gần đây.

Bên phía Man City, dù muốn thắng nhưng với lực lượng mạnh hơn hẳn, Mancini vẫn muốn đưa ra vài sự thử nghiệm nhỏ. Chưa trận nào mùa này Man City rời xa sơ đồ 4-2-3-1, thì hôm nay họ ra sân từ đầu với đội hình tương đối "lạ lẫm" là 4-1-2-2-1, trong đó, 4 hậu vệ là Zabaleta - Kompany - Lescott - Clichy. Chơi trụ ngay bên trên hàng phòng ngự với vai trò phòng thủ từ xa và cung cấp bóng lên tuyến trên là Gareth Barry. Chơi cao hơn Barry một chút và có phần tương đối tự do là 2 nhạc trưởng David Silva cùng Yaya Toure. Mùa này, Silva chủ yếu được Mancini xếp đá cánh, và đây sẽ là một lần hiếm hoi anh được xếp bó vào trung lộ nhiều hơn ngay từ đầu. Dù cho lối chơi của Silva vẫn là di chuyển từ cánh vào giữa, nhưng với việc Nasri đã đảm đương toàn bộ cánh trái, Silva sẽ không chơi quá dạt biên mà chỉ tập trung đảm đương nhiệm vụ cùng Yaya Toure, hỡ trợ Carlos Tevez xuyên phá thẳng vào hàng phòng ngự 4 người của đội khách. Như đã đề cập, án ngữ cánh trái của Man xanh là Samir Nasri, và ở cánh đối diện, bất ngờ là cái tên Sergio Aguero. Nếu như người ta thường xuyên được thấy Aguero chơi hộ công hoặc đá cắm trong mùa này, thì hôm nay Mancini để anh chơi thiên về biên nhiều hơn, tận dụng tối đa tốc độ cùng với sự nhanh nhẹn trong việc tấn công của tiền đạo người Argentina. Với đội hình này, tuyến công của Man xanh sẽ khá cơ động với 5 người: Silva, Toure, Nasri, Aguero và Tevez, còn nếu bị dồn ép, Silva cùng Toure hoàn toàn có thể lùi về trợ giúp Barry trong vai trò phòng ngự ở khu vực giữa sân.

Carroll hôm nay sẽ không dễ thở. Kompany thiện chiến cùng Lescott khát khao khẳng định đương nhiên sẽ không cho anh nhiều đất diễn. Điểm nguy hiểm nhất của West Ham trong trận này nằm ở cặp Diame - Nolan án ngữ ở giữa sân, và phần nào đó là Jarvis ở bên phía cánh trái. Với việc Jarvis đá tấn công là chính, Zabaleta sẽ khó lòng dâng cao như sở trường của anh nếu không muốn để lại khoảng trống sau lưng cho đội khách dễ dàng khai thác. Trái lại, với O'Neil bên phía cánh phải của West Ham, Clichy có thể dâng cao tấn công khi cần thiết, bởi lúc đó Barry sẽ trám thẳng vào chỗ của anh để chơi thủ biên trái và Toure lùi về vị trí tiền vệ phòng ngự của B18. Ngoài ra, Man City cũng cần hết sức đề phòng những pha đột phá hoặc chuyền dài của Diame cùng Nolan, cặp tiền vệ trung tâm thuộc top đầu giải Ngoại hạng. Kịch bản Diame cầm bóng, di chuyển vài nhịp tìm vị trí rồi bơm lên cho Carroll đánh đầu có vẻ như khá rõ ràng, nhưng không nhiều đội chặn được kế sách rõ mười mươi như ban ngày mà sắc lẹm tựa dao cạo của The Hammers.

Những phút đầu tiên, cả hai đội đều chọn cách đan bóng ngắn để triển khai lối chơi, điều không lạ lẫm với lối chơi phối hợp nhanh trong cự ly hẹp của Man City, nhưng với West Ham, một tập thể khá "cơ bắp" và thiên về thể lực thì đây là lối chơi không quen thuộc cho lắm. Matt Jarvis bên phía cánh trái hoạt động rất tích cực trong việc phối hợp với đồng đội. 
Zabaleta trong 10 phút đầu tiên chỉ có 1 pha dâng cao đáng chú ý, đúng với dự đoán bởi khả năng xuyên phá của Matt Jarvis là không thể chối cãi. Bên cạnh đó, đôi lúc đội khách cũng thử vận may những bài tấn công quen thuộc là bóng bổng và đánh đầu, nhưng hiệu quả của cả 2 bên trong 10 phút đầu chưa thực sự cao. Những phút đầu tiên của trận đấu, bóng được luân chuyển nhiều ở khu vực giữa sân và sự tranh chấp ở khu trung lộ là khá nóng khi cả 2 bên đều chủ trương tấn công và áp sát nhanh. Tevez không đá quá cao trên hàng tiền đạo của Man xanh mà lùi khá sâu để tìm kiếm bóng. Anh cùng những cầu thủ tấn công còn lại của Man City (nhất là David Silva) tỏ ra khá năng nổ trong việc làm nhiễu loạn hàng thủ đối phương bằng những pha chuyền bóng ngắn hoặc thể hiện kĩ thuật cá nhân khá khó chịu. Từ đầu hiệp đấu, West Ham phạm lỗi nhiều và chơi khá rát. Tuy nhiên điều không thể phủ nhận là thế trận của Man City khá trên chân và chủ động. Họ có 15 phút đầu tốt hơn đội khách với 61% thời lượng kiểm soát bóng, cùng một vài pha dứt điểm nguy hiểm của S21. 

Phút 22, cơ hội rõ rệt đầu tiên của trận đấu mới "thèm" đến, và không ngạc nhiên khi nó đến từ chân của David Silva. Từ một pha phản công của các cầu thủ áo xanh, số 21 đi bóng khoảng 20 mét rồi chọc khe khéo léo lên cho Sergio Aguero dứt điểm một chạm khá táo bạo. Đáng tiếc rằng tiền đạo người Argentina lại đưa bóng đi trúng cột dọc sau khi loại bỏ được thủ môn Jaaskelainen bằng một pha chích bóng nhẹ nhàng. Phút 24, West Ham trả đũa: từ pha đá phạt góc của Nolan, Mohamed Diame tung cú sút từ ngoài vòng cấm địa khá ngẫu hứng, bóng đi sượt qua chân Carroll và làm khó Joe Hart trong khi thủ môn số 1 của ĐT Anh bị che khuất tầm nhìn. Mất 2 nhịp bắt bóng, Hart cuối cùng cũng kiểm soát được tình hình.

Với thế trận vượt trội hoàn toàn, điều gì phải đến với Man City cuối cùng cũng đã đến: phút 28 họ có bàn thắng mở tỉ số sau một pha thêu hoa dệt gấm mẫu mực. Từ khu vực giữa sân, Yaya Toure mở bóng sang cho Nasri. Khống chế bóng một nhịp, Nasri bật tường với Silva, loại bỏ 1 hậu vệ của West Ham, tới sát đường biên rồi chuyền ngược ra cho Aguero đứng quá thoáng dứt điểm. Không mất nhiều thời gian, Aguero đệm bóng dễ dàng vào lưới Jaaskelainen trong tư thế không ai kèm. 1-0 cho Man City, và như thể được đà xông lên, họ tiếp tục có một cơ hội khá nguy hiểm ở phút 29: chính Nasri, người góp công lớn trong bàn thắng đầu tiên, tung một pha dứt điểm đầy sức mạnh từ ngoài vòng cấm địa của West Ham, Jaaskelainen không thể bắt dính, để bóng bật ra đúng tầm chân của Zabaleta đang băng vào. Một pha dứt điểm nữa được hậu vệ phải người Argentina tung ra, thật may là nó lại đưa bóng đi trúng người thủ môn kì cựu của The Hammers. 2 phút sau, đến lượt Barry thử tài thủ thành người Phần Lan bằng một pha sút xa ở khoảng cách 25 mét, bóng đi vọt xà ngang.

West Ham khá "bí" ý tưởng lên bóng. Sau khi bị ghi bàn hồi giữa hiệp 1, họ không thể thực hiện được dù chỉ một đường chuyền dài chính xác để Andy Carroll tận dụng lợi thế chiều cao của mình. Vaz Te không đá độc lập trên hàng công như Carroll mà lùi sâu để chơi như một hộ công, dùng kĩ thuật cá nhân để quấy phá hàng thủ Man City, thế nhưng bộ tứ vệ của Mancini đâu có phải những tay vừa. 45 phút đầu tiên chuẩn bị kết thúc, Man xanh chơi chủ động trong cả công và thủ đầy thuyết phục, biến sự cơ động của Matt Jarvis hay Mohamed Diame trở thành vô nghĩa. Họ không còn tấn công quá dồn dập mà chủ yếu là đá "bóng ma" với việc chuyển nhiều ở khu vực giữa sân, không cho West Ham chiếm bóng gỡ hòa. Chính chiến thuật này đã làm họ thảm bại trước Tottenham vòng trước, nhưng rõ ràng West Ham không có được khả năng công phá như Spurs, cũng như họ không có Gareth Bale, Tom Huddlestone hay Andre Villas- Boas trên băng ghế chỉ đạo. Hiệp 1 trận đấu kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về Man City bằng bàn thắng duy nhất của Aguero sau một pha phối hợp mẫu mực của hàng công đội chủ sân Etihad.

Hiệp 2 bắt đầu với một thế trận ngang cơ. Man City không chủ động tấn công nhanh, còn West Ham muốn gỡ hòa nên bóng chủ yếu lăn ở phần sân đội chủ nhà. Thế nhưng tình huống nguy hiểm đầu tiên vẫn đến từ đội chủ sân Etihad. Phút 50, Carlos Tevez phát động một đường phản công từ phía sân nhà, bóng đến chân của David Silva trong tư thế đối mặt với Jaaskelainen. Thế nhưng, chỉ một thoáng chần chừ, Silva đã để cho một hậu vệ của West Ham lùi về và cản phá thành công đường căng ngang được thực hiện quá chậm trễ của mình. Từ pha phạt góc sau đó, Kompany là điểm đến của đường chuyền, nhưng cú sút xa của anh đưa bóng đi quá thiếu chính xác. 3 phút sau, đến lượt bộ ba Tevez, Toure và Nasri phối hợp và suýt chút nữa Man City có bàn thắng thứ 2. Yaya Toure đưa bóng cho Nasri dũng mãnh đột phá thẳng vào trung lộ của West Ham, thu hút toàn bộ sự chú ý của các hậu vệ đội khách rồi tung ra cú gẩy bóng ở tầm cao vô cùng kĩ thuật cho T32 băng lên dứt điểm. Không hiểu vì sao mà Tevez lại chần chừ để cho thời cơ trôi qua mất hệt như Silva cách đó vài phút. Thế trận tấn công của Man xanh là cực tốt: toàn bộ các vị trí trên hàng công của họ đều chơi đúng với sức mình và những pha phối hợp được thực hiện là vô cùng ăn ý, có chăng chỉ là vấn đề ở những pha dứt điểm cuối cùng mà thôi.

Silva và Toure là nguồn cảm hứng của hàng tiền vệ Man xanh, nhưng ngòi nổ thực sự lại là Samir Nasri. Từ đầu trận đến giờ, tiền vệ người Pháp đã thể hiện được phong độ của chính anh thời còn khoác áo Arsenal với kĩ thuật cá nhân tốt, khả năng phối hợp tuyệt vời và là một mũi nhọn xuyên phá thực sự. Phía phần sân bên kia, thế trận quá bế tắc ép West Ham phải chuyển về sơ đồ quen thuộc 4-3-3 với Diame nhô cao như một tiền đạo thực thụ, Kevin Nolan một mình cai quản tuyến giữa của đội khách nên việc anh bị Yaya Toure "át vía" là không có gì đáng ngạc nhiên. Phút 61, vẫn là Nasri cùng Tevez thực hiện pha uy hiếp cho các cầu thủ chủ nhà, lần này người làm bóng là Tevez, còn Nasri là người dứt điểm: anh dùng chân trái sút bóng như búa bổ ở khoảng cách gần, nhưng Jaaskelainen luôn xứng đáng là một trong những thủ môn xuất sắc nhất Premier League - anh cản phá thành công nỗ lực của ngôi sao người Pháp bằng phản xạ cực nhanh. Và phải thừa nhận rằng thật khó hiểu vì đến giờ này Man xanh vẫn chưa có bàn thắng thứ 2: phút 67, David Silva chọc khe quá thông minh cho Aguero ở bên phía cánh trái. Loại bỏ một cầu thủ của đội khách bằng động tác giả, A16 đưa bóng vào cho Tevez thoải mái dứt điểm khi không có người kèm, thế nhưng trong một nỗ lực phi thường, O'Brien đã dũng cảm nhoài người dùng thân cản bóng, khiến cho cú sút của T32 không đi vào cầu môn. Đáng tiếc cho Man xanh, đến lúc này họ xứng đáng có được nhiều hơn 1 bàn thắng với thế trận hoàn toàn vượt trội cùng với những đường phối hợp như ở chỗ không người.

West Ham chống trả yếu ớt, nhưng không phải là họ không có sức đe dọa với khung thành của Joe Hart. Phút 72, từ một tình huống chuyền dài, West Ham tạo nên một không gian rối loạn thực sự trong vòng cấm Man City. Lần lượt Kevin Nolan rồi Andy Carroll có cơ hội dứt điểm, nhưng những gì họ tạo ra chỉ dừng lại ở mức uy hiếp: không có một cú sút nào được tạo ra, thậm chí họ còn dính đòn phản công. Ngay sau đó, Tevez cướp được bóng và chạy dọc biên phải của West Ham, nơi Guy Demel đã lỡ trớn. Thoải mái với không gian rộng rãi, Tevez căng ngang vào cho Nasri, giúp cho cầu thủ chơi quá tốt từ đầu trận này ghi bàn. Thế nhưng trong tình huống dứt điểm, tiền vệ người Pháp lại quá cầu toàn khi khống chế bóng bằng gầm giày thay vì đệm bóng thẳng vào khung thành Jaaskelainen trong bối cảnh thủ môn người Phần Lan đã không còn nắm thế chủ động. Một trận đấu hay của Nasri, nhưng có lẽ anh chỉ hay trong kiến tạo. Những pha dứt điểm của số 8 còn quá dở và cầu toàn.

Phút 78, Silva được rút ra để dưỡng sức, và anh được thay bởi James Milner. Trong một ngày tròn vai nhưng không sáng như Nasri hay Tevez, rời sân khi trận đấu còn khoảng hơn 10 phút là hợp lý cho Silva bởi ai cũng biết anh không phải cầu thủ có nền tảng thể lực tốt. Với khả năng hỗ trợ phòng ngự vượt trội so với số 21, Milner là người hợp với tình thế dẫn chỉ 1 bàn này của Man City. Lần này, Mancini đọc trận đấu tốt. Phút 81. đến lượt Sam Allardyce thay người. Ông tung Carlton Cole vào sân thay cho O'Brien, điều đó đồng nghĩa với việc West Ham chỉ còn 3 hậu vệ, 3 tiền vệ, 3 tiền đạo cùng với Diame di chuyển tự do: một canh bạc tất tay của Big Sam khi cho West Ham chuyển linh hoạt từ 3-4-3 hoặc thậm chí 3-3-4. Thế nhưng những tính toán chiến thuật của ông chưa phát huy tác dụng, The Hammers đã cháy lưới lần 2.

Không ngạc nhiên khi Yaya Toure đang hưởng mức lương hơn 200 nghìn bảng tại Etihad, gần cao nhất giải Ngoại hạng Anh và Man City vừa phải vật lộn để kí tiếp hợp đồng thêm 5 năm với anh. Phải nói rằng tiền vệ người Bờ Biển Ngà đang là một trong những người xuất sắc nhất thế giới tại vị trí của mình. Những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới như Michael Carrick, Javi Martinez, Sergio Busquets hay Jack Wilshere đều không thể công thủ toàn diện như Yaya Toure. Phút 82, sau khi nhận bóng từ Nasri, Yaya Toure bình tĩnh đi bóng 1 nhịp, quan sát rồi nắn nót tung ra cú vuốt bóng bằng chân trái không thể cản phá, bóng găm thẳng vào góc chết phía trên bên phải khung thành của Jaaskelainen. Một bàn thắng thể hiện sự mẫu mực của tiền vệ người Bờ Biển Ngà và là một trong những pha nổ súng đẹp nhất giải Ngoại hạng năm nay. Một cú sút không thể cản phá bởi bất kì thủ môn nào. Phút 87, Man xanh có cơ hội tiếp theo. Đã dần 2 bàn, Zabaleta không ngại ngần dâng cao bên phía cánh phải để tìm thêm bàn thắng cho các cầu thủ chủ nhà. Anh dốc bóng tốc độ ở biên rồi căng ngang vào cho Aguero dứt điểm, đáng tiếc là không có cú đúp cho tiền đạo người Argentina. 2 phút sau, West Ham trả đũa bằng một pha đánh đầu nguy hiểm ở mức độ không kém của Andy Carroll, bóng đập đất; dù bị bất ngờ nhưng Joe Hart vẫn kiểm soát được tình hình.

Liên tiếp là những tình huống thay đổi người để bảo toàn tỉ số của Roberto Mancini. Ông rút Tevez và Nasri, một tiền đạo và một tiền vệ tấn công, ra để thay bằng 1 tiền vệ phòng ngự và 1 trung vệ là Javi Garcia cùng với Kolo Toure. Trên sân, Man City chỉ còn Aguero, Milner và Yaya Toure đảm nhiệm vai trò tấn công, trong số này Milner và Toure còn kiêm luôn phòng ngự. Ít người nhưng Man xanh vẫn có thể có những cơ hội đầy nguy hiểm. Mối nguy hại đến từ Zabaleta là không thể chối cãi: phút 91, cầu thủ người Argentina dứt điểm nguy hiểm ngoài vòng cấm địa, bóng lập bập và Jaaskelainen không thể bắt dính. Ngay lập tức Aguero băng vào đá bồi, bóng đi chệch cột dọc chỉ đôi chút trong sự nuối tiếc của các CĐV trên sân Etihad.

Đến phút 94, cuối cùng West Ham cũng có bàn thắng sau những tình huống công phá không ngừng nghỉ. Andy Carroll nhận bóng từ Diame rồi tung cú dứt điểm cực mạnh ở cự ly khoảng 7 mét, dù đã chặn được bóng nhưng cuối cùng Hart lại "đẻ trứng" khi để bóng lọt qua 2 chân của mình rồi từ từ đi vào lưới. 2-1 cho West Ham nhưng hi vọng của họ không còn vì thời gian còn lại là quá ít cho một cuộc lật đổ. 2-1 cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu này. Thắng trận, Man City có 71 điểm, hơn nhóm bám đuổi 8 điểm trong khi Premier League chỉ còn 3 vòng là khép lại. Giờ đây họ đã có thể "kê cao gối ngủ" với ngôi nhì bảng nắm chắc trong tay.

Đội hình thi đấu:
Manchester City: Hart - Zabaleta - Kompany - Lescott - Clichy - Barry, Silva (Milner 78'), Yaya Toure, Aguero, Nasri (Kolo Toure 87') - Tevez (Javi Garcia 84').
West Ham United: Jaaskelainen - Demel, Reid, Collins, O'Brien (Cole 81') - Nolan (Taylor 81'), Diame, O'Neil, Jarvis - Carroll, Vaz Te (Collison 66').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X