Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng đậm Portsmouth, "Những đứa trẻ" của Wenger leo lên ngôi đầu bảng

Thứ Bảy 22/08/2009 22:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Arsenal đã có màn khởi đầu mùa giải mới không thể tuyệt vời hơn khi lại có thêm một chiến thắng đậm đà nữa và lần này, nạn nhân là Portsmouth. Các CĐV đội bóng chật kín trên các khán đài sân Emirates đã thực sự được thỏa mãn với màn trình diễn của các cầu thủ con cưng. Thắng lợi 4-1 đã giúp Arsenal tạm thời leo lên ngôi đầu bảng do hơn hẳn hai người láng giềng cùng thành London, Tottenham và Chelsea (thi đấu vào ngày mai) về hiệu số bàn thắng - thua.

Có lẽ không nhiều người dám đặt niềm tin vào "Những đứa trẻ" nhà Wenger trong mùa này. Nhưng những gì đoàn quân trẻ trung này đang thể hiện đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng và thán phục. Đám trẻ ấy đã có những bước tiến vượt bậc ngoài dự kiến và chắc chắn họ sẽ còn trưởng thành hơn nữa sau khi sự tự tin đã nhân lên gấp bội. Arsenal vẫn trung thành với lối chơi đậm chất La-tinh và nếu nó luôn được vận hành nhuần nhuyễn như hai trận thắng vừa qua thì sẽ đủ sức công phá mọi hàng thủ vững chắc nhất. Không dừng lại ở đó, mùa này, Wenger còn cực kỳ thành công trong việc đa dạng hóa nguồn "phát hỏa", khiến cho Arsenal càng trở nên khó lường khi mà bàn thắng sẽ đến từ nhiều hướng, từ nhiều cầu thủ khác nhau và làm cho các đối thủ "không biết đường nào mà kèm". Cặp trung vệ chính thức (Gallas - Vermaelen) đã được cho phép lên tham gia tấn công nhiều hơn và lập tức nổ súng đều đặn. Hàng tiền vệ ngoài nhạc trưởng Fabregas khá ổn định, thì các nhân tố như Denilson hay Diaby luôn sẵn sàng gây đột biến. Hàng tiền đạo với Van Persie, Eduardo hay Arshavin dù rằng khó có thể đạt hiệu suất ghi bàn cao (vì họ vốn không phải là mẫu trung phong cắm như Adebayor) nhưng bù lại, cả ba đều có khả năng kiến tạo không tồi và sẽ mang đến không ít cơ hội lập công cho những đồng đội ở các tuyến khác. Mà như thế, cũng đồng nghĩa với việc họ đã phần nào hoàn thành trách nhiệm của mình. Vòng tới, Arsenal sẽ có trận cầu kinh điển với đại kình địch Manchester United trên Old Trafford và đó sẽ là bài test chuẩn nhất cho sự tiến bộ của Arsenal trong mùa bóng năm nay.

Thêm một chiến thắng đậm đà cho Arsenal

Dù đang là vòng 3 Premier League 2009/2010 nhưng đây mới là trận đấu thứ 2 của Arsenal và cũng là trận đầu tiên họ chơi trên sân nhà Emirates mùa này. Sau màn ra mắt khó tin (thắng 6-1 trên sân của Everton), các CĐV của "Pháo thủ" đang trông chờ đội nhà sẽ có một trận đấu tưng bừng nữa trước Portsmouth, đối thủ đã gần 60 năm không biết đến mùi chiến thắng trong các trận đối đầu với Arsenal. Trận này, HLV Arsene Wenger đã tung vào sân ngay từ đầu tiền đạo Eduardo da Silva và Bendtner trở lại băng ghế dự bị. Ngoài ra, cặp hậu vệ cánh chính thức, Sagna và Clichy cũng ngồi ngoài sân, nhường chỗ cho Eboue và tài năng trẻ Gibbs. Trong khi, đội khách Portsmouth đang có sự khởi đầu tồi tệ với 2 trận toàn thua và không ghi nổi một bàn nào. Lão tướng Kanu đã có mặt ở đội hình xuất phát sau 2 trận phải ngồi trên băng ghế dự bị và chơi cặp cùng
Piquionne, tiền đạo được mượn từ Lyon (Pháp). Xét về mọi mặt, đoàn quân của Paul Hart gần như không có hy vọng nào ở trận đấu này.

Kết quả vòng 3 Premier League (22/08)
Arsenal 4-1 Portsmouth
Diaby 18', 22'; Gallas 51'; Ramsey 68' - Kaboul 37'

Birmingham 0-0 Stoke

Hull City 1-0 Bolton
Ghilas 61'

Manchester City 1-0 Wolverhampton
Adebayor 17'

Sunderland 2-1 Blackburn
Jones 32', 53' - Givet 21'

Wigan 0-5 Manchester United
Rooney 56', 65'; Berbatov 58'; Owen 85'

Với lợi thế sân nhà cùng tinh thần hưng phấn sau những thành công vừa qua, Arsenal nhập cuộc đầy tự tin và chủ động dâng lên tấn công ngay từ đầu. Phút thứ 4, Fabregas chọc khe đẹp mắt cho Diaby thoát xuống bên hướng phải của vòng cấm nhưng cầu thủ người Pháp đã xử lý quá từ tốn và để thời cơ tốt nhất đi qua. Portsmouth hiểu rất rõ năng lực thật sự của mình nên đã lựa chọn lối chơi chậm nhằm kìm hãm tốc độ của đội chủ nhà và tập trung đông quân số ở phần sân nhà. Và cách đá của đội khách đã gây không ít khó khăn cho các pháo thủ thành London. Nhưng rồi, sự vượt trội đã giúp Arsenal phá vỡ được thế cân bằng vào phút 18. Fabregas phát một đường bóng dài sang bên cánh trái cho Eduardo và tiền đạo người Croatia dùng kỹ thuật xỉa bóng qua người Marc Wilson rồi chuyền vào trong. Diaby đã lao xuống kịp lúc để thực hiện ngay cú đệm lòng chính xác, làm tung nóc lưới đội khách.

Chỉ 3 phút sau, tỷ số được nâng lên 2-0 và người ghi bàn vẫn là Diaby. Tiếp tục là một đường chuyền dài khác của Fabregas và lần này bóng hướng đến cánh phải do Eboue án ngữ. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà bắt tốc độ lao xuống đón bóng và căng ngang vào trong để Diaby dễ dàng dứt điểm chéo góc, buộc David James phải vào lưới nhặt bóng. Quả là một bàn thắng đặc trưng của Arsenal khi được tạo ra sau đúng 3 lần chạm bóng của các cầu thủ tham gia. Quyết định sử dụng Diaby thay vì Song ở khu trung tuyến của "Giáo sư" đã thực sự mang lại hiệu quả tối đa. Đến thời điểm này, Arsenal đã cho mọi đội bóng ở nước Anh thấy sức mạnh tiềm ẩn của họ. Đúng là một khi, mọi học trò của Wenger đều đạt được sự tự tin cao độ và phát huy hết lối chơi sở trường (phối hợp nhỏ, ít chạm và tốc độ) thì Arsenal sẽ đủ sức hạ gục bất cứ một đối thủ nào.
 
Portsmouth quá yếu ớt trước một Arsenal đang vào phom

Những phút tiếp sau, hàng thủ Portsmouth vẫn phải "khốn khổ, khốn nạn" trước sự uy hiếp không ngừng nghỉ của đội chủ nhà. Các hậu vệ áo xanh liên tục phải căng mình ra chống đỡ nhưng cũng không thể cản nổi sức tấn công mạnh mẽ đến từ nhiều hướng. Thủ thành David James đã có hai pha cứu thua tuyệt vời, không cho Van Persie lập công. Đầu tiên là pha đổ người đẩy cú sút chìm nhằm về góc xa ở sát vòng cấm và sau đó là pha bay người đẹp mắt, chặn đứng cú sút phạt khó từ khoảng cách trên 30m. Tuy nhiên, đến phút 37, đội khách bất ngờ có bàn rút ngắn tỷ số. Từ cánh trái, Belhadj tung ra đường chuyền không quá hiểm nhưng Almunia đã chần chừ trong quyết định lao ra cản phá sớm, tạo thời cơ cho Kaboul lao xuống đánh đầu ngay trên tay của thủ thành người Tây Ban Nha, đưa trái bóng vào lưới Arsenal.
 


Dự đoán siêu

ẵm tiền to
 


Bàn thắng sẽ giúp Pompey phần nào lấy lại sự tự tin nhưng đó cũng có thể là một hiểm họa bởi Arsenal chắc chắn sẽ càng quyết tâm hơn nữa và không ngừng gia tăng sức ép. Phút 44, Van Persie khéo léo dẫn bóng qua người trung vệ Kaboul trong vòng cấm nhưng lần thứ 3, pha kết thúc của anh lại bị James chặn đứng bằng chân. Sau giờ nghỉ, đội chủ nhà có sự điều chỉnh khi đội trưởng Fabregas được rút ra khỏi sân và người vào thay là tài năng trẻ Aaron Ramsey. Chiếc băng đội trưởng lúc này được Với thế trận như thế này, việc cho tiền vệ người Tây Ban Nha nghỉ ngơi không phải không có cơ sở vì những người còn lại có thừa khả năng để bảo vệ thành quả, thậm chí còn gia cố hơn chiến thắng. Phút 48, hậu vệ trẻ Gibbs mắc sai sót và tạo cơ hội cho Piquionne có dịp đối mặt với Almunia nhưng có lẽ do không có cầu thủ nào của Portsmouth kịp lao xuống hỗ trợ nên tiền đạo này đành phải kết thúc ở góc quá hẹp và trái bóng đi ra mép lưới.

Đến phút 50, cách biệt 2 bàn đã được khôi phục nhờ bàn thắng có phần hài hước của trung vệ William Gallas. Từ quả đá phạt của Arshavin, bóng chạm đầu Van Persie, qua chân Vermaelen và đến vị trí của Gallas. Dù ở tư thế thoải mái và cách cầu môn có vài mét nhưng cú kết thúc bằng chân của cầu thủ người Pháp đã đưa trái bóng bật thẳng lên mặt của anh, chạm vào cột dọc rồi mới chịu đi vào lưới. Như vậy, Gallas đã có bàn thứ 2 sau 2 trận đấu ở giải Ngoại hạng. Mùa này, Arsenal đã sáng tạo thêm một thứ vũ khí mới không kém phần đáng sợ là các tình huống lên tham gia tấn công của cặp trung vệ. Arsenal càng chơi càng hay và đội khách gần như chỉ có mỗi nhiệm vụ chống đỡ và che chắn cho cầu môn của David James chứ không còn thời gian để nghĩ đến việc tấn công đáp trả. Van Persie lại chứng tỏ sự kém duyên ở trận này khi bỏ lỡ một cơ hội khác với cú đệm bóng ra ngoài ở trong vòng cấm. Phút 54, tiền đạo người Hà Lan đã thôi không dứt điểm nữa mà chuyền sang cho Eduardo nhưng tiền đạo người Croatia cũng không khá hơn bao nhiêu khi sút đúng vào vị trí của David James.

Tài năng trẻ Ramsey đã có bàn đầu tiên ở Premier League

Lẽ ra, đội khách đã có bàn thứ hai nếu như Piquionne không tỏ ra quá chậm chạp dù trước mặt chỉ còn Almunia và để cho Gibbs kịp thời can thiệp. Tuy thi đấu khá kém cỏi nhưng Piquionne vẫn có mặt ở trên sân và người bị thay ra lại là Kanu. Phút 68, bảng điện tử đã thay đổi và con số 4 xuất hiện. Van Persie chọc khe nhẹ nhàng và Ramsey không rơi vào thế việt vị lặng lẽ băng xuống đối diện với thủ thành hơn anh đến gần 20 chục tuổi nhưng không vì thế mà Ramsey bị "chột". Anh bình tĩnh thực hiện cú sút quyết đoán qua người David James và ghi bàn đầu tiên trong sự nghiệp ở Premier League. Bây giờ, HLV Wenger càng vững tâm hơn vào chiến thắng và ông đưa thêm 2 trụ cột Eduardo và Arshavin ra khỏi sân. Đội chủ nhà cũng chơi chùng hẳn xuống và giảm hẳn nhịp độ tấn công. Vì thế, Portsmouth mới được rảnh rang để tổ chức các đợt lên bóng về phần sân của Arsenal. Phút 78, Piquionne vượt qua Gallas và dứt điểm nhưng chưa đủ hiểm để đánh bại Almunia. Vài phút sau, đến lượt Utaka có cú sút căng, đi sượt qua khung gỗ.

Khoảng thời gian còn lại, mọi nỗ lực của Portsmouth đều như "muối bỏ biển" trong khi các cầu thủ Arsenal chỉ muốn mau chóng kết thúc trận đấu. Không có thêm bàn thắng nào được ghi và 4-1 là tỷ số cuối cùng. Thế là, sau 2 trận đấu ở Premier League (Arsenal thi đấu ít hơn 1 vòng), thày trò Wenger ghi được tới 10 bàn thắng và chỉ để thủng lưới có 2. Điểm duy nhất "không được" của Arsenal sau những thành công ngoài mong đợi này là việc hàng tiền đạo chưa đạt được phong độ cao nhất (mới ghi được 1 bàn nhờ công của Eduardo) tuy nhiên bù lại, họ lại có một cặp trung vệ liên tục nổ súng (đóng góp tới 3 bàn). Không hiểu, đến lúc các họng súng chủ lực như Van Persie, Eduardo hay Arshavin "thông nòng" thì hỏa lực của Arsenal sẽ còn mạnh đến cỡ nào.

Đội hình thi đấu:
Arsenal:
Almunia, Eboue, Gallas, Vermaelen, Gibbs, Diaby, Fabregas (Ramsey 46'), Denilson, Arshavin (Merida 70'), van Persie, Eduardo (Bendtner 70')
Portsmouth: James (Begovic 74'), Wilson (Vanden Borre 69'), Kaboul, Distin, Belhadj, Utaka, Mokoena, Mullins, Kranjcar, Kanu (Nugent 66'), Piquionne

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X