Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng áp đảo Chelsea, Liverpool chứng tỏ bản lĩnh

Thứ Hai 02/02/2009 01:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Liverpool đã chính thức trở thành đối thủ lớn nhất của MU trong chặng đường còn lại đến ngôi vô địch sau khi đánh bại Chelsea trên sân nhà với tỷ số thuyết phục 2-0. Dù chiến thắng chỉ đến với đội bóng vùng Merseyside vào những phút cuối nhưng nếu xét cục diện chung thì đó là thắng lợi hoàn toàn xứng đáng và áp đảo của thày trò Benitez.

 

Thế là, MU đã không thể “cầu được ước thấy“. Kịch bản đẹp nhất mà những nhà ĐKVĐ mong đợi từ Anfield vào đêm qua chính là việc Liverpool cùng Chelsea níu chân nhau, khiến cho cả hai cùng bất lợi so với họ. Tuy nhiên, vào thời điểm, người Manchester đang bắt đầu nghĩ đến việc “ăn mừng“ thì “vị thánh“ Torres đã xuất hiện và phá hỏng giấc mơ đó. Chân sút người Tây Ban Nha đã khẳng định có thể anh không thường xuyên nổ súng cho Liverpool nhưng anh luôn biết cách tỏa sáng đúng lúc và ghi những bàn cực kỳ quan trọng, chứ không giống với Anelka của Chelsea.

Fernando Torres: Người giúp Liverpool tiếp tục ôm mộng lớn

Bỏ qua yếu tố “muộn màng“ của hai bàn thắng quyết định đều mang tên Torres thì Liverpool quá xứng đáng để giành trọn vẹn 3 điểm. Suốt cả trận, thủ thành Reina không có lấy một lần phải thực sự “động tay động chân“ trong khi Cech và các đồng đội ở hàng phòng ngự liên tục phải hoạt động vất vả để ngăn chặn những pha lên bóng của đội chủ nhà. Khi mà Lampard bị đuổi khỏi sân thì nhiều người đã mường tượng về một kết cục không mấy tốt đẹp của đội bóng thành London, tuy rằng nó đến hơi muộn mà thôi.

Chelsea đã có một thất bại toàn diện về mọi mặt, hệt như trận thua tan tác 0-3 trước MU ở Old Trafford. Anelka chơi như kẻ mất hồn và yếu bóng vía ở tuyến trên. Hàng tiền vệ dù có không ít sao nhưng lép vế hẳn so với Liverpool và tổ chức tấn công thiếu sự sắc sảo và sáng tạo. Petr Cech tuy vẫn thỉnh thoảng có những pha cứu thua đẳng cấp nhưng đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao như trước kia. Ở cả phía ngoài sân, Scolari cũng tỏ ra non nớt so với người đồng nghiệp Benitez. Trong khi, vị HLV người Tây Ban Nha có những sự điều chỉnh rất hợp lý (tiêu biểu là việc đưa Benayoun vào sân khiến cho lối chơi của The Kop sáng hơn hẳn) thì những thay đổi của vị chiến lược gia đến từ xứ Samba lại càng khiến các CĐV The Blues thêm thất vọng. Nếu Chelsea có được điểm ở trận này thì quả là “ông trời không có mắt“ vì họ xứng đáng thua và không có gì phải phàn nàn về kết quả 0-2.

Trở lại với trận đấu, không có bất ngờ nào trong đội hình ra sân của hai đội so với những thông tin trước trận. Robbie Keane thậm chí còn không thấy có tên ở danh sách dự bị trong khi Malouda tiếp tục được tin tưởng. Đây có lẽ là những cầu thủ tốt nhất mà Scolari cùng Benitez có thể tin cậy được ở trận đấu có tính "sống còn" này. Trung tuyến chắc chắn sẽ là khu vực nóng bỏng nhất bởi sự góp mặt của đông đảo các cầu thủ và đều là những gương mặt quan trọng nhất của mỗi đội bóng. 

Trên sân Anfield, tuyết đang rơi và rõ ràng đó không phải là điều kiện thời tiết lý tưởng. Chủ nhà Liverpool nhập cuộc khá tốt. Họ bình tĩnh triển khai thế trận và ngăn chặn từ trong trứng nước mọi đường lên bóng của đối thủ. Phút 11, Xabi Alonso bất ngờ tung ra cú sút xa hiểm hóc từ khoảng cách hơn 25m và Petr Cech đã phải bay người dùng 1 tay đẩy bóng ra. Các tiền vệ của đội khách cần hết sức cẩn thận trước bài sút xa của Liverpool bởi ở đội bóng này, ngoài Gerrard đã quá nổi danh với những cú sút như kẻ chỉ thì Alonso hay Mascherano cũng có khả năng dứt điểm từ xa không đến nỗi nào. Phút 19, Mascherano đã "trổ tài lẻ" của mình bằng cú sút chìm rất căng. Bóng đi đúng vào vị trí của Cech nhưng thủ môn người Séc lại không thể bắt dính bóng. Rất may là không có bóng áo đỏ nào lao vào tiếp cận.

Chelsea đã chơi lép vế hoàn toàn so với Liverpool trong suốt cả trận

Sau quãng thời gian đầu có vẻ lép vế, Chelsea dần cân bằng được thế trận tuy nhiên họ tấn công quá thiếu sáng tạo và đột biến nên hàng thủ Liverpool không mấy khó khăn trong việc hóa giải. Và The Kop vẫn là đội tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn. Phút 26, họ tổ chức một pha đá phạt nhanh và Torres phối hợp với Gerrard. Nhưng ở tình huống cuối cùng, A.Cole kịp băng vào can thiệp và đội trưởng Liverpool cũng đã bị trượt chân nên không thể đưa ra một pha kết thúc uy hiếp nổi Cech. Phút 31, Carragher tạt bóng từ cánh phải cho Torres bình tĩnh khống chế rồi dứt điểm căng. Trung vệ Alex đã chơi lăn xả và đổ người ngăn chặn (dĩ nhiên là bằng chân).

Phút 39, Anelka tung pha volley trúng vào tay của Skrtel nhưng đó không phải là hành động cố tình nên trọng tài Riley tiếp tục cho trận đấu diễn ra. Vài phút sau, tiền vệ người Tây Ban Nha, Riera đi bóng tự tin bên cánh trái và thực hiện cú sút ở sát vạch 16m50. Cech chỉ có thể đẩy bóng ra và A.Cole suýt chút nữa đã đốt lưới nhà khi băng xuống đúng vị trí trái bóng bật ra. Vào những phút bù giờ, Riera đã có pha xử lý cầu toàn khi không mạnh dạn dứt điểm ngay từ cái chân không thuận (chân trái) dù ở tư thế thuận lợi trong vòng cấm mà lại đẩy bóng trở ra cho Gerrard và hàng thủ áo xanh đã can thiệp rất nhanh. Thêm một tình huống ngon ăn nữa bị đội chủ nhà bỏ qua.

Dù Chelsea chưa có được một tình huống nào ra hồn nhưng HLV Scolari vẫn chưa có sự điều chỉnh nào trong đội hình ở hiệp 2. Chính vì thế, mọi chuyện với The Blues chưa tiến triển được bao nhiêu. Phút 52, Gerrard dùng đầu chuyền bóng ra cho Torres ở sát khu cấm địa. Một pha sút bóng mạnh bằng chân phải được tung ra nhưng bóng lại trúng vào chân của Alex. Nếu không pha hỗ trợ của trung vệ người Brazil thì có khả năng lưới của đội khách sẽ tung lên bởi Cech đã phán đoán sai hướng sút. Đến phút 60, Chelsea gặp bất lợi về mặt nhân sự khi Lampard phải rời khỏi sân sau pha vào bóng bằng gầm giày nhằm vào Alonso. Trọng tài Riley đã tỏ ra rất cương quyết trong tình huống này khi không chần chừ rút ngay tấm thẻ đỏ dành cho tiền vệ trụ cột của đội khách. Cơ hội đang thuộc về Liverpool và họ cần phải tận dụng ưu thế hơn người "trọng tài cho" này để vươn lên giành chiến thắng nếu muốn tiếp tục bám đuổi MU.

Chiếc thẻ đỏ dành cho Lampard đã khiến số phận của Chelsea được định đoạt

Và ngay lập tức, đội bóng áo đỏ gia tăng sức ép lên cầu môn đội khách. Phút 68, cú sút không mấy nguy hiểm của Alonson trúng vào người Alex và vô tình trở nên quá khó với Cech. Nhưng tiếc cho đội chủ nhà là trái bóng lại đập trúng vào xà ngang bật ra. Sau một vài giây hoảng hốt, thủ thành của Chelsea đã kịp định thần và với tay đẩy bóng ở ngay sát vạch vôi. Cuối cùng, Scolari cũng đã có sự thay đổi và trong tình cảnh thiếu người này, Big Phil cũng chẳng dám mạo hiểm. Sự điều chỉnh của ông đều nhằm vào hàng công khi Drogba cùng Deco vào thay Malouda và Anelka, hai cầu thủ gần như "mất dạng" trong những phút có mặt trên sân. Phút 72, El Nino thể hiện tài xử lý khéo léo trong phạm vi hẹp rồi thực hiện cú dứt điểm mạnh. Cech đã gần như bó tay nhưng lại có một người đồng đội khác đã hỗ trợ cho anh và lần này là Mikel với pha tung người cứu thua.

Sóng gió tiếp tục nổi lên bên khung thành The Blues. Phút 78, Torres cố gắng thoát khỏi sự kèm cặp của Alex để tung ra pha kết thúc về góc xa nhưng Cech đã dễ dàng đổ người ôm gọn. Vài phút sau, cầu thủ mới vào sân Benayoun đã có pha đặt lòng sau khi dẫn bóng từ cánh trái nhưng chưa thể đánh bại được thủ môn đối phương. Phút 83, lại là Benayoun có pha bắt volley sống từ pha phá bóng ra của Alex và trái bóng chỉ đi cao hơn xà ngang có chút ít. Những phút cuối hoàn toàn thuộc về đội chủ nhà và Benitez tung thêm một cầu thủ tấn công nữa (Ryan Babel) vào sân để nhằm có bàn thắng bằng mọi giá. Với sự rời sân của tiền vệ trụ Mascherano thì rõ ràng phòng ngự không còn là vấn đề quan trọng nữa vào lúc này. Cơn khát danh hiệu kéo dài hơn 20 năm qua đang thôi thúc thày trò Benitez hơn bao giờ hết.

Cuối cùng, đúng vào phút 89, nỗ lực không biết mỏi mệt của đội chủ nhà đã được đền đáp xứng đáng. Gerrard mở bóng sang cánh phải và Aurelio thoải mái tạt bóng vào vòng cấm. Ở phía trong, Torres đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi băng vào cắt mặt và nhanh hơn Alex một nhịp để thực hiện cú đánh đầu khó vào góc gần. Cech lẽ ra phải làm tốt hơn ở pha bóng này nhưng mành lưới của Chelsea đã rung lên. Với đà hưng phấn dâng lên ngùn ngụt sau bàn thắng phá vỡ thế bế tắc, Liverpool suýt chút nữa có bàn nâng tỷ số ngay sau đó. Đội trưởng Gerrard đã có pha xử lý cực kỳ tinh tế ở đẳng cấp cao khi đỡ bóng bằng ngực rồi vẩy chân tâng bóng qua đầu toàn bộ hậu vệ và cả Petr Cech nhưng thủ môn người Séc đã kịp lùi về và cứu cho đội nhà một bàn thua trông thấy.

Đây mới chính là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch cùng với MU

Nhưng rồi, Liverpool vẫn có bàn gia tăng cách biệt. Phút bù giờ thứ 4 của trận đấu, A.Cole đã liên tiếp mắc những sai lầm không thể tha thứ khi khống chế bóng rất vô duyên bên phần sân nhà và để Benayoun cướp được. Tiền vệ người Israel lao xuống xâm nhập vòng cấm. A.Cole cũng đuổi theo rất sát để mong “lập công chuộc tội“ nhưng rồi anh chỉ càng làm cho sự tồi tệ tăng lên. Anh đã xoạc bóng thành công ngay trong chân Benayoun nhưng lại đưa đến đúng chân của Torres và tiền đạo người Tây Ban Nha với bản năng sát thủ bẩm sinh không thể nào bỏ lỡ cơ hội ngon ăn đến vậy. Một pha dứt điểm nhẹ nhàng và Cech đành ngậm ngùi vào lưới nhặt bóng lần thứ 2.

Trận đấu được chính thức định đoạt. Liverpool đã hoàn thành mục tiêu đã đề ra và khoảng cách với MU vẫn chỉ là 2 điểm. Cơ hội giành ngôi vô địch vẫn còn nguyên nhất là khi The Kop giữ được tinh thần thi đấu và bản lĩnh như đã thể hiện trong những phút cuối của trận đấu này. Còn Scolari tiếp tục không thể cải thiện được thành tích trong những trận đối đầu với các đối thủ cạnh tranh chính khi mới có duy nhất 1 trận hòa trong 4 lần gặp MU, Liverpool, Arsenal và mọi trận thua đều ở thế “tâm phục khẩu phục“. Chắc chắn, vị HLV người Brazil sẽ không thể có một tương lai lâu dài ở nước Anh, trừ phi Chelsea làm được điều thần kỳ trong giai đoạn còn lại của mùa giải (dường như là không thể) hay bất ngờ đăng quang ở Champions League. Làm nổi không, Big Phil?

Đội hình thi đấu:
Liverpool: Reina - Arbeloa, Carragher, Skrtel, Aurelio - Alonso, Riera (Benayoun 74'), Kuyt, Mascherano (Babel 83'), Gerrard - Torres (N'Gog 90+5')
Chelsea:
Cech - Bosingwa, Terry, Alex, A.Cole - Mikel, Malouda (Deco 69'), Lampard, Ballack, Kalou (Stoch 85')  - Anelka (Drogba 69')

Bảng xếp hạng sau vòng 24

  TrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Manchester United 23 16 5 2 40 10 +30 53
2 Liverpool 24 14 9 1 39 15 +24 51
3 Chelsea 24 14 6 4 44 15 +29 48
4 Aston Villa 24 14 6 4 38 24 +14 48
5 Arsenal 24 12 7 5 38 25 +13 43
6 Everton 24 10 7 7 31 28 +3 37
7 Wigan Athletic 24 9 6 9 26 24 +2 33
8 West Ham24 9 6 9 31 31 0 33
9 Fulham 22 7 8 7 22 19 +3 29
10 Manchester City 23 8 4 11 41 32 +9 28
11 Hull City 24 7 7 10 31 46 -15 28
12 Bolton24 8 3 13 27 34 -7 27
13 Sunderland 24 7 6 11 25 33 -8 27
14 Tottenham 24 6 6 12 26 31 -5 24
15 Newcastle 24 5 9 10 30 40 -10 24
16 Portsmouth 23 6 6 11 23 38 -15 24
17 Stoke City 24 6 6 12 21 38 -17 24
18 Blackburn 23 5 8 10 27 38 -11 23
19 Middlesbrough 24 5 7 12 18 35 -17 22
20 West Brom 24 6 4 14 22 44 -22 22


  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X