Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Tháng 12 khốc liệt: Mùa Đông của ai?

Thứ Bảy 04/12/2010 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có một nhận định chung là chức vô địch Premier League thường được quyết định trong tháng Phục sinh (tháng 4). Nhưng năm nay, mùa Giáng sinh lại đang mang tính then chốt cho tham vọng đỉnh cao.

Vòng 16 cuối tuần này được coi là đơn giản với cả Chelsea, Arsenal và Manchester United khi họ chỉ gặp những đối thủ dưới tầm. Đương nhiên, trong một mùa bóng kỳ lạ, đầy những cú sốc như năm nay, dự đoán trên chỉ mang tính lý thuyết.

Dù sao, gặp Everton, Fulham, Blackpool vẫn là cơ hội tốt để tam đại gia làm đà trước khi bước vào những cuộc chiến trực tiếp trong tháng 12 nóng bỏng này. Vòng 17 kế tiếp, M.U đụng độ Arsenal trong khi Chelsea cũng chẳng dễ chịu hơn với chuyến làm khách ở Tottenham. Vòng 18 đến lượt đại chiến giữa Chelsea và M.U còn vòng 19 là derby London giữa Arsenal và Chelsea.

Tháng 12 sẽ chứng kiến cuộc đấu trí giữa Alex Ferguson và Carlo Ancelotti

Dồn dập những trận cầu đinh đang hứa hẹn biến Premier League thành tâm điểm cuối năm của sân cỏ châu Âu, nhất là khi siêu kinh điển La Liga đã trôi qua nhạt thếch với sự áp đảo toàn diện của Barcelona trước Real Madrid. Có thể so với trước đây, Premier League không còn ánh sao lấp lánh nhưng xét về tính hấp dẫn lúc này, không sân chơi nào thu hút người hâm mộ toàn cầu được như xứ sương mù.

Sự chênh lệch sít sao khiến tháng 12 đại chiến xoay vòng đang được chờ đợi là bước ngoặt của mùa giải. Với tính chất những trận đấu sáu điểm, thậm chí vinh quang trong mùa Hè có thể sớm được định đoạt (ví dụ như M.U toàn thắng trong khi Arsenal và Chelsea cầm chân nhau, Quỷ đỏ sẽ tạo ra khoảng cách mênh mông khó san lấp dù hết tháng 12, Premier League mới trôi qua nửa chặng đường).

Quyết định dành sân chơi Carling Cup cho các cầu thủ trẻ thể hiện một điều là Alex Ferguson đang đặt trọn lực lượng và tinh thần vào Premier League. Huấn luyện viên lão làng này hiểu rằng cờ đang đến tay. Chủ quan mà nói, những vấn đề lực lượng đã dần trôi qua ở Old Trafford với danh sách chấn thương chẳng còn các trụ cột, với Wayne Rooney được làm mới, với tiến bộ rõ rệt của Nani, Chicharito… Khách quan cũng thuận lợi cho M.U khi Chelsea đột ngột khủng hoảng nặng nề. Cộng thêm kinh nghiệm và thói quen bùng nổ ở nửa sau mùa giải, nếu M.U giải quyết tháng 12 suôn sẻ, cửa vô địch cho họ sẽ rất cao.

Trong khi đó, Chelsea đang đứng trước những thử thách gian nan. Không kể Everton cuối tuần này, các đối thủ còn lại của The Blues trong tháng 12 đều nằm trong Top 6. Ngoài việc đón tiếp M.U và Bolton sẽ là hai chuyến đi đầy hiểm nguy tới White Hart Lane của Tottenham và Emirates của Arsenal. Liệu sự trở lại của Frank Lampard, Michael Essien, John Terry có kịp xốc dậy một nhà đương kim vô địch đang chao đảo? Câu trả lời phụ thuộc không chỉ vào sân cỏ mà còn trong hậu trường đang đầy rạn nứt. Ai cũng thấy khi đầy đủ lực lượng, Chelsea có đội hình hùng mạnh nhất Premier League. Nhưng chỉ cần vài mắt xích đứt gãy là cả cỗ máy sẽ khựng lại. Trong bối cảnh huấn luyện viên Carlo Ancelotti bị cho là đang mâu thuẫn nặng nề với ông chủ Roman Abramovich như hiện nay, Stamford Bridge khó có thể được tiếp máu mạnh mẽ trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Trầy vi tróc vảy sau tháng 12 nhọc nhằn, chặng đường phía trước vẫn đầy gian khó với họ.

Như thường lệ, Arsenal là một dấu hỏi. Họ đẩy cảm xúc người hâm mộ dao động liên tục giữa hai thái cực bi quan và lạc quan. Sự chông chênh đó khiến chất lãng mạn mà các pháo thủ tôn thờ càng thêm quyến rũ, nhưng đường đến đỉnh vinh quang chỉ đón những bước chân vững chắc. So với Chelsea, lịch thi đấu tháng này của Arsenal mềm hơn rõ ràng và nếu đạt được kết quả khả quan trong những trận sáu điểm cũng như không vung vãi điểm số trước Stoke và Wigan, Emirates có quyền đón năm mới cùng tư cách ứng cử viên thực sự.

Mùa Đông của ai và có thể, cả mùa giải của ai? Tháng 12 sẽ trả lời…
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X