Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tháng 12 gió tuyết của Chelsea: Chờ bản lĩnh Ancelotti

Thứ Tư 08/12/2010 17:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau chuỗi trận khởi đầu như trong mơ, Chelsea bắt đầu rơi vào trạng thái ác mộng. Đầu tiên là một loạt những trụ cột dính chấn thương mà đó cũng là hệ quả tất yếu của một mùa hè mạnh tay thanh lọc lực lượng. Chấn thương đã đành, nhưng đó chưa phải là tất cả những gì The Blues phải nhận. Chiếc thẻ đỏ "tai bay vạ gió" của Essien càng khiến HLV Ancelotti đau đầu hơn. Kết quả là Chelsea mới chỉ giành được 5 điểm trong 6 vòng đấu gần đây và đang dần bị cả Manchester United và Arsenal bỏ rơi trên con đường tới ngôi vô địch. Vậy điều mà Chelsea cần lúc này là gì?

Khởi đầu mùa giải với 5 chiến thắng liên tiếp, ghi được 21 bàn vào lưới đối thủ và chỉ một lần để thủng lưới. Chelsea thể hiện sức mạnh đáng sợ bằng lối chơi ru ngủ và công phá. Thế nhưng giờ đây, 6 vòng đấu vừa rồi Chelsea cũng chỉ mới giành được 5 điểm, ghi được vỏn vẹn 3 bàn thắng và thủ thành Peter Cech phải vào lưới nhặt bóng đến 8 lần. Cho đến giai đoạn này của mùa giải, Chelsea đã thể hiện hai bộ mặt khác nhau. Vậy, nguyên nhân là vì đâu?

Lí do ư? Nhiều lắm.

Kể từ ngày nắm quyền chủ tịch Chelsea, Abramovic đã giúp The Blues trở thành một thế lực đáng sợ khi đưa Mourinho cùng một loạt hảo thủ đổ bộ lên Stamford Bridge, để rồi liên tục làm mưa làm gió tại Premier League và cả đấu trường châu Âu. Khách quan mà nói thì chính sự chịu chơi của Abramovic đã làm thay đổi diện mạo Chelsea. Nhưng sau một loạt những bản hợp đồng thất bại thời "hậu Mourinho" rồi trải qua cơn bão suy thoái kinh tế, túi tiền của Abramovic đã vơi đi rất nhiều. Đó là còn chưa kể ông chủ của Chelsea cũng không còn dành nhiều tình cảm cho đội bóng thành London như trước. Những khoản tiền lớn ông bỏ ra không thể giúp phòng truyền thống của Chelsea có được chiếc cúp vô địch Champions League danh giá, thứ mà vị chủ tịch chịu chơi này luôn khao khát. Vậy nên việc Abramovic tiết kiệm hơn và không sẵn sàng vung tiền như trước đã khiến lực lượng của Chelsea không còn giữ được sự ổn định.

Chelsea: Khủng hoảng thật sao?

Mùa hè vừa rồi, Chelsea đã thanh lí một loạt cầu thủ không còn được trọng dụng như Beletti, Deco, Ballack, Joe Cole và Carvalho. HLV Ancelotti chỉ bổ sung có đúng 2 gương mặt là Benayoun và Ramires. Việc thay máu là đúng, nhưng không thể diễn ra quá nhanh và Ancelotti có lẽ cũng sai lầm ở điểm này. Hai tân binh ông đưa về nếu không phải là thất vọng thì cũng đang chấn thương dài hạn. Thế nên lực lượng Chelsea mất 5 mà coi như bổ sung là con số...0 tròn trĩnh. Khi mất Lampard, tuyến giữa của Chelsea trở nên thiếu sáng tạo hơn hẳn, điều mà Deco hoặc Joe Cole làm có khi còn tốt hơn Ramires nhiều. Thiếu Essien, khu trung tuyến của Chelsea cũng mất hẳn đi khả năng cầm trịch, điều mà Ballack có thể làm tốt nếu anh không gặp chấn thương. Mất cả Terry và Alex, HLV Ancelotti chỉ còn Ivanovic là trung vệ "xịn", trong khi "đồ thừa" Carvalho lại đang thi đấu rất ổn định trong màu áo Real Madrid. Vẫn biết thanh lọc là cần thiết, nhưng việc thanh lọc quá mạnh tay vô tình đã khiến đội hình của Chelsea mất đi sự cân bằng, hệ quả là họ không thể giữ được phong độ ổn định trong cuộc đua đường trường vốn đầy rẫy khắc nghiệt tại Premier League.

Làm gì cho hết tháng 12?

Tháng 12 này được coi là tháng "tử thần" của Chelsea bởi họ phải lần lượt chạm trán với những đối thủ cực kì khó chơi lần lượt là Everton, Tottenham, Manchester United rồi "chốt sổ" là Arsenal. Everton là đối thủ "ngon xơi" nhất nhưng The Blues vẫn để đội bóng vùng Mersyside cầm hòa ngay trên sân Stamford Bridge một cách đầy tiếc nuối. Vậy khi gặp những tập thể đang có phong độ cao còn lại, liệu Chelsea có còn "sống sót" qua tháng 12 đầy gió, tuyết và những trận cầu khắc nghiệt này không?

Hiện tại, HLV Ancelotti đang dần đón sự trở lại của những trụ cột. Essien đã trở lại sau án phạt cấm thi đấu. Terry cũng lành lặn. Tuy nhiên, Alex và Lampard thì vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Theo dự kiến Alex sẽ phải nghỉ 6 tuần, còn Lampard nếu muốn ở thể trạng tốt nhất thì cũng phải đợi đến trận đấu gặp Manchester United. Nhưng HLV Ancelotti đang mạo hiểm đánh một canh bạc khi sẵn sàng để Lampard ra sân trong trận derby thành London gặp Tottenham. Đó sẽ là một đòn "được ăn cả, ngã về không" của chiến lược gia người Italia bởi nguy cơ tiền vệ 32 tuổi này tái phát chấn thương, để rồi nghỉ trong cả hai trận đấu đầy bão táp trước Manchester United và Arsenal là rất lớn.

Carlo Ancelotti sẽ làm gì để giúp Chelsea vượt qua tháng 12 đầy rẫy những khó khăn?

Mặc dù lực lượng đang thiếu chiều sâu nhưng có vẻ HLV Ancelotti vẫn tỏ ra tự tin thái quá khi từng tuyên bố sẽ không mua sắm trong kì chuyển nhượng mùa đông. Nhớ lại một chút, sau khi mua Ramires và Benayoun tại kì chuyển nhượng mùa hè xong, ông cũng từng tuyên bố sẽ không mua thêm bất chấp sự nghi ngại của nhiều người. Và hiện lúc này, Chelsea đang gặp nhiều khó khăn thế nào thì ai cũng biết. Ai cũng thấy Chelsea cần thêm một tiền vệ có óc sáng tạo, một trung vệ và nếu có thể, là một hậu vệ cánh phải nữa. Thế nhưng Ancelotti lại khoát tay xua đi tất cả. Liệu tuyên bố không mua sắm trong kì chuyển nhượng mùa đông có phải là một quyết định sai lầm nữa của Ancelotti?

Câu hỏi này sẽ có lời giải đáp vào tháng 6 năm sau...

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X