Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Thần tài" Chicharito lại toả sáng, Man Utd "mở hội" tưng bừng ở Capital One Cup

Thứ Tư 30/10/2013 05:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau khi đem về bàn thắng quyết định giúp đội nhà có được 3 điểm trọn vẹn tại đấu trường Premier League, Javier Hernandez tiếp tục nhả đạn ở vòng 1/8 cúp Liên đoàn Anh gặp Norwich. Cú đúp của anh đã định đoạt số phận trận đấu và hai pha lập công sau đó của Phil Jones cùng Fabio Da Silva chỉ mang tính chất tô điểm thêm cho thắng lợi đậm nhất của Man Utd từ đầu mùa mà thôi.

Sóng gió đã thực sự tạm ngưng trên bầu trời Old Trafford sau thắng lợi ngoạn mục trước Stoke dịp cuối tuần, một chiến công chứng tỏ bản năng lội ngược dòng chưa hề biến mất hoàn toàn cùng sự giải nghệ của Alex Ferguson vĩ đại. Song "sau cơn mưa trời sẽ sáng hay tiếp tục ... mưa" vẫn là một câu hỏi khó có lời đáp chính xác vào lúc này, do đó hơn lúc nào hết Man Utd cần phải tiếp tục thắng bằng bất cứ giá nào (thuyết phục hay không bàn sau). Tính từ đầu mùa giải đến giờ, Man Utd chưa từng thắng 3 trận liên tiếp và Norwich rõ ràng là đối thủ thích hợp để "Quỷ đỏ" thành Manchester lần đầu thiết lập thành tích đó. Dù cho Norwich không phải đối thủ dễ xơi và cúp Liên đoàn Anh chẳng thể là thước đo chính xác nhất cho sức mạnh của đội bóng song lợi thế sân nhà, thực lực, đẳng cấp đủ cho phép nhà ĐKVĐ "ca khúc khải hoàn", ngay cả khi David Moyes đưa ra sân những cầu thủ "dự bị". Đương nhiên, "truyền nhân của Sir Alex" sẽ làm như vậy bởi đơn giản chẳng có ông lớn nào lại tung đội hình xịn ở giải đấu thứ yếu như Capital One Cup, trừ phi CLB đã lọt vào đến bán kết hoặc chung kết. Quả thật, trong danh sách xuất phát, duy nhất cái tên Tom Cleverley từng được đưa ra sân ngay từ đầu trong trận gặp Stoke (nhưng không ai bảo tiền vệ 24 tuổi này là trụ cột của đội ở thời điểm hiện tại). Rafael Da Silva, Ashley Young và đặc biệt cặp trung vệ kỳ cựu Ferdinand - Vidic đều được xem là những "anh cả" của đội song mấy trận gần đây, họ đâu có được sử dụng nên bảo họ là "dự bị" cũng chẳng sai. Lý do họ phải ngồi ngoài chủ yếu liên quan đến vấn đề phong độ. Những suất còn lại trong đội hình thuộc về "cao thủ ghi bàn khi được vào thay người" Javier Hernandez cùng các tài năng trẻ triển vọng như Phil Jones, Zaha (lần đầu tiên có mặt trong đội hình xuất phát mùa này) và nhất là Adnan Januzaj, phát hiện lớn nhất Man Utd từ đầu mùa.

javier hernandez
 

Với cách bố trí như vậy, thì Januzaj sẽ là nhạc trưởng của "Quỷ đỏ", hai cánh thuộc về Young và Zaha trong khi vị trí trung phong cắm sẽ do Chicharito đảm nhận. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Man Utd đã dễ dàng kiểm soát thế trận bằng lối chơi chậm rãi, từ tốn quen thuộc. Hình như David Moyes khăng khăng bảo vệ "triết lý" của mình trong mọi hoàn cảnh, mọi trận đấu dù hôm nay, ông được quyền mạo hiểm, máu lửa hơn. Nhưng chỉ cần như vậy, cũng đủ "áp chế" các vị khách khi Norwich tỏ ra khá yếu ớt và không gây ra được khó khăn nào cho đội chủ nhà. Phải đến phút 13, Man Utd mới có được tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Januzaj đẩy bóng sang cánh phải cho Zaha và ngay sau đó, một đường căng ngang được thực hiện đến vị trí của Javier Hernandez. Chân sút người Mexico khống chế gọn gàng rồi quay người dứt điểm trúng vào một hậu vệ đối phương. Đến phút 19, Man Utd đã mở được tỷ số vào thời điểm Norwich đã triển khai được vài pha uy hiếp về khung thành. Januzaj bị Fer đốn ngã ngay sát đường biên ngang và trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền bất chấp phản ứng dữ dội của "chim Hoàng yến". Trách nhiệm sút penalty được giao cho Chicharito và anh hoàn thành không mấy khó khăn.

Có bàn dẫn trước, Man Utd vẫn chẳng tỏ ra hưng phấn hơn bao nhiêu mà tiếp tục tuân thủ tối đa ý đồ của David Moyes. Thần đồng Januzaj hoàn thành khá tốt công việc được giao bằng sự chững chạc hiếm thấy. Anh phân phối bóng khá tốt và thường xuyên khuấy đảo hàng thủ Norwich, dựa vào nền tảng kỹ thuật cơ bản hoàn hảo. Zaha cũng thi đấu vô cùng tích cực nhưng hiệu quả thấp hơn. Không dưới một lần, tiền vệ sinh năm 1995 người Bỉ đe doạ cầu môn đội khách nhưng trái bóng nếu không chệch cột dọc trong gang tấc thì lại trúng vào người hậu vệ đối phương. Dù sao,

Januzaj cũng đã có một hiệp đấu thành công và chứng tỏ được rằng anh đích thực là "viên ngọc thô" quý giá nhất đội bóng hiện nay.

Bước vào hiệp 2, Man Utd tiếp tục kiểm soát được thế trận và hoàn toàn áp đảo về tỷ lệ kiểm soát bóng (gần 70%) song tỷ số suýt được cân bằng nếu như Elmander nhạy cảm hơn trong pha dứt điểm, bỏ phí quả căng ngang khó chịu của Redmond bên cánh phải. Vidic đã không hoá giải được chân sút người Thuỵ Điển còn Lindegaard đã "chịu chết" do mất phương hướng. Và rồi chính Chicharito là cầu thủ tung ra đòn kết liễu Norwich để đưa Man Utd thẳng tiến vào vòng tứ kết Capital One Cup khi kim đồng hồ mới chỉ sang phút 54. Quả tạt chuẩn xác của Buttner bên cánh trái đã giúp "Hạt đậu nhỏ" thoải mái bật cao đánh đầu và bằng phản xạ tuyệt vời, Bunn đã bay người cản phá. Tuy nhiên, với khả năng săn lùng bàn thắng siêu phàm trong khu vực cấm địa, Chicharito đã lao ngay vào "điểm nóng", tung ra cú đánh đầu nối và lần này, Bunn đành bó tay.

Tất nhiên thời gian vẫn còn nhiều nhưng chẳng ai tin Norwich có thể làm nên cuộc lội ngược dòng trên "Nhà hát của những giấc mơ", thậm chí cân bằng cục diện cũng đã là "nhiệm vụ bất khả thi". Thực tế, đội khách không hề có ý định đầu hàng. Ngoài việc duy trì hệ thống phòng ngự chặn đứng sức ép vừa phải từ đội chủ nhà, Norwich đã mạnh dạn triển khai các đợt lên bóng. Phút 56, lần đầu tiên trong trận đấu, thủ môn dự bị Lindegaard phải ra tay từ chối cú đánh đầu ở khoảng cách gần của Redmon. Không lâu sau đó, Snodgrass đã "bất tỉnh nhân sự" nằm thẳng cẳng trên sân cỏ, hậu quả của vụ va chạm trên không với Rafael Da Silva. Phải mất gần 10 phút can thiệp của đội ngũ bác sĩ, có cả sự hỗ trợ của cả lực lượng y tế bên phía đội chủ nhà, Snodgrass mới được đưa ra sân bằng cáng với mặt nạ oxy trên khuôn mặt. Xem ra, chấn thương mà cầu thủ này gặp phải là khá nặng. Trong tình huống không vui này, cần phải đề cao phản ứng nhanh nhạy của Lindegaard. Anh đã phát hiện ra tính nghiêm trọng của vấn đề nên đã có những hành động sơ cứu rất kịp thời, bằng không rất khó nói trước điều gì sẽ còn xảy ra với cầu thủ đội bạn.

Sau giai đoạn căng thẳng và âu lo, trận đấu trở lại với khía cạnh đơn thuần về mặt chuyên môn. Phút 69, David Moyes lại có thể mỉm cười khi cậu học trò nhỏ Januzaj đột nhập vòng cấm rồi quăng chân trái sút bóng gần trúng cầu môn. Tuy chưa thể đưa tên lên bảng điện tử nhưng rõ ràng, Januzaj là cầu thủ chơi ấn tượng nhất nhà ĐKVĐ Premier League từ đầu trận. Thời gian cứ trôi đi mà Man Utd chưa thể có thêm bàn thắng dù không hề có dấu hiệu cho thấy họ đã thoả mãn với kết quả này. Điều đó được khẳng định qua việc Moyes tung "hàng khủng" Wayne Rooney vào sân nhằm cải thiện năng lực tấn công và kiếm thêm bàn thắng. Như vậy, Januzaj sẽ phải dạt sang cánh trái trong những phút cuối bởi ai cũng biết vai trò hộ công sẽ rơi vào tay R10. Rốt cục, đến phút 87, mành lưới của Norwich đã phải rung lên. Quả tạt của Rafael Da Silva gây ra sự hỗn loạn nơi khu vực 16m50 của đội khách và trái bóng bay đến vị trí của Phil Jones. Không chần chừ, hậu vệ sinh năm 1992 ngả người thực hiện động tác volley đẳng cấp không kém gì một tiền đạo chính hiệu và Bunn đành bất lực.

Do chấn thương của Snodgrass mà trận đấu được bù giờ tới 11 phút, quá đủ để đội chủ nhà tăng sự hoành tráng cho chiến thắng. Phút 90+5, Rooney phất đường chuyền đỉnh cao, đúng chất một nhạc trưởng tài ba và Fabio Da Silva, người anh em song sinh của Rafael, mới vào sân chưa được bao lâu đã dùng ngực khống chế gọn gàng trước khi điềm tĩnh đánh bại thủ thành đối phương trong pha đối mặt. Lẽ ra, kết quả chung cuộc phải là 5-0 và Chicharito đã thiết lập cú hattrick nếu như anh không đánh đầu ra ngoài ở khoảng cách chưa đến 5m sau quả tạt của Ashley Young. Chiến thắng này không chỉ có ý nghĩa đưa Man Utd vào vòng kế tiếp của cúp Liên đoàn Anh mà còn cho thấy rằng đội bóng đang dần đi vào đúng quỹ đạo theo con đường "chậm mà chắc" do David Moyes lựa chọn.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
Lindegaard; Rafael, Ferdinand, Vidic, Buttner; Zaha (Rooney 78'), Cleverley (Anderson 90'), Jones, Young; Januzaj (Fabio 90'+3), Hernandez
Norwich: Bunn; Whittaker, R. Bennett, Bassong, Garrido; Snodgrass (Pilkington 65'), Fer, Johnson, Redmond (Murphy 76'); Hoolahan; Elmander

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X