Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Thần tài" Chicharito ghi bàn duy nhất, Man Utd hú vía vượt qua Liverpool trong trận cầu cống hiến

Thứ Năm 26/09/2013 01:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Một trận đấu đôi công đẹp mắt, trớ trêu thay, lại chỉ có 1 bàn thắng từ một tình huống cố định. Chicharito đã mang về tấm vé vào vòng tiếp theo của Capital One Cup cho Manchester United, nhưng không thể phủ nhận rằng Quỷ Đỏ thành Manchester vẫn còn rất nhiều việc phải làm, bởi lẽ việc Liverpool thua cũng có phần do họ thiếu may mắn, và hơn nữa, bản thân Man Utd cũng còn nhiều thiếu sót không thể chối bỏ.


Mọi ánh mắt đang được đổ dồn về sân Old Trafford, nơi Manchester United chạm trán đại kình địch Liverpool lần thứ 2 trong vòng 2 tuần. Trận trước, Man Utd thua Liverpool 0-1 trong khuôn khổ Premier League, chính vì thế họ cần một chiến thắng để "phục thù" trận thua vẫn còn đang nóng hổi, và không chỉ có vậy, để lấy lại hình ảnh của Quỷ Đỏ trong mắt người hâm mộ sau trận thua bạc nhược, đau đớn và kém cỏi trước đối thủ cùng thành phố Manchester City với tỉ số 1-4 hồi cuối tuần trước. David Moyes sẽ có cơ hội sửa sai, trong khi 4 phía Old Trafford đều kêu gọi ông từ chức với tuyên bố chiến lược gia người Scotland đang hủy hoại Quỷ Đỏ. Ông cần một chiến thắng để xốc lại tinh thần, lấy lại tất cả. Còn nếu Moyes lỡ để thua tiếp trong trận này, thì rõ ràng rằng ông và đội bóng của ông sẽ thực sự lâm vào một cuộc khủng hoảng phong độ ở cấp độ đặc biệt nghiêm trọng. Người ta sẽ có cớ để tiếp tục đòi ông viết đơn từ chức, tuyên bố ông là HLV nhỏ trong những trận đấu lớn, người gà mờ trong những chiến thuật vô cùng cơ bản mà đến... khán giả cũng biết. Phải thắng thôi Moyes!

Đêm nay, tại Old Trafford, Robin Van Persie vẫn chưa thể hồi phục chấn thương háng, nguyên nhân cản trở anh khỏi trận chiến "thượng đỉnh" với Manchester City hồi cuối tuần trước. So với trận đấu ấy, trong 90 phút knock-out sắp tới với The Kop, David Moyes đưa ra tới 8 sự thay đổi, trong đó đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của Javier Hernandez (thay Welbeck), Jonny Evans (thay Nemanja Vidic đã phải thi đấu tới 3 trận trong tuần vừa qua), hay Shinji Kagawa (thay Ashley Young, cuối cùng tiền vệ người Nhật cũng được thi đấu trong đội hình của ông thầy bảo thủ và không biết dùng người!). Ryan Giggs cũng được ra sân ngay từ đầu khi ai cũng thấy Valencia chơi tối như thế nào trước đại kình địch cùng thành phố. Và trong khi Suarez trở lại bên phía Liverpool sau án treo giò 10 trận thì Evra phải nhường chỗ cho đàn em, tài năng trẻ Alexander Buttner.

HLV của Liverpool, Brendan Rodgers có quyền hi vọng vào một màn trình diễn chói sáng của cậu học trò cưng Luis Suarez sau một thời gian quá dài (10 trận) bị treo giò và phải nhìn ngắm các đồng đội thi đấu trên sân suốt mấy tháng trời qua mà không thể giúp đỡ. Giờ đây khi sóng gió hậu trường đã bình yên (Suarez đã chính thức ở lại Liverpool chứ không sang Real Madrid hay Arsenal), số 7 có thể toàn tâm toàn ý cho CLB chủ quản và thể hiện hết năng lực của bản thân nếu còn muốn thấy tương lai tại Anfield, nơi mà Sturridge và Moses đang thi đấu rất hay, chưa kể những đàn em như Adam Morgan hay Raheem Sterling vẫn đang chờ đợi một cơ hội được thi đấu chính thức. Đêm nay, Moses - Sturridge - Suarez sẽ là bộ đinh 3 tấn công cực mạnh của đội khách, đặc biệt nguy hiểm nếu như nhìn sang đội hình phòng ngự trẻ măng và thiếu kinh nghiệm của Quỷ Đỏ thành Manchester. Ở hàng thủ, Brendan Rodgers không dám liều dùng Daniel Agger, người đã vắng mặt vì chấn thương từ trận thua Southampton tuần trước. Mamadou Sakho sẽ là người thay vị trí của trung vệ người Đan Mạch, trong khi Kolo Toure và Jose Enrique cai quản 2 biên.

Với nhân sự như trên, Liverpool chủ động đá 4-4-2, chống lại 4-4-1-1 của đội chủ nhà. Trong trận đấu này, không đội nào đá 4-2-3-1 như sở trường, tuy nhiên, khi R10 lùi xuống đá như hộ công, Giggs cùng Kagawa dâng lên ở 2 cánh, 4-4-1-1 của Man Utd có thể chuyển sang 4-2-3-1 giàu sức tấn công; còn với Moses bên phía cánh trái, 4-4-2 của Liverpool có thể chuyển thành "siêu tấn công" 4-3-3. Thế trận này làm người ta liên tưởng tới đội hình của Man Utd và Chelsea trong trận thư hùng khép lại một cách tẻ nhạt với tỉ số 0-0 cách đây 2 tuần. Ngay từ những phút đầu tiên, một cuộc chiến nảy lửa ở khu vực giữa sân đã được 2 đội dấy lên, và những người chiếm ưu thế là Manchester United, khi mà Liverpool thực tình cũng chủ động đá thủ. Ngay trong những phút đầu tiên, MU đã sở hữu cho mình nhiều pha lên bóng nguy hiểm và những cú dứt điểm có độ sát thương đầu tiên. Phút thứ 4, từ khoảng cách 20 mét so với khung thành Mignolet, Nani tung cú sút rất có lực, bóng đập người một hậu vệ của Liverpool đổi hướng làm bất ngờ thủ thành xuất sắc của đội khách nhưng không đi vào phạm vi khung thành Liverpool, tình huống nguy hiểm qua đi. 3 phút sau, một pha dốc bóng bên phía cánh trái của Kagawa và sự cơ động ở trung lộ của Nani đưa tới cho Rooney một cơ hội sút xa ở ngoài vòng cấm của đội khách, nhưng những gì anh làm được lại chỉ là mang về cho MU một quả đá phạt góc: mỗi khi phòng ngự, Liverpool dồn rất đông quân ở sân nhà, vì thế ý đồ sút xa của Man Utd khó có thể thành công.

Nói vậy không có nghĩa rằng Liverpool phòng ngự hoàn toàn bị động và không cầm được bóng. Khi áp lực dồn lên đội hình Liverpool quá lớn và họ dần mất kiểm soát thế trận, Rodgers chỉ đạo các học trò của mình dồn lên và chơi khá sòng phẳng với đối thủ ở tuyến giữa. Khi Liverpool chuyển từ phòng ngự sang tấn công, Gerrard kiểm soát khu trung tuyến cùng Lucas rất tốt để tạo nên không ít khó khăn cho hàng tiền vệ đối phương. Tốc độ của Henderson cùng Moses mang về những tình huống lên bóng thanh thoát ở 2 biên, nhưng Sturridge và Suarez thi đấu rời rạc và có phần thiếu hiệu quả trong 10 phút đầu tiên, dẫn tới hiệu quả trong những đường tấn công của The Kop tỏ ra khá hạn chế. Tình huống đơn cử là ở phút thứ 8, Gerrard đưa bóng cho Henderson băng lên cao từ phía cánh phải, tiền vệ mang áo số 14 căng ngang vào cho Sturridge nhưng số 15 lại không thể đón bóng. Phút 12, Suarez dạt sang bên phía cánh trái, dốc sâu xuống rồi nhả cho Jose Enrique chờ sẵn ở ngoài, một đường tạt sắc sảo được đưa ra nhưng bị cản lại bởi Alexander Buttner ngay khi Henderson định đưa ra cú đánh đầu cận thành. Bên phía phần sân đối diện, Kagawa đảm trách nhiệm vụ càn quét chính khu vực trước vòng 16m50 đối phương chứ không phải Rooney. Anh tung ra 2 cú sút chỉ trong vòng 2 phút 9 và 10 nhưng cả 2 đều bị cản phá hoặc không đi trúng đích. Có thể nói Man Utd vẫn làm chủ thế trận, nhưng với tình thế đôi công này chưa biết ai sẽ là người mở tỉ số trước. Những bất ngờ vẫn còn ở phía trước.

Sau một thời gian xa sân cỏ quá dài, cảm giác bóng của Suarez thực sự có vấn đề. Anh không còn những bước chạy thần tốc làm nên thương hiệu của 1 chân sút trị giá nửa trăm triệu bảng, những pha đỡ bóng cũng không chuẩn xác, khống chế bóng rất rườm rà, để bóng trôi dài chứ không gọn gàng như trước. 10 trận ngồi ngoài đã thực sự hủy hoại chân sút người Uruguay. 20 phút đầu đã cho người ta chứng kiến rõ ràng điều ấy. Phút 18, Liverpool thực hiện một đường tấn công rất "đúng bài" mà họ đặt ra trong ngày hôm nay: đâm sâu xuống cánh rồi nhả về cho tuyến 2 dứt điểm. Henderson làm tốt việc của mình ở bên phía cánh phải, bóng được nhả lại trống trải và thuận lợi cho S7, nhưng thay vì chuyền tiếp về cho Gerrard đang đợi sẵn, Suarez lại "đâm đầu" dứt điểm vào một bức tường phòng ngự áo đỏ dày dạn. 1 phút sau, anh lại làm cơ hội của đội nhà trôi đi khi nhả bóng lại quá nhẹ cho Moses trong vòng cấm đội chủ nhà, dẫn tới đường tấn công bị cắt đứt dù đã sắp được triển khai xong xuôi. Đến lúc Suarez làm tốt bằng một đường chọc khe cho Sturridge băng lên, tiền đạo người Anh loại Smalling và băng băng tiến về khung thành De Gea rồi tung cú dứt điểm chệch cột dọc. Hàng công của Liverpool tạm thời chưa phát huy hiệu quả bởi cảm giác bóng của cặp đôi Sturridge - Suarez không tốt như chính họ lúc bình thường. 

Phút 22, lại là Suarez bỏ lỡ đường kiến tạo không thể đẹp hơn của đồng đội. Từ phía cánh trái, Jose Enrique biến một tình huống tưởng chừng chẳng có gì nguy hiểm thành một cơ hội thực sự khi chuyền bổng vượt tuyến cho Suarez ở bên trong khu cấm địa Man Utd. Bóng đi qua đầu Jonny Evans và tới tầm chân của Suarez một cách vô cùng thuận lợi. Thế mà thay vì sút ngay, S7 lại khống chế bóng 1 nhịp, để bóng trôi quá dài vào tay của De Gea. Đây cũng là cách mà Sturridge bỏ lỡ đường chuyền của Gerrard 2 phút sau đó. Nếu không phải do cặp tiền đạo chơi dưới phong độ, có lẽ Liverpool đã phá lưới Man Utd ít nhất 1 lần. Họ đã lấy lại được thế trận và dồn Quỷ Đỏ về khá sâu bên phía phần sân nhà, hoặc là do Moyes chủ động dồn quân về sau khi phủ đầu không thành. Nếu đó là sự thật thì quả thực chiến lược gia người Scotland quá hèn nhát. Mặc dù vậy, 2/3 thời gian thi đấu của hiệp 1 đã trôi qua nhưng Man Utd vẫn chưa phải nhận quả đắng: Sturridge vẫn vô duyên, Suarez thì nói thực là chơi tệ (giờ thì thêm cả chuyền bóng và tạt bóng cũng không chính xác), Henderson vẫn rất cơ động nhưng chưa thể tự mình tung cú dứt điểm vì đá quá dạt cánh, Gerrard không được dâng cao vì Rodgers không dám để mất giữa, vô hình trung làm mất tính đột biến từ những pha sút xa của huyền thoại mang áo số 8. Tuy nhiên nếu cứ giữ nguyên lối đá như thế này, việc Man Utd nhận bàn thua chỉ là một sớm một chiều.

Thực ra kể từ khi đánh mất thế trận, không phải là Man Utd không có cơ hội hay những đường phối hợp 1-2 khởi sắc, nhưng nó quá ít và khó có thể thành công trong bối cảnh hàng phòng ngự của Liverpool vẫn thi đấu chững chạc. Khó có thể hiểu được tại sao Man Utd lại dồn quân xuống trong khi đang có lợi thế trong những phút đầu tiên, để rồi dẫn tới việc gần như cả hiệp 1, Chicharito không hề được chạm bóng, ảnh hưởng của Kagawa thì hạn chế, Nani cầm bóng rồi không biết chuyền cho ai, Rooney cứ chạy loanh quanh vì bị "vờn" ở phần sân đối thủ. Thực sự trong tay David Moyes, MU đá rất loạn. Trong khi đó, Liverpool vẫn trung thành với các tình huống đánh biên của mình và càng ngày họ càng tiến sâu được hơn vào khu cấm địa của De Gea: Buttner có mặt trên sân mà như không hiện diện, để cho Henderson liên tục khoét rất sâu vào phía cánh trái của đội chủ nhà. 

Khi hiệp 1 trận đấu trôi vào những phút cuối, người ta mới thấy Man Utd đá khởi sắc hơn một chút khi họ tấn công mạnh mẽ trở lại với mục đích khi bàn khi 45 phút đầu tiên gần khép lại để Liverpool không có cơ hội trở tay. Họ tràn sang phần sân đội khách, nhưng những pha lên bóng vẫn chưa hiệu quả khi những đường tạt bổng còn khá "vu vơ" với tỉ lệ chuẩn xác rất thấp. Man Utd tấn công nhưng Mignolet chẳng đổ quá nhiều mồ hôi, điều đó đồng nghĩa với việc trong 10 phút nghỉ, Man Utd cần làm rất nhiều thứ nếu muốn tạo nên đột biến. Còn Liverpool, họ tấn công rất có bài, rất khởi sắc, nhưng khâu dứt điểm cuối cùng còn vô số vấn đề. 

Ngay đầu hiệp 2, Man Utd bất ngờ có bàn mở tỉ số trong khi các khán giả vẫn còn ngồi chưa ấm chỗ. Từ một tình huống phạt góc, Chicharito di chuyển quá thông minh vòng ra sau lưng trước khi hoàn toàn loại bỏ Jose Enrique để đối mặt với Mignolet ở khoảng cách gần. Đón đường chuyền của Rooney từ quả phạt góc, C14 đệm bóng dễ dàng trong tư thế quá thuận lợi đó. 1-0 cho Man Utd, và phải nói rằng C14 di chuyển quá hay! Đây có thể coi là một bàn thắng đến từ dấu ấn cá nhân: Rooney chuyền quá ổn, Chicharito chạy quá thông minh. Có được bàn thắng, MU như có được lợi thế tâm lý, họ tiếp tục dồn quân tấn công. Phút 50, Rooney đón đường chuyền của đồng đội rồi tung cú vuốt má ngoài chân phải điệu nghệ, bóng đi vọt xà ngang trong gang tấc. 3 phút sau, Kagawa lại bỏ lỡ một cơ hội quá rõ rệt khi anh nhận bóng từ khu trung tuyến rồi di chuyển tốc độ hòng đối mặt với Mignolet ở khoảng cách gần; thế nhưng trên đà chạy, tiền vệ người Nhật Bản lại vấp vào bóng và làm cơ hội trôi qua.

Tấn công rất hăng hái nhưng nhìn chung, Man Utd vẫn cần chú ý phòng thủ khi mà những đường tấn công của Liverpool vẫn còn nguyên bản sắc của một tập thể phối hợp nhuần nhuyễn và có bài bản. Phút 54, Suarez đi bóng từ khu vực giữa sân rồi phối hợp 1-2 với Sturridge (pha đánh gót trong tư thế quay lưng của Sturridge để nhả bóng lại cho Suarez quả thực rất đáng nể, dễ đoán nhưng khó cản) trước khi tạo cơ hội cho Henderson ập vào từ phía biên phải dứt điểm tầm thấp, đáng tiếc là cú sút của số 14 chơi rất hay từ đầu trận lại không đi trúng đích. Dù có bàn thắng dẫn trước, MU vẫn không thể lấn lướt và chơi trên chân hoàn toàn, một điều cực kì đáng lo ngại, bởi lẽ họ phải tận dụng được 1 bàn thắng này làm tiền đề cho thế trận lấn lướt rồi mới đảm bảo được chiến thắng, còn nếu không, Man Utd cũng chỉ thắng được trận này nhờ một tình huống cố định, còn các vấn đề nội tại thì vẫn tạm thời chưa được giải quyết.

Phút 59, MU có một tình huống phản công mẫu mực: từ pha phát bóng dài của De Gea, Chicharito khống chế bóng rất đẹp, chỉ với pha chạm bóng đầu tiên mà loại được 3 người của Liverpool. Anh chuyền lên cho Kagawa đứng rất thoáng, tiền vệ người Nhật lại nhả cho Nani để loại nốt hậu vệ cuối cùng của đội khách, nhưng sau vài nhịp xoay trở, số 17 lại đưa bóng lên trời trong sự nuối tiếc của David Moyes cùng các cộng sự. Man Utd cần chắt chiu những cơ hội thế này, khi mà họ đá có phần gì đó khá mong manh "dễ vỡ" chứ không bản lĩnh và dằn mặt được đối thủ như dưới thời Sir Alex. Vẫn có một chút gì đó run rẩy trong những đường chạy của các chiến binh Quỷ Đỏ. Bên ngoài sân, Carrick đã khởi động. Có vẻ như Moyes chuẩn bị thực hiện một sự thay người đúng đắn trong bối cảnh cần thêm người giữa sân, bảo vệ thành quả có được. Tuy nhiên chơi thế này liệu có quá an toàn?

Phút 64, lại là một tình huống tỏa sáng của cá nhân suýt chút nữa mang lại bàn thắng tiếp theo cho Man Utd. Shinji Kagawa di chuyển rất hay ở khu vực trung lộ của Liverpool, không vấp phải sự truy cản của trung vệ nào trong số Sakho và Skrtel. Anh tung chân dứt điểm không do dự ở khoảng cách 20 mét, bóng bay trúng xà ngang rất đáng tiếc cho Man Utd. 1 phút sau, Liverpool trả đũa bằng một pha phối hợp đồng đội khởi sắc. Suarez, Sturridge và Gerrard tạo ra một cơ hội ăn bàn cho Jose Enrique ở bên phía cánh trái. Enrique cũng dứt điểm rất táo bạo, nhưng khó có thể đòi hỏi một pha sút bóng hiểm hóc từ một hậu vệ như anh. Bóng rất xoáy nhưng lại đi chệch cột dọc. Trận đấu còn 25 phút nữa, 2 đội tiếp tục ăn miếng trả miếng, Man Utd vẫn có lợi thế dẫn trước 1 bàn. Liverpool tiếp tục dồn lên tấn công bằng những miếng đánh bài bản cùng tố chất kĩ thuật tốt của các cá nhân. Phút 70, suýt chút nữa họ có bàn thắng gỡ hòa từ một tình huống đá phạt góc. Gerrard đưa bóng tới thẳng chân Suarez, sau một động tác giả loại Buttner, Suarez tung cú sút rất mạnh bằng chân trái (chân không thuận), bóng bay đập cạnh lưới. Không đầy 1 phút sau, họ lại có một pha tấn công cực nét. Gerrard bơm bóng sang cho Jose Enrique bên phía cánh trái, hậu vệ người TBN tạt ngược lại vào trung lộ quá hay cho Sturridge, nhưng nhờ phản xạ tuyệt vời, De Gea đã thắng được số 15 có hiệu suất ghi bàn rất cao của Liverpool.

Trong những phút này, Man Utd phải oằn mình lên chống chọi với lũ. Liverpool quyết tâm có bàn gỡ hòa, và họ có rất nhiều hướng tấn công. Phút 72, Suarez đứng trước một quả phạt trực tiếp ở khoảng cách 20 mét so với khung thành của De Gea. Một cú cứa lòng trong được đưa ra, bóng cuộn xoáy lên góc cao khung thành của thủ môn người TBN. Anh đã bó tay, nhưng rất may xà ngang lại cứu thua cho Man Utd. Thấy tình hình không mấy khả quan, David Moyes tung Michael Carrick vào thay Chicharito hòng làm dày thêm tuyến giữa. Cùng lúc đó, Adnan Januzaj cũng thay thế Shinji Kagawa để đá cao nhất trên hàng công MU. Với nhân sự như thế này, Januzaj và Rooney có thể thay phiên vai trò đá tiền đạo. 

Ngay sau khi 2 sự thay đổi người kể trên được tạo ra, gần như ngay lập tức, Rooney có 2 tình huống làm khung thành Mignolet chao đảo. Đầu tiên là pha đá phạt trực tiếp ở khoảng cách 17 mét chếch về phía cánh phải. Pha vuốt lòng trong thông minh đưa bóng đi sát người Mignolet, làm cho anh này rất khó khăn trong việc truy cản. Sau một pha bay người nhanh, thủ thành mang áo số 22 xuất sắc đẩy bóng ra ngoài. Từ tình huống phạt góc sau đó, lại là Rooney nhận đường chuyền ngắn của đồng đội trước khi di chuyển từ cánh vào trung lộ, tung một cú sút chân phải rất mạnh trên đà di chuyển, đưa bóng vào góc cao khung thành Liverpool, nhưng với phản xạ xuất sắc, một lần nữa Mignolet là người chiến thắng. Trận đấu còn 10 phút, 2 đội vẫn tấn công không biết mệt mỏi và cống hiến cho khán giả một hiệp 2 có chất lượng chuyên môn tốt hơn hẳn hiệp 1. Phút 80, Giggs có một pha dốc bóng mẫu mực trước khi đặt Rooney vào một tình huống có thể dứt điểm khá thuận lợi, nhưng pha sút bóng từ xa của R10 đưa bóng đập trúng người một cầu thủ Liverpool trước khi bị Mignolet ôm gọn.

Trong thế trận như thế này, đột biến là điều rất cần thiết. Hậu vệ Kolo Toure đã được chỉ đạo dâng cao hơn sau khi Martin Kelly được tung vào sân thay cho Lucas Leiva. Tả xung hữu đột trong vòng cấm địa đối phương, Toure đã gây được những khó khăn nhất định cho Evans. Phút 82, Brendan Rodgers rút Victor Moses khỏi sân, thay vào đó là Raheem Sterling. Ngay lập tức, tiền đạo trẻ khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương và kiếm về cho Liverpool những quả phạt trực tiếp giá trị. Từ một tình huống tấn công của Sterling mà Liverpool được hưởng phạt góc ở phút 88. Bóng đến chân Gerrard. Từ khoảng cách 25 mét, Gerrard không ngần ngại tung cú dứt điểm vào góc trái khung thành De Gea, làm thủ thành người TBN vất vả cản phá. 1 phút sau, từ một tình huống công phá bên phía cánh phải, Liverpool lại có được một pha dứt điểm nguy hiểm của Kolo Toure. Trong nhịp sút nối, Sturridge lại không thể thành công và chứng kiến bóng bay chệch cột dọc. Phải nói rằng trong trận đấu này Liverpool dứt điểm không tốt, và đó là lí do vì sao họ phải đuổi bắt tỉ số. Nếu Liverpool thua, phải khẳng định rằng họ có phần thiếu may mắn.


Đội hình thi đấu:
Manchester United: De Gea - Rafael, Smalling, Evans, Buttner - Nani (Welbeck 90'), Jones, Giggs, Kagawa (Januzaj 74') - Rooney, Chicharito (Carrick 74').
Liverpool: Mignolet - Toure, Sakho, Skrtel, Enrique - Henderson, Lucas (Kelly 68'), Gerrard,  Moses (Sterling 82') - Suarez, Sturridge.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X