Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thần đồng Adnan Januzaj: Hãy noi gương "đàn anh vĩ đại" Cristiano Ronaldo

Thứ Sáu 14/11/2014 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cầu thủ người Bỉ đã có những thể hiện vô cùng ấn tượng khi mới đươc “chào hàng” tại Old Trafford. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, dường như những áp lực vô hình đang khiến Januzaj chưa thể đáp ứng được kỳ vọng nơi NHM. Có lẽ anh nên tham khảo một phần nào đó nơi người tiền bối Cristiano Ronaldo trong việc vượt qua khó khăn này.


Mùa giải 2013-2014, Nhà hát của những giấc mơ Old Trafford chứng kiến sự ra đời của một sao mai mới, một sự kỳ vọng mới mang tên Adnan Januzaj. Thậm chí trong quãng thời gian tăm tối của Quỷ đỏ dưới triều đại HLV David Moyes, cầu thủ mới bước sang tuổi 18 ở thời điểm đó còn được coi là thứ ánh sáng le lói duy nhất trong triều đại tồi tệ của vị HLV người Bắc Ireland. Người hâm mộ thậm chí còn đặt hẳn lên vai cầu thủ này tất cả trách nhiệm về việc giải cứu con tàu Man United đang chìm dần vào thất vọng ở thời điểm đó.

Ngay từ trận đấu thứ 4 của mình trong màu áo M.U ở trận đấu với Sunderland Januzaj  đã gây được một ấn tượng không thể tuyệt vời hơn, anh được HLV David Moyes tin dùng khi ra sân ở đội hình xuất phát.Trong tình cảnh đội bóng đang bị dẫn trước và thi đấu hoàn toàn bế tắc, chính cầu thủ trẻ người Bỉ đã tỏa sáng rực rỡ với hai bàn thắng liên tiếp giúp Manchester United giành được ba điểm vô cùng quý giá. Sau trận đấu đó  Adan Januzaj đã được truyền thông xứ sở sương mù đưa lên mây, hàng loạt các trang báo giật tít trên trang nhất về một ngôi sao mới đã ra đời tại Nhà hát của những giấc mơ, hay chính HLV David Moyes cũng được thơm lây khi tin dùng tài năng trẻ của đội bóng, qua đó giúp NHM có được cái nhìn thiện cảm hơn với vị HLV này tại thời điểm đó. Vào tháng 12/2003 Januzaj được đề cử cho giải thưởng BBC Young Sports Personality of the  chỉ sau 10 trận đấu cho Quỷ đỏ.

Januzaj ap luc
Januzaj đang ngập chìm trong mớ áp lực và kỳ vọng


Mùa giải đầu tiên được coi là khá thành công đối với Januzai khi chỉ mới ra mắt vài tháng anh đã được coi là cầu thủ xuất sắc nhất của CLB. Trong 26 trận thi đấu cho M.U anh ghi được 4 bàn thắng và có cho mình 3 đường kiến tạo thành bạn.Thậm chí nhiều người còn so sánh mùa giải đầu tiên của anh có những nét tương đồng với một ngôi sao khác cũng bắt đầu sự nghiệp của mình ở M.U là Cristiano Ronaldo. Ở mùa giải 2003/2004, mùa giải đầu tiên của mình Ronaldo thậm chí còn thi đấu nhiều hơn Januzaj 3 trận, nhưng số phút được thi đấu của cả hai là khá tương đương nhau, anh cùng ghi được 4 bàn thắng và sở hữu đến 4 đường kiến tạo thành bàn. Ở những thông số khác, Januzaj thậm chí còn nhỉnh hơn so người đàn anh của mình, cầu thủ này sở hữu độ chính xác trong những pha chuyền bóng là 81,7% và tỉ lệ qua người là 43% trong khí đó ở Ronaldo những thông số này lần lượt là 77.7% và 33.3%.

Thế nhưng sau những ấn tượng mạnh mẽ đó, mùa giải 2014/2015 đang bắt đầu một cách khá khó khăn đối với Januzaj. Sau 11 vòng đấu, Anh đã được trao cơ hội trong 9 trận và trong đó có 4 trận được ra sân ở đội hình xuất phát. Tuy nhiên những gì mà cầu thủ này làm được chỉ dừng lại ở mức trung bình. Được bố trí đá ở cả hai cánh trong đội hình của CLB nhưng chủ yếu là ở hành lang cánh phải, những đường chuyền của Januzaj vẫn có độ chính xác rất cao lên tới 83% nhưng hầu hết là những đường truyền ngắn, phân phối hoặc trả ngược bóng, bên cạnh đó những pha xử lý mang tính đột biến của cầu thủ này trở nên vô cùng hiếm hoi. Trong trận đấu gần đây nhất trước Crystal Palace, Januzaj thậm chí chỉ có một lần đưa được bóng vào vòng cấm địa của đối thủ, tung ra một cú sút không trúng đích và hàng loạt nhưng pha xử lý vô hại khác. Anh đã bị thay ra sân ở phút thứ 63’ trong trận đấu đó sau khi không thể hiện được nhiều. Người ta có thể thấy dường như có một cái gì đó đang níu giữ con đường phát triển của cầu thủ được kỳ vọng là Ryan Giggs thứ hai này tại Old Trafford.


Lý do duy nhất có thể giải thích cho điều này có lẽ đến từ chính áp lực mà cầu thủ trẻ này đang phải hứng chịu. Trên thế giới đã có không ít những trường hợp những cầu thủ sở hữu một tiềm năng vô cùng hứa hẹn bị bóp chết bởi chính những áp lực khủng khiếp từ NHM và dư luận, để rồi sau đó không thể vươn lên đẳng cấp của một ngôi sao. Có thể kể đến những cầu thủ như Asamoah Gyan ,Domenico Criscito hay Esteban Granero… Ở trường hợp của Januzaj cũng vậy, sau một mùa giải tương đối thành công và trong bối cảnh Quỷ đỏ đang khan hiếm một tài năng trẻ hứa hẹn, thì mô hình chung Januzaj đang bị đặt lên vai nhưng kỳ vọng và những áp lực vô hình từ phía NHM.

Nhưng áp lực không chỉ dừng lại ở một mùa giải thành công trước đó hay từ những kỳ vọng của NHM, mà áp lực còn xuất phát từ chính những bản hợp đồng mới của Manchester United trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa rồi. Để lấy lại vị thế vốn có của một đội bóng hàng đầu nước Anh, Quỷ đỏ đã đem về United hàng loạt những bản hợp đồng bom tấn nơi hàng công như Di maria, Radamel Falcao hay Ander Herrea. Những bản hợp đồng mới này khiến đất diễn của Januzaj ở CLB ngày càng hạn chế hơn và đồng thời cũng gây cho chính Januzaj những áp lực để có thể chơi được thứ bóng đá ở đẳng cấp cao nhất bên cạnh những bản hợp đồng hàng khủng đó.

Áp lực có tính chất hai mặt, nó giúp cầu thủ trẻ không ngừng vươn lên cố gắng và bứt phá tiến thẳng đến đẳng cấp cao nhất của một cầu thủ bóng đá, nhưng mặt khác nó cũng có thể dìm cầu thủ này xuống tận cùng của thất vọng. Januzaj phải nhìn thẳng vào tấm gương của Cristiano Ronaldo, một cầu thủ có xuất phát điểm tương đối giống anh, thậm chí với những chỉ số có phần còn thua kém hơn như đã nêu ở trên. Thế nhưng hãy xem Ronaldo đã làm gì để vượt qua những áp lực mà ở một khía cạnh nào đó còn lớn hơn cầu thủ người Bỉ, khi anh phải mang trên mình chiếc áo số 7 huyền thoại của CLB. Bằng nghị lực và sự tập luyện bền bỉ của mình, Quả bóng vàng 2014 đã vươn lên trở thành một trong những cầu thủ hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. 

Vẫn biết thế giới sẽ không thể có một Cristinao Ronaldo thứ hai, nhưng biết đâu đấy, nếu thần đồng này biết cách vượt qua được những khó khăn và không ngừng nỗ lực để cải thiện mình thì thế giới bóng đá sẽ biết đến Adnan Januzaj như là một ngôi sao tiếp theo tỏa sáng ở Nhà hát của những giấc mơ.

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X