Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Thần đồng Adnan Januzaj chính thức kế thừa áo đấu số 11 huyền thoại tại Man Utd

Thứ Năm 14/08/2014 08:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đúng như thông tin được hé lộ (đã xuất hiện áo đấu in tên Januzaj và số 11 tại các cửa hàng bán đồ lưu niệm của Man Utd), HLV Van Gaal vừa công bố số áo sẽ sử dụng ở đội 1 mùa tới và quả thực, tiền vệ trẻ người Bỉ đã được vinh dự khoác lên người số áo vĩ đại gắn liền với tên tuổi Ryan Giggs.


adnan januzaj
Thần đồng Januzaj sẽ chính thức khoác áo số 11 mùa tới

Trong hơn hai thập kỷ, chiếc áo số 11 thuộc độc quyền của một trong những tiền vệ tấn công huyền thoại bậc nhất trong lịch sử Man Utd nói riêng và xứ sở sương mù nói chung. Sau khi Ryan Giggs chính thức giải nghệ vào cuối mùa giải trước và trở thành trợ lý cho tân HLV trưởng Louis Van Gaal thì từng xuất hiện luồng ý kiến cho rằng Man Utd nên treo vĩnh viễn áo đấu này nhằm tôn vinh Giggs giống như nhiều CLB châu Âu vẫn thường làm với những con người có dấu ấn đặc biệt sâu đậm trong lịch sử đội bóng (chẳng hạn AC Milan đã không còn sử dụng áo số 6 của Baresi và áo số 3 của Maldini hay mới đây, Inter Milan quyết định cất vĩnh viễn áo đấu số 4 vào tủ sau khi Javier Zanetti giải nghệ).

Tuy nhiên, ngay bản thân "nhân vật chính" đã lên tiếng phản đối kế hoạch này nên không còn cách nào khác, ban lãnh đạo cũng như HLV Van Gaal đành phải nghe theo. Thế là áo đấu số 11 chắc chắn sẽ tiếp tục được sử dụng ở Man Utd và trong số những gương mặt hiện tại thuộc biên chế đội 1 "Quỷ đỏ" thì xét trên nhiều phương diện, người xứng đáng nhất kế thừa áo đấu này chính là Adnan Januzaj, một thành tựu hiếm hoi của David Moyes trong quãng thời gian "thảm hoạ" dẫn dắt Man Utd. Tiền vệ trẻ người Bỉ có lối thi đấu tốc độ, lắt léo và cũng sở hữu cái chân trái kỳ diệu giống hệt Giggs. Mùa trước, tiền vệ trẻ mới sinh năm 1995 người Bỉ là điểm sáng hiếm hoi của CLB chủ sân Old Trafford trong một mùa giải thê thảm. Trong 29 trận ra sân, anh ghi được 4 bàn thắng và thực hiện vài đường chuyền kiến tạo khác đồng đội. Ngoài ra, Januzaj luôn để lại được dấu ấn của mình mỗi khi ra sân bằng sức trẻ, nhiệt huyết và tài năng thiên bẩm. Bởi thế, gần như chắc chắn Januzaj sẽ có tên trong kế hoạch của tân HLV Van Gaal cho mùa giải mới, mặc cho trong giai đoạn chuẩn bị vừa rồi Januzaj chỉ ra sân có khoảng 15 phút đồng hồ ở trận giao hữu mùa hè cuối cùng gặp Valencia cách đây vài hôm (Man Utd thắng 2-1) nên hiển nhiên chưa thể gây được nhiều cảm tình với nhà cầm quân người Hà Lan.

Nhận định đó càng trở nên xác thực khi trong danh sách số áo sử dụng ở đội 1 Man Utd mùa tới vừa được chính thức công bố thì Januzaj đã được trao áo số 11 của Ryan Giggs. Tất nhiên, nếu không có ý định dùng Januzaj thường xuyên thì chẳng đời nào Van Gaal lại làm như thế vì một số áo vĩ đại như thế mà toàn ngồi ngoài sân kể cũng hơi "kỳ", nhất là khi nó vẫn còn in đậm trong tâm trí nhiều Manucians. Thêm vào đó, Man Utd bây giờ đang rất thiếu tiền vệ cánh đẳng cấp nên đất diễn dành cho Januzaj là khá lớn, mặc cho trong sơ đồ 3-5-2 mà Van Gaal định triển khai thì cầu thủ chạy cánh bắt buộc phải giỏi cả công lẫn thủ (nhưng tin là với một HLV giỏi xoay sở như Van Gaal thì sẽ khó có chuyện khăng khăng giữ 3-5-2 mà khi cần sẽ chuyển thành các đấu pháp khác như 4-3-3 hay 3-4-3 phù hợp hơn với một tiền vệ cánh đơn thuần như Januzaj). Kể ra, cũng cần phải khen ngợi cho lòng dũng cảm và dám đương đầu với áp lực của tài năng người Bỉ khi chấp nhận đề xuất của ban huấn luyện vì trên nguyên tắc, anh hoàn toàn có quyền từ chối. Ai cũng hiểu rằng, cái bóng khổng lồ của Giggs sẽ tạo ra sức ép không nhỏ cho bất cứ gương mặt nào kế thừa áo đấu số 11, huống chi một anh chàng non choẹt và chưa thực sự trưởng thành như Januzaj. Còn nhớ, hồi mùa hè năm ngoái, Valencia đã phải xin trả lại chiếc áo số 7 huyền thoại (từng thuộc về một loạt tên tuổi vĩ đại hàng đầu Man Utd như George Best, King Eric Cantona hay David Beckham) bởi không kham nổi và khoác lại áo đấu số 25 quen thuộc.

Danh sách số áo chính thức của đội 1 Man Utd mùa tới
Danh sách số áo chính thức của đội 1 Man Utd mùa tới

Trong khi đó, tân binh Luke Shaw đã nhận áo số 3 do Patrice Evra để lại sau khi rời Old Trafford để đầu quân cho Juve còn một tân binh đáng chú ý khác, chơi cực ấn tượng trong những trận giao hữu vừa qua, Ander Herrera chỉ "rụt rè" khoác áo số 11.  Như vậy, nhìn vào danh sách số áo của Man Utd mùa tới, có thể dễ dàng nhận ra không ít số đang trong cảnh "vô chủ" như số 5 (chủ nhân trước là Rio Ferdinand), số 15 (Nemanja Vidic) nhưng đáng chú ý và nổi bật hơn cả là áo số 9 cùng áo số 7. Thực ra, Van Persie từng được đề nghị khoác áo số 9 bởi đơn giản, chẳng thể tìm ra ai xứng đáng hơn song Van Persie vẫn nhất mực trung thành với áo số 20 mà anh đã mang từ ngày khởi nghiệp. Sát thủ người Hà Lan còn viện dẫn một lý do vô cùng hợp lý: Không muốn CĐV phải mất tiền để mua một chiếc áo mới chỉ vì con số đằng sau lưng. Xét theo tình cảnh hiện tại khi Van Gaal không có ý định mua tiền đạo mới thì áo số 9 chắc chắn sẽ bỏ trống trong mùa tới. Trong khi, áo số 7 được xem là danh giá nhất tại Man Utd chẳng rõ sẽ còn "vô chủ" đến bao giờ. Kể cả có chiêu mộ thành công những cái tên đình đám như Vidal hoặc Cuadrado thì chưa chắc họ đã chịu đeo áo số 7, nhất là khi lại không phải số áo truyền thống của họ (Vidal đang mặc áo số 23 tại Juventus và số 8 tại ĐTQG Chile còn Cuadrado đều mặc áo số 11 tại cả CLB Fiorentina lẫn ĐTQG Colombia).

May ra chỉ có hai áo số 5 và 15 thì dễ tìm được chủ nhân hơn, một khi đội bóng tăng cường thêm nhân lực cho hàng phòng ngự trong giai đoạn còn lại của kỳ chuyển nhượng hè 2014. Xin được cung cấp vài thông tin tham khảo bên lề cực kỳ thú vị về áo đấu của hai gương mặt được cho nằm trong tầm ngắm của Man Utd: Matt Hummels, trung vệ vừa giành chức VĐTG tại Brazil, đeo áo số 15 tại CLB chủ quản Dortmund còn hậu vệ trái Daley Blind đã mặc áo số 5 tại ĐTQG Hà Lan ở VCK World Cup vừa rồi. 

Bảo Phương 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X