Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thảm sát Wigan tới 9-1, Tottenham lập nên kỷ lục mới của giải Ngoại hạng

Thứ Hai 23/11/2009 00:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có thể coi trận đấu giữa Tottenham và Wigan trong khuôn khổ vòng 13 Premier League là không tưởng và điên khùng bởi giữa thời buổi này, lại có một trận đấu ở giải đấu hàng đầu châu Âu kết thúc với cách biệt tưởng như chỉ tồn tại ở những giải hạng ruồi hay vào thời buổi "ăn lông ở lỗ" của môn Thể thao Vua. Spurs đã nã không phải 5 hay 6 lần (như thế đã là khủng khiếp lắm rồi) mà họ chỉ chịu dừng lại khi trận đấu chỉ còn vài chục giây và con số trên bảng điện tử lên đến 9, trong đó riêng Defoe đóng góp tới 5 bàn thắng. Thế là kỷ lục về trận thắng đậm nhất trong lịch sử Premier League đã chính thức bị Tottenham phá vỡ và chắc chắn nó sẽ còn tồn tại dài dài vì 9-1 là tỷ số không thể nào tin nổi ngay với cả những người mơ mộng nhất hành tinh.

Nếu thắng trận đấu này, Tottenham sẽ đường hoàng trở lại Top 4. Đội trưởng Robbie Keane không có tên trong đội hình xuất phát do HLV Redknapp lo ngại cầu thủ người Ai Len chưa vượt qua được cú sốc về mặt tinh thần sau trận thua tức tưởi trước ĐT Pháp ở trận play-off giành vé tham dự VCK World Cup 2010. "Sếu vườn" Peter Crouch là người được lựa chọn thay thế và chơi cặp với Defoe ở tuyến đầu, Phía dưới bộ đôi này là 4 tiền vệ đạt phong độ tốt nhất hiện nay của Spurs gồm Lennon và

Kranjcar ở hai bên cánh cùng Huddlestone và Palacios ở trung tuyến. Mới trở lại sau chấn thương nhưng ngay lập tức, Dawson và Woodgate lấy lại vị trí của mình ở đội hình chính thức, đẩy Bassong, cầu thủ chơi không đến nỗi nào kể từ đầu mùa trong vai trò "kẻ đóng thế", lên băng ghế dự bị.

Tottenham đã phá kỷ lục về trận thắng đậm nhất trong lịch sử giải Ngoại hạng

Với quyết tâm chiến thắng cao độ, đội chủ nhà dồn lên tấn công vây hãm đội khách ngay khi trọng tài cho trận đấu bắt đầu. Peter Crouch trở thành "tâm điểm" của mọi đường bóng đến nhưng chân sút người Anh đã bỏ lỡ đáng tiếc 2 cơ hội ngon ăn trong vòng 5 phút đầu tiên và đều là những pha dứt điểm không chuẩn xác ở cự ly gần. Tuy nhiên, đến lần thứ 3, Crouch đã thành công. Lennon, ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí tiền vệ phải chính thức ở ĐT Anh, căng ngang thuận lợi từ cánh phải và Croch lao người đánh đầu ở khoảng cách chưa đến 10m, hạ gục Kirkland. Lúc này trận đấu mới bước sang phút thứ 9.

Bàn thắng dẫn trước càng khiến cho Spurs chơi tưng bừng hơn và sức ép lên cầu môn Wigan ngày một tăng mạnh. Phút 16, lại là một đường tạt bóng, lần này là từ cánh trái của Kranjcar nhằm đến đích Peter Crouch nhưng Kirkland đã kịp thời can thiệp, không cho "Sếu vườn" có cơ hội dứt điểm. Vài phút sau, cựu cầu thủ của ... Wigan, Palacios nhận thấy có khoảng trống trước mặt đã quyết định tung ra cú vuốt bóng kỹ thuật ở cự ly phải đến 35m nhưng người đồng đội cũ của anh đứng trong khung gỗ đã bay người đẹp mắt để tóm gọn trái bóng. Sau những phút phải tập trung toàn lực chống đỡ, Wigan bắt đầu có những pha uy hiếp đầu tiên về khung thành Gomes nhưng cũng chỉ dừng lại ở vài ba cú sút xa không lấy gì làm nguy hiểm.

Trong khi đó, đội chủ cứ "sòn sòn" có được cơ hội nhưng bàn thắng thứ 2 vẫn chưa đến. Phút 25, trong một pha phối hợp đá phạt góc, bóng được đẩy ra tuyến 2 cho Tom Huddlestone tung chân thực hiện cú sút chìm và cách cột dọc chỉ vài chục cm. Phút 31, đường phát bóng lên của Gomes tìm đến đúng vị trí của Edman bên phía đội khách và Wigan nhanh chóng tổ chức đợt tấn công nguy hiểm. Nhưng thủ thành người Brazil đã kịp thời sửa sai khi chặn đứng cú kết thúc ở góc hẹp của tiền đạo Scotland. Trận đấu trở nên cân bằng hơn và có phần hơi nghiêng về đội khách trong những phút cuối hiệp 1 tuy nhiên Tottenham đã bảo vệ an toàn cách biệt mong manh. Thậm chí, Defoe còn suýt chút nữa lập công cho Spurs nếu không bị Kirkland dùng 5 đầu ngón tay chặn đứng cú sút từ ngoài vòng cấm.

Hàng thủ Wigan chơi dưới mức trung bình và để Spurs ghi bàn "dễ như ăn bánh"

Sau giờ nghỉ, đội chủ nhà đã lấy lại sự áp đảo của mình và cầu môn Wigan lại liên tục bị đặt vào tình trạng báo động. Phút 49, Lennon khuấy đảo bên cánh phải và nỗ lựa đưa bóng vào trong cho Defoe bật cao đánh đầu ngược khá kỹ thuật nhưng bóng đi hơi cao một chút so với xà ngang. Phút 51, Lennon lại có đường chuyền là là trên mặt đất, giống hệt pha kiến tạo cho Crouch ghi bàn nhưng lần này người hưởng lợi là Defoe và tiền đạo người Anh ra chân nhanh hơn người theo kèm một nhịp và nóc lưới của Wigan đã rung lên. Được đà hưng phấn sau bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0, chỉ 3 phút sau, Defoe ghi bàn thắng thứ 2 cho riêng mình sau pha chạy chỗ đón đường chuyền dài của Palacios rồi bình tĩnh hạ gục Kirkland bằng pha kết thúc chéo góc. Các hậu vệ Wigan đã đóng góp công sức trong bàn thắng này khi thể hiện kỹ năng phòng ngự quá tồi dù chỉ có duy nhất Defoe là cần chăm sóc.

Diễn biến của hiệp 2 hấp dẫn hơn hẳn hiệp đầu và các bàn thắng cứ dồn dập đến. Phút 57, Rodallega tung đường chuyền cực tốt từ cánh trái và các hậu vệ Spurs đã để Scharner hoàn toàn tự do trong khu vực 16m50. Không chỉ khiến khán giả để ý bằng mái tóc lạ lẫm, Scharner còn làm tất cả phải nhắc đến anh nhiều sau trận đấu này khi tái hiện hành động "dùng tay khống chế bóng" của Henry rồi sau đó sút tung lưới Gomes. Scharner thậm chí còn hơn Henry một bậc vì pha xử lý tỏ ra thô thiển hơn nhiều thế nhưng không hiểu sao, cả tổ trọng tài không hề nhìn thấy hành động đó dù không bị che chắn một chút nào. Điểm khác biệt duy nhất giữa 2 tình huống "chơi bóng chuyền" này là bàn thắng do Henry "kiến tạo" mang tính chất quyết định còn pha lập công của Scharner chỉ mang lại ý nghĩa danh dự mà thôi.

Bởi trận đấu này thuộc về Tottenham hay nói chính xác hơn là bộ đôi Lennon - Defoe. Chỉ chưa đầy một phút sau khi tỷ số được rút ngắn xuống còn 1-3, đội chủ nhà lập lại ngay trật tự. Corluka và Lennon phối hợp bên cánh phải và tiền vệ mang áo số 7 lại có một đường chuyền sát thủ khác với độ chính xác 100% cho Defoe thực hiện cú dứt điểm quyết đoán ở cự ly khoảng 10m, hoàn tất cú hattrick. Đây là trận đấu thứ 2 trong mùa giải, Defoe ghi được 3 bàn thắng. Và Lennon đã chứng tỏ anh là một trong những cầu thủ chuyền bóng thuộc vào diện hàng đầu hiện nay ở Premier League.

Sau khi kiến tạo 3 đường chuyền thành bàn cho đồng đội, đến phút 65, Lennon trực tiếp ghi tên mình lên bảng điện tử với pha dứt điểm sệt trong vòng cấm, qua háng một cầu thủ Wigan và tìm đến góc lưới trong sự bất lực của Kirkland. Cơn ác mộng của các vị khách chưa dừng lại ở đây. Phút 69, hai hậu vệ Wigan để mặc Defoe ung dung nhận bóng từ Corluka và nhẹ nhàng hạ gục Kirkland lần thứ 4. Defoe không phải là mẫu tiền đạo có phong độ ổn định nhưng lại luôn có được sự thăng hoa rực rỡ khi 7/10 bàn thắng của anh tính đến thời điểm này lại chỉ được ghi trong có 2 trận đấu.

Những phút trầm lắng sau đó khiến nhiều người lầm tưởng Spurs đã muốn dừng lại bởi 6-1 là tỷ số không thể không hài lòng hơn được nữa. Thế nhưng, các CĐV chủ nhà trên sân White Hart Lane lại có dịp "liên tục" được ăn mừng bàn thắng và họ không biết rằng mình đã vô tình trở thành chứng nhân lịch sử cho một trong những kỷ lục của giải Ngoại hạng. Phút 87, hàng thủ Wigan không biết là lần thứ bao nhiêu lại thể hiện sự nghiệp dư đến khó hiểu khi Edman phá hụt đường chuyền dài tưởng như vô hại của Woodgate và mở ra cơ hội cho Defoe. Dĩ nhiên, chân sút này không thể bỏ lỡ tấm thịnh tình của đối phương khi xâu kim Kirkland để nâng cao thành tích ghi bàn ở trận này của bản thân lên con số 5. Quả là một trận đấu khó tin và tuyệt vời với Defoe dù rằng được sự trợ giúp không nhỏ từ các hậu vệ chơi như mơ ngủ của đội khách. Như vậy, chỉ cần một trận đấu thôi, Defoe từ đâu leo thẳng lên vị trí dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Premier League.

Defoe có trận đấu đáng nhớ khi ghi tới 5 bàn thắng

Dường như kỷ lục về chiến thắng đậm nhất của giải Ngoại hạng là để dành cho Tottenham phá vào đúng cái ngày này. Bàn thắng thứ 8 ở phút 88 là minh chứng rõ ràng nhất cho sự lựa chọn của định mệnh. Tiền vệ vừa mới "chân ướt chân ráo" vào sân, David Bentley thực hiện cú sút phạt kinh điển từ khoảng cách hơn 30m, đưa bóng vượt qua hàng rào, đập vào xà ngang. Lẽ ra đã chẳng có điều gì xảy ra nếu tự dưng trái bóng không vô tình rơi đúng vào cái lưng Kirkland tội nghiệp chứ không phải là một cái đích đến nào khác và từ từ chui vào mành lưới quen thuộc. Wigan hoàn toàn buông xuôi còn Tottenham lại chưa chịu buông tha. Phút bù giờ cuối cùng, nhận bóng từ Bentley, Kranjcar khống chế gọn gàng và sút volley chuẩn xác, ấn định tỷ số kinh hoàng 9-1. Nếu trận đấu vẫn còn thời gian thì không loại trừ khả năng, số bàn thắng của Spurs sẽ lên tới 2 con số.

Chiến thắng lịch sử này giúp Tottenham lấy lại vị trí thứ 4 của mình, bằng điểm với Arsenal nhưng kém hiệu số bàn thắng - thua. Cũng nhờ 9 bàn thắng vào lưới Wigan mà Spurs chỉ còn kém Chelsea và Arsenal về số bàn thắng ghi được sau 13 vòng của Premier League. Nếu cứ giữ được phong độ và tinh thần thi đấu như thế này, không hiểu Tottenham sẽ còn làm được những gì ở mùa giải năm nay. Còn HLV Roberto Martinez cũng không thể giải thích nổi tại sao đội bóng của ông lại có thể thi đấu không khác gì một đội bóng phong trào. Cách đây không lâu, Wigan đã từng để lại ấn tượng khi xuất sắc đánh bại Aston Villa và đặc biệt là Chelsea nhưng trận thua "dã man" này đã phá hỏng tất cả hình ảnh của họ bởi sẽ chẳng có gì làm tự hào khi đi vào cuốn biên niên sử của giải Ngoại hạng với tư cách là "đội thua đậm nhất"

Đội hình thi đấu:
Tottenham: Gomes, Corluka, Dawson, Woodgate, Assou-Ekotto (Bassong 81'), Lennon (Bentley 78'), Huddlestone, Palacios (Jenas 84'), Kranjcar, Defoe, Crouch
Wigan: Kirkland, Melchiot (Cho Won-Hee 85'), Bramble, Boyce, Edman, Thomas (Jordi Gomez 67'), Diame, N'Zogbia, Scharner, Rodallega, Scotland

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X