Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Thảm bại trước Liverpool - Hồi kết của Solskjaer tại Man Utd đã điểm?

Thứ Hai 25/10/2021 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tròn 10 năm về trước, Man Utd đã để thua Man City với tỷ số đậm 1-6, và trận đấu đêm qua trước Liverpool, họ cũng phải nhận về một thất bại, thậm chí ê chề hơn khi đến bàn thắng danh dự còn không có.

Một thất bại toàn diện trước Liverpool

Tâm điểm vòng 9 Ngoại hạng Anh được chờ đợi là trận Derby rực lửa giữa Man Utd và Liverpool. Tất cả đang hướng đến một trận cầu đỉnh cao của hai đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh, nơi có những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu thế giới, là màn đụng độ giữa hai vị chiến lược gia Ole Solskjaer và Jurgen Klopp. Khi trận đấu chưa diễn ra, không đội bóng nào dám khẳng định 100% sẽ giành chiến thắng.

Bởi dù Man Utd có bị đánh giá kém hơn, thi đấu thiếu sự ổn định thì họ vẫn có thể tạo nên bất ngờ ở những trận cầu lớn. Bước vào trận đấu, Man Utd với lợi thế sân nhà đã nhập cuộc đầy tự tin và sớm có được những cơ hội đầu tiên. Đáng tiếc cú sút của Fernandes lại đi vọt xà ngang và cơn ác mộng của Man United cũng bắt đầu từ đây.

Man Utd
Hàng phòng ngự của Man Utd chơi cực tệ trước Liverpool

Chỉ một phút sau, Liverpool đã có câu trả lời đanh thép và có ngay bàn mở tỷ số với pha lập công của Naby Keita. Cách biệt được nhân đôi cho đội khách gần 10 phút sau với bàn thắng của Jota.

Man Utd dốc sức tấn công nhưng không hiệu quả. Đổi lại, sự thiếu nhịp nhàng giữa hàng công và hàng thủ thủ khiến Quỷ đỏ để lộ nhiều khoảng trống. Bộ tứ vệ của Man Utd đã có một ngày thi đấu tệ hại khi để những chân sút của Liverpool thi nhau bắn phá.

Bàn thắng thứ 3 đến với đội khách theo một cách không thể dễ hơn. Salah thoải mái sút tung lưới De Gea mà không gặp phải bất cứ khó khăn nào đến từ hàng thủ MU. Mọi chuyện chưa dừng lại khi ở phút bù giờ thứ 4 của hiệp 1, hàng thủ thảm hoạ của Man Utd bỏ quên Salah và giúp cho tiền đạo người Ai Cập dễ dàng khiến Dea Gea lần thứ 4 vào lưới nhặt bóng.

Hiệp thi đấu thứ 2, Pogba được tung vào sân nhưng rất nhanh chóng bị truất quyền thi đấu chỉ sau 15 phút có mặt trên sân. Trước đó, chính tiền vệ người Pháp đã làm mất bóng ở giữa sân, tạo điều kiện để Jordan Henderson kiến tạo cho Salah hoàn tất cú hat-trick, nâng tỷ số 5-0 cho Liverpool. 

Đội chủ nhà có được một vài cơ hội nhưng hôm nay là một ngày đen đủi toàn tập với họ. Pha làm bàn của Ronaldo đã không được công nhận. 90 phút ác mộng tại Old Trafford cũng đến hồi kết, Man Utd nhận 5 bàn thua và thứ duy nhất họ hơn Liverpool là 6 tấm thẻ vàng cùng 1 tấm thẻ đỏ.  Một thất bại ê chề, khó gột rửa của Man Utd.

Sir Alex
Sir Alex thất thần chứng kiến trận thua đậm của đội bóng 

Phải nhắc lại rằng, trước khi trận đấu diễn ra, huyền thoại của Manchester United – Paul Scholes đã đưa ra cảnh báo về một trận đấu khó nhằn khi gặp Liverpool, rằng MU sẽ nguy to nếu vẫn mắc sai lầm giống như cách họ để Atalanta dẫn trước 2-0 hồi giữa tuần. Cuối cùng, lo lắng của Scholes đã thành hiện thực. Số bàn thua của MU ở hiệp 1 khi đối đầu với Liverpool nhiều gấp đôi Atalanta vì những sai lầm tai hại.

Khoan nói về Ole Solskjaer, hãy nhìn cách các cầu thủ của Man Utd  thi đấu trên sân. Họ đang bày ra bộ mặt bạc nhược, đầy non nớt và thiếu đi sự quyết tâm. Liverpool chơi hay bao nhiêu thì cách mà MU đáp trả lại nghèo nàn bấy nhiêu.

Thua về mặt chiến thuật đã đành, tinh thần thi đấu của Quỷ đỏ còn đáng trách hơn. Họ đang cho thấy mình khiếp sợ đối thủ là đại kình địch của họ đó ư? Các cầu thủ của Man Utd dường như quên mất mình là ai và điều cần làm gì mất rồi! Tình huống diễn ra ở gần cuối hiệp thi đấu thứ nhất, khi đó Ronaldo mất bình tĩnh và đạp bóng vào người Jones, siêu sao người Bồ Đào Nha ngay lập tức bị cả đội Liverpool lao vào ăn thua.

Ronaldo
Ronaldo bị dàn cầu thủ Liverpool quây kín sau pha va chạm  
Ở một trận mang tính chất Derby rực lửa, họ vốn có quyền được nổi nóng, có quyền được gây sức ép lên tinh thần của đối thủ, mặt đối mặt để khiến đối phương biết đây là Old Trafford - thánh địa bất khả chiến bại của Quỷ Đỏ. Nhưng than ôi, cách mà các cầu thủ áo đỏ làm là cúi đầu để mọi chuyện lắng xuống. Một sự hèn nhát và thiếu sự can đảm của những cầu thủ mang danh “chiến binh” Quỷ Đỏ.

Tất nhiên, không ai cổ súy cho hành động tranh cãi trên sân cỏ, nhưng sức nóng mà cầu thủ tạo ra ở mỗi trận Derby là nếu cần thì phải có những xung đột như vậy. Ở Man Utd còn đang thiếu một người đủ “tầm” để kết nối và giải phóng sức mạnh của các ngôi sao. Man Utd có cầu thủ đẳng cấp thế giới ở mọi vị trí trong đội hình, thế nhưng cách họ thi đấu trên sân lại chẳng khác gì một đội bóng tầm trung.

Ở thời điểm đội nhà nhận bàn thua chớp nhoáng, khi tâm lý toàn đội sụt giảm và chơi thiếu gắn kết, người đội trưởng phải thôi thúc tinh thần các đồng đội tiến về phía trước. Nhưng tiếc là lại không có bất kỳ ai làm điều đó. Tinh thần chiến đấu không bỏ cuộc của Quỷ đỏ đã không còn được thấy ở thời điểm hiện tại. Thứ vũ khí tinh thần đáng sợ của Man Utd đã nhường chỗ cho hình ảnh rệu rã và thiếu sức sống.

Đã khép lại vòng tuần hoàn được chưa?

Man Utd thắng và ghế của Solskjaer lại được cứu – đây đã là một vòng tuần hoàn quá quen thuộc khi Quỷ Đỏ cứ thắng rồi lại thua liên tiếp lặp lại. Thế nhưng, nhìn vào sự tủi hổ ê chề sau trận thua Liverpool liệu đã là đủ để Ole Solskjaer rời Man Utd hay chưa?

Người ta thường nói đùa với nhau rằng, điều vị chiến lược gia người Na Uy làm tốt nhất tại Man Utd là … trả lời phỏng vấn. Sau trận, Ole đã phát biểu rằng, đây là ngày đen tối nhất trong sự nghiệp kể từ nhận lời dẫn dắt Man United nhưng liệu có thể vén mây đón ánh sáng hay không thì vẫn cần chờ thời gian trả lời.

Man Utd
Liệu còn bao lần nữa cho vòng tuần hoàn của Solskjaer?

Người hâm mộ đã quá quen với những lời hứa hẹn nhưng đâu vẫn hoàn đó của Solskjaer. Giờ đã là lúc ông chủ của Man Utd thôi tin tưởng vào một đội ngũ huấn luyện kém tài trên băng ghế chỉ đạo. Thảm bại trước Liverpool chính là minh chứng rõ nhất cho thấy vị Solsa không có chút “bài vở” chiến thuật gì.

Để lộ khoảng trống, mất vị trí, thiếu tập trung, không bọc lót cho nhau đã là những sai lầm cố hữu trong cả hệ thống phòng ngự của Man Utd đã lặp đi lặp lại nhiều trận đấu. Vậy nhưng, Ole dường như không đưa ra được những biện pháp cải thiện tình tình.

Ngay cả việc lựa chọn nhân sự cũng đủ thấy Ole thiếu chính xác và kém nhạy bén thế nào. Nhìn vào nội tại, nhà cầm quân người Na Uy ngoài màn “thử việc” ấn tượng với chuỗi 14 trận bất bại thì mọi thứ là con số 0.

Hồ sơ sự nghiệp của ông với cương vị là một HLV khi đó chưa có gì nổi bật, ông thiếu đi cái uy khiến cầu thủ nể sợ, ông cũng thiếu luôn kinh nghiệm để chỉ bảo, tạo niềm tin cho học trò. Những điều trên đi đến kết luận rõ ràng rằng Ole thực sự không đủ năng lực để dẫn dắt Man Utd vì ông thiếu quá nhiều phẩm chất cần phải có của một HLV giỏi.

Một chặng đường dài còn ở phía trước, những thất bại đến sớm là đúng lúc để đưa ra lời cảnh báo kịp thời. Liệu Ole còn cơ hội nào để biến Man Utd có bộ mặt tốt hơn mang tính lâu dài hay không?

Sức ép từ cổ động viên với những biểu ngữ #Oleout (sa thải Ole) liệu có đủ để gây sức ép lên giới chủ người Mỹ của Man Utd hành động? Thật khó để nhà Glazer bỏ qua việc nghĩ đến kiếm tiền để quan tâm đến nội bộ của đội bóng.

Trong trường hợp ông chủ Glazer sa thải Ole theo đúng nguyện vọng của đông đảo người hâm mộ thì ai sẽ là người chịu ngồi vào ghế nóng lúc này? Đây là lúc mà đội bóng đang có quá nhiều việc phải làm nhưng giải quyết thế nào lại là chuyện khác. Zidane một mực từ chối, trong khi Conte yêu cầu điều kiện đi kèm.

Đoạn kết của Ole đã đến nhưng mối lo ngại nhất lúc này không phải là ai sẽ đủ cảm đảm để chèo lái con tàu đắm đó hay sao?

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X