Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tevez bừng sáng phút cuối, Man City vượt qua Wigan

Thứ Năm 18/04/2013 01:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Thực sự Wigan đã làm người ta bất ngờ bằng một thế trận chủ động và có phần ngang cơ với đội chủ nhà tại Etihad. Vì tính chủ quan khinh địch mà Man City chẳng thể áp đặt được lối choi trước đội khách đang vật lộn với cuộc đua trụ hạng và không ép được Wigan chơi theo cách mà họ muốn. Trong tình thế như vậy, sự tỏa sáng của một cá nhân sẽ quyết định toàn cục trận đấu, và hôm nay, người ghi bàn duy nhất để mang lại 3 điểm cho Man City ở những phút cuối là cái tên chẳng xa lạ gì, Carlos Tevez.


Hai đội sẽ gặp nhau vào ngày 11 tháng Năm tới trong trận chung kết FA Cup và ngay sau khi thắng Chelsea để bước tới trận đấu cuối cùng trong khuôn khổ giải đấu lâu đời nhất nước Anh, Citizens đã tiếp Wigan trong khuôn khổ giải quốc nội. Không hiểu là sự trùng hợp nào đã đưa hai đội gặp nhau ngay sau khi biết rằng sẽ chạm trán trong trận đấu gần cuối cùng của mùa giải, chỉ biết rằng đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho Mancini và các học trò có cơ hội "thị uy" đối thủ nhỏ bé này trước khi chính thức "làm gỏi" tại FA Cup. Dù cho HLV người Ý tuyên bố trước trận rằng sẽ không tung ra đội hình mạnh nhất, nhưng rõ ràng Man City xuất quân với một đội hình đầy chất lượng, với mục tiêu là 3 điểm. Rõ như ban ngày, Man City cần 3 điểm không phải để gây áp lực lên Man Utd, mà là để "cắt đuôi" nhóm bám đuổi gồm Chelsea, Tottenham và Arsenal, đồng thời dằn mặt Wigan, bước đầu khiến họ mất tự tin trong trận đấu giữa 2 đội 3 tuần nữa. Mặc dù đây cũng không phải đội hình mạnh nhất của Man xanh, nhưng những sự thay đổi không ảnh hưởng quá mức đến chất lượng quân số của họ, khi mà Micah Richards cũng có thiên hướng tấn công giống Zabaleta ở bên phía cánh trái, và Aleksandr Kolarov xuất sắc chẳng kém Gael Clichy ở phía đối diện. Hàng hậu vệ của Man City có 3/4 cái tên không thuộc đội hình thường xuyên ra sân, ngoài Kolarov và Richards ra thì còn có Lescott nữa (bình thường người đá chính bên cạnh Kompany thường là Nastasic). Tuy nhiên, chẳng cần đến một bộ tứ mạnh nhất, hàng hậu vệ của Man City đã thừa "khủng" để kiềm tỏa hàng tấn công không có gì nổi bật của Wigan với đầu tàu đang xuống phong độ Shaun Maloney.

Đây là trận đấu đầu tiên của Micah Richards cho Man City kể từ ngày 27 tháng 10 năm 2012. Cách đây tròm trèm nửa năm, anh đã dính chấn thương và đây là dịp không thể tốt hơn để trở lại, trong một trận đấu Citizens chỉ phải chạm trán đối thủ đang ngụp lặn ở vị trí thứ 18 trên BXH. Zabaleta, hậu vệ từng bước khẳng định giá trị lớn vô cùng của mình với đội chủ sân Etihad, sau cả năm trời cày ải cũng xứng đáng được cho nghỉ một vài trận. Tuy nhiên, ở hàng tiền vệ và tiền đạo, những cầu thủ thường xuyên đá chính vẫn phải ra sân và chẳng có sự nghỉ ngơi nào cả. Javi Garcia và Gareth Barry tạo thành cặp tiền vệ trung tâm ở tuyến giữa của Man xanh, tạo điều kiện cho Yaya Toure dâng cao đá hộ công (cuối cùng thì Mancini cũng hiểu nên đưa Toure vào đâu trong đội hình, rõ ràng cho anh chơi tiền vệ trụ là quá bị động và lãng phí). Chơi ngay sau Tevez, Toure sẽ có thời cơ phát huy sải chân dài, khả năng lãnh đạo và trình độ gây đột biến bậc nhất thế giới của mình. Cùng đá tiền vệ công với cầu thủ người Bờ Biển Ngà còn có Sergio Aguero và Samir Nasri, 2 người đã ghi bàn cho Man City trong trận đấu mới đây trong khuôn khổ bán kết FA Cup gặp Chelsea.

Bên phía đội hình của Wigan không có gì quá đáng để chú ý, ngoại trừ việc Maloney và Beausejour sẽ tiếp tục đóng vai trò ngòi nổ ở khu vực giữa sân cho đội bóng nhỏ bé thành Manchester, và đây đích thị là 2 cái tên mà hàng thủ Man xanh cần chú ý. Mặc dù vậy, Arouna Kone không phải một tiền đạo có phong độ ghi bàn cao, và hộ công còn lại trong đội hình Wigan là Franco Di Santo lại không có được phong độ tốt trong thời gian gần đây. Hàng thủ mong manh gồm 4 người Scharner - Alcaraz - Figueroa - Gomez sẽ được che chắn bởi cặp tiền vệ trung tâm Boyce - McCarthy. Đây là một cặp trụ tương đối chất lượng, nhưng với việc Scharner và Gomez thích dâng cao để tham gia tấn công, khả năng Wigan bị khoan vào cánh là không hề nhỏ. Và hơn nữa, chắc gì hàng phòng ngự ở trung lộ của đội bóng xếp thứ 18 đã xử lý được những Yaya Toure, Sergio Aguero và Carlos Tevez ở phong độ cao? Mặc dù cho Boyce thì có lối chơi máu lửa thật, còn McCarthy là mục tiêu của không ít ông lớn tại nước Anh, nhưng cho rằng họ có thể thắng trong cuộc đua tay đôi với Gareth Barry và Javi Garcia xem chừng là hơi viển vông. Chính vì thế, nhìn vào đội hình đã thấy một sự khác biệt rõ ràng của 2 đội, và nếu như Man City có một chiến thắng, thậm chí là thắng đậm, thì cũng là điều không quá ngạc nhiên và đúng với dự đoán của phần đông khán giả trước khi bóng lăn trên sân Etihad.

Những phút đầu tiên, bất ngờ là Wigan mới là những người mạnh dạn tấn công hơn. Man City không quá vội vàng trong chuyện nhập cuộc và khá thoải mái để cho Wigan lên bóng trong những phút đầu tiên. Sức ép mà đội khách tạo ra chưa đủ lớn để cho các cầu thủ chủ nhà nao núng, nhưng việc họ vào trận với lối chơi không chỉ là phòng ngự phản công đơn thuần mà dám đá đôi công cũng cho thấy sự táo bạo của Roberto Martinez. 5 phút đầu tiên, Man City chủ động chơi chậm và chưa vội vàng uy hiếp khung thành đối thủ, còn những pha dồn lên với quân số đông bên phía Wigan lại chưa phát huy hiệu quả. Phút thứ 8 các cầu thủ của Mancini mới có pha dứt điểm đầu tiên về phía khung thành thủ môn Joel: đó là pha dứt điểm từ quả đá phạt trực tiếp từ chân Kolarov ở khoảng cách 20 mét so với cầu môn Wigan nhưng cũng không có gì nguy hiểm. 10 phút đầu thăm dò trôi qua, và Man xanh không còn để cho Wigan đá tấn công quá dễ như mấy phút đầu nữa. Đội quân của Martinez vẫn cầm bóng, vẫn chuyền ban nhưng giờ không dễ để họ xuyên thủng hàng thủ Citizens nữa rồi. Đội chủ nhà bắt đầu đá rát hơn, rắn hơn và để cho các cầu thủ tấn công ở phía đối diện ít đất diễn hơn. Ở hai bên cánh, Kolarov và Micah Richards đã dâng cao hơn, báo hiệu những phút tới Man City sẽ tấn công nhiều hơn, và họ sẽ dùng 2 cánh để xuyên phá hàng thủ đối phương. Ở trung lộ, Yaya Toure bị chăm sóc khá kĩ, và anh hiện tại chưa để lại dấu ấn nào ngoài việc đâm khá sâu vào hàng phòng ngự đối phương. Với tình thế này, Toure hoàn toàn có thể làm mồi nhử hút người của Man City, tạo điều kiện cho đôi cánh vùng vẫy thoải mái hơn với sự góp mặt của nhiều cầu thủ tấn công, cả hậu vệ và tiền vệ. Đội hình tấn công của Man City trong khoảng nửa hiệp đấu đầu tiên chơi khá "thong dong" khi dù cho Tevez lùi sâu để tìm bóng nhưng anh cũng không thực sự quá tích cực, còn Aguero chọn cách di chuyển song song với hàng thủ Wigan, hòng chờ thời cơ phá bẫy việt vị. Nasri khá mờ nhạt và từ đầu trận người ta chưa được thấy anh chạm bóng nhiều. Tốc độ của trận đấu vẫn cứ chậm chạp, với việc bóng lăn chủ yếu ở phần giữa sân và không bên nào có được lợi thế rõ rệt. Đến phút 21, cơ hội thực sự đến với Man City: Aguero nỗ lực vượt qua tới 3 cái bóng áo đen sau một tình huống ập vào bên phía cánh trái và cố gắng đưa bóng vào góc xa  khung thành Joel. Một tình huống rất đáng chú ý, Aguero xứng đáng nhận được những lời khen cho cố gắng hâm nóng trận đấu tẻ nhạt này.

Man City và Wigan thời gian gần đây có phong độ khá tốt với việc Citizens thắng 7 trong 8 trận gần đây, còn đội khách cũng không kém cạnh với 6 lần giành trọn 3 điểm. Có lẽ chính vì thế mà 2 đội khá "e dè" nhau và tạm thời tạo nên một thế trận khá nhàm chán với không nhiều cơ hội được tạo ra. Người ta hoàn toàn có quyền tự hỏi vì sao Man City chơi xuất sắc và tấn công quyến rũ đến vậy trước Chelsea mà sau 30 phút đầu của trận đấu gặp Wigan, họ vẫn chưa áp đặt thế trận. Có thể là họ chưa muốn, cũng có thể là chưa thể vì sự mệt mỏi thấy rõ sau trận gặp Chelsea. Về phía Wigan, Beausejour là người chơi tích cực nhất khi với vị trí đá lệch trái, anh thường hay vượt qua được Micah Richards để tung ra những đường chuyền vào phía trong, nhưng tiếc là phương án tấn công này chưa mang lại hiệu quả. Maloney cũng góp phần, nhưng với sự mờ nhạt của Di Santo và Kone, dù cho có lên bóng được, đội quân của Martinez cũng vô cùng chật vật trong việc tìm đường vào khung thành Joe Hart. Hiệp 1 trôi dần vào những phút cuối, và thế trận vẫn không có vẻ gì là sẽ sáng sủa hơn. Đã 8 trong 9 trận gần đây Man City không để thủng lưới tại Etihad, vì thế nếu cứ tấn công thế này mà không có bất kì sự sáng tạo hay đột biến nào khác, Wigan khó lòng thành công trong mặt trận tấn công. Kể cả khi Maloney đặt Di Santo vào thế đối mặt 1 chọi 1 với Joe Hart, tiền đạo mang áo số 2 này cũng không thể thành công. Đáng ra anh nên làm tốt hơn trong tình huống đó, suýt chút nữa thì đội khách trả giá vì chỉ một phút sau tình huống đó, Man City phản công: Tevez căng ngang cho Aguero băng vào dứt điểm nhưng một hậu vệ đội khách đã cản phá kịp thời. Tình huống đáng chú ý đầu tiên của trận đấu đến ở phút thứ 37, hơi muộn màng nhưng dù sao những tín hiệu tích cực cũng đã xuất hiện. Tuy nhiên, chờ đợi một thế trận sáng sủa hơn có vẻ hơi lạc quan tếu. Hiệp 1 khép lại với một thế trận khá "tối", trong 10 phút cuối gần như không có tình huống nào đáng chú ý được tạo ra. Dù đâu đó cũng có những nỗ lực của Tevez, Kolarov, Toure (Man City), Di Santo, Maloney (Wigan), nhưng tất cả những đường tạt bóng đều không mang lại hiệu quả, các pha dứt điểm thì thiếu tính sắc bén. 0-0 là kết quả cuối cùng của hiệp 1 và người ta mong đợi một hiệp 2 khởi sắc hơn 45 phút đầu tẻ nhạt.

Đầu hiệp 2, Mancini tung Dzeko vào sân. Man City thiếu ý tưởng tấn công, và việc đưa tiền đạo người Bosnia vào sân có vẻ là một quyết định đúng đắn của Mancini. Thế nhưng, ông lại thay Aguero, người suýt chút nữa đã gây được đột biến ở hiệp 1, ra khỏi sân, và điều này làm cho các CĐV trên sân Etihad không được vui. Và họ có lí do để mà lo lắng: khi hiệp 2 mới bắt đầu được 5 phút, Man City còn chưa tổ chức tấn công được thì Wigan đã có cơ hội đầu tiên. Maloney biến hàng phòng ngự Man City thành trò cười và đối mặt với Joe Hart. Trong tình huống 1 chọi 1, tiền vệ mang áo số 10 của Wigan tung ra một cú sút ở tầm thấp, vượt qua tầm kiểm soát của Hart và ép Lescott phải phá bóng ngay trên vạch vôi. May cho City là họ không thua trong tình huống này, và điều mà các cầu thủ chủ nhà phải nhớ là không được phép chủ quan trong bất kì tình huống nào. Từ đầu trận tới đầu hiệp 2 này, lí do mà Man xanh đá không tốt là vì họ khinh địch, chứ không phải vì năng lực có hạn. Man xanh cần hết sức cẩn thận, 68% bàn thắng của Wigan đến trong hiệp 2, cao nhất trong số các đội bóng ở Premier League, và điều này không còn là tình cờ khi liên tục Shaun Maloney khuấy đảo hàng phòng ngự đội chủ sân Etihad. Anh chơi hay và làm hàng phòng ngự Man xanh rối loạn; phút 55 Maloney có một pha đột nhập vòng cấm Man City rất nguy hiểm, và Kompany phải dùng tới cú tắc bóng sở trường mới có thể cản phá thành công. Đó là chưa kể Di Santo cũng đá khá lên chân trong 15 phút đầu hiệp 2 này. Thấy được binh biến trên sân không được thuận lợi, Mancini tung Milner vào sân thay Javi Garcia ở phút 59. Milner là người có thiên hướng tấn công và sở hữu những quả sút xa rất đáng nể, trong khi Garcia chỉ chuyên tâm vào nhiệm vụ đánh chặn.

Đáng ngạc nhiên, Wigan chiếm tới 61% quyền kiểm soát bóng trên sân và nếu cứ chơi thế này, họ mới là đội thắng. Man City, trái lại, lên bóng khá nhạt nhòa khi 2 cầu thủ mới được tung vào sân là Dzeko và Milner rất quyết tâm nhưng không để lại được nhiều ảnh hưởng. Milner chơi bám biên phải nhiều hơn đá trung lộ, nghĩa là Man City chủ động chơi theo kiểu 5 ăn 5 thua với một mình Barry đá trụ. Tuy nhiên, tới lúc này Barry vẫn đá tốt, và khi anh không thể kiểm soát được tình hình thì vẫn còn đó một Kompany đằng sau lưng rất tỉnh táo. Bắt đầu khát khao muốn thắng hơn, phút 68 Martinez tung Callum McManaman vào sân thay Franco Di Santo.

Những phút tiếp theo, thế trận trở nên giằng co hơn với việc Man City "tỉnh giấc" và bắt đầu có những đợt tấn công sắc nét và đan bóng như chính họ hàng ngày. Tuy nhiên, những đột biến vẫn chưa tới, các cơ hội vẫn nhạt và thưa thớt. Bên phía phần sân bên kia, McManaman tích cực sút xa kể từ lúc mới vào sân nhưng anh chưa để lại được dấu ấn gì nhiều. Để cho đội bóng chiếu dưới Wigan "đàn áp", đội trưởng Vincent Kompany tỏ ra bực tức với các đồng đội. Không chỉ thất thế trong thế trận, Man City còn không gặp được may mắn. Phút 75, sau khi bị vây chặt trong vòng cấm, Tevez bị đốn ngã và theo các cầu thủ Man City, đó là một quả penalty nhưng với trọng tài chính, chẳng có lỗi gì đến từ hàng thủ của đội khách cả. Dù sao thì khi đã trở lại là chính mình, Citizens cuối cùng cũng đã ghi bàn vào lưới đội khách, và người nổ súng là Carlos Tevez ở phút 83.

7 phút trước khi trận đấu khép lại, Tevez đột nhập khu cấm địa của đội khách, vượt qua 2 sự truy cản từ hàng thủ Wigan rồi tung ra cú sút trái phá vào góc cao khung thành của Joel. Bàn thắng khai thông thế bế tắc được thực hiện vô cùng đúng lúc và cũng rất đẹp mắt. Chơi "bí" kể từ đầu trận đến giờ, nhưng chỉ một phút xuất thần của một cá nhân, Citizens đã có bàn thắng vươn lên dẫn trước. Đây chính xác là điểm khác nhau về đẳng cấp giữa 2 đội: Wigan chơi tốt nhưng không có sự đột biến, còn Man City cả trận có thể nhạt nhòa nhưng cuối cùng họ vẫn có thể có được bàn thắng. Bàn thắng thứ 8 trong 9 trận của T32 xé toang thế bế tắc của trận đấu, và kể từ đây Man xanh chơi thanh thoát hơn hẳn. Milner và Sinclair phối hợp tốt ở cánh phải để tạo điều kiện cho Dzeko băng lên dứt điểm nhưng tiền đạo người Bosnia không theo kịp đường bóng vì mải phá bẫy việt vị. Trước đó, ở cánh đối diện, Kolarov có một pha xuyên phá rồi sút chéo góc cũng rất nguy hiểm nhưng bóng lại không đi như ý muốn của anh. Trận đấu có 4 phút bù giờ, và các cầu thủ Wigan có dấu hiệu của sự nóng vội. Họ đá khá vội, thường xuyên bứt tốc độ nhanh nhưng nên nhớ rằng muốn ghi bàn vào lưới Citizens, Wigan còn cần phải có sự tỉnh táo và kĩ thuật, nhất là trong bối cảnh Man xanh bình tĩnh hơn sau khi có 1 bàn gác trước.

Man xanh tiếp tục dồn lên tấn công, và đó suy cho cùng cũng là điều hợp lý. Với họ lúc này tấn công là hình thức phòng thủ tuyệt vời nhất: không cho Wigan có bóng, kéo dài thời gian càng nhiều càng tốt. Phút 94, Tevez suýt chút nữa có bàn thắng thứ 2 cho mình sau 1 tình huống đá phạt trực tiếp. Một pha sửa bóng bằng lòng trong chân phải về góc xa khung thành của Joel, bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Mặc dù vậy nhưng có lẽ Tevez cũng chẳng cần phải hối tiếc quá lâu vì sau tình huống đó, trận đấu chính thức khép lại với tỉ số 1-0 nghiêng về Roberto Mancini và các học trò. Với trận thắng này, Man City củng cố vững chắc vị trí thứ 2 của mình trên BXH, cùng với việc Man Utd chỉ có được 1 trận hòa trên sân Upton Park của West Ham, khoảng cách của 2 đội bây giờ chỉ còn là 13 điểm và Man City chơi kém Man Utd 1 trận. 

Đội hình thi đấu:
Manchester City: Hart - Richards (Sinclair 82'), Kompany, Lescott, Kolarov - Garcia (Milner 59'), Barry, Yaya Toure, Aguero (Dzeko 45'), Nasri - Tevez.
Wigan: Joel - Scharner, Alcaraz, Figueroa, Gomez - McCarthy, Boyce, Beausejour, Maloney (Espinoza 89'), Di Santo (McManaman 69') - Kone.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X