Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Terry hồi sinh tại Chelsea: Cái gì của Mourinho, hãy trả lại cho Mourinho

Thứ Năm 28/05/2015 23:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

John Terry đang hồi sinh mạnh mẽ trong màu áo Chelsea, và điều đó có được là nhờ vào công lao của ông thầy Jose Mourinho.

Chelsea vừa khép lại một mùa giải trong mơ với cú đúp vô địch Capital One Cup và Premier League, đánh dấu sự trở lại cực kỳ ấn tượng tại đấu trường quốc nội. Và ngoài phong độ của các tân binh như Diego Costa hay Cesc Fabregas, không thể không nhắc tới sự hồi sinh của John Terry. Đội trưởng của The Blues chính là linh hồn ở hàng thủ với phong độ cực kỳ ổn định, và thậm chí anh còn vừa nối gót huyền thoại Gary Pallister khi lập kỷ lục thi đấu không sót một phút nào tại Premier League, thành tích khó tin với một cầu thủ đã bước sang tuổi 34.

Terry hoi sinh tai Chelsea Hay gui loi cam on toi Mourinho hinh anh
Sự hồi sinh của Terry có đóng góp rất lớn của HLV Mourinho

Và việc trung vệ kỳ cựu có thể trở lại ấn tượng như thế là nhờ công rất lớn của Jose Mourinho. Chelsea đã trải qua rất nhiều đời HLV, nhưng chỉ có Mourinho là biết cách phát huy tối đa khả năng của Terry. Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã nâng tầm Terry trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất Anh quốc, và cũng chính ông là người đã giúp anh lấy lại hình ảnh của mình khi xưa. Điều đó cũng giống như một câu nói nổi tiếng của chúa Jesus đã từng nói với người Pharisi về việc đóng thuế cho vua Ceasar, được ghi lại trong kinh Tân Ước: “Cái gì của Ceasar, hãy trả lại cho Ceasar”. Giờ đây, người ta cũng có thể nói một câu tương tự như thế: Cái gì của Mourinho, hãy trả lại cho Mourinho.

Trở lại thời điểm 2 năm về trước, HLV Rafael Benitez đã từng tuyên bố rằng John Terry đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp và khó lòng có thể thi đấu với mật độ 2 trận/tuần. Trong ngày trung vệ số 26 đi vào ngôi đền lịch sử khi sánh ngang hàng với Gary Pallister, đã có rất nhiều tờ báo trích dẫn câu nói của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha với ý đầy mỉa mai. Tuy nhiên, có lẽ cũng không nên trách Benitez làm gì khi Terry đã thể hiện một phong độ cực kỳ tệ hại trong quãng thời gian trước đó, dưới thời HLV Andre Villas-Boas. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha luôn duy trì một lối chơi pressing toàn diện và chỉ đạo các học trò dâng lên rất cao để gây áp lực lên đối phương, đồng thời hàng hậu vệ cũng dâng cao để giữ cự ly đội hình và giăng bẫy việt vị. Lối chơi này đã giúp Villas-Boas thành công ở Porto, tuy nhiên nó hoàn toàn phá sản khi Terry tỏ ra hụt hơi vì gánh nặng tuổi tác. Không ít lần người ta thấy cầu thủ này mắc lỗi vị trí và khiến bẫy việt vị của Chelsea sập xuống không đúng lúc. Một trong những trận đấu tệ hại nhất của Terry ở mùa 2011/2012 đó chính là trận thua 3-5 trước Arsenal ngay trên sân Stamford Bridge. Rất nhiều chỉ số của Terry trong mùa đó đều ở mức thấp, chẳng hạn như tắc bóng (1,8 pha/trận) hay không chiến (1,7 pha/trận), chỉ có khả năng tấn công của anh là được cải thiện với 6 bàn thắng, một điều không quá khó hiểu khi đội hình của Chelsea luôn dâng lên rất cao.

Tuy nhiên trong mùa giải năm nay, Terry đã hồi sinh một cách mạnh mẽ dưới tay HLV Jose Mourinho. Trải qua một mùa giải năm ngoái chuệch choạc, Người đặc biệt đã dần ổn định được nhân sự của Chelsea và đó là lúc ông phát huy tối đa sức mạnh của những cầu thủ mình có trong tay, bao gồm cả Terry. Với việc có “máy ủi” Nemanja Matic ở phía trên làm nhiệm vụ thu hồi bóng, cùng với việc những cầu thủ tấn công như Oscar hay Willian hỗ trợ phòng ngự rất tốt, Mourinho có thể điều chỉnh hàng phòng ngự của The Blues thi đấu lùi sâu, thậm chí là rất sâu để đảm bảo an toàn cho khung thành của Courtois. Với việc được chơi gần các đồng đội và hoạt động chủ yếu trong khu vực cấm địa, Terry phát huy được gần như tất cả thế mạnh của mình. Khả năng không chiến của anh tăng vọt với 2,6 pha tranh chấp/trận, số pha tắc bóng cũng được cải thiện so với mùa trước (1,1 pha/trận so với 0,9 ở mùa trước), và đặc biệt là khả năng đọc tình huống cùng với năng lực chỉ huy hàng thủ.

Terry hoi sinh tai Chelsea Hay gui loi cam on toi Mourinho hinh anh 2
Những số liệu thống kê của Terry trong 6 mùa bóng gần đây

Trận hòa 0-0 của Chelsea với Arsenal ở lượt về Premier League có thể bị dư luận chê là nhàm chán, nhưng đó lại là một trong những trận đấu hay nhất của Terry ở mùa giải năm nay. Với 2 pha can thiệp, 14 pha giải nguy khung thành và đặc biệt là khả năng chỉ huy hàng thủ bẩm sinh, Terry cùng các đồng đội đã có được 1 điểm cực kỳ quan trọng trên sân Emirates để mở toang cánh cửa tới chức vô địch Premier League. 3 năm sau trận thua tan tác trước Arsenal trên sân nhà, Terry đã có màn trả thù ngọt ngào khi khiến các họng pháo của HLV Wenger phải im tiếng ngay tại Emirates. Đó là còn chưa kể tới việc anh vẫn sở hữu khả năng ghi bàn cực tốt trong mùa giải năm nay. Với 5 bàn thắng, Terry đã có được mùa giải ghi bàn nhiều thứ 2 trong 6 năm gần đây, đồng thời nâng tổng số bàn thắng trong sự nghiệp của mình lên con số 39, nhiều hơn cả Andres Iniesta.

Rõ ràng, việc John Terry hồi sinh trong mùa giải năm nay đã đóng góp rất nhiều vào thành công chung của Chelsea, và điều đó có được là nhờ vào công lao rất lớn của HLV Jose Mourinho. Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã quá hiểu cậu học trò của mình, và ông đã biến Terry từ một cầu thủ sắp về hưu trở lại với hình ảnh của một chiến binh thực sự. Rốt cuộc, những ai do Mourinho đào tạo ra thì hãy cứ trả lại cho Mourinho, đó là cách tốt nhất để họ có thể thi đấu với 100% phong độ của mình.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X