Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Terry "ghi bàn" tuyệt đẹp, Chelsea thua sốc ứng cử viên xuống hạng

Thứ Bảy 29/03/2014 21:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Cú đánh đầu phá bóng của Terry vô tình lại trở thành một cú dứt điểm quá khó khiến cho Petr Cech không còn cách nào phải vào lưới nhặt bóng. Nhờ bàn thắng may mắn này, Crystal Palace, đội bóng đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạn đã xuất sắc vượt qua Chelsea với tỷ số 1-0.

Chelsea đứng trước cơ hội duy trì thành tích bất bại ở các trận derby London trong mùa giải năm nay. Sau 9 lần đối mặt trước các đối thủ cùng thành phố, The Blues đã thắng 6 và hòa. Đêm nay, khi chỉ phải làm khách đến sân của Crystal Palace, không quá khó để thầy trò HLV Jose Mourinho dành trọn vẹn 3 điểm, nhất là khi đội bóng thủ đô nước Anh đang có phong độ tốt sau thắng lợi 6-0 trước Arsenal cuối tuần vừa rồi. Ngược lại, chỉ có 3 điểm nhiều hơn nhóm xuống hạng, phải đối đầu với Chelsea lúc này thực sự là một thử thách quá tầm với chủ nhà Crystal Palace. Chưa kể, với những ca chấn thương của hai chân sút tốt nhất là Marouane Chamakh và Dwight Gaye, hàng công của đội chủ nhà thực sự không còn nguy hiểm. Đó là những lý do mà nhiều khả năng Chelsea sẽ ra về với trọn vẹn 3 điểm sau 90 phút bóng lăn đêm nay. Mặc dù vậy, những diễn biến trong 45 phút đầu tiên lại không thể hiện sự chênh lệch về tương quan lực lượng. Trước một chủ nhà Crystal Palace chơi vô cùng kỷ luật và chặt chẽ, các học trò của HLV Mourinho đã không thể ghi được bàn thắng mở tỷ số. Đáng nói là thế trận tấn công của The Blues cũng không có gì đặc biệt do cách tiếp cận trận đấu có phần hơi thận trọng của họ. Bước sang hiệp hai, tưởng như mọi chuyện sẽ thuận lợi hơn cho đội khách sau những phương án thay người của HLV Mourinho. Thế nhưng, không chỉ gặp bế tắc trong tấn công, Chelsea thậm chí còn bị đội chủ nhà mở tỷ số bởi tình huống phản lưới của đội trưởng Terry, một cầu thủ mà đáng ra phải tạo được sự yên tâm nhiều nhất bên phía The Blues. Kết thúc 90 phút thi đấu, thầy trò Mourinho dù tìm đủ mọi cách nhưng vẫn không thể có được bàn gỡ hòa, đồng nghĩa với việc họ phải "trắng tay" rời sân Selhurst Park trong nỗi xấu hổ. Đây cũng được xem là "cú sốc" đầu tiên tại vòng 32 Premier League. Khi mà Chelsea "sảy chân" một cách quá bất ngờ thế này, cả Man City lẫn Liverpool đều có cơ hội vươn lên giành ngôi đầu bảng xếp hạng. 

Chelsea
Chelsea "trắng tay" sau thất bại trước Crystal Palace

Trong bối cảnh Chelsea đang rất cần điểm để duy trì cuộc đua đến ngôi vô địch, đội khách chắc chắn sẽ bung hết sức ra để giành thắng lợi trận gặp Crystal Palace. Với thành tích vô cùng ấn tượng trước các đối thủ cùng thủ đô London trong mùa giải này, The Blues hoàn toàn có hy vọng vượt qua đội chủ nhà. Bên cạnh đó, sau thắng lợi 6-0 trước Arsenal cuối tuần vừa rồi, tinh thần của các cầu thủ Chelsea cũng lên rất cao. Trái ngược hoàn toàn, Crystal Palace đang thực sự trải qua quãng thời gian thi đấu thất vọng. Chỉ có 3 điểm nhiều hơn nhóm “cầm đèn đỏ”, nhiệm vụ đối đầu với đội đầu bảng Chelsea ở thời điểm này rõ ràng là quá sức với câu lạc bộ chủ sân Selhurst Park.

Đội hình xuất phát của thầy trò HLV Mourinho trong trận này có xu hướng thiên về phòng ngự nhiều hơn khi Lampard được xếp đá tiền vệ tấn công thay chỗ của Oscar. Không biết ý đồ của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha là muốn để Chelsea tiếp cận trận đấu một cách thận trọng hay có gì khác ở đây. Tuy nhiên, với bộ ba Lampard-Luiz-Matic ở giữa sân, nhiều khả năng đội khách sẽ là những người dành được thế chủ động. Trong khi đó, chủ nhà Crystal Palace không có gì thay đổi về mặt chiến thuật. Không có sự phục vụ của hai tiền đạo chủ lực là Chamakh và Dwight Gaye, HLV Tony Pulis quyết định tin tưởng Jerome. Bên cạnh đó, Crystal Palace cũng chuyển từ sơ đồ 4-4-2 sang 4-5-1 thiên về sự chắc chắn ở tuyến giữa.   

Diễn biến trong vài phút đầu tiên không có gì nổi bật khi Chelsea là đội có phần chủ động hơn. Cụ thể, đội khách chính là những người cầm được nhiều bóng hơn và liên tục tổ chức tấn công. Chỉ có điều, các phương án tiếp cận khung thành đối phương của thầy trò Mourinho đều tỏ ra không mấy hiệu quả. Với số đông tiền vệ ở giữa sân, Crystal Palace đã phần nào hạn chế khả năng của các mũi nhọn bên phía The Blues. Ngoài ra, việc thiếu vắng một cầu thủ có xu hướng đá sáng tạo như Oscar trong đội hình cũng khiến Chelsea gặp khó khăn ở các tình huống triển khai bóng.

Phút 13, tiền vệ Bolasie bên phía Crystal Palace đã phải nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau một tình huống truy cản nguy hiểm với David Luiz. Hệ quả là tiền vệ người Brazil cũng buộc phải rời sân để các bác sĩ chăm sóc vết thương. Trong những phút tiếp theo, thế trận vẫn diễn ra theo chiều hướng mà Chelsea không mong đợi. Họ liên tục phải lao vào những pha tranh chấp có phần “vô bổ” với đội chủ nhà. Ngược lại, khi có bóng, các cầu thủ bên phía The Blues cũng thực hiện những đường chuyền tương đối luẩn quẩn. Rõ ràng, đội khách dù được đánh giá cao hơn nhưng đang thực sự gặp bế tắc trước một Crystal Palace chơi cực kỳ kỷ luật và quyết liệt. Mặc dù chơi không thực sự thuyết phục nhưng Chelsea cũng bắt đầu có những cơ hội đầu tiên của mình. Phút 17, Azpilicueta có pha thoát xuống rất nhanh bên cánh trái rồi đưa đường chuyền thuận lợi vào trong. Tuy nhiên, do bị kèm quá chặt nên Schurrle đã không thể mở tỷ số trận đấu. Bóng đi đập cột dọc trong sự tiếc nuối của rất nhiều CĐV The Blues trên khán đài. 

Trong thế trận chủ động phòng ngự nhưng Crystal Palace đôi khi cũng khiến các hậu vệ Chelsea gặp vất vả với những pha lên bóng hết sức khó chịu của mình. Phút 26, tiền vệ Bolasie đã có pha dứt điểm cực kỳ nguy hiểm nhưng bóng lại đi chệch khung thành của Petr Cech. Liên tiếp sau đó cũng là những tình huống đội chủ nhà triển khai bóng ra hai biên rồi đưa vào phía trong. Điều này khiến hàng thủ của Chelsea tỏ ra khá bối rối. Trong một tình huống ở phút thứ 30, Cahill đã có pha phạm lỗi trong vòng cấm với Bolasie nhưng do mọi thứ diễn ra quá nhanh nên trọng tài không kịp thổi phạt trung vệ bên phía đội khách.

Ở những phút tiếp theo, tốc độ của trận đấu có phần được đẩy lên cao hơn. Đối với Crystal Palace, điều này là chấp nhận được khi họ chủ động đá thấp, lùi đội hình về phần sân nhà đồng thời chờ đợi vào các pha phản công tốc độ. Điều này thực sự hiệu quả bởi với số đông cầu thủ ở giữa sân, cộng thêm khả năng tranh chấp tốt của hàng phòng ngự, đội chủ nhà khiến Chelsea gặp rất nhiều khó khăn. Ngược lại, The Blues tỏ ra quá bế tắc ở các tình huống lên bóng của mình. Họ không thể tổ chức phối hợp cũng như tung ra các đường chuyền mang tính đột biến cao. Nguyên nhân một phần chính là bởi cách nhập cuộc có phần hơi thận trọng của đội khách khi tung cả Lampard, Luiz và Matic vào sân từ đầu, những cầu thủ không mạnh trong khả năng sáng tạo.  

Trước một hàng phòng ngự quá chặt chẽ của Crystal Palace, lại không có nhiều ý tưởng mới trong lối chơi, các cầu thủ Chelsea đã bắt đầu lựa chọn giải pháp xử lý bằng các pha sút xa từ ngoài vòng cấm. Tuy nhiên, phương án này không thực sự hiệu quả bởi đội chủ nhà vẫn chơi cực kỳ tập trung. Hiệp một đã kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Chắc chắn, trong 45 phút tiếp theo, HLV Jose Mourinho sẽ phải đưa ra những sự thay đổi người để giúp Chelsea chơi khởi sắc hơn. 

Đúng như dự đoán, ngay đầu hiệp hai, Mourinho đã tung Oscar vào sân thay cho David Luiz. Đây là một quyết định hoàn toàn đúng đắn của "Người đặc biệt". Với Oscar chơi ở vị trí hộ công sở trường, chắc chắn The Blues sẽ đạt hiệu quả hơn trong các tình huống phân phối bóng. Ngoài ra, Lampard sẽ lùi xuống đá tiền vệ trung tâm, vị trí có lẽ là thích hợp với anh hơn cả. Ở khu vực vòng tròn giữa sân, "lão tướng" người Anh vẫn có thể phát huy khả năng phát động tấn công của mình đồng thời hỗ trợ hàng phòng ngự. Đặc biệt, việc kéo L8 xuống cũng giúp cho Chelsea linh hoạt hơn ở các pha bóng đòi hỏi tốc độ cao bởi tiền vệ này không còn trẻ nữa và trên thực tế là trong hiệp một, anh tỏ ra rất chậm chạp.

Thế nhưng, trong khi những sự thay đổi người còn chưa đem đến hiệu quả thì thầy trò HLV Mourinho đã phải nhận "trái đắng". Phút 51, từ một quả tạt bên hành lang cánh trái của đội chủ nhà, trung vệ John Terry do theo kèm tiền vệ Ledley quá sát nên đã có tình huống thiếu tập trung và đánh đầu phản lưới nhà, qua đó giúp Crystal Palace vươn lên dẫn trước 1-0. Đáng nói là ở pha bóng này, sự phối hợp giữa thủ thành Petr Cech và đội trưởng bân phía Chelsea là rất thiếu ăn ý. Ngay lập tức, The Blues đã phải vùng lên tấn công để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Ở thời điểm này, những áp lực dường như đã khiến các cầu thủ đội khách trở nên cực kỳ nặng nề. Phút 54, Hazard có cú dứt điểm đẹp mắt từ ngoài vòng cấm đưa bóng qua rất nhiều hậu vệ đối phương nhưng thủ thành Speroni đã chơi quá xuất sắc. 

Những phút tiếp theo, chủ nhà Crystal Palace vẫn chơi phòng ngự hết sức hiệu quả. Họ chủ động đá an toàn và không ngại va chạm với các cầu thủ bên phía Chelsea. Ngoài ra, những tình huống phản công của đội chủ nhà vẫn luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm đáng kể với khung thành của Cech. Phút 62, một pha dốc bóng tốc độ của tiền đạo Jerome trước khi cầu thủ này có đường chuyền đầy bất ngờ cho Puncheon dứt điểm. Khá đáng tiếc cho thầy trò HLV Tony Pulis là bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Trên thực tế, đội khách chơi tấn công khởi sắc hơn kể từ khi Oscar có mặt trên sân. Sự linh hoạt của tiền vệ người Brazil đã giúp cho The Blues luân chuyển bóng liên tục bên phần sân đối phương. Ngoài ra, sự xuất hiện của Salad cũng góp phần tác động tích cực vào lối chơi tấn công của Chelsea. Mặc dù vậy, Crystal Palace vẫn tỏ ra cực kỳ tập trung trong khâu phòng ngự. 

Nhận thấy tình hình không mấy khả quan, HLV Mourinho tiếp tục tung Demba Ba vào sân thay cho Schurrle. Như vậy, kể từ phút 70, Chelsea sẽ chơi với 2 tiền đạo trên sân là Demba và Torres. Lúc này, đội khách buộc phải chấp nhận "đánh bạc" để tìm kiếm bàn gỡ. Phút 73, thủ thành Spreroni lại tiếp tục từ chối một pha dứt điểm cận thành rất nguy hiểm của Hazard. Dù đối mặt với thủ môn bên phía đội chủ nhà nhưng tiền vệ người Bỉ vẫn không thành công. Ngay sau đó, tới lượt cột dọc cứu thua cho thầy trò Mourinho sau tình huống sút bóng của tiền đạo Jerome bên phía Crystal Palace. Rõ ràng, đội chủ nhà vẫn tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục chọc thủng lưới Petr Cech nhờ những pha phản công hết sức khó chịu. Trong bối cảnh Chelsea liên tục đẩy cao đội hình tấn công, khả năng họ tiếp tục phải trả giá đắt ở những phút cuối trận là hoàn toàn có thể xảy ra. 

Liên tiếp trong những phút 78 và 80, Crystal Palace có các pha dứt điểm đáng kể về khung thành của Cech nhưng thủ thành người CH Séc đã chơi tập trung. Ngoài đường pitch, HLV Mourinho cũng tỏ ra cực kỳ nóng ruột nhưng trong sân, các học trò của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn tỏ ra quá vô duyên. Thời gian càng trôi về cuối, đội chủ nhà càng chủ động đẩy đội hình xuống thấp hơn đồng thời tích cực tranh chấp quyết liệt nhằm phá lối chơi của Chelsea. Phút 88, một tình huống bất cẩn của O'Keefe khi có pha chuyền về đúng vào chân Torres. Thế nhưng, tiền đạo người Tây Ban Nha không thể tận dụng thành công cơ hội sau cú dứt điểm... lên trời của mình. Hình ảnh của Torres cũng phần nào thể hiện sự bạc nhược và vô hồn trong lối chơi chung của Chelsea. Cả cựu cầu thủ Liverpool lẫn người đá cặp cùng anh trên hàng công là Demba Ba đều chơi cực kỳ mờ nhạt sau những phút ở trên sân. Rõ ràng, đây là nguyên nhân lớn khiến đội bóng của HLV Mourinho gặp bế tắc trong khâu ghi bàn.  

4 phút bù giờ cuối cùng cũng trôi qua trong sự vô vọng của các CĐV đội khách. Với pha phản lưới duy nhất của "tội đồ" John Terry, Chelsea đã phải trắng tay ra về. Đây cũng là thất bại đầu tiên của The Blues ở các trận derby London trong mùa giải năm nay. Ngoài ra, trận thua này cũng khiến thầy trò HLV Mourinho gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc đua đến danh hiệu vô địch khi mà cả Liverpool và Man City đều có những lợi thế rõ ràng. Ngược lại, với Crystal Palace, đội chủ nhà đã có một chiến thắng thực sự "quả cảm" mà hình ảnh tiêu biểu nhất chính là thủ thành Spreroni, người hùng của đội bóng chủ sân Selhurst Park đêm nay. Với 3 điểm trọn vẹn giành được từ tay đội đầu bảng Chelsea, thầy trò HLV Tony Pulis hoàn toàn có thể cảm thấy tự tin hon trong cuộc đua ở nhóm trụ hạng, nhất là khi mùa giải đang đi vào những chặng đường quan trọng nhất. 

Đội hình ra sân:

Crystal Palace: Spreroni, Mariappa, Dann, Delaney, Ward, Puncheon Jonathan Parr 91'), Jedinak, Dikgacoi, Bolasie (O'Keefe 70'), Ledley, Jerome (Murray 88').

Chelsea: Cech, Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta, Matic, Luiz (Oscar 45'), Lampard (Salah 57'), Schurrle (Demba Ba 70'), , Hazard, Torres.

  • Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X