Thứ Hai, 17/06/2024Mới nhất
Zalo

Ten Hag làm đảo lộn toan tính của BLĐ Man United

Chủ Nhật 26/05/2024 14:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiến thắng thuyết phục của Man United trước hàng xóm trong trận chung kết FA Cup càng khiến tương lai của HLV Erik ten Hag khó xác định.

Ten Hag chắc chắn là người phù hợp

Đêm 25/5, MU nhuộm đỏ Wembley với chiến thắng 2-1 đầy xứng đáng trước Man City, qua đó đem về hàng loạt tín hiệu tích cực. Tấm vé tham dự cúp châu Âu (đấu trường Europa League), suất tranh Siêu Cúp nước Anh mùa tới, đẩy Chelsea xuống Conference League và khiến Newcastle ở nhà. Quan trọng hơn, danh hiệu FA Cup giúp họ thắp lên những tia sáng le lói giữa “bóng đêm” thống trị của Man City.

Ngay sau tiếng còi mãn cuộc vang lên, Lisandro Martinez – người được Pep Guardiola ca ngợi nằm trong Top 5 trung vệ hay nhất thế giới, tiến tới ôm bổng HLV Erik ten Hag thay lời chúc mừng. Đó như một lời cảm ơn tới chiến lược gia đã đem anh về từ Ajax, và cùng nhau họ đã giành danh hiệu. Giữa áp lực bủa vây, không động thái nào rõ ràng hơn thế về sự ủng hộ của các cầu thủ với HLV trưởng.

Ten Hag làm đảo lộn toan tính của BLĐ Man United 1
Cái ôm của Lisandro Martinez có ý nghĩa với HLV Erik ten Hag hơn cả chức vô địch

Loạt sao Man United đã chơi trận đấu hay nhất mùa, từ những cầu thủ chuẩn bị ra đi như Raphael Varane (hết hợp đồng), Sofyan Amrabat (hết hạn cho mượn), sa sút phong độ (Marcus Rashford), sao trẻ được trao cơ hội (Alejandro Garnacho Kobbie Mainoo),.. Bên cạnh động lực chiến đấu vì bản thân mình, họ đều nỗ lực vì người thuyền trưởng.

Sơ đồ 4-2-2-2 với không tiền đạo cắm đã phát huy sự hiệu quả như 2 trận cuối Premier League (thắng Newcastle và Brighton). Bản thân HLV Erik ten Hag cũng thực hiện lời hứa của mình trước toàn thể NHM Old Trafford, rằng ông sẽ đem danh hiệu FA Cup về nhà, rằng MU sẽ trình diễn một lối chơi khác khi có đầy đủ lực lượng.

Trước chênh lệch khoảng cách ngày càng lớn, giữa muôn vàn áp lực bủa vây với loạt tin sa thải ngay trước trận chung kết FA, Erik ten Hag và các cầu thủ đã chiến đấu một trận vô cùng đáng nhớ.

Sa thải hay không? Đó chắc chắn là điều Sir Jim Ratcliffe đã thảo luận rất nhiều với Sir Dave Brailsford (GĐĐH INEOS) trên khán đài sân Wembley. Họ đã nhìn vào vị trí thứ 8 thảm hại trên bảng xếp hạng Premier League, với hiệu số âm, để đưa ra quyết định cuối cùng.

Nhưng Ten Hag, có lẽ chỉ chiếm 40% vấn đề trong những thất bại của Quỷ đỏ. Bản thân chiến lược gia người Hà Lan đã phải làm việc trong môi trường “độc hại”, chịu áp lực cực lớn trong vài tháng qua, để đem về danh hiệu. Cái ôm của Lisandro Martinez thay cho mọi lời ủng hộ của các cầu thủ dành cho Erik ten Hag. Và khi một HLV vẫn kiểm soát được phòng thay đồ, tạo ra đội quân biết chiến đấu vì mình, thì đó là người thuyền trưởng phù hợp.

Ten Hag làm đảo lộn toan tính của BLĐ Man United 2
Dàn sao trẻ của Erik ten Hag

Nhưng…

Những chia sẻ của HLV người Hà Lan sau trận chung kết FA Cup phần nào chứng tỏ, quyết định sa thải ông từ BLĐ hơn nửa là sự thật. HLV Erik ten Hag trả lời giới truyền thông, nhưng cũng muốn đưa thông điệp cho giới chủ: “2 danh hiệu trong 2 năm là điều không tệ, vào 3 trận chung kết trong 2 mùa giải cũng không tệ. Nếu họ không muốn tôi nữa, tôi sẽ sang một đội bóng khác và tiếp tục giành những danh hiệu.

Tôi phải trả lời câu hỏi này bao nhiều lần nữa đây? 10, 15, 20 lần? Tôi không thể trả lời câu hỏi về tương lai. Tôi không biết. Có lẽ các bạn có thông tin ở đâu đó, nhưng tôi thì không”.

Đó là những chia sẻ của một HLV vừa giành chiến thắng thuyết phục trước Man City – nhà vô địch tuyệt đối trong lịch sử nước Anh, trước Pep Guardiola – HLV xuất sắc nhất thế giới. Phải dồn nén và bức xúc thế nào, một HLV vừa giành danh hiệu mới thốt lên những lời như vậy.

HLV Erik ten Hag vo dich FA Cup
 

Ngay trong những khoảnh khắc ăn mừng, biểu cảm của Ten Hag cũng đượm chút buồn. Đó là gương mặt của người chịu rất nhiều áp lực.

Ten Hag chắc chắn là người phù hợp với Man United vào thời điểm này và trong tương lai gần, trên cả phương diện tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên, phải xem toan tính của BLĐ Man United ra sao. Họ đã thấy HLV người Hà Lan đem về danh hiệu, nhưng liệu đây có phải người giúp đội bóng đi tới đỉnh cao hay không?

Man United không thể chỉ hài lòng với League Cup, với FA Cup. Bruno Fernandes thừa nhận: “Chiến thắng này không cứu rỗi mùa giải của chúng tôi, nó chỉ cứu rỗi chính giải đấu này. Chúng tôi rất vui vì danh hiệu FA Cup, nhưng chúng tôi muốn làm tốt hơn tại Premier League và đấu trường châu Âu”.

Andre Onana trước trận cũng bày tỏ quan điểm, với tư cách người góp mặt ở trận chung kết C1 2022/23: “Tôi sẽ không nói rằng đây là mùa giải thành công của Man United, ngay cả khi chúng tôi vô địch FA Cup. Điều đó là không đủ. Một vài người ở đội bóng này đã đá chung kết Champions League”. Những người đó bao gồm Mason Mount, Raphael Varane, Casemiro và bản thân Onana.

Với những bản hợp đồng chất lượng, giàu tiềm năng mà họ đem về, đội bóng này có lý do để đặt mục tiêu cao hơn. Dù vậy, với hàng tá vấn đề Quỷ đỏ đang đối mặt và phải giải quyết, hướng đến chức vô địch Premier League, Champions League (giải đấu họ còn không tham dự) ngay lúc này là điều viển vông. Mà đã không đua tranh những giải đấu lớn nhất, thay HLV để làm gì?

Ten Hag làm đảo lộn toan tính của BLĐ Man United 3
Sir Jim Ratcliffe và Sir Dave Brailsford (bên cạnh Sir Alex Ferguson) trên khán đài Wembley

Alejandro Garnacho, Kobbie Mainoo hay Rasmus Hojlund là những sao trẻ Ten Hag đặt niềm tin ở mùa giải này đã chứng tỏ được tiềm năng. Đó là một điểm cộng của ông thầy sinh năm 1970. Nhưng ý tưởng của BLĐ Man United là gì? Là FA Cup hay Premier League? Là Garnacho hay… Mbappe? Chỉ khi xác định được mục tiêu, Jim Ratcliffe mới có thể tìm người phù hợp.

Điều tích cực nhất trong danh hiệu FA Cup của Man United, là những cầu thủ trụ cột của họ trong đội hình đều không xem điều này là thành công. Đó là phẩm chất cần thiết của những cầu thủ muốn hướng đến danh hiệu lớn hơn. Ngay cả bản thân HLV Erik ten Hag, trong trường hợp ông được giữ lại, chắc chắn phải thay đổi để phù hợp với tham vọng của BLĐ mới.

Sẽ rất thú vị chờ đón bước tiếp theo của Man United cho mùa hè này.

4 CLB thất vọng sau khi MU vô địch FA Cup4 CLB thất vọng sau khi MU vô địch FA Cup
MU vô địch FA Cup sau chiến thắng 2-1 trước Man City, không chỉ Man xanh thất vọng, nỗi buồn còn đến với Arsenal, Chelsea và Newcastle.
Ten Hag: Tôi sẽ ra đi nếu MU không cần tôi nữaTen Hag: Tôi sẽ ra đi nếu MU không cần tôi nữa
Sau khi cùng MU vô địch FA Cup 2023/24, HLV Erik Ten Hag thẳng thắn đáp trả những tin đồn về việc ông có thể bị sa thải trong những ngày tới.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X