Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao tỷ lệ những quả đá phạt hàng rào thành bàn lại tăng lên ở Premier League?

Chủ Nhật 08/12/2013 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Số lượng bàn thắng được ghi từ đá phạt hàng rào ở Premier League từ đầu mùa gia tăng đáng kể. Đâu là nguyên nhân của hiện tượng này?

Quả đá phạt của Luis Suarez vào lưới Norwich hôm thứ 4 vừa qua là bàn thắng đẹp nhưng nó không khiến chúng ta bất ngờ. Không đơn giản vì Suarez là ác mộng của Norwich mà còn vì trước đó đã có không ít những quả đá phạt hàng rào như vậy biến thành bàn thắng. Đó là một trong những nét nổi bật của Premier League mùa này.

Thống kê của WhoScored.com cho thấy tỷ lệ những quả đá phạt trực tiếp thành bàn từ đầu mùa ở Premier League là 11,9%, tăng gần gấp đôi so với 6% của mùa trước. Sự gia tăng này một phần bắt nguồn từ thực tế là một số cầu thủ bỗng nhiên trở nên cực kỳ nguy hiểm trong các tình huống cố định. Wayne Rooney ghi được nhiều bàn thắng từ đá phạt trực tiếp trong tháng đầu tiên của mùa giải này hơn số bàn thắng ghi bằng đá phạt trực tiếp của anh trong 8 mùa trước đó cộng lại. 

Suarez vừa thi đấu chói sáng
Suarez đã ghi nhiều bàn thắng bằng đá phạt hàng rào

Trong khi đó, Yaya Toure chưa bao giờ ghi bàn bằng đá phạt trực tiếp cho Man City trước mùa giải này. Bây giờ anh đã có 3 bàn ở Premier League và 1 ở cúp Liên đoàn Anh bằng đá phạt trực tiếp. Từ góc độ phòng ngự, những quả đá phạt tự do thường được coi là những khoảnh khắc tỏa sáng của cá nhân mà đối phương không thể chống lại nhưng những bàn thắng gần đây khiến người ta nghi ngờ về các đội bóng chơi phòng ngự đã mắc những lỗi cơ bản một cách đáng ngạc nhiên.

Thay vì tìm cách khám phá xem vì sao các đội bóng ghi bàn lại đá phạt hàng rào xuất sắc như vậy thì có lẽ chúng ta nên quan tâm tới một vấn đề vẫn chưa có lời giải đáp: Những lỗi phòng ngự dẫn đến bàn thua phải được coi là vấn đề đáng lưu tâm.

Đứng vị trí khi lập hàng rào

Trước khi đá phạt tung lưới Norwich, Suarez đã đá phạt tung lưới Everton. Anh cứa lòng từ khoảng cách 30m, đưa bóng đi vào góc thấp bên phải. Đó là một siêu phẩm, nhất là nếu chúng ta quan sát đường bay hơi vòng cung của trái bóng. Bàn thắng này giống như siêu phẩm của Roberto Carlos ghi vào lưới tuyển Pháp năm 1997. Khác biệt là Suarez dùng má trong còn Carlos đá má ngoài. Tuy nhiên, đó là bàn thua lãng xẹt. Suarez ghi bàn thắng gần như giống hệt bàn anh đã ghi trên sân nhà trước Man City mùa trước.

Hàng rào Everton không che chắn đủ kín cho góc mà Suarez đá lái bóng đi vào. Không hiểu Steven Pienaar đã làm gì trong tình huống này. Anh đứng tách khỏi hàng rào, tạo ra một khoảng trống và chỉ chờ có thế, Suarez đã sút bóng đi xuyên qua. Nhưng bất kể là cầu thủ người Nam Phi có đứng làm tường hay không, Howard lẽ ra phải đảm bảo sự che chắn được khung thành của anh.

Dĩ nhiên nếu di chuyển lệch về cột khung thành bên trái có nghĩa là Howard để trống mặt chính diện của khung thành nhưng đó là vị trí mà hàng rào Everton đã che chắn. Suarez hiếm khi đá phạt vào chính diện khung thành mà anh thường tìm cách sút qua hàng rào và đưa bóng vào góc gần. Các thủ môn cần nghiên cứu thiên hướng đá phạt hàng rào của đối thủ gần kỹ càng như họ nghiên cứu cách đối thủ đá penalty. Và chắc hẳn Suarez đã rất vui mừng khi anh thấy Everton lập hàng rào như vậy.  

Có nên nhảy lên khi làm tường?

Quả đá phạt của Kyle Walker vào lưới Man United là bàn thắng dễ dàng nhất mà bạn từng thấy. Góc sút chếch bên trái khung thành theo hướng của Walker. Anh bước lên và đá rất quyết đoán. Với những quả phạt như vậy, thủ môn hoàn toàn có thể chọn vị trí trước rồi đẩy bóng ra. De Gea đã nhảy lên và tỏ ra không hài lòng với các đồng đội của anh đứng trong hàng rào. Đó là phản ứng thường thấy ở các thủ môn. Họ thường đổ lỗi cho người khác mà không tự vấn mình. Nhưng trong trường hợp này, người ta có thể đặt câu hỏi: Tại sao các cầu thủ làm tường của United lại không chặn được bóng?

Lí do thật dễ hiểu. Họ đã nhảy lên và Walker lại sút chìm khi họ nhảy. Vấn đề là tại sao các cầu thủ làm tường lại nhảy trước khi Walker sút? Sút bóng đi dưới hàng rào không phải điều mới mẻ. Ronaldinho là bậc thầy của những cú sút kiểu này. Pirlo cũng vậy. Cả Messi nữa. Chuyện cầu thủ làm tường nhảy lên khi che chắn quả đá phạt là điều có thể hiểu được. Nhưng nếu là đối mặt với những bậc thầy sút phạt với kỹ năng lái bóng bay vồng qua hàng rào như Ronaldinho, Messi...thì họ nhảy lên để cản bóng thì còn có lí. Đằng này, Walker hoàn toàn chỉ sút phạt theo kiểu “chân phương”. Anh không có được sự tinh tế như những chuyên gia đá phạt nói trên. Vậy mà cầu thủ United lại nhấc chân khỏi mặt cỏ. Lẽ ra họ phải giữ nguyên chân trên mặt cỏ mới đúng.

Các thủ môn có lẽ nên chờ bóng

Quả đá phạt thành bàn của Alvaro Negredo vào lưới Swansea cuối tuần qua rất đáng chú ý. Bảo vệ khung thành đội khách là Tremmel thay cho Michel Vorm. Khi Negredo đá phạt thì dường như Tremmel đứng sau hàng rào Swansea. Không biết anh có quan sát được cú sút của tiền đạo Man City hay không nhưng anh chọn vị trí không phù hợp. Thông thường, hàng rào sẽ chắn hướng bóng sút về một phía còn thủ môn che chắn góc còn lại. Nhưng Tremmel đã mắc sai lầm khi Negredo sút bóng thì anh lại di chuyển sai hướng vì phán đoán rằng chân sút của City sẽ đá bóng qua hàng rào và bay về hướng đó.

Nhưng thực tế, Negredo đá rất mạnh vào góc xa mà khi đó Tremmel không còn đứng giữa khung thành nữa mà anh lại di chuyển lệch xa thêm một bước khiến cho Negredo càng dễ đá. Bàn thắng được ghi rất dễ dàng vì Negredo chỉ việc đá vào góc xa. Hàng rào Swansea không chắn góc sút đó mà Tremmel cũng không đứng ở đó để cản bóng. Anh di chuyển sớm và lại phán đoán sai hướng sút của Negredo.

Nếu không phạm lỗi, sẽ không bị thủng lưới từ những quả đá phạt hàng rào

Dù cầu thủ đá phạt có kỹ năng xuất sắc cỡ nào nhưng muốn ghi bàn thì trước hết anh ta phải có cơ hội để ghi bàn. Nếu không được đá phạt thì làm sao anh ta có thể ghi bàn từ những quả phạt hàng rào? Đơn giản chỉ vậy thôi. Ông Sam Allardyce từng phàn nàn về chuyện đội bóng của ông không gặp may khi bị Everton phá lưới đầu mùa giải này. Tuy nhiên chính ông cũng phải thừa nhận rằng West Ham đã phạm lỗi dẫn đến những quả đá phạt hàng rào cho đối phương.

Nếu không phạm lỗi thì Everton làm gì có cơ hội đá phạt mà không có cơ hội đá phạt thì làm sao có thể ghi bàn. Thế nên, trước khi nói đến chuyện thủ môn chọn vị trí đã đúng hay chưa, hàng rào lập ra đã kín và đứng đúng vị trí hay chưa hoặc các cầu thủ làm tường có nhảy lên chắn bóng hay không thì trước hết đội bóng nào cũng phải nhớ rằng họ tuyệt đối không nên phạm những lỗi không cần thiết để phải chịu phạt.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X